0236.3650403 (128)

CÁN CÂN NGOẠI THƯƠNG VIỆT NAM TRONG THỜI ĐẠI DỊCH COVID 19


<h1 style="text-align: justify;"> <strong style="font-size: 12px;">Đỗ Văn T&iacute;nh</strong></h1> <p style="text-align: justify;"> &nbsp;</p> <p style="text-align: justify;"> Hiện nay, Việt Nam đ&atilde; v&agrave; đang mở rộng việc giao lưu kinh tế &ndash; văn h&oacute;a với c&aacute;c nước trong khu vực v&agrave; c&aacute;c quốc gia kh&aacute;c nhằm tăng trưởng kinh tế v&agrave; cao hơn l&agrave; tăng trưởng v&agrave; ph&aacute;t triển bền vững về mọi mặt, tr&aacute;nh bị l&atilde;ng qu&ecirc;n tr&ecirc;n thị trường quốc tế. Nhờ đ&oacute;, kinh tế ng&agrave;y c&agrave;ng c&oacute; những bước ph&aacute;t triển mạnh mẽ, điều n&agrave;y g&oacute;p phần t&aacute;c động t&iacute;ch cực đến c&aacute;c hoạt động sản xuất, xuất nhập khẩu trong đ&oacute; kh&ocirc;ng thể kh&ocirc;ng nhắc tới ng&agrave;nh ngoại thương. Tuy nhi&ecirc;n, bối cảnh kinh tế thế giới năm 2020 rất phức tạp, kh&ocirc;ng thuận lợi cho thương mại quốc tế. Đ&acirc;y l&agrave; năm&nbsp;thế giới chứng kiến những biến động nhanh, phức tạp, đa chiều v&agrave; kh&oacute; đo&aacute;n định từ xung đột thương mại Mỹ - Trung, biến động về quan hệ kinh tế &ndash; ch&iacute;nh trị giữa c&aacute;c nền kinh tế lớn. V&agrave; đặc biệt l&agrave; ảnh hưởng ti&ecirc;u cực của&nbsp;dịch Covid - 19 từ đầu năm 2020 đến nay l&ecirc;n mọi lĩnh vực kinh tế &ndash; x&atilde; hội. Năm 2020 cũng l&agrave; năm cuối thực hiện Kế hoạch ph&aacute;t triển kinh tế &ndash; x&atilde; hội 5 năm 2016-2020, nước ta đang nỗ lực để ho&agrave;n th&agrave;nh mục ti&ecirc;u đăt ra trong Kế hoạch. Sự xuất hiện của dịch Covid-19 đ&atilde; g&acirc;y ra nhưng ảnh hưởng ti&ecirc;u cực đến hoạt động kinh tế, trong đ&oacute; xuất, nhập khẩu h&agrave;ng h&oacute;a bị ảnh hưởng kh&aacute; nghi&ecirc;m trọng. Những biến động, kh&oacute; khăn đ&oacute; đ&atilde; khiến c&aacute;c nước c&oacute; xu hướng sử dụng sản phẩm nội địa thay cho sản phẩm nhập khẩu khi thực hiện biện ph&aacute;p đ&oacute;ng cửa bi&ecirc;n giới để ph&ograve;ng chống dịch bệnh. Nhưng với sự điều h&agrave;nh kh&eacute;o l&eacute;o, tỉnh t&aacute;o v&agrave; rất ki&ecirc;n quyết của Ch&iacute;nh phủ với mục ti&ecirc;u &ldquo;Vừa ph&ograve;ng chống dịch bệnh, vừa ph&aacute;t triển kinh tế &ndash; x&atilde; hội&rdquo;, hoạt động xuất, nhập khẩu h&agrave;ng h&oacute;a của Việt Nam đ&atilde; đứng vững trong sự đứt g&atilde;y thương mại quốc tế tr&ecirc;n to&agrave;n cầu, giữ được đ&agrave; tăng trưởng v&agrave; tạo lực k&eacute;o quan trọng cho cả nền kinh tế. Trong bối cảnh kinh tế thế giới c&oacute; nhiều rủi ro, bất ổn, thương mại to&agrave;n cầu giảm s&uacute;t, xuất khẩu của c&aacute;c nước trong khu vực đều giảm so với năm trước, Việt Nam vẫn duy tr&igrave; được tốc độ tăng trưởng xuất khẩu khả quan trong năm 2020. Việc hiểu r&otilde; hơn những vấn đề về thực trạng, nguy&ecirc;n nh&acirc;n v&agrave; giải ph&aacute;p đến c&aacute;n c&acirc;n ngoại thương của Việt Nam thời đại Covid &ndash; 19 năm 2020 l&agrave; mục đ&iacute;ch của b&agrave;i viết n&agrave;y.</p> <p style="text-align: justify;"> <strong>T&igrave;nh h&igrave;nh nhập khẩu</strong></p> <p style="text-align: justify;"> T&iacute;nh chung năm 2020, kim ngạch nhập khẩu h&agrave;ng h&oacute;a ước t&iacute;nh đạt 262,4 tỷ USD, tăng 3,6% so với năm 2019. Trong đ&oacute;, khu vực kinh tế trong nước đạt 93,6 tỷ USD, giảm 10%; khu vực c&oacute; vốn đầu tư nước ngo&agrave;i đạt 168,8 tỷ USD, tăng 13%.Trong năm 2020 c&oacute; 35 mặt h&agrave;ng nhập khẩu đạt kim ngạch tr&ecirc;n 1 tỷ USD, chiếm 89,6% tổng kim ngạch nhập khẩu (4 mặt h&agrave;ng đạt tr&ecirc;n 10 tỷ USD, chiếm 49,4%).</p> <p style="text-align: justify;"> Về cơ cấu nhập khẩu h&agrave;ng h&oacute;a năm 2020, nhóm hàng tư li&ecirc;̣u sản xu&acirc;́t ước t&iacute;nh đạt 245,6 tỷ USD, tăng 4,1% so với năm trước v&agrave; chi&ecirc;́m 93,6% tổng kim ngạch nhập khẩu h&agrave;ng h&oacute;a; nhóm hàng ti&ecirc;u dùng ước t&iacute;nh đạt 16,8 tỷ USD, giảm 3,8% v&agrave; chiếm 6,4%.</p> <p style="text-align: justify;"> Về thị trường nhập khẩu h&agrave;ng h&oacute;a năm nay, Trung Quốc vẫn l&agrave; thị trường nhập khẩu lớn nhất của Việt Nam với kim ngạch đạt 83,9 tỷ USD, tăng 11,2% so với năm trước; tiếp theo l&agrave; H&agrave;n Quốc đạt 46,3 tỷ USD, giảm 1,5%; thị trường ASEAN đạt 30 tỷ USD, giảm 6,9%; Nhật Bản đạt 20,5 tỷ USD, tăng 5%; thị trường EU đạt 14,5 tỷ USD, tăng 3,5%; Hoa Kỳ đạt 13,7 tỷ USD, giảm 4,9%.</p> <p style="text-align: justify;"> <strong><em>Một số nh&oacute;m h&agrave;ng nhập khẩu ch&iacute;nh</em></strong></p> <p style="text-align: justify;"> M&aacute;y vi t&iacute;nh, sản phẩm điện tử v&agrave; linh kiện: T&iacute;nh chung, cả năm 2020 nhập khẩu nh&oacute;m h&agrave;ng n&agrave;y đạt tới xấp xỉ 64 tỷ USD, tăng mạnh 24,6%&nbsp; so với c&ugrave;ng kỳ năm trước v&agrave; chiếm tỷ trọng lớn nhất tới 24% trong tổng trị gi&aacute; nhập khẩu của cả nước.</p> <p style="text-align: justify;"> Trong năm qua, nhập khẩu từ Trung Quốc tăng mạnh v&agrave; đ&atilde; vượt H&agrave;n Quốc trở th&agrave;nh thị trường lớn nhất cung cấp nh&oacute;m h&agrave;ng n&agrave;y cho Việt Nam. Cụ thể, nhập từ Trung Quốc với 18,5 tỷ USD, tăng tới 52% (tương ứng tăng 6,3 tỷ USD); nhập từ H&agrave;n Quốc với 14,1 tỷ USD, chỉ tăng nhẹ 1,7%; ngo&agrave;i ra nhập từ Đ&agrave;i Loan với 7,7 tỷ USD, tăng tới 38% (tương ứng tăng 2,1 tỷ USD) so với năm trước.</p> <p style="text-align: justify;"> M&aacute;y m&oacute;c, thiết bị, dụng cụ, phụ t&ugrave;ng: Trị gi&aacute; nhập khẩu của nh&oacute;m h&agrave;ng n&agrave;y trong năm 2020 l&ecirc;n 37,25 tỷ USD, tăng nhẹ 1,4% so với năm trước. Trung Quốc tiếp tục l&agrave; thị trường lớn nhất cung cấp nh&oacute;m h&agrave;ng n&agrave;y cho Việt Nam trong năm 2020 với trị gi&aacute; hơn 17 tỷ USD, tăng 14,4% so với năm 2019. B&ecirc;n cạnh đ&oacute;, c&aacute;c thị trường chủ lực kh&aacute;c đều suy giảm như thị trường H&agrave;n Quốc với 6 tỷ USD, giảm 2,6%; nhập từ Nhật Bản với 4,4 tỷ USD, giảm 5,9%; nhập từ Đức với 1,5 tỷ USD, giảm 12,4% so với năm trước.</p> <p style="text-align: justify;"> Nh&oacute;m mặt h&agrave;ng nguy&ecirc;n phụ liệu dệt may, da, gi&agrave;y (bao gồm: b&ocirc;ng, xơ sợi dệt, vải c&aacute;c loại, nguy&ecirc;n phụ liệu dệt, may, da, giầy): T&ocirc;̉ng trị gi&aacute; nh&acirc;̣p kh&acirc;̉u của nhóm hàng này l&agrave; 21,54 tỷ USD, giảm 10,7% (tương ứng giảm 2,6 tỷ USD) so với năm 2019. Năm 2020, Trung Quốc l&agrave; thị trường lớn nhất cung cấp nh&oacute;m h&agrave;ng nguy&ecirc;n phụ liệu phục vụ ng&agrave;nh dệt may da gi&agrave;y cho Việt Nam, chiếm tỷ trọng 51% với 10,9 tỷ USD, giảm 5,3% so với năm trước. Ngo&agrave;i ra, nhập khẩu nh&oacute;m h&agrave;ng n&agrave;y c&ograve;n c&oacute; xuất xứ từ H&agrave;n Quốc với 2,3 tỷ USD, giảm 21%; từ Đ&agrave;i Loan với hơn 2 tỷ USD, giảm 14,4%; từ Hoa Kỳ với 1,7 tỷ USD, giảm 18%.</p> <p style="text-align: justify;"> Điện thoại c&aacute;c loại v&agrave; linh kiện: T&iacute;nh cả năm 2020, trị gi&aacute; nhập khẩu nh&oacute;m h&agrave;ng n&agrave;y đạt 16,64 tỷ USD, tăng 13,9% so với năm 2019. Trong năm 2020, Trung Quốc v&agrave; H&agrave;n Quốc vẫn l&agrave; 2 thị trường ch&iacute;nh cung cấp điện thoại c&aacute;c loại v&agrave; linh kiện cho Việt Nam với tổng trị gi&aacute; đạt 15,56 tỷ USD, chiếm 93% tổng trị gi&aacute; nhập khẩu của nh&oacute;m h&agrave;ng n&agrave;y. Trong đ&oacute;: từ Trung Quốc l&agrave; 7,8 tỷ USD, tăng 2,9% so với năm trước; nhập khẩu từ H&agrave;n Quốc l&agrave; 7,76 tỷ USD, tăng 31,1%&hellip;</p> <p style="text-align: justify;"> Phế liệu sắt th&eacute;p: Năm 2020, lượng phế liệu sắt th&eacute;p nhập về Việt Nam đạt 6,3 triệu tấn, tăng 11,4%; với trị gi&aacute; đạt gần 1,7 tỷ USD, tăng nhẹ 0,7% so với năm 2019. Phế liệu sắt th&eacute;p c&oacute; nguồn gốc xuất xứ từ 2 thị trường ch&iacute;nh l&agrave; Nhật Bản v&agrave; Hoa Kỳ, chiếm tỷ trọng tới 70%. Tuy nhi&ecirc;n, lượng nhập khẩu phế liệu sắt th&eacute;p từ Nhật Bản lại tăng cao, trong khi từ Hoa Kỳ lại giảm mạnh. Cụ thể, lượng nhập từ Nhật Bản l&agrave; 3,4 triệu tấn, tăng 55% v&agrave; từ Hoa Kỳ hơn 1 triệu tấn, giảm 16,5%.</p> <p style="text-align: justify;"> &Ocirc; t&ocirc; nguy&ecirc;n chiếc c&aacute;c loại: Năm 2020, Việt Nam nhập khẩu 105 ngh&igrave;n chiếc &ocirc; t&ocirc; nguy&ecirc;n chiếc c&aacute;c loại, giảm tới 24,5% so với c&ugrave;ng kỳ năm trước.</p> <p style="text-align: justify;"> Việc nhập khẩu ở một chừng mực n&agrave;o đ&oacute; sẽ c&oacute; lợi cho nền kinh tế, đặc biệt đối với c&aacute;c nước trong giai đoạn đang ph&aacute;t triển. Nhập khẩu c&ocirc;ng nghệ, m&aacute;y m&oacute;c trang thiết bị cao cấp gi&uacute;p n&acirc;ng cao tr&igrave;nh độ kỹ thuật, tiến gần tr&igrave;nh độ ph&aacute;t triển cao của thế giới, nhờ đ&oacute; tạo ra c&aacute;c sản phẩm xuất khẩu c&oacute; chất lượng, c&oacute; khả năng cạnh tranh cao. Trong điều kiện ng&agrave;nh sản xuất nguy&ecirc;n liệu cao cấp trong nước chưa ph&aacute;t triển th&igrave; việc nhập khẩu nguy&ecirc;n liệu gi&uacute;p cho Việt Nam thực hiện tốt chiến lược c&ocirc;ng nghiệp h&oacute;a, hiện đại h&oacute;a hướng về xuất khẩu.</p> <p style="text-align: justify;"> <strong>T&igrave;nh h&igrave;nh xuất khẩu</strong></p> <p style="text-align: justify;"> Sự xuất hiện của dịch Covid-19 đ&atilde; g&acirc;y ra những ảnh hưởng ti&ecirc;u cực đến hoạt động kinh tế, trong đ&oacute; xuất khẩu của c&aacute;c nước trong khu vực đều giảm so với năm trước, nhưng th&agrave;nh t&iacute;ch xuất khẩu của Việt Nam vẫn duy tr&igrave; được tăng trưởng dương.</p> <p style="text-align: justify;"> T&iacute;nh cả năm 2020, tổng trị gi&aacute; xuất khẩu đạt 282,65 tỷ USD, tăng 7,0%, tương ứng tăng 18,39 tỷ USD so với năm trước.</p> <p style="text-align: justify;"> <strong><em>Một số nh&oacute;m h&agrave;ng xuất khẩu ch&iacute;nh:</em></strong></p> <p style="text-align: justify;"> M&aacute;y m&oacute;c thiết bị, dụng cụ, phụ t&ugrave;ng kh&aacute;c: Xuất khẩu mặt h&agrave;ng n&agrave;y tăng 8,89 tỷ USD, t&iacute;nh cả năm 2020 trị gi&aacute; xuất khẩu nh&oacute;m h&agrave;ng n&agrave;y đạt 27,19 tỷ USD, tăng 48,6% so với năm trước. C&aacute;c thị trường nhập khẩu m&aacute;y m&oacute;c, thiết bị, dụng cụ, phụ t&ugrave;ng trong năm 2020 chủ yếu gồm: Hoa Kỳ với 12,21 tỷ USD, tăng mạnh 141,5%; EU (28 nước) đạt trị gi&aacute; 3,49 tỷ USD, tăng 28,5%; H&agrave;n Quốc với 2,05 tỷ USD, tăng 25,9%; Nhật Bản với 2,05 tỷ USD, tăng 5,6%; Trung Quốc với 1,94 tỷ USD, tăng 22,2%... so với năm 2019.</p> <p style="text-align: justify;"> M&aacute;y vi t&iacute;nh, sản phẩm điện tử v&agrave; linh kiện: Tăng 8,66 tỷ USD, trị gi&aacute; xuất khẩu nh&oacute;m h&agrave;ng n&agrave;y&nbsp;trong cả năm 2020 đạt 44,58 tỷ USD, tăng 24,1% so với năm 2019.</p> <p style="text-align: justify;"> Trong năm 2020, xuất khẩu m&aacute;y vi t&iacute;nh, sản phẩm điện tử v&agrave; linh kiện sang Trung Quốc đạt 11,09 tỷ USD, tăng 16% so với năm trước; sang thị trường Hoa Kỳ đạt 10,39 tỷ USD, tăng mạnh 71,7%; sang thị trường EU (28 nước) đạt 6,51 tỷ USD, tăng 28,7%; sang Hồng K&ocirc;ng đạt 4,19 tỷ USD, tăng 38,2%...</p> <p style="text-align: justify;"> Điện thoại c&aacute;c loại v&agrave; linh kiện: T&iacute;nh cả năm 2020, xuất khẩu mặt h&agrave;ng điện thoại c&aacute;c loại v&agrave; linh kiện đạt 51,18 tỷ USD, giảm nhẹ 0,4% so với năm 2019. Trong đ&oacute; xuất khẩu nh&oacute;m h&agrave;ng n&agrave;y sang thị trường Trung Quốc đạt 12,34 tỷ USD, tăng mạnh 48,8%; sang EU (28 nước) đạt 10,06 tỷ USD, giảm 18,6%; sang thị trường Hoa Kỳ đạt trị gi&aacute; 8,79 tỷ USD, giảm 1,2%; sang H&agrave;n Quốc đạt 4,58 tỷ USD, giảm 11%... so với năm trước.Gỗ v&agrave; sản phẩm gỗ: tăng 1,72 tỷ USD, tương ứng tăng 16,2%; Sắt th&eacute;p c&aacute;c loại: tăng 1,05 tỷ USD, tương ứng tăng 25,1%...</p> <p style="text-align: justify;"> <strong><em>B&ecirc;n cạnh đ&oacute; c&oacute; một số nh&oacute;m h&agrave;ng giảm mạnh như:</em></strong></p> <p style="text-align: justify;"> H&agrave;ng dệt may: giảm 3,02 tỷ USD, tương ứng giảm 9,2%. Trị gi&aacute; xuất khẩu nh&oacute;m h&agrave;ng n&agrave;y trong cả năm 2020 l&ecirc;n 29,81 tỷ USD. T&iacute;nh trong năm 2020, Hoa Kỳ tiếp tục l&agrave; thị trường nhập khẩu h&agrave;ng dệt may lớn nhất từ Việt Nam với trị gi&aacute; đạt gần 14 tỷ USD, giảm 5,8% so với năm trước v&agrave; chiếm 46,9% tổng trị gi&aacute; xuất khẩu h&agrave;ng dệt may của cả nước; thị trường EU (28 nước) ti&ecirc;u thụ 3,68 tỷ USD, giảm 15%; tiếp theo l&agrave; thị trường Nhật Bản đ&atilde; ti&ecirc;u thụ 3,53 tỷ USD, giảm 11,4%; thị trường H&agrave;n Quốc ti&ecirc;u thụ 2,86 tỷ USD, giảm 14,8%...</p> <p style="text-align: justify;"> Gi&agrave;y d&eacute;p c&aacute;c loại: giảm 1,52 tỷ USD, tương ứng giảm 8,3%;Xăng dầu c&aacute;c loại: giảm 1,03 tỷ USD, tương ứng giảm 51,2%...</p> <p style="text-align: justify;"> <strong><em>Ngo&agrave;i ra c&ograve;n c&oacute; c&aacute;c nh&oacute;m h&agrave;ng kh&aacute;c:</em></strong></p> <p style="text-align: justify;"> Thuỷ sản: Năm 2020 xuất khẩu nh&oacute;m h&agrave;ng n&agrave;y đạt 8,4 tỷ USD, giảm 1,5% so với năm trước. Trong đ&oacute; xuất khẩu sang 4 thị trường ch&iacute;nh l&agrave; Hoa Kỳ đạt 1,6 tỷ USD, tăng 10,4%; Nhật Bản đạt 1,4 tỷ USD, giảm 1,8%; EU đạt 1,3 tỷ USD, giảm nhẹ 0,8% v&agrave; Trung Quốc đạt 1,2 tỷ USD, giảm 4,8%.</p> <p style="text-align: justify;"> Gạo: xuất khẩu gạo của cả nước đạt 6,2 triệu tấn, giảm&nbsp;1,9% về lượng so với năm trước nhưng do đơn gi&aacute; b&igrave;nh qu&acirc;n xuất khẩu tăng n&ecirc;n trị gi&aacute; đ&atilde; tăng 11,2%, đạt 3,12 tỷ USD. Đặc biệt, lượng gạo xuất sang thị trường Trung Quốc tăng mạnh 70%, với 811 ngh&igrave;n tấn; v&agrave; xuất sang thị trường dẫn đầu Philippin 2,2 triệu tấn</p> <p style="text-align: justify;"> Đ&aacute; qu&yacute;, kim loại qu&yacute; &amp; sản phẩm: Trong năm qua, trị gi&aacute; xuất khẩu nh&oacute;m h&agrave;ng n&agrave;y đạt tới 2,67 tỷ USD, tăng mạnh 28,7% so với năm trước. Trong đ&oacute;: xuất sang Hồng K&ocirc;ng l&agrave; 2,1 tỷ USD, trong khi con số của c&ugrave;ng kỳ năm trước chỉ l&agrave; 50 triệu USD; xuất sang Thụy Sĩ l&agrave; 103 triệu USD, giảm mạnh so với con số 1,4 tỷ USD của</p> <p style="text-align: justify;"> Trong t&igrave;nh h&igrave;nh kh&oacute; khăn, b&ecirc;n cạnh việc đẩy mạnh khai th&aacute;c c&aacute;c thị trường truyền thống, doanh nghiệp Việt đ&atilde; t&iacute;ch cực mở rộng t&igrave;m kiếm, ph&aacute;t triển th&ecirc;m nhiều thị trường mới từ việc tận dụng c&aacute;c hiệp định thương mại tự do (FTA) đ&atilde; c&oacute; hiệu lực. Điều n&agrave;y gi&uacute;p doanh nghiệp trong nước tăng năng lực cạnh tranh v&agrave; n&acirc;ng cao gi&aacute; trị h&agrave;ng h&oacute;a xuất khẩu, nhất l&agrave; c&aacute;c mặt h&agrave;ng n&ocirc;ng nghiệp, thủy sản vốn l&agrave; lợi thế của Việt Nam. Kết quả n&agrave;y l&agrave; tiền đề quan trọng để n&acirc;ng vị thế Việt Nam tr&ecirc;n trường quốc tế trong thời gian tới.</p> <p style="text-align: justify;"> Từ t&igrave;nh h&igrave;nh nhập khẩu v&agrave; xuất khẩu cho thấy c&aacute;n c&acirc;n thương mại h&agrave;ng h&oacute;a năm 2020 xuất si&ecirc;u khoảng 19,1 tỷ USD, mức cao nhất trong 5 năm li&ecirc;n tiếp xuất si&ecirc;u kể từ năm 2016. Đ&acirc;y l&agrave; kết quả ấn tượng trong bối cảnh nền kinh tế trong nước cũng như thế giới chịu t&aacute;c động ti&ecirc;u cực của dịch Covid-19 v&agrave; sự đứt g&atilde;y thương mại to&agrave;n cầu.</p> <p style="text-align: justify;"> <strong>C&aacute;c ch&iacute;nh s&aacute;ch thương mại v&agrave; ph&aacute;t triển kinh tế ảnh hưởng đến c&aacute;n c&acirc;n </strong><strong>ngoại thương</strong></p> <p style="text-align: justify;"> Trong 9 th&aacute;ng đầu năm, hoạt động xuất khẩu h&agrave;ng h&oacute;a của Việt Nam vẫn giữ được mức tăng dương, nhất l&agrave; đặt trong bối cảnh c&aacute;c nền kinh tế khu vực v&agrave; thế giới c&oacute; mức tăng trưởng &acirc;m</p> <p style="text-align: justify;"> Tại thị trường EU: Việc triển khai thực thi Hiệp định EVFTA đang được thực hiện t&iacute;ch cực v&agrave; cho kết quả khả quan. Nhiều mặt h&agrave;ng xuất khẩu của Việt Nam đ&atilde; c&oacute; những chuyển biến t&iacute;ch cực tại thị trường EU sau gần 2 th&aacute;ng EVFTA được thực thi. B&ecirc;n cạnh thủy sản, gạo Việt xuất khẩu sang ch&acirc;u &Acirc;u cũng c&oacute; những t&iacute;n hiệu khả quan khi gi&aacute; gạo xuất khẩu của Việt Nam v&agrave;o thị trường EU đ&atilde; tăng so với thời điểm trước khi EVFTA c&oacute; hiệu lực. Ngo&agrave;i ra, nhiều mặt h&agrave;ng kh&aacute;c như điện thoại v&agrave; linh kiện, m&aacute;y m&oacute;c, thiết bị phụ t&ugrave;ng, dệt may, da gi&agrave;y, thủy sản, đồ gỗ, c&agrave; ph&ecirc;&hellip; cũng đang được nhận định kỳ vọng lớn trong việc gia tăng kim ngạch xuất khẩu v&agrave;o thị trường n&agrave;y thời gian tới.</p> <p style="text-align: justify;"> Đối với thị trường Hoa Kỳ v&agrave; c&aacute;c thị trường kh&aacute;c: Do nhu cầu ti&ecirc;u thụ những th&aacute;ng cuối năm tăng n&ecirc;n xuất khẩu v&agrave;o c&aacute;c thị trường n&agrave;y cũng sẽ c&oacute; mức tăng trưởng hơn so với c&aacute;c đầu năm.</p> <p style="text-align: justify;"> Tại thị trường trong nước: Dịch bệnh tiếp tục được kiểm so&aacute;t tốt, nhiều chương tr&igrave;nh x&uacute;c tiến thương mại, k&iacute;ch cầu du lịch, k&iacute;ch cầu nội địa, c&aacute;c chương tr&igrave;nh b&igrave;nh ổn thị trường, đưa h&agrave;ng Việt về n&ocirc;ng th&ocirc;n&hellip; được Bộ C&ocirc;ng Thương v&agrave; c&aacute;c địa phương t&iacute;ch cực triển khai v&agrave; nhu cầu mua sắm cuối năm tăng cao gi&uacute;p th&uacute;c đẩy sức mua của thị trường nội địa, tạo ra động lực tăng trưởng cho c&aacute;c th&aacute;ng cuối năm.</p> <p style="text-align: justify;"> <strong>Những tồn tại v&agrave; nguy&ecirc;n nh&acirc;n</strong></p> <p style="text-align: justify;"> xuy&ecirc;n phải đối đầu với những r&agrave;o c&agrave;o thương mại l&agrave; một th&aacute;ch thức kh&ocirc;ng nhỏ đối với c&aacute;c doanh nghiệp Việt Nam trong xu thế hội nhập v&igrave; năng lực cạnh tranh c&ograve;n thấp. V&igrave; thế, nguy cơ Việt Nam phải đối mặt với h&agrave;ng trăm vụ kiện tranh chấp thương mại mỗi năm sẽ ng&agrave;y c&agrave;ng gia tăng.</p> <p style="text-align: justify;"> Khả năng cạnh tranh của h&agrave;ng xuất khẩu Việt Nam c&ograve;n thấp do nhiều mặt h&agrave;ng gia c&ocirc;ng, xuất khẩu dựa nhiều v&agrave;o nguồn nguy&ecirc;n liệu nhập khẩu, tiến độ thực hiện c&aacute;c dự &aacute;n sản xuất nguy&ecirc;n liệu, phụ liệu, ph&aacute;t triển c&ocirc;ng nghiệp phụ trợ c&ograve;n chậm. T&igrave;nh trạng thiếu hụt lao động, đặc biệt l&agrave; lao động c&oacute; tay nghề cao xu hướng gia tăng.</p> <p style="text-align: justify;"> Vấn đề về điểu chỉnh c&aacute;n c&acirc;n thương mại theo khu vực thị trường v&agrave; theo c&aacute;c mặt h&agrave;ng tham gia xuất nhập khẩu c&ograve;n nhiều hạn chế.</p> <p style="text-align: justify;"> Hoạt động t&agrave;i ch&iacute;nh nước ta c&ograve;n nhiều rủi ro, lạm ph&aacute;t c&oacute; nguy cơ tăng l&ecirc;n cũng như đời sống nh&acirc;n d&acirc;n c&ograve;n gặp nhiều kh&oacute; khăn. Sức cạnh tranh của c&aacute;c doanh nghiệp ng&agrave;y c&agrave;ng gay gắt hơn khi t&igrave;nh h&igrave;nh dịch bệnh, thi&ecirc;n tai đang diễn biến phức tạp.</p> <p style="text-align: justify;"> Thặng dư thương mại nhiều chưa hẳn l&agrave; tốt, bởi lẽ thặng dư thương mại đồng nghĩa với việc sẽ mang về nguồn ngoại tệ cho quốc gia. Tuy nhi&ecirc;n, x&eacute;t một c&aacute;ch to&agrave;n diện th&igrave; thặng dư ở mức cao lại đang đặt ra cho ch&uacute;ng ta nhiều vấn đề cần phải lưu &yacute; trong thời gian tới. Một trong những nguy&ecirc;n nh&acirc;n ch&iacute;nh sau đ&acirc;y:</p> <p style="text-align: justify;"> Xuất khẩu một số mặt h&agrave;ng sang Mỹ tăng đột biến, đ&aacute;ng ch&uacute; &yacute; khi đ&acirc;y đều l&agrave; những mặt h&agrave;ng m&agrave; Trung Quốc cũng c&oacute; thế mạnh xuất khẩu như c&aacute;c sản phẩm từ gỗ, dệt may v&agrave; da gi&agrave;y. Rất c&oacute; thể hiện tượng tạm nhập rồi t&aacute;i xuất sang Mỹ vẫn đang diễn ra. Nếu vấn đề n&agrave;y c&oacute; thực v&agrave; Việt Nam kh&ocirc;ng kiểm so&aacute;t được th&igrave; nhiều khả năng Việt Nam sẽ đối diện với rủi ro bị Mỹ &aacute;p thuế chống b&aacute;n ph&aacute; gi&aacute; như mặt h&agrave;ng t&ocirc;m, th&eacute;p đ&atilde; v&agrave; đang phải đối mặt trong thời gian qua&hellip; Đ&aacute;ng quan ngại hơn cả ch&iacute;nh l&agrave; nhu cầu nhập khẩu đang c&oacute; xu hướng giảm. Đối với một nền kinh tế đang ph&aacute;t triển như Việt Nam th&igrave; đ&acirc;y l&agrave; t&iacute;n hiệu chưa hẳn đ&atilde; tốt. Bởi lẽ, trong qu&aacute; tr&igrave;nh ph&aacute;t triển, ch&uacute;ng ta sẽ cần rất nhiều m&aacute;y m&oacute;c, thiết bị để x&acirc;y dựng c&aacute;c nh&agrave; m&aacute;y, cơ sở sản xuất cho nền kinh tế.</p> <p style="text-align: justify;"> Đối với nhu cầu b&ecirc;n ngo&agrave;i cũng c&oacute; sự suy giảm, trong 6 th&aacute;ng đầu năm 2020, kim ngạch h&agrave;ng h&oacute;a xuất khẩu giảm 1,1% so với c&ugrave;ng kỳ năm 2019, trong đ&oacute; khu vực kinh tế trong nước c&oacute; kim ngạch h&agrave;ng h&oacute;a xuất khẩu tăng 11,7%; khu vực FDI (kể cả dầu th&ocirc;) giảm 6,7%. Điểm đ&aacute;ng lưu &yacute;, trong 6 th&aacute;ng đầu năm 2020, kim ngạch h&agrave;ng h&oacute;a xuất khẩu tăng 7,3% so với c&ugrave;ng kỳ năm trước; khu vực kinh tế trong nước tăng 10,8% v&agrave; khu vực FDI (kể cả dầu th&ocirc;) tăng 5,9%. Như vậy, khu vực kinh tế trong nước vẫn duy tr&igrave; được kim ngạch xuất khẩu tăng tr&ecirc;n 10%; khu vực FDI c&oacute; kim ngạch xuất khẩu h&agrave;ng h&oacute;a năm 2020 giảm v&agrave; năm 2019 tăng, do đ&oacute; l&agrave;m cho kim ngạch xuất khẩu của nền kinh tế tăng v&agrave;o năm 2019 v&agrave; giảm v&agrave;o năm 2020. Thực trạng n&agrave;y cho thấy kim ngạch xuất khẩu của nền kinh tế nước ta phụ thuộc rất lớn v&agrave;o khu vực FDI v&agrave; đại dịch COVID-19 t&aacute;c động ti&ecirc;u cực đến đầu tư v&agrave; chuỗi gi&aacute; trị to&agrave;n cầu cũng đang t&aacute;c động đến xuất khẩu của nền kinh tế nước ta.</p> <p style="text-align: justify;"> Nh&igrave;n chung, do ảnh hưởng đại dịch COVID-19, cầu của nền kinh tế (ti&ecirc;u d&ugrave;ng, đầu tư, xuất khẩu) bị sụt giảm, từ đ&oacute; l&agrave;m suy giảm hoạt động sản xuất v&agrave; tăng trưởng của nền kinh tế. C&aacute;c biện ph&aacute;p của Ch&iacute;nh phủ đang triển khai hiện nay chủ yếu hướng tới k&iacute;ch th&iacute;ch tổng cầu v&agrave; phục hồi sản xuất.</p> <p style="text-align: justify;"> Đối với yếu tố cung, đại dịch COVID-19 l&agrave;m đứt g&atilde;y chuỗi cung ứng đầu v&agrave;o v&agrave; lao động. Chẳng hạn, trong ng&agrave;nh c&ocirc;ng nghiệp &ocirc;-t&ocirc;, do linh kiện đầu v&agrave;o khan hiếm c&ugrave;ng với thực hiện gi&atilde;n c&aacute;ch x&atilde; hội n&ecirc;n c&aacute;c doanh nghiệp sản xuất &ocirc;-t&ocirc; trong nước như Honda, Nissan, Toyota, Ford, Hyundai&hellip; phải tuy&ecirc;n bố tạm dừng sản xuất, chỉ đến khi thời kỳ gi&atilde;n c&aacute;ch x&atilde; hội kết th&uacute;c v&agrave; chuỗi cung ứng được kết nối trở lại, c&aacute;c doanh nghiệp sản xuất &ocirc;-t&ocirc; mới quay trở lại hoạt động.</p> <p style="text-align: justify;"> Nhiều doanh nghiệp, nhất l&agrave; c&aacute;c doanh nghiệp c&oacute; chuy&ecirc;n gia người nước ngo&agrave;i v&agrave; người lao động nước ngo&agrave;i chịu t&aacute;c động nặng nề từ COVID-19 khi nguồn cung lao động bị thiếu. Chi ph&iacute; sử dụng lao động trong thời kỳ n&agrave;y cũng cao hơn khi c&aacute;c doanh nghiệp phải đầu tư th&ecirc;m khẩu trang, nước s&aacute;t khuẩn, thực hiện c&aacute;c biện ph&aacute;p an to&agrave;n trong lao động để tr&aacute;nh l&acirc;y nhiễm vi-r&uacute;t.</p> <p style="text-align: justify;"> Ở g&oacute;c độ x&atilde; hội, COVID-19 t&aacute;c động l&agrave;m tăng tỷ lệ ngh&egrave;o v&agrave; cận ngh&egrave;o về thu nhập v&agrave; l&agrave;m sụt giảm thu nhập tạm thời của hộ gia đ&igrave;nh v&agrave; người lao động. Quan trọng hơn, những hộ gia đ&igrave;nh thuộc nh&oacute;m d&acirc;n tộc thiểu số v&agrave; hộ gia đ&igrave;nh c&oacute; lao động phi ch&iacute;nh thức v&agrave; gia đ&igrave;nh những người nhập cư chịu t&aacute;c động từ dịch bệnh lớn hơn.</p> <p style="text-align: justify;"> COVID-19 t&aacute;c động l&ecirc;n mọi mặt của đời sống kinh tế - x&atilde; hội, ảnh hưởng ti&ecirc;u cực đến tăng trưởng kinh tế, hoạt động thương mại, lao động, việc l&agrave;m v&agrave; thu nhập của người lao động. Tuy nhi&ecirc;n, đứng trước c&uacute; sốc n&agrave;y, Nh&agrave; nước nhanh ch&oacute;ng thực hiện c&aacute;c giải ph&aacute;p mạnh, trước hết l&agrave; để hạn chế sự l&acirc;y lan của dịch bệnh, sau đ&oacute; l&agrave; để ph&aacute;t triển kinh tế. C&aacute;c giải ph&aacute;p đ&atilde; chứng tỏ th&agrave;nh c&ocirc;ng bước đầu khi khống chế được dịch bệnh, kh&ocirc;ng để l&acirc;y lan trong cộng đồng trong thời gian d&agrave;i (tr&ecirc;n 3 th&aacute;ng) v&agrave; c&aacute;c hoạt động ph&aacute;t triển kinh tế - x&atilde; hội, nhất l&agrave; hoạt động du lịch cũng đang bắt đầu tr&ecirc;n con đường khởi sắc trở lại trước khi dịch bệnh b&ugrave;ng ph&aacute;t lần nữa v&agrave;o cuối th&aacute;ng 7-2020.</p> <p style="text-align: justify;"> Dịch&nbsp;<a href="https://vtv.vn/covid-19.html" target="_blank" title="covid-19">COVID-19</a>&nbsp;tạo ra một t&aacute;c động ti&ecirc;u cực chưa từng c&oacute; tiền lệ l&ecirc;n nền kinh tế to&agrave;n cầu. Mặc d&ugrave; Ch&iacute;nh phủ đ&atilde; c&oacute; những giải ph&aacute;p ch&iacute;nh s&aacute;ch rất kịp thời trong&nbsp;<a href="https://vtv.vn/goi-ho-tro.html" target="_blank" title="gói hỗ trợ">g&oacute;i hỗ trợ</a>&nbsp;lần 1 nhằm hỗ trợ v&agrave; giải cứu một số khu vực kinh tế v&agrave; đối tượng bị ảnh hưởng nặng nề nhất.</p> <p style="text-align: justify;"> Những diễn biến phức tạp trở lại của đại dịch tại nhiều địa phương trong cả nước đ&atilde;, đang v&agrave; sẽ t&aacute;c động to&agrave;n diện v&agrave; nặng nề hơn đến nền kinh tế, đ&ograve;i hỏi Ch&iacute;nh phủ phải c&oacute; những giải ph&aacute;p v&agrave; ch&iacute;nh s&aacute;ch bổ sung mạnh mẽ hơn để tiếp tục th&aacute;o gỡ kh&oacute; khăn, duy tr&igrave; ph&aacute;t triển kinh tế v&agrave; chuẩn bị giai đoạn phục hồi sau đại dịch.</p> <p style="text-align: justify;"> <strong>Định hướng giải ph&aacute;p nhằm cải thiện c&aacute;n c&acirc;n ngoại thương</strong></p> <p style="text-align: justify;"> Với đối t&aacute;c thương mại lớn như Hoa Kỳ, Ch&iacute;nh phủ Việt Nam đang rất nỗ lực để c&acirc;n bằng c&aacute;c mục ti&ecirc;u kinh tế vĩ m&ocirc; trong nước đi đối với triển khai tốt quan hệ song phương. D&ugrave; c&ograve;n hạn chế về nguồn lực t&agrave;i ch&iacute;nh v&agrave; cũng chịu nhiều thiệt hại kinh tế li&ecirc;n tiếp do dịch COVID-19 v&agrave; thi&ecirc;n tai, song Việt Nam vẫn đang t&igrave;m kiếm th&ecirc;m giải ph&aacute;p h&agrave;i ho&agrave; hơn c&aacute;n c&acirc;n thương mại, khuyến kh&iacute;ch c&aacute;c DN mua th&ecirc;m nhiều h&agrave;ng ho&aacute; Hoa Kỳ.&nbsp;G&oacute;p &yacute; về cơ chế quản l&yacute; ngoại hối, chuy&ecirc;n gia Nguyễn Tr&iacute; Hiếu cho rằng, d&ugrave; thời qua đ&atilde; l&agrave;m tốt nhiệm vụ ổn định vĩ m&ocirc;, nhưng NHNN cũng n&ecirc;n nghi&ecirc;n cứu sử dụng tốt hơn c&aacute;c c&ocirc;ng cụ thị trường, hạn chế tối đa g&acirc;y hiểu lầm về việc thao t&uacute;ng tiền tệ.</p> <p style="text-align: justify;"> Ch&iacute;nh s&aacute;ch thương mại đang trở n&ecirc;n lạc hậu v&igrave; thương mại hiện nay kh&ocirc;ng c&ograve;n l&agrave; lĩnh vực thuần t&uacute;y kinh tế, m&agrave; đ&atilde; chịu ảnh hưởng nhiều hơn của c&aacute;c yếu tố địa ch&iacute;nh trị. Ch&iacute;nh ở đ&acirc;y, quan hệ quốc gia, đối t&aacute;c cần được nhận diện đầy đủ hơn&rdquo;. Đổi mới ch&iacute;nh s&aacute;ch thương mại l&agrave; hết sức cần thiết cho ph&ugrave; hợp với t&igrave;nh h&igrave;nh, song cần bảo đảm t&iacute;nh minh bạch v&agrave; dễ ti&ecirc;n liệu, đồng thời tiếp tục khắc phục những tồn tại trong x&acirc;y dựng v&agrave; thực thi ch&iacute;nh s&aacute;ch thương mại.</p> <p style="text-align: justify;"> Hoạt động XNK cũng cần phải gắn liền với hoạt động thương mại trong nước, th&ocirc;ng qua việc tổ chức lại c&aacute;c DN v&agrave; thị trường trong c&aacute;c lĩnh vực li&ecirc;n kết dịch vụ giữa XNK v&agrave; thương mại trong nước. Ch&iacute;nh s&aacute;ch thương mại phải h&agrave;i h&ograve;a v&agrave; thống nhất với c&aacute;c ch&iacute;nh s&aacute;ch kh&aacute;c, đồng thời kết hợp với cải c&aacute;ch trong nước sẽ mang lại lợi &iacute;ch lớn hơn. Trong khi ch&uacute;ng ta cũng cần lưu &yacute; rủi ro t&agrave;i ch&iacute;nh v&agrave; bất ổn kinh tế vĩ m&ocirc;.</p> <p style="text-align: justify;"> Ch&iacute;nh s&aacute;ch thương mại cần đổi mới theo hướng coi trọng hơn vấn đề ng&agrave;nh h&agrave;ng, chuỗi gi&aacute; trị, trong đ&oacute; đặc biệt l&agrave; phải &ldquo;Lấy người ti&ecirc;u d&ugrave;ng l&agrave;m trung t&acirc;m v&agrave; củng cố niềm tin người ti&ecirc;u d&ugrave;ng&rdquo;. Ngo&agrave;i ra ch&uacute;ng ta cần tăng năng lực thể chế để thiết kế v&agrave; thực hiện c&aacute;c biện ph&aacute;p bảo hộ cần thiết một c&aacute;ch hợp ph&aacute;p, tinh tế, v&agrave; khoa học trong phạm vi c&aacute;c cam kết hội nhập; Đồng thời, x&eacute;t lại cơ cấu thuế XNK đối với c&aacute;c mặt h&agrave;ng đầu v&agrave;o &ndash; đầu ra theo tư duy li&ecirc;n ng&agrave;nh, c&ugrave;ng với th&agrave;nh lập li&ecirc;n minh ng&agrave;nh h&agrave;ng chiến lược. Nh&agrave; nước cần nhanh ch&oacute;ng ho&agrave;n thiện cơ chế quản l&yacute; XNK theo hướng tăng GTGT của h&agrave;ng XK, hạn chế xuất th&ocirc;. Đồng thời, th&uacute;c đẩy h&igrave;nh th&agrave;nh mối li&ecirc;n kết giữa người sản xuất nguy&ecirc;n liệu với doanh nghiệp xuất khẩu, ph&aacute;t triển cơ sở bảo quản chế biến, bảo đảm sản xuất v&agrave; ti&ecirc;u thụ ổn định c&aacute;c mặt h&agrave;ng ch&iacute;nh l&agrave; n&ocirc;ng sản, thủy sản.</p> <p style="text-align: justify;"> Cần lưu &yacute;: &ldquo;mức độ hấp dẫn của thị trường b&aacute;n lẻ trong nước đang giảm dần trong những năm gần đ&acirc;y, do tăng trưởng kinh tế chậm v&agrave; kh&oacute; khăn trong việc mở rộng quy m&ocirc; b&aacute;n lẻ&rdquo;. V&igrave; vậy, Ch&uacute;ng ta cần t&aacute;i cơ cấu c&aacute;c thị trường b&aacute;n lẻ trong nước, nhằm thiết lập thị trường cạnh tranh, hiệu quả hơn.</p> <p style="text-align: justify;"> Kinh nghiệm của khu vực nước ngo&agrave;i (FDI) li&ecirc;n quan tới những đ&oacute;ng g&oacute;p của n&oacute; đối với vị tr&iacute; c&aacute;n c&acirc;n thương mại sẽ c&aacute;c nh&agrave; hoạch định ch&iacute;nh s&aacute;ch &ldquo;những b&agrave;i học gi&aacute; trị về tầm quan trọng của sức cạnh tranh v&agrave; c&aacute;c mối li&ecirc;n kết sản xuất xuy&ecirc;n quốc gia đối với việc cải thiện vị tr&iacute; c&aacute;n c&acirc;n thương mại của Việt Nam&rdquo;.</p> <p style="text-align: justify;"> Cần phải n&acirc;ng cao tr&igrave;nh độ, năng lực sản xuất nội địa, tiến tới thay thế h&agrave;ng ho&aacute; xuất nhập khẩu từ nước ngo&agrave;i, trong đ&oacute; c&oacute; thị trường Trung Quốc.</p> <p style="text-align: justify;"> N&acirc;ng cao gi&aacute; trị gia tăng trong xuất khẩu, đặc biệt l&agrave; định hướng hoạt động xuất khẩu n&ocirc;ng sản, thuỷ sản của Việt Nam sang thị trường Trung Quốc theo hướng ch&iacute;nh ch&iacute;nh ngạch v&agrave; giảm thiểu, tiến tới giảm thiểu tối đa&nbsp;<a href="http://tapchicongthuong.vn/bai-viet/tu-dau-mua-covid-19-xuat-khau-71564-xe-hang-sang-trung-quoc-71653.htm">xuất khẩu theo h&igrave;nh thức tiểu ngạch</a>&nbsp;sang thị trường Trung Quốc.</p> <p style="text-align: justify;"> Đ&acirc;y l&agrave; nguy&ecirc;n nh&acirc;n khiến cho hoạt động xuất khẩu c&aacute;c mặt h&agrave;ng n&ocirc;ng sản, thuỷ sản Việt Nam thời gian qua kh&ocirc;ng được bền vững v&agrave; thường xuy&ecirc;n xảy ra hiện tượng&nbsp;&ldquo;&ugrave;n ứ&rdquo;&nbsp;h&agrave;ng ho&aacute;&nbsp;khi xuất khẩu.</p> <p style="text-align: justify;"> Trong hoạt động xuất khẩu, c&aacute;c doanh nghiệp, hiệp hội cũng như c&aacute;c nh&agrave; quản l&yacute;, nhất l&agrave; c&aacute;c địa phương cần thay đổi c&aacute;ch thức tiếp cận đối với thị trường nay. Cần thay đổi quan điểm &ldquo;Trung Quốc l&agrave; thị trường dễ t&iacute;nh&rdquo; bởi, Trung Quốc một nền kinh tế lớn thứ hai thế giới nhưng mức ti&ecirc;u d&ugrave;ng lớn h&agrave;ng đầu thế giới. Trung Quốc với 400 triệu người l&agrave; tầng lớp trung lưu n&ecirc;n y&ecirc;u cầu của họ đối với c&aacute;c sản phẩm nhập khẩu ng&agrave;y c&agrave;ng lớn. Do vậy, &ldquo;chưa bao giờ v&agrave; kh&ocirc;ng bao giờ Trung Quốc l&agrave; một thị trường dễ t&iacute;nh&rdquo;.</p> <p style="text-align: justify;"> Tăng cường c&aacute;c kh&acirc;u kiểm so&aacute;t chất lượng&nbsp;h&agrave;ng ho&aacute; nhập khẩu&nbsp;theo c&aacute;c quy định v&agrave; c&aacute;c biện ph&aacute;p WTO cũng như th&ocirc;ng lệ quốc tế cho ph&eacute;p để kiểm so&aacute;t chất lượng h&agrave;ng ho&aacute; đầu v&agrave;o, cũng như l&agrave; loại bỏ những mặt h&agrave;ng c&oacute; chất lượng k&eacute;m, kh&ocirc;ng ph&ugrave; hợp với c&aacute;c ti&ecirc;u chuẩn Việt Nam, tr&aacute;nh để Việt Nam trở th&agrave;nh b&atilde;i r&aacute;c c&ocirc;ng nghệ cũng như ti&ecirc;u thụ mặt h&agrave;ng k&eacute;m chất lượng.</p> <p style="text-align: justify;"> T&oacute;m lại, c&aacute;n c&acirc;n ngoại thương l&agrave; một bộ phận hết sức quan trọng v&agrave; t&aacute;c động lớn tới nền kinh tế trong thời k&igrave; hội nhập quốc tế hiện nay. Việc nghi&ecirc;n cứu c&aacute;n c&acirc;n ngoại thương l&agrave; điều kh&ocirc;ng thể thiếu, gi&uacute;p ch&uacute;ng ta c&oacute; c&aacute;i nh&igrave;n tổng qu&aacute;t về thực trạng c&aacute;n c&acirc;n xuất khẩu, c&aacute;n c&acirc;n vốn, &hellip; của Việt Nam. Đồng thời cũng &yacute; thức nhận biết được những ảnh hưởng của c&aacute;c ch&iacute;nh s&aacute;ch, c&aacute;c yếu tố quan trọng t&aacute;c động đến c&aacute;n c&acirc;n ngoại thương</p> <p style="text-align: justify;"> Năm 2020 l&agrave; một năm đầy kh&oacute; khăn với ảnh hưởng nặng nề của dịch Covid - 19, nhưng th&agrave;nh t&iacute;ch xuất si&ecirc;u kh&ocirc;ng những được giữ vững m&agrave; c&ograve;n c&oacute; thể lập n&ecirc;n kỷ lục mới. Tuy rằng mức xuất si&ecirc;u kỷ lục năm 2020 c&oacute; ảnh hưởng kh&aacute; lớn bởi sự suy giảm của kim ngạch nhập khẩu, nhưng trong bối cảnh kh&oacute; khăn do dịch bệnh diễn biến phức tạp, xuất khẩu vẫn l&agrave; điểm s&aacute;ng v&agrave; l&agrave; tiền đề quan trọng để nền kinh tế vững bước v&agrave;o năm 2021. Vì vậy chúng ta cần t&igrave;m hiểu v&agrave; chắt lọc những ý kiến, góp ý đ&uacute;ng đắn từ các vị chuyên gia và áp dụng những giải pháp thật phù hợp cho nền kinh tế Việt Nam (cụ thể là tình hình thương mại, xuất nhập khẩu của nước ta) hiện nay để thúc đẩy và phát triển hơn nữa cán cân ngoại thương của Việt Nam trong thời đại Covid - 19 cũng như hậu Covid &ndash; 19.</p> <p style="text-align: justify;"> <strong>T&agrave;i liệu tham khảo:</strong></p> <p style="text-align: justify;"> 1. vietnamnet.vn</p> <p style="text-align: justify;"> 2.&nbsp;<a href="http://tapchitaichinh.vn/nghien-cuu-trao-doi/chien-tranh-thuong-mai-my-trung-va-mot-so-tac-dong-den-viet-nam-309898.html">http://tapchitaichinh.vn</a></p> <p style="text-align: justify;"> 3.Nguồn: Bloomberg, Viện Đ&agrave;o tạo v&agrave; Nghi&ecirc;n cứu tổng hợp</p> <p style="text-align: justify;"> 4.&nbsp;<a href="http://vinalines.com.vn/vi/viet-nam-duoc-va-mat-gi-trong-chien-tranh-thuong-mai-my-trung/">http://vinalines.com.vn</a></p> <p style="text-align: justify;"> 5.&nbsp;<a href="https://forbesvietnam.com.vn/thao-luan/chien-tranh-thuong-mai-my-trung-va-tac-dong-toi-viet-nam-6677.html">https://forbesvietnam.com.vn</a></p> <p style="text-align: justify;"> 6.&nbsp;<a href="https://trungtamwto.vn/upload/files/an-pham/258-tai-lieu-tham-khao/6.%20Tac%20dong%20cua%20chien%20tranh%20thuong%20mai%20My%20Trung%20den%20kinh%20te%20toan%20cau%20va%20Viet%20Nam.pdf?fbclid=IwAR3R0y36x8ZjVuz5Od-yIdRXU-_tR8WBDiS9s0StSf-R_O5teI620rq-n4c">https://trungtamwto.vn</a></p> <p style="text-align: justify;"> 7.&nbsp;<a href="https://chungkhoan123.vn/tac-dong-den-ttck-viet-nam/">https://chungkhoan123.vn</a></p> <p style="text-align: justify;"> 8.&nbsp;<a href="https://bnews.vn">https://bnews.vn</a></p> <p style="text-align: justify;"> 9.&nbsp;<a href="http://kinhtedothi.vn">http://kinhtedothi.vn</a></p> <p style="text-align: justify;"> 10.<a href="http://tapchicongthuong.vn">http://tapchicongthuong.vn</a></p> <p> &nbsp;</p>