0236.3650403 (128)

CÁC YẾU TỐ TẠO NÊN THƯƠNG HIỆU NỘI BỘ


<p> Thương hiệu nội bộ l&agrave; l&agrave;m cho nh&acirc;n vi&ecirc;n cảm nhận được gi&aacute; trị của thương hiệu b&ecirc;n ngo&agrave;i, đưa những gi&aacute; trị n&agrave;y v&agrave;o hoạt động thường ng&agrave;y của m&igrave;nh. Để đưa những gi&aacute; trị thương hiệu v&agrave;o c&ocirc;ng việc h&agrave;ng ng&agrave;y của nh&acirc;n vi&ecirc;n, c&ocirc;ng ty n&ecirc;n tạo sự c&acirc;n bằng giữa cuộc sống v&agrave; c&ocirc;ng việc cho nh&acirc;n vi&ecirc;n. B&ecirc;n cạnh đ&oacute;, văn h&oacute;a c&ocirc;ng ty, danh&nbsp; tiếng&nbsp; c&ocirc;ng ty v&agrave; m&ocirc;i trường l&agrave;m việc ảnh hưởng rất lớn đến thương hiệu nội bộ.</p> <p style="margin-left:.75in;"> <strong><em>1.&nbsp;&nbsp;&nbsp; </em></strong><strong><em>C&acirc;n bằng giữa cuộc sống v&agrave; c&ocirc;ng việc</em></strong></p> <p> Tạo cơ hội cho nh&acirc;n vi&ecirc;n c&acirc;n bằng giữa cuộc sống v&agrave; c&ocirc;ng việc l&agrave; một trong những yếu tố l&agrave;m n&ecirc;n thương hiệu nội bộ. Thương hiệu nội bộ phải hỗ trợ những vấn đề trong cuộc sống v&agrave; c&ocirc;ng việc của nh&acirc;n vi&ecirc;n. V&iacute; dụ, Hewlett - Packard cam kết hỗ trợ nh&acirc;n vi&ecirc;n, họ định hướng cho nh&acirc;n vi&ecirc;n vượt qua những thử th&aacute;ch trong c&ocirc;ng việc v&agrave; đời sống c&aacute; nh&acirc;n. Amazon cho rằng nh&acirc;n vi&ecirc;n của họ cần c&oacute; một cuộc sống b&ecirc;n ngo&agrave;i c&ocirc;ng việc v&agrave; cần được nghỉ ngơi như lời cam kết của c&ocirc;ng ty với b&ecirc;n ngo&agrave;i rằng họ lu&ocirc;n ph&ugrave; hợp với nhịp sống của kh&aacute;ch h&agrave;ng. General Mills cam kết tạo một m&ocirc;i trường hỗ trợ những nhu cầu kh&aacute;c nhau của nh&acirc;n vi&ecirc;n trong v&agrave; ngo&agrave;i c&ocirc;ng việc. Đ&oacute; l&agrave; những g&igrave; m&agrave; c&aacute;c&nbsp; thương hiệu lớn cam kết với nh&acirc;n vi&ecirc;n của họ.</p> <p> Th&ocirc;ng qua việc gi&uacute;p nh&acirc;n vi&ecirc;n c&acirc;n bằng giữa cuộc sống v&agrave; c&ocirc;ng việc, c&ocirc;ng ty tạo ra những trải nghiệm t&iacute;ch cực của nh&acirc;n vi&ecirc;n với thương hiệu, gi&uacute;p họ cảm thấy sự thoải m&aacute;i trong c&ocirc;ng việc v&agrave; chuyển giao những g&igrave; tốt nhất đến kh&aacute;ch h&agrave;ng. Một số c&ocirc;ng ty như Amazon kh&eacute;o l&eacute;o đưa v&agrave;o gi&aacute; trị thương hiệu b&ecirc;n ngo&agrave;i của m&igrave;nh v&agrave;o cam kết c&acirc;n bằng cuộc sống v&agrave; c&ocirc;ng việc của nh&acirc;n vi&ecirc;n để tạo cho nh&acirc;n vi&ecirc;n những trải nghiệm về thương hiệu v&agrave; chuyển giao những trải nghiệm n&agrave;y đến kh&aacute;ch h&agrave;ng b&ecirc;n ngo&agrave;i.</p> <p style="margin-left:.75in;"> <strong><em>2.&nbsp;&nbsp;&nbsp; </em></strong><strong><em>Văn h&oacute;a tổ chức</em></strong></p> <p> Trong bối cảnh tổ chức, &yacute; nghĩa của văn h&oacute;a mở rộng sang niềm tin cốt l&otilde;i, h&agrave;nh vi, h&agrave;nh động đằng sau cuộc sống kinh doanh thường ng&agrave;y. Mỗi nơi l&agrave;m việc c&oacute; văn h&oacute;a ri&ecirc;ng của m&igrave;nh, c&oacute; thể l&agrave; tốt, xấu hay b&igrave;nh thường. Th&ocirc;ng thường, những gi&aacute; trị&nbsp; văn h&oacute;a doanh nghiệp kh&ocirc;ng được n&oacute;i ra nhưng n&oacute; ảnh hưởng một c&aacute;ch mạnh mẽ đến h&agrave;nh vi của những người được chọn l&agrave;m một phần của tổ chức ấy. Những nguy&ecirc;n&nbsp; tắc của ch&iacute;nh bản th&acirc;n một người gi&uacute;p người ấy tự chọn nh&oacute;m m&agrave; họ muốn&nbsp; tham gia v&agrave;o,&nbsp; chẳng hạn như một người m&ecirc; nhạc jazz mở một h&atilde;ng nhạc, một kế&nbsp; to&aacute;n chọn&nbsp; l&agrave;m việc ở Wall Street, v&agrave; người c&oacute; mối quan t&acirc;m s&acirc;u sắc đến c&aacute;c vấn đề x&atilde; hội tham gia v&agrave;o&nbsp; c&aacute;c tổ chức phi ch&iacute;nh phủ, tất cả họ chịu ảnh hưởng bởi bản chất văn h&oacute;a ngầm định c&oacute; trong mỗi tổ chức. Những gi&aacute; trị cốt l&otilde;i thường duy tr&igrave; l&acirc;u d&agrave;i v&agrave; vững ch&atilde;i kể cả khi&nbsp; c&ocirc;ng ty ph&aacute;t triển v&agrave; c&oacute; h&agrave;ng ng&agrave;n nh&acirc;n vi&ecirc;n tr&ecirc;n to&agrave;n cầu.&nbsp;</p> <p> &nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp; &nbsp;Văn h&oacute;a doanh nghiệp l&agrave;:</p> <p> -&nbsp; Những gi&aacute; trị v&agrave; niềm tin</p> <p> -&nbsp; Thường kh&ocirc;ng được n&oacute;i ra</p> <p> -&nbsp; Phong c&aacute;ch</p> <p> -&nbsp; Loại người m&agrave; doanh nghiệp tuyển dụng</p> <p> - &nbsp;H&agrave;nh vi được coi trọng</p> <p> Văn h&oacute;a c&ocirc;ng ty cũng c&oacute; thể l&agrave; một r&agrave;o cản đối với việc x&acirc;y dựng thương hiệu nội bộ nếu c&ocirc;ng ty c&oacute; văn h&oacute;a cưỡng lại c&aacute;c đ&aacute;nh gi&aacute; thẳng thắn hay lưỡng lự khi l&agrave;m những cuộc kiểm tra nội bộ.&nbsp;</p> <p> Văn h&oacute;a c&ocirc;ng ty l&agrave; một phần của thương hiệu nội bộ. Văn h&oacute;a tự do v&agrave; vui vẻ của Southwest Airline đ&atilde; tạo n&ecirc;n thương hiệu nội bộ của c&ocirc;ng ty n&agrave;y. Tuy nhi&ecirc;n, thương hiệu nội bộ cũng kh&ocirc;ng giới hạn trong văn h&oacute;a. C&ocirc;ng ty c&ugrave;ng một l&uacute;c phải xem x&eacute;t những trải nghiệm của nh&acirc;n vi&ecirc;n v&agrave; nh&igrave;n ra b&ecirc;n ngo&agrave;i - những trải nghiệm của kh&aacute;ch h&agrave;ng.</p> <p> Văn h&oacute;a c&ocirc;ng ty ảnh hưởng đến việc tuyển dụng nh&acirc;n vi&ecirc;n. Qui tr&igrave;nh tuyển dụng chịu ảnh hưởng của c&aacute;c gi&aacute; trị văn h&oacute;a c&ocirc;ng ty. Bộ phận tuyển dụng phải chọn những ứng vi&ecirc;n ph&ugrave; hợp v&agrave; c&oacute; khả năng ph&ugrave; hợp với văn h&oacute;a của c&ocirc;ng ty th&igrave; họ mới trở th&agrave;nh những nh&acirc;n vi&ecirc;n c&oacute; thể chuyển giao những gi&aacute; trị thương hiệu đến kh&aacute;ch h&agrave;ng.</p> <p> Ảnh hưởng của l&atilde;nh đạo l&ecirc;n văn h&oacute;a tổ chức. L&atilde;nh đạo li&ecirc;n quan đến định hướng trong d&agrave;i hạn của tổ chức th&ocirc;ng qua sự ph&aacute;t triển viễn cảnh v&agrave; chiến lược cho tương lai của tổ chức. V&igrave; vậy, văn h&oacute;a tổ chức l&agrave; tổ chức&nbsp; li&ecirc;n kết lại như một hệ thống&nbsp; khuyến kh&iacute;ch nh&acirc;n vi&ecirc;n thực hiện chiến lược. Người l&atilde;nh đạo chịu tr&aacute;ch nhiệm truyền th&ocirc;ng, th&ocirc;ng qua từ ngữ v&agrave; h&agrave;nh động, viễn cảnh đến những kh&aacute;n giả b&ecirc;n trong v&agrave; b&ecirc;n ngo&agrave;i trong khi th&uacute;c đẩy v&agrave; khuyến kh&iacute;ch nh&acirc;n vi&ecirc;n chuyển giao viễn cảnh.&nbsp;</p> <p style="margin-left:.75in;"> <strong><em>3.&nbsp;&nbsp;&nbsp; </em></strong><strong><em>Danh tiếng tổ chức</em></strong></p> <p> Nh&acirc;n vi&ecirc;n c&oacute; xu hướng tự h&agrave;o về tổ chức m&agrave; họ đang l&agrave;m việc nếu tổ chức đ&oacute; nổi tiếng tr&ecirc;n thị trường với những sản phẩm v&agrave; dịch vụ vượt trội. Khi tự h&agrave;o về nơi họ&nbsp; l&agrave;m việc th&igrave; sự cam kết của họ với tổ chức cũng phần n&agrave;o tăng l&ecirc;n. Danh tiếng của c&ocirc;ng ty được tạo n&ecirc;n từ ch&iacute;nh những trải nghiệm t&iacute;ch cực của kh&aacute;ch h&agrave;ng.</p> <p style="margin-left:.75in;"> <strong><em>4.&nbsp;&nbsp;&nbsp; </em></strong><strong><em>Ch&iacute;nh s&aacute;ch ph&uacute;c lợi v&agrave; lợi &iacute;ch</em></strong></p> <p> Những lợi &iacute;ch như chất lượng dịch vụ b&ecirc;n trong tạo ra bởi c&aacute;c hoạt động quản trị như đ&agrave;o tạo, hệ thống khen thưởng, ph&aacute;t triển v&agrave; trao quyền cho nh&acirc;n vi&ecirc;n. Đứng tr&ecirc;n phương diện n&agrave;y, nghi&ecirc;n cứu của Stanier về thương hiệu nội bộ chỉ ra sự tương quan giữa khả năng chuyển giao thương hiệu của tổ chức với niềm tự h&agrave;o v&agrave; thỏa m&atilde;n của nh&acirc;n vi&ecirc;n. Hơn thế nữa, sự cam kết của nh&acirc;n vi&ecirc;n với tổ chức, tăng theo sự tự h&agrave;o v&agrave; thoả m&atilde;n của họ, l&agrave; yếu tố cần thiết để đạt được sự gắn kết giữa thương hiệu b&ecirc;n ngo&agrave;i v&agrave; b&ecirc;n trong. Sự cam kết đ&ograve;i hỏi sự ủng hộ của l&atilde;nh đạo v&agrave; sự sẵn s&agrave;ng đương đầu với những kh&oacute; khăn về việc thay đổi h&agrave;nh vi, thời gian cũng như nguồn lực.</p> <p> Debra Semans cho rằng để t&igrave;m người quan trọng nhất trong tổ chức th&igrave; h&atilde;y lật ngược sơ đồ tổ chức lại. Ch&iacute;nh những nh&acirc;n vi&ecirc;n h&agrave;ng ng&agrave;y tiếp x&uacute;c với kh&aacute;ch h&agrave;ng l&agrave; những người tạo n&ecirc;n những trải nghiệm của kh&aacute;ch h&agrave;ng với thương hiệu. Khi c&ocirc;ng&nbsp; ty&nbsp; trở n&ecirc;n quan t&acirc;m hơn về tầm quan trọng của nh&acirc;n vi&ecirc;n thường xuy&ecirc;n tiếp x&uacute;c với kh&aacute;ch h&agrave;ng trong việc chuyển giao thương hiệu, Alan Bergstrom cho rằng c&ocirc;ng ty cũng sẽ ch&uacute; &yacute; hơn đến c&aacute;c ch&iacute;nh s&aacute;ch ph&uacute;c lợi cho những nh&acirc;n vi&ecirc;n n&agrave;y. C&ugrave;ng&nbsp; l&uacute;c&nbsp; đ&oacute;,&nbsp; khi kh&aacute;ch h&agrave;ng cảm thấy một mối quan hệ mạnh mẽ với một thương hiệu nhất định sẵn s&agrave;ng trả nhiều hơn để c&oacute; n&oacute;, th&igrave; nh&acirc;n vi&ecirc;n phần n&agrave;o cũng sẽ chấp nhận những ph&uacute;c lợi &iacute;t hơn để gắn b&oacute; với thương hiệu m&agrave; họ thấy gắn b&oacute;.</p> <p> Những ch&iacute;nh s&aacute;ch v&agrave; lợi &iacute;ch cho nh&acirc;n vi&ecirc;n l&agrave; sự thực hiện lời hứa của c&ocirc;ng ty đối với nh&acirc;n vi&ecirc;n, l&agrave;m cho họ gắn kết với tổ chức qua đ&oacute; chuyển giao gi&aacute; trị thương hiệu đến kh&aacute;ch h&agrave;ng. Ch&iacute;nh s&aacute;ch ph&uacute;c lợi cho nh&acirc;n vi&ecirc;n phản &aacute;nh h&igrave;nh ảnh v&agrave; gi&aacute; trị của thương hiệu l&agrave; một phần của thương hiệu nội bộ.&nbsp;</p> <p style="margin-left:.75in;"> <strong><em>5.&nbsp;&nbsp;&nbsp; </em></strong><strong><em>M&ocirc;i trường l&agrave;m việc</em></strong></p> <p> Hầu hết nh&acirc;n vi&ecirc;n đều muốn l&agrave;m việc trong một m&ocirc;i trường chuy&ecirc;n nghiệp v&agrave; c&oacute; cơ hội để ph&aacute;t triển. Tuy nhi&ecirc;n, cũng c&oacute; nhiều người mong l&agrave;m việc ở một m&ocirc;i trường ổn định, c&oacute; đồng nghiệp vui vẻ. Tựu trung lại, c&aacute;c yếu tố c&oacute; trong m&ocirc;i trường l&agrave;m việc l&agrave; khả năng của nh&agrave; quản l&iacute;, động nghiệp, sự ghi nhận nh&acirc;n vi&ecirc;n, sự trao quyền, sự r&otilde; r&agrave;ng trong vai tr&ograve; v&agrave; tr&aacute;ch nhiệm c&ocirc;ng việc.</p> <p> M&ocirc;i trường l&agrave;m việc l&agrave; một th&agrave;nh tố trong thương hiệu nội bộ. Ch&iacute;nh những yếu tố trong m&ocirc;i trường l&agrave;m việc tạo ra những trải nghiệm đối với nh&acirc;n vi&ecirc;n. Chẳng hạn như c&ocirc;ng ty lu&ocirc;n truyền th&ocirc;ng với kh&aacute;ch h&agrave;ng l&agrave; lu&ocirc;n cung cấp những giải ph&aacute;p s&aacute;ng tạo cho cuộc sống h&agrave;ng ng&agrave;y của kh&aacute;ch h&agrave;ng th&igrave; đối với nh&acirc;n vi&ecirc;n họ phải tạo một m&ocirc;i&nbsp; trường l&agrave;m việc năng động, cởi mở, v&agrave; khuyến kh&iacute;ch sự s&aacute;ng tạo trong nh&acirc;n vi&ecirc;n. Sự&nbsp; ghi nhận những &yacute; tưởng, c&aacute;c s&aacute;ng kiến của nh&acirc;n vi&ecirc;n l&agrave; c&aacute;ch để chuyển những gi&aacute; trị&nbsp; truyền th&ocirc;ng ra b&ecirc;n ngo&agrave;i th&agrave;nh những trải nghiệm với nh&acirc;n vi&ecirc;n v&agrave; qua đ&oacute; nh&acirc;n vi&ecirc;n lại chuyển giao những gi&aacute; trị n&agrave;y cho kh&aacute;ch h&agrave;ng.</p> <p> <strong><em>Nguyễn Thị Thảo</em></strong></p>