0236.3650403 (128)

Cách thức tăng độ nhận biết thương hiệu của doanh nghiệp


<p> X&acirc;y dựng thương hiệu startup của bạn từ &ldquo;con số kh&ocirc;ng&rdquo; một c&aacute;ch nhanh ch&oacute;ng l&agrave; một th&aacute;ch thức. Thế nhưng đ&oacute; kh&ocirc;ng phải &ldquo;nhiệm vụ bất khả thi&rdquo;. Hầu hết, c&aacute;c doanh nh&acirc;n đều chỉ c&oacute; một nguồn lực hạn chế cho mục đ&iacute;ch tạo ra một lực hấp dẫn.</p> <p> Susan Reid - một nh&agrave; tư vấn thương hiệu, ph&aacute;t triển sản phẩm mới, viết tr&ecirc;n Forbes h&agrave;nh tr&igrave;nh x&acirc;y dựng thương hiệu của một c&ocirc;ng ty sản xuất rượu t&aacute;o. C&ugrave;ng với đ&oacute; l&agrave; những b&iacute; quyết xoay sở kh&eacute;o l&eacute;o trong chi&ecirc;u thức tiếp thị, quảng c&aacute;o sản phẩm trong bối cảnh chi ph&iacute; rất eo hẹp của một c&ocirc;ng ty startup:</p> <p> Việc t&igrave;m c&aacute;ch đẩy nhanh tiến độ để thị trường nhận biết v&agrave; chấp nhận c&aacute;c sản phẩm của startup l&agrave; việc cần thiết, nhằm gi&uacute;p bạn tiếp tục theo đuổi dự &aacute;n, x&acirc;y dựng thương hiệu v&agrave; cuối c&ugrave;ng l&agrave; giữ cho c&ocirc;ng ty startup tồn tại.</p> <p> <strong>1. Truyền đạt r&otilde; r&agrave;ng lợi &iacute;ch của sản phẩm ra thị trường</strong></p> <p> Kết nối với kh&aacute;ch h&agrave;ng để thường xuy&ecirc;n nhận được phản hồi về sản phẩm. Ch&uacute;ng t&ocirc;i c&oacute; hệ thống thu thập th&ocirc;ng tin phản hồi kh&aacute;ch h&agrave;ng, xem họ ấn tượng g&igrave; về hương vị rượu t&aacute;o cũng như bao b&igrave;, nh&atilde;n m&aacute;c của ch&uacute;ng t&ocirc;i.</p> <p> Những th&ocirc;ng tin thu thập được sẽ cho ch&uacute;ng t&ocirc;i biết kh&aacute;ch h&agrave;ng cần g&igrave;, th&iacute;ch g&igrave;. V&agrave; từ đ&oacute;, ch&uacute;ng t&ocirc;i sẽ c&oacute; phương ph&aacute;p để tạo ra những sản phẩm đ&aacute;p ứng nhu cầu của họ.</p> <p> Ban đầu, ch&uacute;ng t&ocirc;i sử dụng một hộp m&agrave;u trắng cao cấp cột d&acirc;y ruy băng m&agrave;u xanh, nhằm l&agrave;m sản phẩm sang trọng hơn. Tuy nhi&ecirc;n, bao b&igrave; n&agrave;y rườm r&agrave;, g&acirc;y kh&oacute; khăn cho cả người đ&oacute;ng g&oacute;i v&agrave; người d&ugrave;ng, đồng thời, n&oacute; cũng khiến c&ocirc;ng ty tốn k&eacute;m khi sản xuất với số lượng lớn.</p> <p> Do đ&oacute;, ch&uacute;ng t&ocirc;i cố gắng t&igrave;m ra một bao b&igrave; đơn giản hơn - một tu&yacute;p kim loại đựng chai sản phẩm &ndash; đ&atilde; khiến kh&aacute;ch h&agrave;ng th&iacute;ch th&uacute;. Giờ đ&acirc;y, bao b&igrave; kim loại n&agrave;y trở th&agrave;nh một phần thương hiệu của ch&uacute;ng t&ocirc;i.</p> <p> Lắng nghe một c&aacute;ch cẩn thận những điều người kh&aacute;c n&oacute;i về sản phẩm của bạn từ tất cả c&aacute;c k&ecirc;nh. Th&ocirc;ng tin n&agrave;y c&oacute; thể trở n&ecirc;n hữu &iacute;ch trong việc định vị sản phẩm của bạn trở n&ecirc;n kh&aacute;c biệt trong t&acirc;m tr&iacute; kh&aacute;ch h&agrave;ng.</p> <p> V&iacute; dụ, một v&agrave;i năm trở lại đ&acirc;y, ch&uacute;ng t&ocirc;i bắt đầu l&agrave;m một loại gin mới, c&oacute; m&agrave;u v&agrave;ng nhạt do pha trộn với c&aacute;c loại thảo mộc tự nhi&ecirc;n. Ch&uacute;ng t&ocirc;i đ&atilde; nhận được nhiều lời b&igrave;nh luận về m&agrave;u sắc nhưng trong thực tế, đ&oacute; ch&iacute;nh l&agrave; yếu tố kh&aacute;c biệt để kh&aacute;ch h&agrave;ng quyết định lấy n&oacute; ra khỏi kệ.</p> <p> Kể từ khi ch&uacute;ng t&ocirc;i nhận ra m&agrave;u sắc l&agrave; yếu tố kh&aacute;c biệt quan trọng đối với người ti&ecirc;u d&ugrave;ng, ch&uacute;ng t&ocirc;i tận dụng n&oacute; trong việc x&acirc;y dựng thương hiệu.</p> <p> <strong>2. Cho kh&aacute;ch h&agrave;nh biết sản phẩm của bạn như thế n&agrave;o</strong></p> <p> Bạn cần chỉ ra một nhu cầu quan trọng trong thị trường mục ti&ecirc;u. Ch&uacute;ng t&ocirc;i đặt mục ti&ecirc;u v&agrave;o thị trường dịp Gi&aacute;ng sinh tại Montreal, một đ&ocirc; thị m&agrave; ch&uacute;ng t&ocirc;i cảm thấy sẽ mang đến những lợi nhuận đầu ti&ecirc;n.</p> <p> Dịp n&agrave;y mang đến nhiều tiềm năng bởi người ti&ecirc;u d&ugrave;ng muốn sử dụng nhiều thực phẩm v&agrave; rượu địa phương từ nhiều nh&agrave; sản xuất kh&aacute;c trong dịp lễ quan trọng cuối năm. Sản phẩm của ch&uacute;ng t&ocirc;i đ&atilde; c&oacute; một sự tương th&iacute;ch tốt với khẩu vị địa phương v&agrave; đặc biệt ch&uacute;ng t&ocirc;i c&oacute; những dịch vụ độc đ&aacute;o.</p> <p> Ban đầu ch&uacute;ng t&ocirc;i tặng qu&agrave; cho kh&aacute;ch h&agrave;ng để tạo th&ecirc;m động lực mua sản phẩm của kh&aacute;ch h&agrave;ng. Những kh&aacute;ch h&agrave;ng đầu ti&ecirc;n đ&oacute; sẽ c&oacute; nhu cầu mua sản phẩm sau khi cảm nhận được chất lượng v&agrave; dịch vụ từ c&ocirc;ng ty.</p> <p> Ngo&agrave;i ra, bao b&igrave; tu&yacute;p kim loại kh&ocirc;ng chỉ gi&uacute;p bảo quản sản phẩm m&agrave; c&ograve;n l&agrave;m ch&uacute;ng trở n&ecirc;n cao cấp hơn khi d&ugrave;ng l&agrave;m qu&agrave; tặng. V&agrave;i năm gần đ&acirc;y, ch&uacute;ng t&ocirc;i c&oacute; những cuốn lịch đặt trong c&aacute;c tu&yacute;p kim loại để củng cố h&igrave;nh ảnh thương hiệu.</p> <p> &nbsp;</p> <p> <strong>3. Đơn giản h&oacute;a thương hiệu v&agrave; th&ocirc;ng điệp</strong></p> <p> Bạn cần l&agrave;m đơn giản h&oacute;a thương hiệu v&agrave; c&aacute;c th&ocirc;ng điệp của m&igrave;nh, mở rộng k&ecirc;nh ph&acirc;n phối c&agrave;ng nhiều c&agrave;ng tốt.</p> <p> C&aacute;ch tiếp cận của ch&uacute;ng t&ocirc;i l&agrave; tiếp thị sản phẩm tr&ecirc;n một phạm vi rất nhỏ để c&oacute; con đường trực tiếp v&agrave; ngắn nhất đến với kh&aacute;ch h&agrave;ng mục ti&ecirc;u. Ch&uacute;ng t&ocirc;i muốn t&igrave;m những người th&iacute;ch thử đặc sản mới. Đồng thời, ch&uacute;ng t&ocirc;i l&agrave;m mọi thứ để c&oacute; thể t&igrave;m thấy những người c&oacute; khả năng b&agrave;n t&aacute;n về sản phẩm để thu h&uacute;t kh&aacute;ch h&agrave;ng bằng phương ph&aacute;p truyền miệng. Trong khi đ&oacute;, Fred &ndash; nh&acirc;n vi&ecirc;n b&aacute;n h&agrave;ng đầu ti&ecirc;n của ch&uacute;ng t&ocirc;i sẽ đến g&otilde; cửa từng nh&agrave; h&agrave;ng, qu&aacute;n bar để ch&agrave;o b&aacute;n sản phẩm.</p> <p> Logo cần đơn giản, truyền đạt th&ocirc;ng điệp dễ hiểu, dễ nhớ</p> <p> Ch&uacute;ng t&ocirc;i cũng sử dụng c&aacute;c h&igrave;nh ảnh nhận diện thương hiệu một c&aacute;ch trực tiếp để truyền tải th&ocirc;ng điệp một c&aacute;ch nhanh ch&oacute;ng, dễ hiểu nhất c&oacute; thể. V&iacute; dụ, logo của ch&uacute;ng t&ocirc;i l&agrave; một quả t&aacute;o kết hợp với b&ocirc;ng tuyết.</p> <p> Với nguồn kinh ph&iacute; rất hạn hẹp, ch&uacute;ng t&ocirc;i kh&ocirc;ng đẩy mạnh quảng c&aacute;o v&agrave; tiếp thị trong suốt khoảng thời gian đầu. Do đ&oacute;, mọi th&ocirc;ng điệp quan trọng nhất cần được truyền tải th&ocirc;ng qua nh&atilde;n m&aacute;c, bao b&igrave;, theo một c&aacute;ch đơn giản, dễ hiểu nhất.</p> <p> <strong>4. Truyền đạt dễ hiểu</strong></p> <p> Bạn cần cung cấp những th&ocirc;ng tin dễ hiểu, dễ t&igrave;m kiếm v&agrave; chia sẻ. Mọi th&ocirc;ng tin bạn x&acirc;y dựng cần thật r&otilde; r&agrave;ng như kh&aacute;ch h&agrave;ng c&oacute; thể t&igrave;m thấy bạn ở đ&acirc;u v&agrave; bằng c&aacute;ch n&agrave;o. Rất nhiều startup đ&atilde; qu&ecirc;n đi c&aacute;c th&ocirc;ng tin cơ bản như: số điện thoại li&ecirc;n lạc, một trang web được thiết kế chỉn chu, trang Facebook. Đ&oacute; l&agrave; những chỉ dẫn cơ bản nhất để kh&aacute;ch h&agrave;ng c&oacute; thể tiếp cận c&ocirc;ng ty của bạn.</p> <p> Ch&uacute;ng t&ocirc;i đ&atilde; tận dụng một văn ph&ograve;ng du lịch tại địa phương để ph&acirc;n ph&aacute;t tờ rơi ở c&aacute;c cửa h&agrave;ng trong khu vực. Bằng c&aacute;ch n&agrave;y, kh&aacute;ch h&agrave;ng sẽ biết đến sự tồn tại của c&ocirc;ng ty v&agrave; biết c&aacute;ch t&igrave;m đến. Đồng thời hiệu ứng tạo ra từ tiếp thị truyền miệng cũng l&agrave; rất lớn v&agrave; miễn ph&iacute;.</p> <p> Bạn cũng c&oacute; thể tạo một sự kiện ra mắt sản phẩm mới v&agrave; mời tất cả những người m&igrave;nh biết như gia đ&igrave;nh, bạn b&egrave;, h&agrave;ng x&oacute;m mới, chủ qu&aacute;n bar... Những bữa tiệc n&agrave;y sẽ tốn một &iacute;t chi ph&iacute; nhưng bạn sẽ đạt được hiệu quả trong việc truyền đạt thương hiệu, x&acirc;y dựng kiến thức sản phẩm cho kh&aacute;ch h&agrave;ng mục ti&ecirc;u.</p> <p> <strong>5. Để kh&aacute;ch h&agrave;ng thử sản phẩm</strong></p> <p> Bạn h&atilde;y cung cấp nhiều mẫu thử để kh&aacute;ch h&agrave;ng c&oacute; cơ hội thử sản phẩm của bạn.</p> <p> Từ những mẫu thử ph&aacute;t ở c&aacute;c sự kiện, ch&uacute;ng t&ocirc;i khuyến kh&iacute;ch kh&aacute;ch h&agrave;ng đến thăm cửa h&agrave;ng cũng như đến c&aacute;c ph&ograve;ng thử sản phẩm. Như vậy, bạn vừa cho kh&aacute;ch h&agrave;ng trải nghiệm hương vị lẫn c&aacute;ch thức tạo ra sản phẩm của bạn.</p> <p> Nguyễn Đăng Tuyền</p>