0236.3650403 (128)

Cải thiện giao tiếp trong nhóm


<p> Giao tiếp nh&oacute;m li&ecirc;n quan đến việc trao đổi th&ocirc;ng tin với c&aacute;c th&agrave;nh vi&ecirc;n kh&aacute;c trong một nh&oacute;m. Trong m&ocirc;i trường kinh doanh, c&aacute;c nh&oacute;m thường sử dụng c&aacute;ch thức n&agrave;y để chia sẻ kiến thức, đặt mục ti&ecirc;u v&agrave; hỗ trợ lẫn nhau. Mặc d&ugrave; quy m&ocirc; nh&oacute;m c&oacute; thể kh&aacute;c nhau, nhưng ch&uacute;ng thường bao gồm &iacute;t nhất ba người. Tương t&aacute;c nh&oacute;m c&oacute; thể mang lại lợi &iacute;ch cho c&aacute;c nh&oacute;m thuộc mọi quy m&ocirc;. Khi c&aacute;c nh&oacute;m giao tiếp hiệu quả, họ c&oacute; thể trao đổi th&ocirc;ng tin quan trọng hướng tới c&aacute;c mục ti&ecirc;u chung. C&oacute; nhiều c&aacute;ch để c&aacute;c nh&oacute;m c&oacute; thể giao tiếp với nhau. Điều quan trọng l&agrave; phải chọn một phương ph&aacute;p giao tiếp ph&ugrave; hợp với hầu hết c&aacute;c th&agrave;nh vi&ecirc;n để gi&uacute;p đảm bảo mọi người nhận v&agrave; hiểu th&ocirc;ng tin được chia sẻ. Bởi v&igrave; c&aacute;c th&agrave;nh vi&ecirc;n trong nh&oacute;m c&oacute; thể giao tiếp hiệu quả hơn bằng c&aacute;ch sử dụng nhiều phương ph&aacute;p, n&ecirc;n c&oacute; thể cần phải thử c&aacute;c phương ph&aacute;p kh&aacute;c nhau để đạt được mục ti&ecirc;u của nh&oacute;m. Chẳng hạn, một trưởng nh&oacute;m c&oacute; thể muốn tổ chức c&aacute;c cuộc họp h&agrave;ng tuần hoặc định kỳ để thảo luận về th&agrave;nh t&iacute;ch của nh&oacute;m v&agrave; li&ecirc;n lạc thường xuy&ecirc;n qua email. Sau đ&acirc;y l&agrave; một số mẹo bạn c&oacute; thể xem x&eacute;t nhằm khuyến kh&iacute;ch giao tiếp hiệu quả trong nh&oacute;m:</p> <p> <strong>Khuyến kh&iacute;ch đối thoại cởi mở </strong></p> <p> Trước khi bắt đầu thực hiện một nhiệm vụ, c&aacute;c th&agrave;nh vi&ecirc;n trong nh&oacute;m c&oacute; thể muốn gặp nhau bằng một trong nhiều phương ph&aacute;p giao tiếp để thảo luận về dự &aacute;n. Giao tiếp cởi mở c&oacute; thể gi&uacute;p nh&oacute;m của bạn cảm thấy được trao quyền nhiều hơn để b&agrave;y tỏ quan điểm v&agrave; &yacute; tưởng của họ với đồng nghiệp. Bạn c&oacute; thể ph&aacute;t triển một ch&iacute;nh s&aacute;ch y&ecirc;u cầu c&aacute;c th&agrave;nh vi&ecirc;n xem x&eacute;t tất cả c&aacute;c đề xuất m&agrave; kh&ocirc;ng ph&aacute;n x&eacute;t hoặc thi&ecirc;n vị. Loại ch&iacute;nh s&aacute;ch n&agrave;y c&oacute; thể gi&uacute;p người tham gia cảm thấy thoải m&aacute;i hơn khi thảo luận trong nh&oacute;m.</p> <p> <strong>&nbsp;Giao tr&aacute;ch nhiệm</strong></p> <p> Khi l&agrave;m việc theo nh&oacute;m, c&oacute; thể hữu &iacute;ch nếu giao cho mỗi th&agrave;nh vi&ecirc;n một c&ocirc;ng việc hoặc nhiệm vụ để gi&uacute;p đảm bảo rằng nh&oacute;m ho&agrave;n th&agrave;nh nhiệm vụ chung một c&aacute;ch hiệu quả. Bạn c&oacute; thể ph&acirc;n bổ thời gian khi bắt đầu dự &aacute;n để x&aacute;c định mục ti&ecirc;u, ph&aacute;c thảo c&aacute;c giai đoạn quan trọng cần thiết để ho&agrave;n th&agrave;nh c&aacute;c mục ti&ecirc;u đ&oacute; v&agrave; chọn một th&agrave;nh vi&ecirc;n trong nh&oacute;m để gi&aacute;m s&aacute;t từng giai đoạn. Bằng c&aacute;ch giao tr&aacute;ch nhiệm r&otilde; r&agrave;ng, x&aacute;c định cho từng th&agrave;nh vi&ecirc;n trong nh&oacute;m, bạn c&oacute; thể giảm thiểu bất kỳ sự kh&ocirc;ng chắc chắn hoặc hiểu lầm n&agrave;o về vai tr&ograve; của họ trong nh&oacute;m đồng thời tạo ra tinh thần tr&aacute;ch nhiệm ở mỗi th&agrave;nh vi&ecirc;n để c&ugrave;ng hướng tới mục ti&ecirc;u chung.</p> <p> &nbsp;<strong>Nhấn mạnh tinh thần đồng đội </strong></p> <p> Trong hầu hết c&aacute;c c&agrave;i đặt nh&oacute;m, hiệu suất của nh&oacute;m phụ thuộc v&agrave;o việc c&aacute;c c&aacute; nh&acirc;n l&agrave;m việc c&ugrave;ng nhau tốt như thế n&agrave;o. Điều quan trọng l&agrave; phải thấm nhuần &yacute; thức đo&agrave;n kết giữa c&aacute;c th&agrave;nh vi&ecirc;n, để họ cảm thấy được khuyến kh&iacute;ch đ&oacute;ng g&oacute;p v&agrave;o th&agrave;nh c&ocirc;ng chung. C&aacute;c nh&oacute;m c&oacute; tinh thần đo&agrave;n kết mạnh mẽ c&oacute; thể giao tiếp hiệu quả hơn v&agrave; giải quyết c&aacute;c vấn đề một c&aacute;ch nhanh ch&oacute;ng v&agrave; chuy&ecirc;n nghiệp. C&aacute;c th&agrave;nh vi&ecirc;n trong nh&oacute;m cũng c&oacute; thể cảm thấy c&oacute; xu hướng hỗ trợ lẫn nhau với nhiều tr&aacute;ch nhiệm kh&aacute;c nhau để nh&oacute;m c&oacute; thể tiến tới mục ti&ecirc;u cuối c&ugrave;ng của m&igrave;nh.</p> <p> <strong>Tham gia lắng nghe t&iacute;ch cực</strong></p> <p> Lắng nghe t&iacute;ch cực li&ecirc;n quan đến việc ch&uacute; &yacute; đến những g&igrave; người n&oacute;i n&oacute;i thay v&igrave; chỉ nghe họ n&oacute;i. N&oacute; cũng li&ecirc;n quan đến việc nhận ra c&aacute;c manh mối phi ng&ocirc;n ngữ, chẳng hạn như ng&ocirc;n ngữ cơ thể, giọng n&oacute;i v&agrave; n&eacute;t mặt. Lắng nghe t&iacute;ch cực thường l&agrave; một th&agrave;nh phần quan trọng của giao tiếp hiệu quả. Thực hiện phương ph&aacute;p giao tiếp n&agrave;y trong nh&oacute;m của bạn c&oacute; thể gi&uacute;p nh&acirc;n vi&ecirc;n cảm thấy được hiểu v&agrave; c&ocirc;ng nhận nhiều hơn, điều n&agrave;y c&oacute; thể th&uacute;c đẩy họ đ&oacute;ng g&oacute;p nhiều hơn.</p> <p> <strong>Đưa ra phản hồi t&iacute;ch cực </strong></p> <p> Phản hồi t&iacute;ch cực cho ph&eacute;p c&aacute;c nh&agrave; quản l&yacute; l&agrave;m nổi bật những c&aacute;ch m&agrave; nh&acirc;n vi&ecirc;n thực hiện c&ocirc;ng việc của họ một c&aacute;ch hiệu quả. Mặc d&ugrave; nhiều tổ chức c&oacute; thể nhận ra gi&aacute; trị của những lời chỉ tr&iacute;ch mang t&iacute;nh x&acirc;y dựng, nhưng việc cung cấp phản hồi t&iacute;ch cực cho c&aacute;c th&agrave;nh vi&ecirc;n trong nh&oacute;m cũng rất quan trọng. L&agrave;m điều n&agrave;y c&oacute; thể gi&uacute;p cải thiện giao tiếp v&agrave; tăng năng suất, v&igrave; c&aacute;c th&agrave;nh vi&ecirc;n trong nh&oacute;m c&oacute; thể t&igrave;m hiểu những g&igrave; họ đang l&agrave;m đ&uacute;ng v&agrave; duy tr&igrave; hoặc thậm ch&iacute; cải thiện mức năng suất đ&oacute;.</p> <p> <strong>Triệu tập c&aacute;c cuộc họp trực tiếp </strong></p> <p> Mặc d&ugrave; việc gửi email để chuyển tiếp tin nhắn c&oacute; thể dễ d&agrave;ng, nhưng kh&ocirc;ng phải mọi thứ bạn định truyền đạt đều c&oacute; thể xuất hiện qua văn bản. C&aacute;c buổi gặp mặt trực tiếp c&oacute; thể tạo cơ hội để giải th&iacute;ch r&otilde; hơn. Những cuộc họp trực tiếp n&agrave;y cũng c&oacute; thể khuyến kh&iacute;ch c&aacute;c th&agrave;nh vi&ecirc;n giải th&iacute;ch th&ocirc;ng tin theo những c&aacute;ch hiệu quả v&agrave; thiết thực hơn.</p>