0236.3650403 (128)

Cấu trúc kênh phân phối và các phương thức phân phối


<p> 3 biến số của cấu tr&uacute;c k&ecirc;nh ph&acirc;n phối l&agrave; chiều d&agrave;i k&ecirc;nh, chiều rộng k&ecirc;nh v&agrave; c&aacute;c trung gian trong k&ecirc;nh. Chiều d&agrave;i của k&ecirc;nh gọi l&agrave; Cấp độ k&ecirc;nh, chiều rộng của k&ecirc;nh gọi l&agrave; Mật độ k&ecirc;nh</p> <p> * Chiều d&agrave;i của k&ecirc;nh ph&acirc;n phối được x&aacute;c định bằng số c&aacute;c cấp độ trung gian c&oacute; mặt trong k&ecirc;nh. Nghĩa l&agrave; sản phẩm của nh&agrave; sản xuất đến được tay kh&aacute;ch h&agrave;ng ti&ecirc;u d&ugrave;ng cuối c&ugrave;ng th&igrave; phải qua bao nhi&ecirc;u kh&acirc;u trung gian.</p> <p> * Chiều rộng của k&ecirc;nh: Để đạt được sự bao phủ thị trường tốt nhất, doanh nghiệp phải quyết định số lượng c&aacute;c trung gian ở mỗi cấp độ ph&acirc;n phối. Doanh nghiệp sẽ phải lựa chọn nhiều phương thức ph&acirc;n phối kh&aacute;c nhau m&agrave; mỗi phương thức c&oacute; số lượng trung gian thương mại tham gia v&agrave;o k&ecirc;nh kh&aacute;c nhau.</p> <p> C&oacute; 3 phương thức ph&acirc;n phối l&agrave;: Ph&acirc;n phối rộng r&atilde;i, ph&acirc;n phối chọn lọc v&agrave; ph&acirc;n phối duy nhất (độc quyền).</p> <p> Ph&acirc;n phối rộng r&atilde;i c&oacute; nghĩa l&agrave; doanh nghiệp b&aacute;n sản phẩm qua v&ocirc; số trung gian thương mại ở mỗi cấp độ ph&acirc;n phối. Trong trường hợp n&agrave;y, doanh nghiệp cố gắng đưa sản phẩm v&agrave; dịch vụ của n&oacute; tới c&agrave;ng nhiều người bản lẻ c&agrave;ng tốt.</p> <p> Ph&acirc;n phối duy nhất (độc quyền) l&agrave; phương thức ngược với ph&acirc;n phối rộng r&atilde;i, tr&ecirc;n mỗi khu vực thị trường, doanh nghiệp chỉ b&aacute;n sản phẩm qua một trung gian thương mại duy nhất.</p> <p> V&iacute; dụ: Th&ocirc;ng thường, ph&acirc;n phối độc quyền được sử dụng cho c&aacute;c sản phẩm cao cấp hoặc c&aacute;c sản phẩm c&oacute; c&ocirc;ng nghệ phức tạp, cần một tr&igrave;nh độ kĩ năng chuy&ecirc;n biệt. C&aacute;c nh&acirc;n vi&ecirc;n c&oacute; thể phải được đ&agrave;o tạo đặc biệt để b&aacute;n được h&agrave;ng h&oacute;a, v&iacute; dụ b&aacute;n dược phẩm. Hoặc một số loại thực phẩm tử nước ngo&agrave;i.</p> <p> Ngo&agrave;i ra khi mua h&agrave;ng h&oacute;a như đồ điện tử v&agrave; xe hơi, kh&aacute;ch h&agrave;ng c&oacute; thể cần c&aacute;c dịch vụ bảo dưỡng hoặc sửa chữa chuy&ecirc;n biệt, hậu m&atilde;i, m&agrave; c&aacute;c nh&agrave; ph&acirc;n phối độc quyền c&oacute; thể cung cấp.</p> <p> Qua việc giao độc quyền ph&acirc;n phối, nh&agrave; sản xuất mong muốn người bản sẽ t&iacute;ch cực hơn, đồng thời dễ d&agrave;ng kiểm so&aacute;t ch&iacute;nh s&aacute;ch của người trung gian về việc định gi&aacute; bản, t&iacute;n dụng, quảng c&aacute;o v&agrave; c&aacute;c dịch vụ kh&aacute;c.</p> <p> Ph&acirc;n phối chọn lọc nằm giữa ph&acirc;n phối rộng r&atilde;i v&agrave; ph&acirc;n phối độc quyền nghĩa l&agrave; doanh nghiệp b&aacute;n sản phẩm qua một số trung gian thương mại được chọn lọc theo những ti&ecirc;u chuẩn nhất định ở mỗi cấp độ ph&acirc;n phối.</p> <p> *Loại trung gian trong k&ecirc;nh ph&acirc;n phối</p> <p> &nbsp;Ở mỗi cấp độ trung gian trong k&ecirc;nh c&oacute; thể c&oacute; nhiều loại trung gian thương mại tham gia ph&acirc;n phối sản phẩm.</p> <p> &nbsp;Ngo&agrave;i cấu tr&uacute;c ch&iacute;nh thức với c&aacute;c th&agrave;nh vi&ecirc;n c&oacute; tham gia mua, b&aacute;n v&agrave; sở hữu h&agrave;ng ho&aacute;, c&aacute;c k&ecirc;nh ph&acirc;n phối c&ograve;n c&oacute; cấu tr&uacute;c bổ trợ, đ&oacute; l&agrave; c&aacute;c tổ chức v&agrave; c&aacute; nh&acirc;n trợ gi&uacute;p cho c&aacute;c th&agrave;nh vi&ecirc;n k&ecirc;nh thực hiện c&aacute;c c&ocirc;ng việc ph&acirc;n phối bằng việc cung cấp cho c&aacute;c th&agrave;nh vi&ecirc;n k&ecirc;nh c&aacute;c dịch vụ ph&acirc;n phối chuy&ecirc;n m&ocirc;n ho&aacute; như c&ocirc;ng ty vận tải, c&ocirc;ng ty bảo hiểm hay c&ocirc;ng ty kho h&agrave;ng, ng&acirc;n h&agrave;ng.</p> <p align="right"> Hồng Nhung</p>