0236.3650403 (128)

Cải tiến mô hình kinh doanh ở Trung Quốc: Từ quan điểm mạng giá trị (Phần 1)


<p> Sự nhầm lẫn giữa m&ocirc; h&igrave;nh kinh doanh v&agrave; nội dung mạng gi&aacute; trị</p> <p> Nhiều t&aacute;c giả đ&atilde; đưa ra định nghĩa về m&ocirc; h&igrave;nh kinh doanh. Tuy nhi&ecirc;n, như b&igrave;nh luận của Shafer et al. (2005), kh&ocirc;ng c&oacute; định nghĩa n&agrave;o trong c&aacute;c định nghĩa n&agrave;y đưa ra được chấp nhận ho&agrave;n to&agrave;n bởi cộng đồng kinh doanh. Th&ocirc;ng qua những định nghĩa n&agrave;y, c&aacute;c th&agrave;nh phần cấu th&agrave;nh m&ocirc; h&igrave;nh kinh doanh kh&aacute;c nhau nhiều m&agrave; c&aacute;c t&aacute;c giả dường như đang n&oacute;i về sự kh&aacute;c nhau một c&aacute;ch phổ biến những vấn đề như nguồn lực, chiến lược, cải tiến sản phẩm, thương hiệu, d&ograve;ng tiền khi đề cập đến c&ugrave;ng một thuật ngữ &ldquo;m&ocirc; h&igrave;nh kinh doanh&rdquo;. Một cơ cấu ph&acirc;n t&iacute;ch hệ thống cần để giải quyết &ldquo;căn bệnh khủng hoảng t&acirc;m l&yacute;&rdquo; về m&ocirc; h&igrave;nh kinh doanh n&agrave;y (Shafer et al. 2005) v&agrave; l&agrave;m r&otilde; sự cải tiến m&ocirc; h&igrave;nh kinh doanh.</p> <p> Mặt d&ugrave; sự kh&aacute;c nhau trong c&aacute;c định nghĩa m&ocirc; h&igrave;nh kinh doanh, &ldquo;gi&aacute; trị&rdquo;, &ldquo;C&aacute;c hoạt động tạo gi&aacute; trị&rdquo; v&agrave; &ldquo;sự tạo ra gi&aacute; trị&rdquo; thường được lưu &yacute; bởi hầu hết c&aacute;c t&aacute;c giả. Một v&agrave;i t&aacute;c giả như Chesbrough &amp; Rosembloom (2002), đề nghị rằng m&ocirc; h&igrave;nh kinh doanh n&ecirc;n được ph&acirc;n t&iacute;ch th&ocirc;ng qua chiều d&agrave;i của c&aacute;c hoạt động tạo gi&aacute; trị v&agrave; trọng t&acirc;m của m&ocirc; h&igrave;nh kinh doanh l&agrave; sự tạo ra gi&aacute; trị.</p> <p> Gi&aacute; trị kh&ocirc;ng thể được tạo ra bởi một c&ocirc;ng ty ri&ecirc;ng lẻ. L&yacute; thuyết chuổi gi&aacute; trị (Porte, 1985) cho rằng c&aacute;c hoạt động tạo gi&aacute; trị như một chuổi tuyến t&iacute;nh. Nhưng ng&agrave;y c&agrave;ng nhiều nh&agrave; nghi&ecirc;n cứu tranh luận rằng logic tuyến t&iacute;nh kh&ocirc;ng c&oacute; khả năng giải th&iacute;ch tất cả c&aacute;c h&igrave;nh thức v&agrave; cấu tr&uacute;c của c&aacute;c hoạt động tạo gi&aacute; trị (Chesbrough &amp; Rosembloom, 1995; Duncan &amp; Moriarty, 1977). Thật sự, trong số c&aacute;c c&ocirc;ng ty v&agrave; c&aacute;c kh&aacute;ch h&agrave;ng v&agrave; nh&agrave; cung cấp của họ, kh&ocirc;ng chỉ c&oacute; một chuổi gi&aacute; trị bắt đầu từ nh&agrave; cung cấp đến kh&aacute;ch h&agrave;ng cuối c&ugrave;ng m&agrave; c&ograve;n theo chiều ngược lại hoặc chuổi gi&aacute; trị theo chiều ngang từ c&aacute;c kh&aacute;ch h&agrave;ng đến c&ocirc;ng ty địa phương, từ c&aacute;c kh&aacute;ch h&agrave;ng đến c&aacute;c nh&agrave; cung cấp, từ c&ocirc;ng ty địa phương đến c&aacute;c nh&agrave; cung cấp. C&aacute;c đường li&ecirc;n kết phức tạp của chuổi gi&aacute; trị n&agrave;y tạo th&agrave;nh &ldquo;mạng gi&aacute; trị&rdquo; ( Bovet &amp; Martha, 2000). Tất cả việc tạo ra gi&aacute; trị v&agrave; c&aacute;c hoạt động đạt được gi&aacute; trị xảy ra trong mạng gi&aacute; trị n&agrave;y (Hamel, 2000).</p> <p> N&oacute;i c&aacute;ch kh&aacute;c, v&igrave; việc tạo ra gi&aacute; trị l&agrave; yếu tố cốt l&otilde;i của m&ocirc; h&igrave;nh kinh doanh v&agrave; sự tạo ra gi&aacute; trị xảy ra trong cấu tr&uacute;c mạng gi&aacute; trị, việc nghi&ecirc;n cứu m&ocirc; h&igrave;nh kinh doanh theo quan điểm mạng gi&aacute; trị l&agrave; cần thiết v&agrave; c&oacute; thể xảy ra. Thực tế, một v&agrave;i nh&agrave; nghi&ecirc;n cứu đ&atilde; thực sự cố gắng giới thiệu quan niệm mạng gi&aacute; trị trong phạm vi m&ocirc; h&igrave;nh kinh doanh v&agrave; đ&atilde; đề nghị rằng m&ocirc; h&igrave;nh kinh doanh c&oacute; một cấu tr&uacute;c mạng gi&aacute; trị (Chesbrough &amp; Rosembloom, 2002; Christensen &amp; Rosenbloom, 1995; Voepel et al., 2004). Tuy nhi&ecirc;n, nghi&ecirc;n cứu về c&aacute;c yếu tố nội dung, v&agrave; loại m&ocirc; h&igrave;nh kinh doanh v&agrave; cải tiến m&ocirc; h&igrave;nh kinh doanh vẫn hiếm thấy cho đến hiện nay.</p> <p> M&ocirc; h&igrave;nh kinh doanh theo quan điểm mạng gi&aacute; trị</p> <p> Cơ cấu ph&acirc;n t&iacute;ch mạng gi&aacute; trị</p> <p> Trong nghi&ecirc;n cứu mạng, mạng thường được nhắc đến như một loạt những người nổi tiếng trong x&atilde; hội hoặc c&aacute;c yếu tố li&ecirc;n kết c&oacute; quan hệ với nhau. Những l&yacute; thuyết hiện tại về mạng gi&aacute; trị c&oacute; quan điểm tương tự nhau. Trước đ&acirc;y, Allee (2000) chỉ ra rằng mạng gi&aacute; trị tạo ra gi&aacute; trị kinh tế th&ocirc;ng qua những trao đổi động phức tạp giữa một hoặc nhiều c&ocirc;ng ty, kh&aacute;ch h&agrave;ng, nh&agrave; cung cấp, c&aacute;c đối t&aacute;c chiến lược v&agrave; cộng đồng. Theo quan điểm của ch&uacute;ng t&ocirc;i, c&aacute;c th&agrave;nh phần trong mạng gi&aacute; trị bao gồm c&aacute;c c&ocirc;ng ty địa phương v&agrave; c&aacute;c c&ocirc;ng ty c&oacute; li&ecirc;n kết với n&oacute;, v&agrave; tất cả c&aacute;c tổ chức c&aacute; nh&acirc;n c&oacute; ảnh hưởng đến c&aacute;c hoạt động tạo ra gi&aacute; trị của c&aacute;c c&ocirc;ng ty địa phương. Mối quan hệ giữa c&aacute;c th&agrave;nh phần bao gồm những li&ecirc;n kết hữu h&igrave;nh giống như sản phẩm, dịch vụ v&agrave; lợi nhuận, v&agrave; những li&ecirc;n kết v&ocirc; h&igrave;nh như kiến thức, x&uacute;c cảm v&agrave; sự ảnh hưởng. Thực ra, những d&ograve;ng n&agrave;y l&agrave; những d&ograve;ng gi&aacute; trị được h&igrave;nh th&agrave;nh bởi c&aacute;c hoạt động tạo gi&aacute; trị giống như sự tạo ra gi&aacute; trị, sự chuyển giao gi&aacute; trị v&agrave; sự đạt được gi&aacute; trị. C&aacute;c th&agrave;nh phần được kết nối bởi c&aacute;c d&ograve;ng gi&aacute; trị n&agrave;y v&agrave; tạo n&ecirc;n cấu tr&uacute;c mạng.</p> <p> Nghi&ecirc;n cứu mạng thương ph&acirc;n t&iacute;ch những thuộc t&iacute;nh về mức quan hệ giống như nội dung, sự h&agrave;i l&ograve;ng, sự trực tiếp v&agrave; gi&aacute;n tiếp; v&agrave; c&aacute;c thuộc t&iacute;nh về mức cấu tr&uacute;c giống như mật độ, phạm vi v&agrave; t&iacute;nh tập trung. Nội dung quan hệ v&agrave; h&igrave;nh thức li&ecirc;n kết l&agrave; những thuộc t&iacute;nh chủ yếu nhất trong nghi&ecirc;n cứu mạng gi&aacute; trị. Nội dung quan hệ li&ecirc;n quan đến d&ograve;ng gi&aacute; trị l&agrave; g&igrave;, như sản phẩm, th&ocirc;ng tin v&agrave; d&ograve;ng tiền. H&igrave;nh thức của sự li&ecirc;n kết li&ecirc;n quan đến c&aacute;ch thức quản trị mạng, bao gồm sự sắp xếp c&ocirc;ng bằng v&agrave; sự li&ecirc;n minh kh&ocirc;ng c&ocirc;ng bằng, v&agrave; c&oacute; thể được ph&acirc;n biệt với mức độ giống như tần suất, sự duy tr&igrave;, mức độ tin tưởng, sự t&iacute;ch hợp v&agrave; sự kiểm so&aacute;t. Những yếu tố n&agrave;y bao gồm c&aacute;c giao điểm, mối quan hệ v&agrave; cấu tr&uacute;c v&agrave; c&aacute;c thuộc t&iacute;nh của ch&uacute;ng h&igrave;nh th&agrave;nh n&ecirc;n những mục ti&ecirc;u cơ bản của ph&acirc;n t&iacute;ch mạng gi&aacute; trị.</p> <p> <strong>Định nghĩa, c&aacute;c th&agrave;nh phần v&agrave; ph&acirc;n loại m&ocirc; h&igrave;nh kinh doanh theo quan điểm của mạng gi&aacute; trị.</strong></p> <p> Từ quan điểm của mạng gi&aacute; trị, ch&uacute;ng t&ocirc;i đưa ra c&aacute;c định nghĩa m&ocirc; h&igrave;nh kinh doanh: m&ocirc; h&igrave;nh kinh doanh l&agrave; hệ thống kết nối c&aacute;c chủ thể b&ecirc;n trong v&agrave; b&ecirc;n ngo&agrave;i bởi d&ograve;ng gi&aacute; trị để tạo ra, ph&acirc;n phối v&agrave; đạt được gi&aacute; trị.</p> <p> Dựa tr&ecirc;n định nghĩa n&agrave;y, những th&agrave;nh phần của m&ocirc; h&igrave;nh kinh doanh gồm c&oacute; 3 mức độ: c&aacute;c chủ thể tạo gi&aacute; trị như c&aacute;c giao điểm tạo gi&aacute; trị, d&ograve;ng gi&aacute; trị như mối quan&nbsp; hệ tạo gi&aacute; trị v&agrave; một phần hoặc to&agrave;n bộ mạng gi&aacute; trị như cấu tr&uacute;c mạng. Thuộc t&iacute;nh ch&iacute;nh của c&aacute;c chủ thể tạo gi&aacute; trị l&agrave; sự ph&acirc;n c&ocirc;ng lao động, như nghi&ecirc;n cứu cơ bản, thiết kế sản phẩm, sản xuất c&aacute;c linh kiện, sự t&iacute;ch hợp v&agrave; ph&acirc;n phối. Những thuộc t&iacute;nh ch&iacute;nh của d&ograve;ng gi&aacute; trị bao gồm sự kết nối c&aacute;c chủ thể, nội dung của gi&aacute; trị v&agrave; h&igrave;nh thức quan hệ. những kết hợp của c&aacute;c chủ thể tạo gi&aacute; trị v&agrave; d&ograve;ng gi&aacute; trị quyết định những đặc t&iacute;nh cấu tr&uacute;c của mạng gi&aacute; trị giống như qui m&ocirc;, mật độ v&agrave; t&iacute;nh tập trung. Để thể hiện một m&ocirc; h&igrave;nh kinh doanh, việc m&ocirc; tả phần cốt lỏi v&agrave; phần ph&acirc;n biệt của mạng gi&aacute; trị th&iacute;ch hợp hơn l&agrave; tr&igrave;nh b&agrave;y to&agrave;n bộ mạng gi&aacute; trị. V&iacute; dụ, m&ocirc; h&igrave;nh kinh doanh của Nike v&agrave; Meters Bonwe ( sự b&ugrave;ng nổ nh&agrave; b&aacute;n lẻ quần &aacute;o b&igrave;nh thường Trung Quốc) được đặc trưng bởi mạng sản xuất ảo tạo ra rất nhiều c&ocirc;ng ty OEM.</p> <p> M&ocirc; h&igrave;nh kinh doanh c&oacute; thể được ph&acirc;n biệt bởi c&aacute;c thuộc t&iacute;nh của c&aacute;c th&agrave;nh phần. v&iacute; dụ, bằng mức độ kiểm so&aacute;t kinh tế v&agrave; t&iacute;ch hợp gi&aacute; trị Tapscott et al. (2000) x&aacute;c định 5 loại web kinh doanh ph&acirc;n biệt hiện nay trong vai tr&ograve;: chợ, sự kết hợp, chuổi gi&aacute; trị, li&ecirc;n minh v&agrave; mạng ph&acirc;n phối. Tương tự, m&ocirc; h&igrave;nh kinh doanh cũng c&oacute; thể được ph&acirc;n biệt bởi c&aacute;c thuộc t&iacute;nh kh&aacute;c của mối quan hệ mạng v&agrave; cấu tr&uacute;c mạng như sức mạnh, mật độ v&agrave; sự tập trung.</p> <p> <strong>4. Cải tiến m&ocirc; h&igrave;nh kinh doanh theo quan điểm mạng gi&aacute; trị</strong></p> <p> Th&ocirc;ng qua ống k&iacute;nh mạng gi&aacute; trị, cải tiến m&ocirc; h&igrave;nh kinh doanh c&oacute; thể được xem như cải tiến mạng gi&aacute; trị v&agrave; được ph&acirc;n v&agrave;o cải tiến m&ocirc; h&igrave;nh kinh doanh dựa tr&ecirc;n sự thay đổi chủ thể, thay đổi quan hệ v&agrave; thay đổi cấu tr&uacute;c mạng. Sự thay đổi cấu tr&uacute;c mạng c&oacute; thể được chia nhỏ th&agrave;nh sự ph&acirc;n chia nhỏ mạng, sự mở rộng mạng v&agrave; sự t&iacute;ch hợp mạng. ch&uacute;ng ta sử dụng 5 trường hợp kinh doanh điện tử (e-business) ở Trung quốc để chứng minh cho tất cả c&aacute;c loại cải tiến m&ocirc; h&igrave;nh kinh doanh n&agrave;y.</p> <p> <strong><em>1.&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp; </em></strong><strong><em>Cải tiến m&ocirc; h&igrave;nh kinh doanh dựa tr&ecirc;n thay đổi chủ thể</em></strong></p> <p> Cải tiến m&ocirc; h&igrave;nh kinh doanh dựa tr&ecirc;n thay đổi chủ thể đề cập đến c&aacute;c chủ thể tạo gi&aacute; trị mới, đặc biệt c&aacute;c kh&aacute;ch h&agrave;ng mới v&agrave; giới thiệu họ v&agrave;o mạng gi&aacute; trị của c&aacute;c c&ocirc;ng ty địa phương. Tại sao kh&aacute;ch h&agrave;ng kh&ocirc;ng can thiệp v&agrave;o mạng gi&aacute; trị c&oacute; thể do những l&yacute; do về kỹ thuật, kinh tế, văn h&oacute;a v&agrave; tổ chức. C&oacute; nhiều c&aacute;ch l&yacute; giải kh&aacute;c nhau. V&iacute; dụ, cải tiến ph&aacute; vỡ hướng đến việc cung cấp c&aacute;c sản phẩm đơn giản, rẻ v&agrave;&nbsp; ti&ecirc;n lợi bằng c&aacute;ch sử dụng &ldquo;sản phẩm đủ tốt&rdquo; v&agrave; tiếp tục cải tiến c&ocirc;ng nghệ (Bower and Christensen, 1995; Christensen, 1997, 2003). V&igrave; vậy, cải tiến ph&aacute; vỡ c&oacute; thể hoạt động như một phương ph&aacute;p hiệu quả để kh&aacute;m ph&aacute; thị trường đang nổi l&ecirc;n hoặc thị trường rẻ tiền.</p> <p> <strong>T&igrave;nh huống 1: Hộp thư của những n&ocirc;ng d&acirc;n Zhejiang</strong></p> <p> Hộp thư của những n&ocirc;ng d&acirc;n Zhejiang (<a href="http://www.zjnm.cn">www.zjnm.cn</a>) l&agrave; diễn đ&agrave;n B2B được tạo bởi ch&iacute;nh quyền tỉnh Zhejiang. Ở Trung quốc, c&oacute; khoảng 750 triệu n&ocirc;ng d&acirc;n sống ở v&ugrave;ng n&ocirc;ng th&ocirc;n. Tuy nhi&ecirc;n, nh&oacute;m n&ocirc;ng d&acirc;n rất lớn n&agrave;y hầu hết đều kh&ocirc;ng ch&uacute; &yacute; đến kinh doanh điện tử. Hộp thư của những n&ocirc;ng d&acirc;n Zhejiang cho ph&eacute;p c&aacute;c n&ocirc;ng d&acirc;n nghi&ecirc;n cứu v&agrave; đưa ra c&aacute;c th&ocirc;ng tin về cung cầu c&aacute;c sản phẩm n&ocirc;ng nghiệp tr&ecirc;n internet&nbsp; bằng c&aacute;c m&aacute;y t&iacute;nh hoặc điện thoại di động. những người n&ocirc;ng d&acirc;n kh&ocirc;ng cần biết nhiều kiến thức kỹ thuật về m&aacute;y t&iacute;nh v&agrave; internet bởi v&igrave; th&ocirc;ng tin họ đề cập sẽ được ph&acirc;n chia v&agrave; c&ocirc;ng bố bởi đội quản l&yacute; của diễn đ&agrave;n n&agrave;y. Từ năm 2005, hơn 2 triệu người sử dụng đ&atilde; đăng k&yacute; tr&ecirc;n Hộp thư của những n&ocirc;ng d&acirc;n Zhejiang v&agrave; doanh số thương mại đ&atilde; đạt đến con số 5 tỷ RMB. Mặc d&ugrave; n&oacute; l&agrave; một diễn đ&agrave;n phi lợi nhuận, m&ocirc; h&igrave;nh kinh doanh ph&acirc;n biệt n&agrave;y c&oacute; thể thu h&uacute;t c&aacute;c c&ocirc;ng ty ch&uacute; &yacute; v&agrave;o c&aacute;c nh&oacute;m kh&aacute;ch bị bỏ qua.</p> <p> <strong><em>2.&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp; </em></strong><strong><em>Cải tiến m&ocirc; h&igrave;nh kinh doanh dựa tr&ecirc;n thay đổi mối quan hệ</em></strong></p> <p> Cải tiến m&ocirc; h&igrave;nh kinh doanh dựa tr&ecirc;n thay đổi mối quan hệ đề cập đến việc cung cấp c&aacute;c sản phẩm hoặc dịch vụ mới cho kh&aacute;ch h&agrave;ng hiện tại v&agrave; gi&uacute;p họ đạt được gi&aacute; trị mới. C&aacute;c t&igrave;nh huống điển h&igrave;nh của sự thay đổi nội dung quan hệ bao gồm &ldquo;sản suất h&agrave;ng loạt theo y&ecirc;u cầu của kh&aacute;ch h&agrave;ng&rdquo;, &ldquo;giải ph&aacute;p to&agrave;n diện&rdquo; v&agrave; &ldquo;cải tiến t&iacute;ch hợp&rdquo; m&agrave; trở n&ecirc;n ho&agrave;n to&agrave;n phổ biến trong nhiều ng&agrave;nh c&ocirc;ng nghiệp hiện nay. Trong thực tế, những cải tiến n&agrave;y đang cung cấp những kết hợp sản phẩm hoặc dịch vụ linh động v&agrave; phong ph&uacute; hơn cho kh&aacute;ch h&agrave;ng v&agrave; thường th&iacute;ch hợp cho việc sử dụng của ti&ecirc;u chuẩn h&oacute;a v&agrave; dễ thay đổi. B&ecirc;n cạnh đ&oacute;, Dịch vụ của c&aacute;c c&ocirc;ng ty chế tạo truyền thống cũng c&oacute; thể được đề cập như một h&igrave;nh thức của thay đổi nội dung quan hệ.</p> <p> <strong>T&igrave;nh huống 2: Kadang</strong></p> <p> Kadang (<a href="http://www.kadang.com">www.kadang.com</a>) l&agrave; một trang web b&aacute;n những qu&agrave; tặng mang t&iacute;nh c&aacute; nh&acirc;n. C&aacute;c kh&aacute;ch h&agrave;ng c&oacute; thể thiết kế c&aacute;c qu&agrave; tặng như những c&aacute;i ly, &aacute;o thun v&agrave; m&aacute;y t&iacute;nh x&aacute;ch tay bằng c&aacute;ch sử dụng c&aacute;c h&igrave;nh ảnh họ tải l&ecirc;n. Th&ecirc;m v&agrave;o đ&oacute;, họ c&oacute; thể chia sẽ thiết kế của m&igrave;nh tr&ecirc;n cộng đồng thảo luận của trang web n&agrave;y. Họ cũng c&oacute; thể cải tiến thiết kế của m&igrave;nh với sự trợ gi&uacute;p của c&aacute;c đội chuy&ecirc;n nghiệp Kadang v&agrave; b&aacute;n ch&uacute;ng tr&ecirc;n diễn đ&agrave;n thương mại được cung cấp bởi Kadang. Do đ&oacute;, Kadang kh&ocirc;ng chỉ ch&agrave;o b&aacute;n những m&oacute;n qu&agrave; mang t&iacute;nh c&aacute; nh&acirc;n m&agrave; c&ograve;n hỗ trợ kh&aacute;ch h&agrave;ng l&agrave;m cho n&oacute; mang t&iacute;nh chất ri&ecirc;ng c&oacute; v&agrave; đạt được gi&aacute; trị thương mại.</p> <p> <strong><em>Ths. Nguyễn Thị Tuy&ecirc;n Ng&ocirc;n &ndash; Khoa QTKD</em></strong></p> <p> <strong>(Nguồn: Business model innovations in China &ndash; From a value networks perspective - Xiaobo Wu Wei Zhang &ndash; Zhejiang University &ndash; China)</strong></p>