0236.3650403 (128)

CÁCH VIẾT MỘT THÔNG ĐIỆP TRUYỀN THÔNG


<p> Th&ocirc;ng điệp l&agrave; th&ocirc;ng tin cần truyền đi đ&atilde; được m&atilde; ho&aacute; dưới dạng ng&ocirc;n ngữ n&agrave;o đ&oacute; như: hội hoạ, đi&ecirc;u khắc, lời văn, thi ca, nhạc điệu, &aacute;nh s&aacute;ng, biểu tượng...(hội hoạ, &acirc;m nhạc, văn học nghệ thuật). Phải tuỳ theo đối tượng nhận tin, phương tiện truyền th&ocirc;ng m&agrave; lựa chọn ng&ocirc;n ngữ ph&ugrave; hợp. Nội dung th&ocirc;ng điệp phải tu&acirc;n theo quy tắc AIDA đ&atilde; n&ecirc;u ở tr&ecirc;n.</p> <p> Y&ecirc;u cầu đối với nội dung th&ocirc;ng điệp l&agrave; phải <em>ngắn gọn, lượng th&ocirc;ng tin cao, mang t&iacute;nh nghệ thuật, ph&ugrave; hợp với đối tượng nhận tin về t&acirc;m l&yacute;, thị hiếu, văn ho&aacute;, về thời gian v&agrave; kh&ocirc;ng gian nhận tin. </em>Những y&ecirc;u cầu n&agrave;y sẽ đảm bảo t&iacute;nh hiệu quả của chương tr&igrave;nh truyền th&ocirc;ng.</p> <p> Việc soạn thảo nội dung th&ocirc;ng điệp cần phải quyết định 3 vấn đề: chọn nội dung g&igrave;? bố cục th&ocirc;ng điệp như thế n&agrave;o, v&agrave; thể hiện bằng h&igrave;nh thức g&igrave;?</p> <h4> 1) Nội dung th&ocirc;ng điệp:</h4> <p> C&oacute; ba loại đề t&agrave;i m&agrave; người truyền tin c&oacute; thể lựa chọn cho nội dung th&ocirc;ng điệp:</p> <p> &middot;&nbsp; <em>C&aacute;c đề t&agrave;i hợp l&yacute;</em>. Đ&oacute; l&agrave; lợi &iacute;ch kinh tế khi kh&aacute;ch h&agrave;ng mua v&agrave; sử dụng sản phẩm. V&iacute; dụ: Vietel quảng c&aacute;o dịch vụ VoIP kết th&uacute;c bằng c&acirc;u &quot;<em>178 m&atilde; số tiết kiệm của bạn&quot;. </em>Daco quảng c&aacute;o kem đ&aacute;nh răng :&quot;Trắng răng, thơm miệng&quot;.</p> <p> &middot;&nbsp; <em>C&aacute;c đề t&agrave;i về cảm x&uacute;c</em>. Đ&oacute; l&agrave; c&aacute;c cảm x&uacute;c sợ h&atilde;i, lo lắng, vui buồn, h&agrave;i hước để g&acirc;y hiệu quả. H&igrave;nh ảnh về một c&ocirc; g&aacute;i lo sợ khi xe &ocirc; t&ocirc; chết m&aacute;y ở giữa đường nơi vắng vẻ đ&atilde; th&ocirc;i th&uacute;c c&aacute;c bậc phụ huynh mua dịch vụ điện thoại di động cho con. Quảng c&aacute;o bột ngọt Vedan đưa ra h&igrave;nh ảnh cả nh&agrave; qu&acirc;y quần ăn cơm vui vẻ với c&aacute;c m&oacute;n ăn c&oacute; n&ecirc;m bột ngọt.</p> <p> &middot;&nbsp; <em>C&aacute;c để t&agrave;i về đạo đức</em>. Cảnh một con chim đang bay chấp chới kh&ocirc;ng chỗ dừng ch&acirc;n tr&ecirc;n c&aacute;nh rừng bị đốn trơ trụi nhằm k&ecirc;u gọi lương tri bảo vệ rừng.</p> <h4> 2) Bố cục th&ocirc;ng tin</h4> <p> Bố cục th&ocirc;ng tin phải hợp l&yacute;, log&iacute;c để n&acirc;ng cao t&iacute;nh thuyết phục. C&oacute; thể c&oacute; 3 quyết định như sau cần thực hiện:</p> <p> &middot;&nbsp; Kết luận dứt kho&aacute;t về vấn đề hay để d&agrave;nh cho kh&aacute;ch h&agrave;ng tự kết luận?</p> <p> &middot;&nbsp; N&ecirc;n đưa ra luận cứ thuyết phục ngay từ đầu hay sau đ&oacute;?</p> <p> &middot;&nbsp; Chỉ n&ecirc;u một mặt &quot;n&ecirc;n&quot; hay cả hai &quot;n&ecirc;n&quot; v&agrave; &quot;kh&ocirc;ng n&ecirc;n&quot; ?</p> <h4> 3) H&igrave;nh thức th&ocirc;ng tin</h4> <p> H&igrave;nh thức tr&igrave;nh b&agrave;y th&ocirc;ng tin tốt sẽ n&acirc;ng cao hiệu quả truyền th&ocirc;ng. Do vậy, cần &aacute;p dụng nghệ thuật hội hoạ, &acirc;m nhạc, kết hợp m&agrave;u sắc v&agrave; h&igrave;nh ảnh... để n&acirc;ng cao t&iacute;nh hấp dẫn của th&ocirc;ng tin. V&iacute; dụ, c&aacute;c h&igrave;nh ảnh sống động m&agrave;u sắc c&oacute; t&aacute;c dụng thu h&uacute;t ch&uacute; &yacute; hơn l&agrave; h&igrave;nh ảnh tĩnh.</p> <p align="right"> Trần Nam Trang</p>