0236.3650403 (128)

Cải tiến đột phá trong quản lý chất lượng toàn diện


<p> Cải tiến đột ph&aacute; li&ecirc;n quan đến những thay đổi kh&ocirc;ng li&ecirc;n tục, c&aacute;i ngược lại với triết l&yacute; thay đổi li&ecirc;n tục của Kaizen. Cải tiến đột ph&aacute; bắt nguồn từsựđổi mới v&agrave; tưduy s&aacute;ng tạo. Hai phương ph&aacute;p định chuẩn (benchmarking) v&agrave; t&aacute;i thiết kếc&oacute; thểgi&uacute;p tổchức thực hiện cải tiến đột ph&aacute;.&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;</p> <p> <em>a. Định chuẩn (Benchmarking)</em></p> <ul> <li> <em>Kh&aacute;i niệm</em></li> </ul> <p> So s&aacute;nh chuẩn l&agrave; qu&aacute; tr&igrave;nh so s&aacute;nh quy tr&igrave;nh kinh doanh của một doanh nghiệp v&agrave; số liệu hiệu suất thực hiện với những hoạt động tốt hơn hoặc những ng&agrave;nh c&ocirc;ng nghiệp tốt hơn từ c&aacute;c doanh nghiệp kh&aacute;c. Loại ti&ecirc;u ch&iacute; đo lường l&agrave; chất lượng, thời gian, chi ph&iacute;. Trong qu&aacute; tr&igrave;nh thực hiện so s&aacute;nh chuẩn đối với những hoạt động tốt hơn, nh&agrave; quản trị phải x&aacute;c định những c&ocirc;ng ty tốt nhất trong ng&agrave;nh c&ocirc;ng nghiệp của m&igrave;nh, hoặc trong ng&agrave;nh c&ocirc;ng nghiệp kh&aacute;c m&agrave; tổn tại quy tr&igrave;nh tương tự, v&agrave; so s&aacute;nh kết quả v&agrave; quy tr&igrave;nh mục ti&ecirc;u (của ng&agrave;nh c&ocirc;ng nghiệp nghi&ecirc;n cứu) với kết quả v&agrave; quy tr&igrave;nh của doanh nghiệp của m&igrave;nh. V&agrave; bằng c&aacute;ch n&agrave;y, ch&uacute;ng ta sẽ học được c&aacute;ch l&agrave;m thể n&agrave;o để thực hiện tốt mục ti&ecirc;u v&agrave; quan trọng hơn, c&aacute;c quy tr&igrave;nh kinh doanh sẽ giải th&iacute;ch tại sao c&aacute;c doanh nghiệp đ&oacute; th&agrave;nh c&ocirc;ng</p> <p> So s&aacute;nh chuẩn<em>&ldquo;L&agrave; một qu&aacute; tr&igrave;nh li&ecirc;n tục đ&aacute;nh gi&aacute; sản phẩm, dịch vụ v&agrave; c&aacute;c hoạt động thức tiễn so với những đối thủ cạnh tranh lớn nhất hoặc so với những c&ocirc;ng ty đang dẫn đầu trong ng&agrave;nh&rdquo; (David T. Kearns, cựu chủ tịch tập đo&agrave;n Xerox)</em></p> <p> So s&aacute;nh chuẩn <em>&ldquo;L&agrave; qu&aacute; tr&igrave;nh t&igrave;m kiếm những hoạt động thực tiễn c&oacute; gi&aacute; trị dẫn đường cho doanh nghiệp hoạt động hiệu quả hơn.&rdquo; (Robert C. Camp, Xerox)</em>&ldquo;Hoạt động thực tiễn c&oacute; gi&aacute; trị được định nghĩa l&agrave; bất kỳ một phương ph&aacute;p, kiến thức, b&iacute; quyết hay kinh nghiệm đ&atilde; được chứng minh l&agrave; c&oacute; gi&aacute; trị v&agrave; hiệu quả trong một tổ chức v&agrave; c&oacute; thể được &aacute;p dụng cho tổ chức kh&aacute;c. Định chuẩn l&agrave; nghi&ecirc;n cứu c&aacute;ch thức t&aacute;c nghiệp tốt nhất nhằm đem lại hiệu quả tốt hơn. Định chuẩn gi&uacute;p một c&ocirc;ng ty học điểm mạnh v&agrave; điểm yếu &ndash; cả những điểm mạnh điểm yếu của người l&atilde;nh đạo trong những ng&agrave;nh c&ocirc;ng nghiệp kh&aacute;c.</p> <ul> <li> <em>C&aacute;c dạng so s&aacute;nh chuẩn</em></li> </ul> <p> So s&aacute;nh nội bộ &nbsp;l&agrave; sự so s&aacute;nh trong c&ugrave;ng một tổ chức</p> <p> So s&aacute;nh với b&ecirc;n ngo&agrave;i l&agrave; sự so s&aacute;nh với c&aacute;c tổ chức trong c&ugrave;ng một ng&agrave;nh c&ocirc;ng nghiệp cụ thể hoặc c&aacute;c ng&agrave;nh c&ocirc;ng nghiệp</p> <p> So s&aacute;nh chức năng l&agrave; việc so s&aacute;nh về chức năng v&agrave; qu&aacute; tr&igrave;nh trong c&aacute;c ng&agrave;nh kh&aacute;c nhau</p> <p> So s&aacute;nh t&iacute;nh cạnh tranh nhằm x&aacute;c định c&aacute;c qu&aacute; tr&igrave;nh c&oacute; hiệu quả nhất từ nhiều c&ocirc;ng ty c&oacute; c&aacute;c qu&aacute; tr&igrave;nh tương tự</p> <p> So s&aacute;nh kết quả hoạt động gi&uacute;p c&aacute;c c&ocirc;ng ty đ&aacute;nh gi&aacute; vị tr&iacute; cạnh tranh của m&igrave;nh th&ocirc;ng qua so s&aacute;nh sản phẩm, bao gồm cả dịch vụ</p> <p> So s&aacute;nh chiến lược xem x&eacute;t c&aacute;ch thức cạnh tranh của c&aacute;c c&ocirc;ng ty, qua đ&oacute; x&acirc;y dựng chiến lược đem lại sự th&agrave;nh c&ocirc;ng tr&ecirc;n thị trường</p> <p> So s&aacute;nh tổng qu&aacute;t l&agrave; c&aacute;c so s&aacute;nh to&agrave;n diện về hoạt động của c&ocirc;ng ty. Đ&acirc;y l&agrave; một h&igrave;nh thức so s&aacute;nh c&oacute; hiệu quả nhất nhưng c&ocirc;ng phu v&agrave; kh&ocirc;ng &nbsp;phải l&uacute;c n&agrave;o cũng c&oacute; điều kiện thực hiện.</p> <ul> <li> <em>C&aacute;c phương ph&aacute;p thực hiện so s&aacute;nh chuẩn (benchmarking)</em></li> </ul> <p> <em>- Nghi&ecirc;n cứu trong tổ chức </em>: Xem x&eacute;t c&aacute;c t&agrave;i liệu v&agrave; th&ocirc;ng tin đ&atilde; được c&ocirc;ng bố sẵn c&oacute; trong tổ chức. C&aacute;ch thức n&agrave;y c&oacute; thể thu thập được c&aacute;c th&ocirc;ng tin cần thiết cho so s&aacute;nh đối chuẩn khi tổ chức chỉ cần t&igrave;m kiếm c&aacute;c kết quả hoạt động.</p> <p> <em>- Nghi&ecirc;n cứu th&ocirc;ng qua b&ecirc;n thứ ba </em>: C&oacute; nhiều c&ocirc;ng ty cung cấp dịch vụ nghi&ecirc;n cứu v&agrave; tư vấn c&oacute; khả năng thực hiện c&aacute;c dự &aacute;n so s&aacute;nh đổi chuẩn. Phương ph&aacute;p n&agrave;y sử dụng khi tổ chức cần c&aacute;c th&ocirc;ng tin kh&oacute; kiếm như c&aacute;c th&ocirc;ng tin về đối thủ cạnh tranh trực tiếp hay tiến h&agrave;nh c&aacute;c diễn đ&agrave;n d&agrave;nh cho nhiều tổ chức để thu thập c&aacute;c luồng th&ocirc;ng tin kh&aacute;c nhau.</p> <p> <em>- Trao đổi trực tiếp </em>: Đ&ocirc;i khi c&oacute; thể trao đổi c&aacute;c th&ocirc;ng tin cần thiết về nghi&ecirc;n cứu so s&aacute;nh đối chuẩn th&ocirc;ng qua c&aacute;c dạng như bảng c&acirc;u hỏi, thăm d&ograve; &yacute; kiến qua điện thoại, hội thảo trực tuyến. Trao đổi th&ocirc;ng tin trực tiếp như bảng c&acirc;u hỏi hay tổ chức hội thảo qua điện thoại l&agrave; một bước quan trọng trước khi trực tiếp thảo luận giữa c&aacute;c nh&oacute;m.</p> <p> <em>- Gặp gỡ v&agrave; thảo luận trực tiếp:</em>Những buổi gặp mặt trực tiếp giữa c&aacute;c nh&oacute;m thực hiện so s&aacute;nh đối chuẩn cho ph&eacute;p c&aacute;c nh&oacute;m thảo luận, trao đổi th&ocirc;ng tin trực tiếp v&agrave; vạch kế hoạch cụ thể. Phương ph&aacute;p n&agrave;y l&agrave; c&aacute;ch th&uacute; vị v&agrave; hiệu quả nhất để thực hiện so s&aacute;nh đối chuẩn</p> <ul> <li> <em>C&aacute;c bước thực hiện so s&aacute;nh chuẩn</em></li> </ul> <p> <em>Chuẩn bị</em></p> <p> - X&aacute;c định nhu cầu, c&oacute; sự cam kết của l&atilde;nh đạo</p> <p> - X&aacute;c định dạng so s&aacute;nh chuẩn, xem x&eacute;t c&aacute;c qu&aacute; tr&igrave;nh n&agrave;o cần ưu ti&ecirc;n, quyết định phạm vi so s&aacute;nh</p> <p> - Th&agrave;nh lập nh&oacute;m c&ocirc;ng t&aacute;c, tiến h&agrave;nh đ&agrave;o tạo</p> <p> - Ph&acirc;n t&iacute;ch qu&aacute; tr&igrave;nh của c&ocirc;ng ty, t&igrave;m đối t&aacute;c, lập c&ocirc;ng cụ thu thập th&ocirc;ng tin; bảng c&acirc;u hỏi</p> <p> - Lựa chọn đối t&aacute;c, li&ecirc;n hệ với c&aacute;c đối t&aacute;c tiềm năng</p> <p> <em>Thực hiện</em></p> <p> - X&acirc;y dựng mối quan hệ , trao đổi th&ocirc;ng tin, b&agrave;y tỏ thiện ch&iacute;, tiến h&agrave;nh tham quan, nghi&ecirc;n cứu, lập b&aacute;o c&aacute;o</p> <p> - Lập kế hoạch, x&acirc;y dựng phương ph&aacute;p, ph&acirc;n c&ocirc;ng , lập kế hoạch tiến đ&ocirc;</p> <p> - Thực hiện kế hoạch, b&aacute;o c&aacute;o tiến độ thực hiện đến người phụ tr&aacute;ch v&agrave; gi&aacute;m s&aacute;t thực hiện</p> <p> <em>Ho&agrave;n thiện</em></p> <p> - Đ&aacute;nh gi&aacute; c&aacute;c kết quả đạt được, tiếp tục qu&aacute; tr&igrave;nh so s&aacute;nh &nbsp;chuẩn, cập nhật c&aacute;c phương ph&aacute;p tốt nhất để kh&ocirc;ng ngừng cải tiến c&ocirc;ng việc</p> <p> <em>b. T&aacute;i thiết kế</em></p> <p> &nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp; T&aacute;i thiết kế tập trung v&agrave;o cải tiến đột ph&aacute; để cải tiến chất lượng, tốc độ l&agrave;m việc v&agrave; để giảm chi ph&iacute; dựa v&agrave;o sự thay đổi một c&aacute;ch nền tảng những qu&aacute; tr&igrave;nh. T&aacute;i thiết kế thường sử dụng khi nhu cầu cải tiến lớn đến mức cần gia tăng những thay đổi để thay đổi t&aacute;c nghiệp.</p> <p> &nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp; L&atilde;ng ph&iacute; l&agrave; kẻ th&ugrave; của sự hiệu quả. Giảm l&atilde;ng ph&iacute; l&agrave; mục ti&ecirc;u của cả TQM v&agrave; JIT. T&aacute;i thiết kế quy tr&igrave;nh để giảm l&atilde;ng ph&iacute; l&agrave; một nghệ thuật hơn l&agrave; khoa học.</p> <p> &nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp; Một số nguy&ecirc;n l&yacute; t&aacute;i thiết kế :</p> <ul> <li> Giảm thời gian chờ đợi</li> <li> Giảm số bước : Nếu bước c&ocirc;ng việc kh&ocirc;ng l&agrave;m gia tăng gi&aacute; trị cho sản phẩm/dịch vụ hay kh&ocirc;ng đem lại sự thu h&uacute;t kh&aacute;ch h&agrave;ng nhiều hơn, bước đ&oacute; n&ecirc;n loại bỏ. Trong tổ chức sản xuất chế tạo, việc di chuyển, tồn kho, v&agrave; kiểm tra sản phẩm hiếm khi l&agrave;m gia tăng gi&aacute; trị. Do đ&oacute; n&ecirc;n giới hạn những bước n&agrave;y nếu c&oacute; thể.</li> <li> Thực hiện c&aacute;c bước song song hiệu quả hơn l&agrave; tuần tự</li> </ul> <p> Li&ecirc;n hệ sớm với người quan trọng để tr&aacute;nh trường hợp c&oacute; những c&ocirc;ng việc được l&agrave;m trước khi những người quan trọng cho &yacute; kiến.</p> <p align="right"> <strong><em>Hồng Nhung</em></strong></p> <p> &nbsp;</p>