0236.3650403 (128)

CẤP ĐỘ CỦA MÔ HÌNH KINH DOANH


CẤP ĐỘ CỦA MÔ HÌNH KINH DOANH

Trong bối cảnh này, một số cấp độ của mô hình kinh doanh có thể được phân biệt. Các cấp độ liên quan có thể được chia thành cấp độ ngành, công ty, đơn vị kinh doanh và cấp độ sản phẩm. Các cấp độ khác nhau này hỗ trợ lẫn nhau và do đó có thể giải thích cấu trúc của các ngành hoặc công ty nói chung. Hình 1.1 minh họa

+ Về cấp độ ngành, các điều kiện môi trường và các yếu tố bên ngoài liên quan đến việc xem xét lợi nhuận đều được đưa vào. Điều này được thực hiện phù hợp với các khái niệm quen thuộc về quản lý chiến lược, chẳng hạn như các khía cạnh của Porter về sự cạnh tranh trong một ngành, sức mạnh của nhà cung cấp và khách hàng, khả năng thâm nhập thị trường tiềm năng và các sản phẩm thay thế (Porter 1980). Mô hình ngành này không chỉ tập trung vào phân tích môi trường toàn diện mà còn phân tích hoạt động sản xuất hàng hóa và dịch vụ của các công ty khác nhau trong một ngành. Công ty có thể được xác định là một mức độ trừu tượng khác có thể có trong khái niệm mô hình kinh doanh. Ba yếu tố thiết yếu cần được nhấn mạnh trong bối cảnh mô hình kinh doanh: nguồn lực, hoạt động và vị trí của một công ty (Afuah 2004). Cùng với năng lực cốt lõi, các nguồn lực tạo thành nền tảng của một mô hình kinh doanh. Chúng ảnh hưởng đáng kể đến cấu hình của hệ thống sản xuất và tác động đáng kể đến sự thành công. Định vị của một công ty không chỉ quyết định nguồn lực và hoạt động của nó mà còn quyết định sự thành công của nó. Nó còn cung cấp thêm thông tin về những người tiêu dùng hoặc thị trường nào có thể được phục vụ và cách tạo ra doanh thu.

+ Cấp độ tập đoàn: trong trường hợp các doanh nghiệp nhỏ hơn, có thể đạt được cái nhìn tổng quan toàn diện về tất cả các hoạt động thông qua góc nhìn của công ty. Tuy nhiên, trong trường hợp “của các tập đoàn lớn và đa dạng, mức độ trừu tượng này quá không khác biệt để đảm bảo việc quản lý việc sản xuất hàng hóa và dịch vụ (Susman 2007). Vì lý do này, mức độ trừu tượng thậm chí còn chi tiết hơn được đưa ra dưới dạng cấp đơn vị kinh doanh chiến lược. Đơn vị kinh doanh chiến lược là bộ phận công ty chịu trách nhiệm về hoạt động của một hoặc nhiều đơn vị kinh doanh hoặc sản phẩm. Nhiều mô hình kinh doanh khác nhau có thể tồn tại trong một tập đoàn. Mặc dù các mô hình từng phần của một mô hình kinh doanh có thể nhất quán với nhau nhưng nhận thức của người tiêu dùng có thể khác nhau.

+ Nhóm sản phẩm/cấp độ sản phẩm là mức độ xem xét thấp nhất có thể có của một mô hình kinh doanh. Ở đây, các phân đoạn khác nhau của việc tạo ra hàng hóa và dịch vụ có thể được tóm tắt trong một cái nhìn tổng hợp và tất cả các mô hình và quy trình từng phần có liên quan cho một sản phẩm có thể được minh họa. Điện thoại di động iPhone của Apple Inc. là một ví dụ vì việc phát triển phần cứng và phát triển phần mềm được thực hiện bởi các bộ phận khác nhau.