0236.3650403 (128)

CÁCH THỨC XÂY DỰNG MỘT THƯƠNG HIỆU HIỆU QUẢ VỚI CHI PHÍ THẤP NHẤT


<p align="left"> Với nguồn vốn khi&ecirc;m tốn, c&aacute;c doanh nghiệp c&oacute; qui m&ocirc; nhỏ v&agrave; vừa kh&ocirc;ng thể d&agrave;nh nhiều chi ph&igrave; cho việc x&acirc;y dựn gthương hiệu một c&aacute;ch c&oacute; hiệu quả. Mặc kh&aacute;c, c&aacute;c doanh nghiệp Việt Nam n&agrave;y cũng chưa quan t&acirc;m nhiều đến việc x&acirc;y dựng thương hiệu cũng như thấy được vai tr&ograve; của thương hiệu trong kinh doanh. Nhiều doanh nghiệp theo đuổi c&aacute;c mối quan hệ với kh&aacute;ch h&agrave;ng kh&aacute; hiệu quả, nhưng họ dường như kh&ocirc;ng đạt được những kết quả mong muốn trong việc nu&ocirc;i dưỡng ch&uacute;ng. Vấn đề nằm ở tầm quan trọng của c&aacute;c chiến lược v&agrave; c&aacute;ch thức củng cố nh&atilde;n hiệu trong kinh doanh.</p> <p align="left"> Ngo&agrave;i ra, c&aacute;c doanh nghiệp vừa v&agrave; nhỏ c&ograve;n sở hữu một nền tảng ủng hộ vững chắc trong cuộc chiến với c&aacute;c đối thủ cạnh tranh bởi v&igrave; họ linh động hơn v&agrave; mang t&iacute;nh c&aacute; nh&acirc;n nhiều hơn đối với những kh&aacute;ch h&agrave;ng c&aacute; nh&acirc;n.</p> <p align="left"> Theo John Williams, s&aacute;ng lập vi&ecirc;n ki&ecirc;m chủ tịch LogoYes.com, một trang web tư vấn nh&atilde;n hiệu đầu ti&ecirc;n v&agrave; lớn nhất tr&ecirc;n thế giới, th&igrave; nhiều chủ doanh nghiệp vẫn cho rằng việc x&acirc;y dựng v&agrave; củng cố nh&atilde;n hiệu kh&aacute; tốn k&eacute;m. Song thực tế hoạt động n&agrave;y sẽ kh&ocirc;ng cần tới qu&aacute; nhiều chi ph&iacute;.</p> <p align="left"> Với 25 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực quảng c&aacute;o v&agrave; x&acirc;y dựng c&aacute;c chuẩn mực nh&atilde;n hiệu cho rất nhiều c&ocirc;ng ty trong danh s&aacute;ch Fortune 100, như IBM hay Mitsubishi, c&ugrave;ng v&ocirc; khối c&aacute;c giải thưởng quốc tế về tư vấn nh&atilde;n hiệu, John Williams đ&atilde; đưa ra 10 c&aacute;ch thức kh&ocirc;ng tốn k&eacute;m m&agrave; bất cứ doanh nghiệp n&agrave;o cũng c&oacute; thể sử dụng để củng cố h&igrave;nh ảnh nh&atilde;n hiệu của m&igrave;nh:</p> <p align="left"> <strong><em>1) X&acirc;y dựng một chương tr&igrave;nh li&ecirc;n kết</em></strong></p> <p align="left"> Một mạng lưới li&ecirc;n kết tốt sẽ cho ph&eacute;p bạn tăng trưởng hiệu quả c&aacute;c hoạt động kinh doanh (cả ngoại tuyến lẫn trực tuyến), hướng đ&aacute;m đ&ocirc;ng kh&aacute;ch h&agrave;ng tới cửa h&agrave;ng hay tới trang web của bạn m&agrave; kh&ocirc;ng cần trả ph&iacute; cho c&aacute;c quảng c&aacute;o pay-per-click kh&aacute; tốn k&eacute;m. H&atilde;y cung cấp cho c&aacute;c đối t&aacute;c li&ecirc;n kết của bạn những đường link hay quảng c&aacute;o mang th&ocirc;ng điệp nh&atilde;n hiệu của bạn.</p> <p align="left"> <strong><em>2) Khởi động hay tham gia v&agrave;o một blog</em></strong></p> <p align="left"> Bạn h&atilde;y t&igrave;m kiếm c&aacute;c blog thu h&uacute;t đ&ocirc;ng đảo sự ch&uacute; &yacute; của mọi người trong ng&agrave;nh, nghề kinh doanh của doanh nghiệp bạn, sau đ&oacute; viết v&agrave; đăng tải một v&agrave;i b&agrave;i viết c&oacute; li&ecirc;n quan tới hoạt động kinh doanh của bạn. H&atilde;y để những t&iacute;nh c&aacute;ch c&aacute; nh&acirc;n của bạn tỏa s&aacute;ng trong giọng điệu ng&ocirc;n từ.</p> <p align="left"> <strong><em>3) In logo của bạn tr&ecirc;n c&aacute;c nh&atilde;n m&aacute;c hay c&aacute;c sticker v&agrave; đặt ch&uacute;ng v&agrave;o tất cả c&aacute;c giao tiếp với kh&aacute;ch h&agrave;ng</em></strong></p> <p align="left"> C&aacute;c nh&atilde;n m&aacute;c kiểu như sticker r&otilde; r&agrave;ng khơi gợi gi&aacute;c quan x&uacute;c gi&aacute;c của ch&uacute;ng ta v&agrave; bổ sung mối quan t&acirc;m của c&aacute;c kh&aacute;ch h&agrave;ng tới một v&agrave;i điều g&igrave; đ&oacute;. Ch&uacute;ng kh&ocirc;ng cần phải m&agrave;u m&egrave; hay độc đ&aacute;o, nhưng ch&uacute;ng n&ecirc;n n&ecirc;u bật logo v&agrave; m&agrave;u sắc nh&atilde;n hiệu của bạn.</p> <p align="left"> <strong><em>4) Đ&iacute;nh k&egrave;m c&acirc;u khẩu hiệu kinh doanh của bạn trong phần chữ k&yacute; email hay ở bất cứ nơi n&agrave;o c&oacute; thể</em></strong></p> <p align="left"> Nếu bạn kh&ocirc;ng c&oacute; sẵn một khẩu hiệu kinh doanh hay một c&acirc;u slogan truyền tải được sự kh&aacute;c biệt chủ chốt giữa bạn với c&aacute;c đối thủ cạnh tranh kh&aacute;c, h&atilde;y x&acirc;y dựng n&oacute;, đăng k&yacute; bảo hộ bản quyền v&agrave; quan t&acirc;m tới c&aacute;c c&aacute;ch thức truyền tải n&oacute; rộng r&atilde;i.</p> <p align="left"> <strong><em>5) In logo của bạn tr&ecirc;n c&aacute;c phần thưởng kh&ocirc;ng đắt tiền như mũ, &aacute;o hay quả b&oacute;ng golf</em></strong></p> <p align="left"> C&aacute;c sản phẩm tặng qu&agrave; c&agrave;ng đ&aacute;ng nhớ bao nhi&ecirc;u, hiệu quả sẽ c&agrave;ng tốt bấy nhi&ecirc;u. Bạn c&oacute; thể ph&acirc;n phối qu&agrave; tặng tới nhiều đối tượng kh&aacute;c nhau, từ c&aacute;c kh&aacute;ch h&agrave;ng hiện tại, kh&aacute;ch h&agrave;ng tương lai cho tới c&aacute;c nh&agrave; cung cấp. V&agrave; để tiết kiệm chi ph&iacute; tối đa, bạn cần mua qu&agrave; tặng với số lượng lớn.</p> <p align="left"> <strong><em>6) Gửi c&aacute;c thư tin tức (newsletter) qua email tới c&aacute;c kh&aacute;ch h&agrave;ng</em></strong></p> <p align="left"> Bất kể ai, cho d&ugrave; đ&atilde; l&agrave; kh&aacute;ch h&agrave;ng hay chưa l&agrave; kh&aacute;ch h&agrave;ng của bạn, h&atilde;y gửi tới họ c&aacute;c thư tin tức. Bạn n&ecirc;n đưa v&agrave;o đ&oacute; c&aacute;c b&agrave;i viết của ri&ecirc;ng doanh nghiệp bạn v&agrave; c&oacute; c&aacute;c đường link tới những b&agrave;i viết kh&aacute;c c&oacute; li&ecirc;n quan tới ng&agrave;nh nghề kinh doanh bạn đang tiến h&agrave;nh. Đ&acirc;y l&agrave; c&aacute;ch thức gi&aacute; trị để giữ cho nh&atilde;n hiệu của bạn lu&ocirc;n thường trực trong t&acirc;m tr&iacute; kh&aacute;ch h&agrave;ng.</p> <p align="left"> <strong><em>7) Cung cấp kiến thức chuy&ecirc;n m&ocirc;n của bạn cho c&aacute;c xuất bản phẩm truyền th&ocirc;ng của địa phương hay của ng&agrave;nh</em></strong></p> <p align="left"> Độc giả của những tờ b&aacute;o, tạp ch&iacute; hay truyền h&igrave;nh bạn hướng tới n&ecirc;n l&agrave; c&aacute;c kh&aacute;ch h&agrave;ng mục ti&ecirc;u của bạn. H&atilde;y đảm bảo bạn lu&ocirc;n sẵn s&agrave;ng như l&agrave; một nguồn bổ &iacute;ch c&aacute;c c&acirc;u truyện li&ecirc;n quan tới hoạt động kinh doanh của bạn. Hay, h&atilde;y viết c&aacute;c b&agrave;i b&aacute;o v&agrave; đăng tải n&oacute; tr&ecirc;n c&aacute;c phương tiện truyền th&ocirc;ng đại ch&uacute;ng theo mục ti&ecirc;u.</p> <p align="left"> <strong><em>8) Gh&eacute; thăm hay tặng qu&agrave; c&aacute;c kh&aacute;ch h&agrave;ng của bạn v&agrave;o những ng&agrave;y lễ (hay v&agrave;o những ng&agrave;y lễ rất nhỏ m&agrave; &iacute;t người để &yacute; tới)</em></strong></p> <p align="left"> Bạn n&ecirc;n để lại cho c&aacute;c kh&aacute;ch h&agrave;ng một sự ngạc nhi&ecirc;n mang m&agrave;u sắc ng&agrave;y lễ n&agrave;o đ&oacute;, v&agrave; đương nhi&ecirc;n l&agrave; k&egrave;m theo nh&atilde;n hiệu của bạn. H&atilde;y sử dụng c&aacute;c sticker như đ&atilde; được đề cập ở tr&ecirc;n để t&ugrave;y biến c&aacute;c c&aacute;ch thức bạn lựa chọn. H&agrave;nh động n&agrave;y cần một đ&ocirc;i ch&uacute;t sự s&aacute;ng tạo, nhưng một ngọn nến nhỏ cũng c&oacute; thể c&oacute; hiệu quả rất lớn.</p> <p align="left"> <strong><em>9) Sau mỗi giao dịch b&aacute;n h&agrave;ng, h&atilde;y cảm ơn kh&aacute;ch h&agrave;ng v&igrave; họ đ&atilde; quan t&acirc;m tới bạn v&agrave; đề nghị phản hồi của họ đối với sản phẩm hay dịch vụ của bạn</em></strong></p> <p align="left"> Bạn h&atilde;y gọi điện, gửi email hay gh&eacute; thăm kh&aacute;ch h&agrave;ng v&agrave;o bất cứ thời điểm n&agrave;o được ph&eacute;p. H&agrave;nh động như vậy sẽ tạo ra sự th&acirc;n thiện v&agrave; khiến c&aacute;c kh&aacute;ch h&agrave;ng cảm thấy bạn coi trọng họ, một yếu tố rất quan trọng trong x&acirc;y dựng nh&atilde;n hiệu th&agrave;nh c&ocirc;ng.</p> <p align="left"> <strong><em>10) Đảm bảo rằng mọi dữ liệu x&uacute;c tiến kinh doanh của bạn th&iacute;ch hợp với c&aacute;c thứ kh&aacute;c về mặt h&igrave;nh ảnh</em></strong></p> <p align="left"> &Iacute;t nhất, c&aacute;c danh thiếp kinh doanh, văn ph&ograve;ng phẩm, bảng hiệu, bao b&igrave;, t&agrave;i liệu giới thiệu v&agrave; trang web n&ecirc;n n&ecirc;u bật t&ecirc;n c&ocirc;ng ty, logo v&agrave; khẩu hiệu kinh doanh một c&aacute;ch nhất qu&aacute;n.</p> <p align="left"> Về cốt l&otilde;i, c&aacute;c chiến lược x&acirc;y dựng v&agrave; củng cố nh&atilde;n hiệu thực chất l&agrave; x&acirc;y dựng l&ograve;ng tin với c&aacute;c kh&aacute;ch h&agrave;ng mục ti&ecirc;u của bạn. N&oacute; đ&ograve;i hỏi thời gian v&agrave; sự nhất qu&aacute;n, chứ kh&ocirc;ng hẳn l&agrave; nguồn t&agrave;i ch&iacute;nh quảng c&aacute;o khổng lồ.</p> <p align="left"> ThS. Nguyễn Thị Tuy&ecirc;n Ng&ocirc;n &ndash; Khoa QTKD</p> <p align="left"> <em>(Nguồn tr&iacute;ch: Marketing Vietnam Group)</em></p> <p> &nbsp;</p>