0236.3650403 (128)

Cần có giải pháp để doanh nghiệp tư nhân được vay vốn ODA


<p> ODA l&agrave; t&ecirc;n gọi tắt của ba chữ tiếng Anh: Official Development Assistance, c&oacute; nghĩa l&agrave; Hỗ trợ ph&aacute;t triển ch&iacute;nh thức hay c&ograve;n gọi l&agrave; Viện trợ ph&aacute;t triển ch&iacute;nh thức.</p> <p> Năm 1972, OECD, Tổ chức Hợp t&aacute;c Kinh tế v&agrave; Ph&aacute;t triển đ&atilde; đưa ra kh&aacute;i niệm ODA l&agrave; &ldquo;một giao dịch ch&iacute;nh thức được thiết lập với mục đ&iacute;ch ch&iacute;nh l&agrave; th&uacute;c đẩy sự ph&aacute;t triển kinh tế - x&atilde; hội của c&aacute;c nước đang ph&aacute;t triển. Điều kiện t&agrave;i ch&iacute;nh của giao dịch n&agrave;y c&oacute; t&iacute;nh chất ưu đ&atilde;i v&agrave; th&agrave;nh tố viện trợ kh&ocirc;ng ho&agrave;n lại chiếm &iacute;t nhất 25%&rdquo;.</p> <p> Về thực chất, ODA l&agrave; sự chuyển giao một phần thu nhập quốc gia từ c&aacute;c nước ph&aacute;t triển sang c&aacute;c nước đang v&agrave; chậm ph&aacute;t triển. Li&ecirc;n hiệp quốc, trong một phi&ecirc;n họp to&agrave;n thể của Đại hội đồng v&agrave;o năm 1961 đ&atilde; k&ecirc;u gọi c&aacute;c nước ph&aacute;t triển d&agrave;nh 1% GNP của m&igrave;nh để hỗ trợ sự nghiệp ph&aacute;t triển bền vững về kinh tế v&agrave; x&atilde; hội của c&aacute;c nước đang ph&aacute;t triển.</p> <p> Theo Quy chế quản l&yacute; v&agrave; sử dụng nguồn vốn hỗ trợ ph&aacute;t triển ch&iacute;nh thức ban h&agrave;nh k&egrave;m theo Nghị định 131/2006/NĐ-CP ng&agrave;y 09/11/2006 của Ch&iacute;nh Phủ th&igrave; ODA được định nghĩa như sau: &ldquo;Hỗ trợ ph&aacute;t triển ch&iacute;nh thức (gọi tắt l&agrave; ODA) được hiểu l&agrave; hoạt động hợp t&aacute;c ph&aacute;t triển giữa Nh&agrave; nước hoặc Ch&iacute;nh Phủ nước Cộng ho&agrave; x&atilde; hội chủ nghĩa Việt Nam với Nh&agrave; t&agrave;i trợ l&agrave; Ch&iacute;nh phủ nước ngo&agrave;i, c&aacute;c tổ chức t&agrave;i trợ song phương v&agrave; c&aacute;c tổ chức li&ecirc;n quốc gia hoặc li&ecirc;n ch&iacute;nh phủ&rdquo;.</p> <p> Một c&aacute;ch kh&aacute;i qu&aacute;t, ch&uacute;ng ta c&oacute; thể hiểu ODA bao gồm c&aacute;c khoản viện trợ kh&ocirc;ng ho&agrave;n lại, viện trợ c&oacute; ho&agrave;n lại, hoặc t&iacute;n dụng ưu đ&atilde;i của c&aacute;c Ch&iacute;nh phủ, c&aacute;c tổ chức li&ecirc;n Ch&iacute;nh phủ, c&aacute;c tổ chức phi Ch&iacute;nh phủ, c&aacute;c tổ chức thuộc hệ thống Li&ecirc;n hợp quốc (United Nations -UN), c&aacute;c tổ chức t&agrave;i ch&iacute;nh quốc tế d&agrave;nh cho c&aacute;c nước đang v&agrave; chậm ph&aacute;t triển.</p> <p> C&aacute;c điều kiện ưu đ&atilde;i c&oacute; thể l&agrave;: l&atilde;i suất thấp (dưới 3%/năm ), thời gian &acirc;n hạn d&agrave;i hoặc thời gian trả nợ d&agrave;i (30-40 năm). Nghị định 87-CP của ch&iacute;nh phủ Việt Nam quy định về nguồn vốn ODA l&agrave; sự hợp t&aacute;c ph&aacute;t triển giữa nước Cộng ho&agrave; x&atilde; hội chủ nghĩa Việt Nam với một hay nhiều Quốc gia, tổ chức Quốc tế. H&igrave;nh thức của sự hợp t&aacute;c c&oacute; thể l&agrave; hỗ trợ c&aacute;n c&acirc;n thanh to&aacute;n, hỗ trợ theo chương tr&igrave;nh, hỗ trợ theo kỹ thuật hoặc theo dự &aacute;n.</p> <p> Trong nhiều năm qua, việc giải ng&acirc;n vốn ODA nh&igrave;n chung rơi v&agrave;o t&igrave;nh trạng tr&igrave; trệ, c&aacute;c dự &aacute;n chậm triển khai, thủ tục h&agrave;nh ch&iacute;nh rườm r&agrave; v&agrave; c&ograve;n qu&aacute; nhiều l&aacute; chắn. Quyết định mới đ&acirc;y cho ph&eacute;p th&agrave;nh phần kinh tế tư nh&acirc;n cũng sẽ được vay vốn ODA liệu c&oacute; khởi sắc hay kh&ocirc;ng?</p> <p> Ch&iacute;nh phủ đ&atilde; bổ sung, ban h&agrave;nh mới c&aacute;c quy định về ph&aacute;p luật, cơ chế, ch&iacute;nh s&aacute;ch, thủ tục h&agrave;nh ch&iacute;nh trong Nghị quyết số 14 - NQ/TW (kh&oacute;a X), trong đ&oacute; c&oacute; việc x&acirc;y dựng cơ chế để khối doanh nghiệp tư nh&acirc;n tiếp cận được vay vốn viện trợ ph&aacute;t triển ch&iacute;nh thức (ODA) như c&aacute;c doanh nghiệp Nh&agrave; nước.</p> <p> Nếu c&aacute;c doanh nghiệp tư nh&acirc;n vận động để l&agrave;m ăn sinh l&atilde;i th&igrave; tất cả c&ugrave;ng ph&aacute;t triển. Thế n&ecirc;n nếu vay vốn ODA, ắt hẳn c&aacute;c doanh nghiệp tư nh&acirc;n phải t&igrave;m c&aacute;ch vận động để sử dụng đồng vốn hiệu quả, chứ kh&ocirc;ng c&oacute; trường hợp để l&atilde;ng ph&iacute; vốn.</p> <p> Trong nhiều năm qua, nguồn vốn ODA nh&igrave;n chung giải ng&acirc;n chậm với tỷ lệ thấp, thậm ch&iacute; c&oacute; năm chỉ đạt khoảng 50%. Nhu cầu ph&aacute;t triển đất nước rất lớn, thế nhưng một nguồn vốn gi&aacute; rẻ tương đối bị l&atilde;ng ph&iacute; v&igrave; những tr&igrave; trệ nội tại, cả ở ph&iacute;a ch&iacute;nh s&aacute;ch v&agrave; đơn vị tiếp nhận vốn. Tỷ lệ giải ng&acirc;n vốn ODA ở c&aacute;c nước thường cao hơn Việt Nam rất nhiều v&igrave; họ &aacute;p dụng m&ocirc; h&igrave;nh hợp t&aacute;c đầu tư nh&agrave; nước - tư nh&acirc;n, để c&aacute;c doanh nghiệp tư nh&acirc;n sử dụng tốt nguồn lực viện trợ ch&iacute;nh thức theo đường Nh&agrave; nước.</p> <p> Tuy nhi&ecirc;n, từ ch&iacute;nh s&aacute;ch đến khi doanh nghiệp tư nh&acirc;n được tiếp cận nguồn vốn ODA vẫn c&ograve;n l&agrave; một chặng đường d&agrave;i. Bởi v&igrave; nguồn vốn ODA c&oacute; hạn, trong khi doanh nghiệp th&igrave; ng&agrave;y c&agrave;ng mọc l&ecirc;n nhiều hơn. Để qu&aacute; tr&igrave;nh từ l&yacute; thuyết đến thực tiễn được r&uacute;t ngắn, trước hết th&ocirc;ng tin về c&aacute;c nguồn ODA cần được c&ocirc;ng khai, minh bạch với c&aacute;c chủ thể c&oacute; khả năng tham gia thực hiện. Bộ Kế hoạch v&agrave; Đầu tư n&ecirc;n h&igrave;nh th&agrave;nh tổ chức chuy&ecirc;n tr&aacute;ch thu h&uacute;t vốn ODA cho c&aacute;c dự &aacute;n của kinh tế ngo&agrave;i quốc doanh từ kh&acirc;u thẩm định, giới thiệu quảng b&aacute;, t&igrave;m nguồn vốn v&agrave; tham gia c&ugrave;ng c&aacute;c chủ doanh nghiệp trong qu&aacute; tr&igrave;nh đ&agrave;m ph&aacute;n.</p> <p> B&ecirc;n cạnh đ&oacute;, Nh&agrave; nước v&agrave; c&aacute;c tổ chức t&agrave;i ch&iacute;nh cần x&aacute;c lập khung ph&aacute;p l&yacute;, c&aacute;c điều kiện t&agrave;i ch&iacute;nh v&agrave; năng lực chuy&ecirc;n m&ocirc;n đi k&egrave;m để bảo l&atilde;nh cho c&aacute;c nguồn vốn vay ODA của c&aacute;c chủ doanh nghiệp.</p> <p> Một khiếm khuyết quan trọng khiến nguồn vốn ODA kh&oacute; m&agrave; chảy v&agrave;o c&aacute;c doanh nghiệp tư nh&acirc;n ngay l&agrave; sự k&eacute;m minh bạch, thiếu c&ocirc;ng khai về quản l&yacute; t&agrave;i ch&iacute;nh trong nhiều c&ocirc;ng ty tư nh&acirc;n ở Việt Nam hiện nay. Bởi lẻ rất nhiều c&ocirc;ng ty tư nh&acirc;n chưa thực hiện hoặc thực hiện chưa đầy đủ chế độ b&aacute;o c&aacute;o t&agrave;i ch&iacute;nh theo quy định. C&aacute;c b&aacute;o c&aacute;o t&agrave;i ch&iacute;nh gửi đến cơ quan đăng k&yacute; kinh doanh cũng rất sơ s&agrave;i, h&igrave;nh thức, số liệu thường thiếu ch&iacute;nh x&aacute;c v&agrave; kh&ocirc;ng đầy đủ.</p> <p style="text-align: right;"> <em><strong>Đỗ Văn T&iacute;nh-Khoa QTKD</strong></em></p>