0236.3650403 (128)

CÁCH XÂY DỰNG MỘT BẢN SỨ MỆNH CỦA CÔNG TY


<p> <em>1/ Sứ mệnh của c&ocirc;ng ty l&agrave; g&igrave;?</em></p> <p> <em>&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp; Bản sứ mệnh của c&ocirc;ng ty l&agrave; bản tuy&ecirc;n ng&ocirc;n về mục đ&iacute;ch, l&yacute; do tồn tại của c&ocirc;ng ty, n&oacute; chứa đựng nguy&ecirc;n tắc, triết l&yacute; kinh doanh, l&yacute; tưởng m&agrave; c&ocirc;ng ty t&ocirc;n thờ v&agrave; đề cập đến những th&agrave;nh t&iacute;ch m&agrave; c&ocirc;ng ty muốn đạt được trong tương lai.</em></p> <p> &nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp; Chẳng hạn,sứmệnhcủamộth&atilde;ng h&agrave;ngkh&ocirc;ngquốcgiac&oacute;thểl&agrave;đ&aacute;pứngnhucầuđilạitốcđộcaochokh&aacute;chh&agrave;ngvớigi&aacute;cảhợpl&yacute;. SứmệnhcủaYahoo!l&agrave;&ldquo;li&ecirc;nkếtmọingườitớibấtkỳaiv&agrave;bấtkỳđiềug&igrave;&rdquo;.</p> <p> &nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp; C&oacute; thể n&oacute;i, sứ mệnh được coi l&agrave; một cơ sở để đ&aacute;p ứng cho tầm nh&igrave;n. Nếu tầm nh&igrave;n l&agrave; tổng qu&aacute;t v&agrave; trừu tượng th&igrave; sứ mệnh cụ thể v&agrave; &ldquo;thật&rdquo; hơn.</p> <h4> <em>2/ Mục đ&iacute;ch khi x&acirc;y dựng bản sứ mệnh c&ocirc;ng ty</em><em>?</em></h4> <p style="margin-left:18.0pt;"> -X&aacute;c định r&otilde; vị thế hiện tại v&agrave; h&igrave;nh ảnh tương lai của c&ocirc;ng ty.</p> <p style="margin-left:18.0pt;"> -Ph&acirc;n biệt c&ocirc;ng ty n&agrave;y với c&ocirc;ng ty kh&aacute;c.</p> <p style="margin-left:18.0pt;"> -L&agrave; cơ sở để đ&aacute;nh gi&aacute; c&aacute;c hoạt động hiện tại cũng như tương lai của c&ocirc;ng ty.</p> <h4> <em>3/ Những nội dung cơ bản trong bản sứ mệnh</em><em>của c&ocirc;ng ty</em></h4> <p> &nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp; Bản sứ mệnh của c&ocirc;ng ty thường chứa đựng những nội dung cơ bản sau:</p> <p> -&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp; Ng&agrave;nh kinh doanh của c&ocirc;ng ty, bao gồm: kh&aacute;ch h&agrave;ng (kh&aacute;ch h&agrave;ng của c&ocirc;ng ty l&agrave; những đối tượng n&agrave;o), sản phẩm (sản phẩm cụ thể l&agrave; g&igrave;), thị trường (ph&acirc;n kh&uacute;c thị trường n&agrave;o c&ocirc;ng ty đang phục vụ).</p> <p> -&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp; Mối quan t&acirc;m của c&ocirc;ng ty về: khả năng sinh lợi, khả năng ph&aacute;t triển c&ocirc;ng nghệ, b&iacute; quyết c&ocirc;ng nghệ, h&igrave;nh ảnh của c&ocirc;ng ty trước c&ocirc;ng ch&uacute;ng.</p> <p> -&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp; Những nguy&ecirc;n tắc, triết l&yacute; kinh doanh của c&ocirc;ng ty.</p> <p> -&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp; Những th&agrave;nh t&iacute;ch m&agrave; c&ocirc;ng ty mong muốn đạt được.</p> <h4> <em>4/ Vai tr&ograve; của bản sứ mệnh</em><em>của c&ocirc;ng ty</em></h4> <p> -&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp; Với c&aacute;c đối tượng b&ecirc;n trong c&ocirc;ng ty, bản tuy&ecirc;n bố sứ mệnh cung cấp t&acirc;m điểm v&agrave; xung lượng cho c&aacute;c hoạt động của c&ocirc;ng ty, nghĩa l&agrave; đảm bảo sự đồng t&acirc;m nhất tr&iacute; trong h&agrave;nh động giữa c&aacute;c th&agrave;nh vi&ecirc;n trong c&ocirc;ng ty.</p> <p> -&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp; Ra b&ecirc;n ngo&agrave;i, qua những tuy&ecirc;n bố x&uacute;c t&iacute;ch về c&ocirc;ng ty, gi&uacute;p c&aacute;c đối tượng n&agrave;y c&oacute; thể x&aacute;c định mong muốn thiết lập v&agrave; ph&aacute;t triển c&aacute;c quan hệ với c&ocirc;ng ty.</p> <p> -&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp; Bản tuy&ecirc;n bố sứ mệnh tạo ra n&ecirc;n tảng cho to&agrave;n bộ c&ocirc;ng t&aacute;c hoạch định. N&oacute; l&agrave; điểm tham chiếu để đ&aacute;nh gi&aacute; c&aacute;c mục ti&ecirc;u, c&aacute;c chiến lược của c&ocirc;ng ty. Th&ocirc;ng thường, c&acirc;u hỏi &ldquo;điều n&agrave;y đ&oacute;ng g&oacute;p g&igrave; để ho&agrave;n th&agrave;nh sứ mệnh&rdquo; trở th&agrave;nh một kiểm định quan trọng để xem x&eacute;t một hoạt động, một s&aacute;ng kiến kinh doanh c&oacute; đ&aacute;ng gi&aacute; hay kh&ocirc;ng.</p> <p> -&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp; Ngo&agrave;i ra, sứ mệnh c&ograve;n l&agrave; chỉ dẫn hữu hiệu cho việc ra c&aacute;c quyết định chiến lược v&agrave; ph&acirc;n bổ nguồn lực.</p> <h4> <em>5/ C&aacute;c y&ecirc;u cầu khi x&acirc;y dựng bản sứ mệnh</em></h4> <p> -&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp; Sứ mệnh kh&ocirc;ng n&ecirc;n qu&aacute; vĩ đại đến mức kh&ocirc;ng thể thực hiện được, v&igrave; như vậy sẽ mất l&ograve;ng tin của c&aacute;c th&agrave;nh vi&ecirc;n trong c&ocirc;ng ty.</p> <p> -&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp; Sứ mệnh cũng kh&ocirc;ng n&ecirc;n qu&aacute; dễ, thiếu t&iacute;nh th&aacute;ch thức, v&igrave; như vậy sẽ thiếu động lực ph&aacute;t triển của c&aacute;c c&aacute; nh&acirc;n trong c&ocirc;ng ty.</p> <p> -&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp; Sứ mệnh phải chứa đựng c&aacute;c định hướng lớn về c&aacute;ch thức m&agrave; c&ocirc;ng ty sẽ đạt được hoặc đ&aacute;p ứng được tầm nh&igrave;n trong một giai đoạn nhất định.</p> <p> -&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp; Phạm vi của bản sứ mệnh kh&ocirc;ng n&ecirc;n qu&aacute; rộng cũng kh&ocirc;ng n&ecirc;n qu&aacute; hẹp.</p> <p> -&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp; Nội dung của bản sứ mệnh phải r&otilde; r&agrave;ng.</p> <p> -&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp; Bản sứ mệnh phải được x&acirc;y dựng tr&ecirc;n cơ sở kh&aacute;ch h&agrave;ng.</p> <p> -&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp; Bản sứ mệnh phải diễn tả một c&aacute;ch kh&aacute;i qu&aacute;t về kh&aacute;ch h&agrave;ng của c&ocirc;ng ty, c&aacute;c sản phẩm v&agrave; dịch vụ chủ yếu, định hướng của c&ocirc;ng ty trong một giai đoạn.&nbsp;&nbsp;</p> <p> &nbsp;</p> <p> <strong>(ThS. Đặng Thanh Dũng &ndash; Khoa QTKD)</strong></p>