0236.3650403 (128)

CÁN CÂN NGÂN SÁCH CỦA CHÍNH PHỦ 6 THÁNG ĐẦU NĂM 2016


<p style="text-align: right;"> Đỗ Văn T&iacute;nh &ndash; Khoa QTKD</p> <p> Thuật ngữ ng&acirc;n s&aacute;ch ch&iacute;nh phủ hay ng&acirc;n s&aacute;ch nh&agrave; nước &quot;NSNN&quot; c&oacute; từ l&acirc;u v&agrave; ng&agrave;y nay được d&ugrave;ng phổ biến trong đời sống kinh tế - x&atilde; hội v&agrave; được diễn đạt dưới nhiều g&oacute;c độ kh&aacute;c nhau. Song quan niệm NSNN được bao qu&aacute;t nhất cả về l&yacute; luận v&agrave; thực tiễn của nước ta hiện nay l&agrave;: NSNN l&agrave; to&agrave;n bộ c&aacute;c khoản thu, chi của Nh&agrave; nước trong dự to&aacute;n đ&atilde; được cơ quan Nh&agrave; nước c&oacute; thẩm quyền quyết định v&agrave; được thực hiện trong một năm để bảo đảm thực hiện c&aacute;c chức năng của Nh&agrave; nước.</p> <p> Trong thực tế nh&igrave;n bề ngo&agrave;i, hoạt động NSNN l&agrave; hoạt động thu chi t&agrave;i ch&iacute;nh của Nh&agrave; nước. Hoạt động đ&oacute; đa dạng, phong ph&uacute;, được tiến h&agrave;nh hầu hết tr&ecirc;n c&aacute;c lĩnh vực, t&aacute;c động đến mọi chủ thể kinh tế - x&atilde; hội. Tuy đa dạng, phong ph&uacute; như vậy, nhưng ch&uacute;ng c&oacute; những đặc điểm chung: C&aacute;c hoạt động thu chi của NSNN lu&ocirc;n lu&ocirc;n gắn chặt với quyền lực kinh tế - ch&iacute;nh trị của Nh&agrave; nước, được Nh&agrave; nước tiến h&agrave;nh tr&ecirc;n cơ sở những luật lệ nhất định. Đằng sau những hoạt động thu chi t&agrave;i ch&iacute;nh đ&oacute; chứa đựng nội dung kinh tế - x&atilde; hội nhất định v&agrave; chứa đựng c&aacute;c quan hệ kinh tế, quan hệ lợi &iacute;ch nhất định. Trong c&aacute;c quan hệ lợi &iacute;ch đ&oacute;, lợi &iacute;ch quốc gia, lợi &iacute;ch chung bao giờ cũng được đặt l&ecirc;n h&agrave;ng đầu v&agrave; chi phối c&aacute;c mặt lợi &iacute;ch kh&aacute;c trong thu, chi ng&acirc;n s&aacute;ch Nh&agrave; nước. Qu&aacute; tr&igrave;nh thực hiện c&aacute;c chỉ ti&ecirc;u thu, chi NSNN nhằm h&igrave;nh th&agrave;nh quỹ tiền tệ tập trung của Nh&agrave; nước v&agrave; l&agrave; qu&aacute; tr&igrave;nh ph&acirc;n phối v&agrave; phối lại gi&aacute; trị tổng sản phẩm x&atilde; hội phục vụ cho việc thực hiện chức năng, nhiệm vụ của Nh&agrave; nước tr&ecirc;n c&aacute;c lĩnh vực, trong từng giai đoạn lịch sử nhất định.</p> <p> T&igrave;nh trạng NSNN của Việt Nam trong 6 th&aacute;ng đầu năm 2016 diễn biến ra sao v&agrave; nguy&ecirc;n nh&acirc;n l&agrave; g&igrave;,&hellip;được cụ thể h&oacute;a như sau:</p> <p> (1) Nợ c&ocirc;ng cao, &aacute;p lực trả nợ lớn. Đến cuối năm 2015, nợ c&ocirc;ng bằng 62,2% GDP; nợ Ch&iacute;nh phủ 50,3% (vượt trần quy định l&agrave; 50%); nợ nước ngo&agrave;i của quốc gia 43,1%. Trường hợp tăng trưởng năm 2016 kh&ocirc;ng đạt mục ti&ecirc;u đề ra th&igrave; c&aacute;c tỷ lệ n&agrave;y sẽ c&ograve;n cao hơn. Nghĩa vụ chi trả nợ l&atilde;i trực tiếp năm 2015 bằng khoảng 8,4% tổng thu NSNN (nếu t&iacute;nh cả trả nợ gốc th&igrave; bằng tr&ecirc;n 26%). Chi trả nợ giai đoạn 2011-2015 gấp 1,86 lần giai đoạn 2006-2010. Dự b&aacute;o chi trả nợ sẽ tiếp tục tăng cao hơn trong c&aacute;c năm 2016, 2017 v&agrave; 2018.</p> <p> Việc sử dụng vốn đầu tư c&ograve;n k&eacute;m hiệu quả. Chỉ số ICOR b&igrave;nh qu&acirc;n giai đoạn 2011-2015 l&agrave; 6,92, cao hơn nhiều so với c&aacute;c nước trong khu vực. Một số dự &aacute;n sử dụng vốn đầu tư c&ocirc;ng hiệu quả thấp, l&atilde;ng ph&iacute; lớn.</p> <p> Nợ đọng x&acirc;y dựng cơ bản lớn. Quản l&yacute; đầu tư, khai th&aacute;c, thu ph&iacute; tại nhiều dự &aacute;n BOT c&ograve;n bất hợp l&yacute;, thiếu c&ocirc;ng khai, minh bạch, g&acirc;y bức x&uacute;c cho người d&acirc;n v&agrave; doanh nghiệp. Quản l&yacute; sử dụng t&agrave;i sản c&ocirc;ng, chi ti&ecirc;u c&ocirc;ng c&ograve;n l&atilde;ng ph&iacute;. Bội chi NSNN li&ecirc;n tục ở mức cao trong nhiều năm. Thu ng&acirc;n s&aacute;ch kh&oacute; khăn, nhất l&agrave; ng&acirc;n s&aacute;ch trung ương; nợ đọng thuế c&ograve;n lớn. Triển khai kế hoạch vốn đầu tư c&ocirc;ng năm 2016 chậm; giải ng&acirc;n đạt thấp hơn c&ugrave;ng kỳ, trong đ&oacute; vốn NSNN chỉ đạt 32,2% kế hoạch (c&ugrave;ng kỳ 2015 đạt 44,4%), vốn tr&aacute;i phiếu Ch&iacute;nh phủ đạt khoảng 22% (c&ugrave;ng kỳ đạt 34%). Cơ cấu chi NSNN c&ograve;n bất hợp l&yacute;; tỷ trọng chi đầu tư ph&aacute;t triển giảm từ 28% giai đoạn 2006-2010 xuống c&ograve;n 23,4% giai đoạn 2011-2015; tỷ trọng chi thường xuy&ecirc;n tăng từ 55% l&ecirc;n 65%, chủ yếu do tăng chi cho con người v&agrave; tiền lương.</p> <p> (2) Xử l&yacute; nợ xấu c&ograve;n chưa thực chất v&agrave; gặp nhiều kh&oacute; khăn. C&ocirc;ng ty quản l&yacute; t&agrave;i sản của c&aacute;c tổ chức t&iacute;n dụng (VAMC) mới xử l&yacute; được 32.400 tỷ đồng trong tổng số 241.000 tỷ đồng nợ xấu đ&atilde; mua (đạt 13,4%). Một số ng&acirc;n h&agrave;ng thương mại quản l&yacute; yếu k&eacute;m, thua lỗ, mất vốn, nợ xấu lớn, để xảy ra vi phạm ph&aacute;p luật. C&aacute;c thị trường vốn, chứng kho&aacute;n, bất động sản ph&aacute;t triển chưa bền vững v&agrave; c&ograve;n tiềm ẩn rủi ro.</p> <p> (3) Hoạt động của doanh nghiệp nh&agrave; nước gặp nhiều kh&oacute; khăn, hiệu quả thấp; năng lực quản trị, gi&aacute;m s&aacute;t nội bộ c&ograve;n yếu k&eacute;m. Một số dự &aacute;n đầu tư lớn của c&aacute;c tập đo&agrave;n, tổng c&ocirc;ng ty nh&agrave; nước chậm tiến độ, k&eacute;o d&agrave;i, hiệu quả thấp, thua lỗ, l&atilde;ng ph&iacute;, dừng đầu tư, dừng hoạt động; c&ocirc;ng t&aacute;c quản l&yacute; c&aacute;n bộ c&ograve;n nhiều bất cập, chưa ph&aacute;t hiện v&agrave; xử l&yacute; vi phạm kịp thời, để xảy ra hậu quả nghi&ecirc;m trọng.</p> <p> T&aacute;i cơ cấu, cổ phần h&oacute;a, tho&aacute;i vốn đầu tư ngo&agrave;i ng&agrave;nh của DNNN chưa đạt kế hoạch; tỷ lệ vốn đ&atilde; được cổ phần h&oacute;a đạt thấp; số lượng doanh nghiệp cổ phần h&oacute;a trong 6 th&aacute;ng mới bằng 71%, tho&aacute;i vốn nh&agrave; nước bằng 11,6% so với c&ugrave;ng kỳ; xử l&yacute; vướng mắc về t&agrave;i ch&iacute;nh, đất đai trong chuyển đổi c&ocirc;ng ty n&ocirc;ng, l&acirc;m nghiệp c&ograve;n chậm.</p> <p> (4) Quản l&yacute; nh&agrave; nước về t&agrave;i nguy&ecirc;n, m&ocirc;i trường c&ograve;n nhiều hạn chế. Quy định về ti&ecirc;u chuẩn m&ocirc;i trường c&ograve;n bất cập, chậm được ho&agrave;n thiện; thực thi ph&aacute;p luật về m&ocirc;i trường chưa nghi&ecirc;m; đ&aacute;nh gi&aacute; t&aacute;c động m&ocirc;i trường khi cấp ph&eacute;p dự &aacute;n đầu tư c&ograve;n h&igrave;nh thức, gi&aacute;m s&aacute;t thực hiện c&ograve;n nhiều yếu k&eacute;m; ph&aacute;t hiện, xử l&yacute; vi phạm chưa kịp thời; đ&atilde; xảy ra sự cố m&ocirc;i trường nghi&ecirc;m trọng do Dự &aacute;n Formosa H&agrave; Tĩnh g&acirc;y ra.</p> <p> T&igrave;nh trạng khai th&aacute;c t&agrave;i nguy&ecirc;n, kho&aacute;ng sản, chặt ph&aacute; rừng tr&aacute;i ph&eacute;p, ch&aacute;y rừng c&ograve;n nghi&ecirc;m trọng; ri&ecirc;ng rừng tự nhi&ecirc;n ở T&acirc;y Nguy&ecirc;n giai đoạn 2010-2014 giảm 273.000 ha. Đất rừng ở nhiều địa phương bị x&acirc;m hại nghi&ecirc;m trọng. Chất lượng m&ocirc;i trường tự nhi&ecirc;n (kh&ocirc;ng kh&iacute;, nước, biển, rừng) nhiều nơi bị xuống cấp. Vấn đề chất thải rắn, xả thải ở n&ocirc;ng th&ocirc;n v&agrave; đ&ocirc; thị c&ograve;n rất nghi&ecirc;m trọng. T&igrave;nh h&igrave;nh kh&iacute; hậu diễn biến bất thường, r&eacute;t đậm, r&eacute;t hại ở ph&iacute;a Bắc, hạn h&aacute;n k&eacute;o d&agrave;i ở Nam Trung Bộ v&agrave; T&acirc;y Nguy&ecirc;n, x&acirc;m nhập mặn ở đồng bằng s&ocirc;ng Cửu Long nghi&ecirc;m trọng nhất trong nhiều năm qua v&agrave; sự cố m&ocirc;i trường ở ven biển 4 tỉnh miền Trung đ&atilde; g&acirc;y thiệt hại nặng nề cho sản xuất, đời sống v&agrave; m&ocirc;i trường.</p> <p> (5) Tăng trưởng kinh tế chậm lại, thấp hơn c&ugrave;ng kỳ năm 2015 (5,52% so với 6,32%). Lần đầu ti&ecirc;n sau nhiều năm, khu vực n&ocirc;ng nghiệp giảm 0,18%, sản lượng l&uacute;a vụ Đ&ocirc;ng Xu&acirc;n giảm 1,34 triệu tấn. Chỉ số sản xuất c&ocirc;ng nghiệp (IIP) chỉ tăng 7,5% (c&ugrave;ng kỳ tăng 9,7%); trong đ&oacute; c&ocirc;ng nghiệp khai kho&aacute;ng giảm 2,2% (c&ugrave;ng kỳ tăng 8,48%). Tổng kim ngạch xuất khẩu tăng thấp hơn c&ugrave;ng kỳ (5,9% so với 9,2%), trong đ&oacute; nhi&ecirc;n liệu, kho&aacute;ng sản giảm 38,7%, nh&oacute;m c&ocirc;ng nghiệp chế biến chỉ tăng 8,2% (c&ugrave;ng kỳ l&agrave; 18%). Tổng kim ngạch nhập khẩu giảm 0,5% (c&ugrave;ng kỳ tăng 17,1%). Sản xuất kinh doanh gặp nhiều kh&oacute; khăn. Quy định về điều kiện kinh doanh c&ograve;n phức tạp, nhiều giấy ph&eacute;p con. Doanh nghiệp nhỏ v&agrave; vừa kh&oacute; tiếp cận vốn, l&atilde;i suất vay c&ograve;n cao. Số doanh nghiệp giải thể, ngừng hoạt động c&ograve;n lớn. Quản l&yacute; thị trường trong nước v&agrave; thương mại bi&ecirc;n giới c&oacute; mặt c&ograve;n bất cập; sự tham gia của c&aacute;c doanh nghiệp Việt Nam v&agrave;o chuỗi b&aacute;n lẻ hiện đại c&ograve;n hạn chế. Bu&ocirc;n lậu, gian lận thương mại, h&agrave;ng giả, h&agrave;ng k&eacute;m chất lượng, h&agrave;ng kh&ocirc;ng bảo đảm an to&agrave;n thực phẩm c&ograve;n nhiều, g&acirc;y bức x&uacute;c x&atilde; hội. T&igrave;nh trạng vật tư n&ocirc;ng nghiệp giả, k&eacute;m chất lượng c&ograve;n nghi&ecirc;m trọng, nhất l&agrave; thuốc bảo vệ thực vật, ph&acirc;n b&oacute;n, giống c&acirc;y trồng. C&ograve;n diễn ra nhiều vụ lừa đảo trong b&aacute;n h&agrave;ng đa cấp, t&iacute;n dụng đen.</p> <p> (6) T&aacute;i cơ cấu nhiều ng&agrave;nh, lĩnh vực triển khai chậm, c&ograve;n l&uacute;ng t&uacute;ng. X&acirc;y dựng n&ocirc;ng th&ocirc;n mới ở một số địa phương c&ograve;n h&igrave;nh thức, chưa quan t&acirc;m đ&uacute;ng mức đến ph&aacute;t triển sản xuất v&agrave; đời sống của người d&acirc;n, nợ x&acirc;y dựng n&ocirc;ng th&ocirc;n mới lớn . Ph&aacute;t triển c&ocirc;ng nghiệp hỗ trợ chậm, chưa đạt mục ti&ecirc;u đề ra. Quản l&yacute; du lịch c&ograve;n nhiều bất cập, nhất l&agrave; đối với tour v&agrave; hướng dẫn vi&ecirc;n. Sự cố m&ocirc;i trường biển ảnh hưởng ti&ecirc;u cực đến hoạt động du lịch, dịch vụ ở 4 tỉnh miền Trung.</p> <p> (7) Đời sống một bộ phận người d&acirc;n c&ograve;n nhiều kh&oacute; khăn, nhất l&agrave; đồng b&agrave;o d&acirc;n tộc thiểu số, v&ugrave;ng bị thi&ecirc;n tai v&agrave; sự cố m&ocirc;i trường. Sức &eacute;p tạo việc l&agrave;m lớn, nhất l&agrave; cho thanh ni&ecirc;n v&agrave; sinh vi&ecirc;n mới tốt nghiệp. Nợ bảo hiểm x&atilde; hội c&ograve;n cao (tr&ecirc;n 12.000 tỷ đồng). Qu&aacute; tải bệnh viện khắc phục chậm; quản l&yacute; nhiều dịch vụ tại bệnh viện c&ograve;n bất cập; xảy ra nhiều vụ việc sai s&oacute;t nghi&ecirc;m trọng trong kh&aacute;m chữa bệnh. T&igrave;nh trạng sử dụng chất cấm v&agrave; sản xuất kinh doanh thực phẩm kh&ocirc;ng an to&agrave;n diễn biến phức tạp. Chất lượng gi&aacute;o dục đại học, dạy nghề chuyển biến chậm, chưa đ&aacute;p ứng nhu cầu x&atilde; hội. Xảy ra nhiều vụ trẻ em đuối nước nghi&ecirc;m trọng. Khoa học c&ocirc;ng nghệ ứng dụng chưa nhiều, đ&oacute;ng g&oacute;p v&agrave;o ph&aacute;t triển kinh tế-x&atilde; hội c&ograve;n hạn chế. Thực hiện cơ chế tự chủ, tự chịu tr&aacute;ch nhiệm của tổ chức khoa học c&ocirc;ng nghệ c&ocirc;ng lập, ph&aacute;t triển thị trường c&ograve;n nhiều kh&oacute; khăn, số doanh nghiệp khoa học c&ocirc;ng nghệ c&ograve;n &iacute;t, quy m&ocirc; nhỏ. Giải quyết nh&agrave; ở v&agrave; x&acirc;y dựng thiết chế văn h&oacute;a cho c&ocirc;ng nh&acirc;n ở khu c&ocirc;ng nghiệp tập trung chậm, chưa đ&aacute;p ứng y&ecirc;u cầu. Nhiều biểu hiện ti&ecirc;u cực, xuống cấp về đạo đức, lối sống g&acirc;y bức x&uacute;c; tệ nạn x&atilde; hội c&ograve;n phức tạp.</p> <p> (8) Cải c&aacute;ch h&agrave;nh ch&iacute;nh, năng lực x&acirc;y dựng, thực thi ph&aacute;p luật, cơ chế ch&iacute;nh s&aacute;ch vẫn c&ograve;n hạn chế, c&ograve;n đ&ugrave;n đẩy tr&aacute;ch nhiệm, phối hợp thiếu chặt chẽ giữa c&aacute;c bộ ng&agrave;nh, địa phương. C&ograve;n t&igrave;nh trạng văn bản ph&aacute;p luật ban h&agrave;nh chậm, nhất l&agrave; th&ocirc;ng tư hướng dẫn thi h&agrave;nh ph&aacute;p luật; một số quy định chưa khả thi, c&ograve;n nhiều vướng mắc. Thủ tục h&agrave;nh ch&iacute;nh trong nhiều lĩnh vực c&ograve;n phiền h&agrave;, g&acirc;y bức x&uacute;c cho người d&acirc;n, doanh nghiệp. Kỷ luật kỷ cương trong bộ m&aacute;y h&agrave;nh ch&iacute;nh v&agrave; trong x&atilde; hội chưa nghi&ecirc;m; năng lực, phẩm chất của một bộ phận kh&ocirc;ng nhỏ c&aacute;n bộ, c&ocirc;ng chức chưa đ&aacute;p ứng y&ecirc;u cầu. T&igrave;nh trạng tham nhũng c&ograve;n nghi&ecirc;m trọng, xảy ra nhiều vụ tham nhũng lớn trong c&aacute;c lĩnh vực t&agrave;i ch&iacute;nh, ng&acirc;n h&agrave;ng, đầu tư, x&acirc;y dựng, đất đai... Việc k&ecirc; khai t&agrave;i sản c&ograve;n h&igrave;nh thức; gi&aacute;m s&aacute;t, kiểm tra, thanh tra hiệu quả thấp. L&atilde;ng ph&iacute; trong cơ quan nh&agrave; nước v&agrave; to&agrave;n x&atilde; hội c&ograve;n lớn. Kết quả giải quyết khiếu nại tố c&aacute;o c&ograve;n hạn chế; vẫn c&ograve;n nhiều vụ khiếu nại tố c&aacute;o đ&ocirc;ng người.</p> <p> (9) Đấu tranh bảo vệ chủ quyền quốc gia v&agrave; to&agrave;n vẹn l&atilde;nh thổ c&ograve;n nhiều kh&oacute; khăn, th&aacute;ch thức. Xảy ra tai nạn nghi&ecirc;m trọng trong huấn luyện bay v&agrave; t&igrave;m kiếm cứu nạn. C&ocirc;ng t&aacute;c bảo đảm an to&agrave;n cho ngư d&acirc;n hoạt động tr&ecirc;n biển c&ograve;n nhiều kh&oacute; khăn. Trật tự an to&agrave;n x&atilde; hội, t&igrave;nh h&igrave;nh tội phạm tr&ecirc;n một số địa b&agrave;n diễn biến phức tạp, nhất l&agrave; ở một số th&agrave;nh phố lớn. C&ograve;n nhiều vụ tai nạn giao th&ocirc;ng v&agrave; ch&aacute;y nổ nghi&ecirc;m trọng. C&ocirc;ng t&aacute;c bảo đảm an ninh, an to&agrave;n th&ocirc;ng tin mạng c&ograve;n nhiều hạn chế. Hiệu quả triển khai một số hoạt động đối ngoại v&agrave; hội nhập quốc tế chưa cao. Th&ocirc;ng tin truyền th&ocirc;ng về hội nhập v&agrave; ứng ph&oacute; với c&aacute;c th&aacute;ch thức của tiến tr&igrave;nh hội nhập vẫn c&ograve;n hạn chế, chưa chủ động. Thời gian qua, trong bối cảnh khủng hoảng t&agrave;i ch&iacute;nh, suy tho&aacute;i kinh tế to&agrave;n cầu k&eacute;o d&agrave;i, trong điều kiện NSNN hạn hẹp, ch&uacute;ng ta phải tập trung huy động nguồn lực để th&uacute;c đẩy tăng trưởng, ph&aacute;t triển kết cấu hạ tầng v&agrave; đ&aacute;p ứng c&aacute;c y&ecirc;u cầu chi cấp b&aacute;ch về an sinh x&atilde; hội, quốc ph&ograve;ng an ninh, ph&ograve;ng chống thi&ecirc;n tai, ứng ph&oacute; với biến đổi kh&iacute; hậu. Do đ&oacute;, nợ c&ocirc;ng tăng nhanh, ở mức cao, dư địa ch&iacute;nh s&aacute;ch, nhất l&agrave; về t&agrave;i kh&oacute;a, tiền tệ v&agrave; nguồn lực cho ph&aacute;t triển giai đoạn tới rất hạn hẹp. Để thực hiện th&agrave;nh c&ocirc;ng c&aacute;c mục ti&ecirc;u, nhiệm vụ ph&aacute;t triển kinh tế - x&atilde; hội năm 2016 v&agrave; 5 năm 2016-2020, ch&uacute;ng ta phải tiếp tục đổi mới to&agrave;n diện, s&acirc;u rộng, c&oacute; những đột ph&aacute; về cơ chế ch&iacute;nh s&aacute;ch v&agrave; phương thức l&atilde;nh đạo, chỉ đạo điều h&agrave;nh, quyết liệt h&agrave;nh động, huy động mọi nguồn lực, ph&aacute;t huy d&acirc;n chủ, s&aacute;ng tạo của người d&acirc;n v&agrave; doanh nghiệp.</p> <p> Kết quả l&agrave;: Tăng trưởng kinh tế chững lại l&agrave; điểm nhấn nổi bật nhất trong bức tranh kinh tế Việt Nam 6 th&aacute;ng đầu năm 2016, chỉ đạt 5,52% so với c&ugrave;ng k&igrave; năm 2015, mặc d&ugrave; GDP trong qu&yacute; II đ&atilde; phục hồi tốt hơn qu&yacute; I. Nguy&ecirc;n nh&acirc;n do ng&agrave;nh n&ocirc;ng nghiệp tăng trưởng &acirc;m l&agrave; do t&igrave;nh h&igrave;nh thi&ecirc;n tai khắc nghiệt, khai kho&aacute;ng suy giảm, một số ng&agrave;nh như x&acirc;y dựng, bất động sản, ti&ecirc;u d&ugrave;ng tăng trưởng chững lại; Lạm ph&aacute;t tăng hơn so với c&ugrave;ng k&igrave; năm ngo&aacute;i do gi&aacute; một số dịch vụ gi&aacute;o dục v&agrave; y tế được điều chỉnh tăng, gi&aacute; thực phẩm tăng do t&igrave;nh h&igrave;nh thời tiết khắc nghiệt. Lạm ph&aacute;t năm 2016 dự kiến tiệm cần mức 5% do c&ograve;n nhiều yếu tố t&aacute;c động tăng trong nửa cuối năm: điều chỉnh gi&aacute; dịch vụ c&ocirc;ng, gi&aacute; dầu thế giới c&oacute; xu hướng tăng, ch&iacute;nh s&aacute;ch tiền tệ nới lỏng vẫn được duy tr&igrave;; Hoạt động của c&aacute;c doanh nghiệp vẫn c&ograve;n nhiều kh&oacute; khăn, số lượng doanh nghiệp tạm ngừng hoạt động lớn, đặc biệt với nh&oacute;m c&oacute; quy m&ocirc; dưới 10 tỷ đồng v&agrave; hoạt động tại khu vực Đ&ocirc;ng Nam Bộ; Xu hướng thắt chặt đầu tư c&ocirc;ng tiếp tục diễn ra trong bối cảnh thu ng&acirc;n s&aacute;ch tăng chậm, nợ c&ocirc;ng lớn. Thu ng&acirc;n s&aacute;ch 6 th&aacute;ng tăng chậm 4,8% (c&aacute;c nguồn thu ch&iacute;nh từ dầu th&ocirc; v&agrave; xuất nhập khẩu sụt giảm), chi cho đầu tư ph&aacute;t triển giảm 7,8%, tỷ lệ nợ c&ocirc;ng theo ước t&iacute;nh của HSBC sẽ chạm mốc giới hạn của Quốc Hội (65%) trong năm 2017; T&iacute;n dụng v&agrave; huy động đều tăng trưởng cao hơn so với c&ugrave;ng k&igrave; năm trước, l&atilde;i suất trong qu&yacute; II ổn định hơn so với thời điểm đầu năm. T&iacute;n dụng vẫn l&agrave; động lực quan trọng để th&uacute;c đẩy tăng trưởng kinh tế trong 6 th&aacute;ng cuối năm 2016. Tuy nhi&ecirc;n dự kiến kh&ocirc;ng tăng mạnh như năm 2015 do tăng trưởng kinh tế năm 2016 dự kiến thấp hơn năm 2015; C&aacute;n c&acirc;n thương mại duy tr&igrave; xuất si&ecirc;u 1,5 tỷ USD. Xuất khẩu tăng chậm hơn c&ugrave;ng k&igrave;, nhập khẩu sụt giảm do nhu cầu sản xuất của doanh nghiệp v&agrave; ti&ecirc;u thụ của người d&acirc;n chững lại đ&atilde; g&oacute;p phần ổn định tỉ gi&aacute; trong nửa đầu năm 2016. B&ecirc;n cạnh đ&oacute;, vốn FDI giải ng&acirc;n tăng tốt c&ugrave;ng với c&aacute;c giải ph&aacute;p điều h&agrave;nh thị trường ngoại hối của NHNN gi&uacute;p ổn định thị trường mặc d&ugrave; tỉ gi&aacute; trong qu&yacute; II chịu nhiều biến động hơn thời điểm đầu năm.</p> <p> &nbsp;</p> <p> &nbsp;</p> <p> &nbsp;</p> <p align="center"> <strong>T&Agrave;I LIỆU THAM KHẢO</strong></p> <p> &nbsp;</p> <p> &nbsp;</p> <p> 1.&nbsp;&nbsp; Những nguy&ecirc;n l&yacute; của kinh tế học (tập 2, 2002) - NXB Thống k&ecirc;</p> <p> 2.&nbsp;&nbsp; TS. Trương Tấn Diệp (2001) &ndash; Gi&aacute;o tr&igrave;nh Kinh tế học vĩ m&ocirc; - NXB Thống k&ecirc;</p> <p> 3.&nbsp;&nbsp; N.Gregory Mankiw (7th), Harvard University, Macroeconomics</p> <p> 4.&nbsp;&nbsp; <a href="http://www.gso.org/">http://www.gso.org</a></p> <p> 5.&nbsp;&nbsp; <a href="http://www.wikipedia.com/">http://www.wikipedia.com</a></p> <p> 6.&nbsp;&nbsp; <a href="http://vietstock.vn/">http://vietstock.vn/</a></p> <p> 7.&nbsp;&nbsp; <a href="http://www.nhandan.com.vn/">http://www.nhandan.com.vn/</a></p> <p> 8.&nbsp;&nbsp; http://bizlive.vn/tags/can-can-thuong-mai.html</p>