0236.3650403 (128)

CẤU TRÚC NHÓM-SỰ THÀNH CÔNG CỦA NHÓM


<p> Nh&oacute;m kh&ocirc;ng phải l&agrave; một h&igrave;nh thức v&ocirc; tổ chức. N&oacute; c&oacute; cơ cấu hoạt động v&agrave; từ đ&oacute; định h&igrave;nh h&agrave;nh vi của c&aacute;c th&agrave;nh vi&ecirc;n, đồng thời dự b&aacute;o c&aacute;c h&agrave;nh vi của nh&oacute;m cũng như kết quả c&ocirc;ng việc của nh&oacute;m. Vậy những yếu tố n&agrave;o g&oacute;p phần tạo ra cấu tr&uacute;c một nh&oacute;m?</p> <p> <strong><em>a) Người l&atilde;nh đạo ch&iacute;nh thức:</em></strong></p> <p> Mọi nh&oacute;m đều cần c&oacute; người l&atilde;nh đạo ch&iacute;nh thức. Người n&agrave;y cần c&oacute; khả năng ảnh hưởng đến c&aacute;c th&agrave;nh vi&ecirc;n trong nh&oacute;m để đạt được mục ti&ecirc;u chung.</p> <p> <strong><em>b) Vai tr&ograve;:</em></strong></p> <p> Vai tr&ograve; l&agrave; tập hợp những h&agrave;nh vi mong đợi d&agrave;nh cho một người đang ở một vị tr&iacute; n&agrave;o đ&oacute; trong một đơn vị x&atilde; hội. Trong cuộc sống, ch&uacute;ng ta c&oacute; thể giữ nhiều vai tr&ograve; kh&aacute;c nhau. V&iacute; dụ, gi&aacute;m đốc một nh&agrave; m&aacute;y điện cần c&oacute; một số c&aacute;c vai tr&ograve; để ho&agrave;n th&agrave;nh nhiệm vụ của m&igrave;nh: vừa như một nh&acirc;n vi&ecirc;n ng&agrave;nh điện, một kỹ sư điện, vừa l&agrave; người quản l&yacute; c&ocirc;ng việc của nh&agrave; m&aacute;y. Ngo&agrave;i ra, &ocirc;ng gi&aacute;m đốc n&agrave;y trong gia đ&igrave;nh c&ograve;n l&agrave; người chồng, người cha, th&agrave;nh vi&ecirc;n c&acirc;u lạc b&ocirc; tennis... Giữ nhiều vai tr&ograve; trong cuộc sống đ&ocirc;i khi sẽ gặp phải m&acirc;u thuẫn giữa c&aacute;c vai tr&ograve;. V&iacute; dụ, để l&agrave; một người cha tốt, gi&aacute;m đốc cần giảm bớt c&aacute;c buổi tiếp kh&aacute;ch sau giờ l&agrave;m việc. Điều n&agrave;y cũng c&oacute; nghĩa, cơ hội th&agrave;nh c&ocirc;ng trong nghề nghiệp sẽ bị ảnh hưởng. Vậy vai tr&ograve; của nh&oacute;m ảnh hưởng g&igrave; đến kết quả c&ocirc;ng việc của nh&oacute;m? Nghi&ecirc;n cứu cho thấy nhận thức của người quản l&yacute; về c&ocirc;ng việc của nh&oacute;m sẽ ảnh hưởng đến kết quả đ&aacute;nh gi&aacute; thực hiện c&ocirc;ng việc. Như vậy, nếu nhận thức về vai tr&ograve; của nh&oacute;m đ&aacute;p ứng được kỳ vọng của nh&agrave; quản l&yacute;, nh&oacute;m sẽ nhận được những đ&aacute;nh gi&aacute; cao cho nhiệm vụ nh&oacute;m đảm tr&aacute;ch.</p> <p> <strong><em>c) C&aacute;c chuẩn mực</em></strong></p> <p> Mỗi nh&oacute;m đều phải h&igrave;nh th&agrave;nh chuẩn mực ri&ecirc;ng cho m&igrave;nh. Chuẩn mực cho c&aacute;c th&agrave;nh vi&ecirc;n trong nh&oacute;m biết những g&igrave; họ phải l&agrave;m hoặc kh&ocirc;ng được l&agrave;m trong một số t&igrave;nh huống. V&iacute; dụ, kh&ocirc;ng được n&oacute;i chuyện ri&ecirc;ng trong l&uacute;c đang thảo luận. C&aacute;c chuẩn mực của mỗi nh&oacute;m, mỗi cộng đồng v&agrave; mỗi x&atilde; hội sẽ kh&aacute;c nhau. C&aacute;c chuẩn mực ch&iacute;nh thức sẽ được viết ra giấy như một cẩm nang của tổ chức, trong đ&oacute; tr&igrave;nh b&agrave;y những luật lệ, những thủ tục nh&acirc;n vi&ecirc;n phải tu&acirc;n theo. Tuy nhi&ecirc;n phần lớn c&aacute;c chuẩn mực l&agrave; kh&ocirc;ng ch&iacute;nh thức m&agrave; mọi người ngầm quy ước với nhau. V&iacute; dụ, ch&uacute;ng ta kh&ocirc;ng cần ai n&oacute;i cũng tự biết kh&ocirc;ng n&ecirc;n b&agrave;n t&aacute;n n&oacute;i chuyện qu&aacute; nhiều trong khi sếp đang đi kiểm tra, gi&aacute;m s&aacute;t...Chuẩn mực gi&uacute;p cho:</p> <p> - Duy tr&igrave; sự sống c&ograve;n của nh&oacute;m.</p> <p> - Tăng khả năng dự đo&aacute;n h&agrave;nh vi của c&aacute;c th&agrave;nh vi&ecirc;n trong nh&oacute;m.</p> <p> - Giảm những quan hệ rắc rối giữa c&aacute;c th&agrave;nh vi&ecirc;n trong nh&oacute;m.</p> <p> - Gi&uacute;p ph&acirc;n biệt c&aacute;c nh&oacute;m kh&aacute;c nhau...</p> <p> Như vậy, nếu biết được c&aacute;c chuẩn mực của nh&oacute;m, người quản l&yacute; c&oacute; thể giải th&iacute;ch được h&agrave;nh vi của c&aacute;c th&agrave;nh vi&ecirc;n trong nh&oacute;m. B&ecirc;n cạnh đ&oacute;, nếu c&aacute;c chuẩn mực hỗ trợ t&iacute;ch cực cho kết quả c&ocirc;ng việc, người quản l&yacute; c&oacute; thể hy vọng nhiều v&agrave;o qu&aacute; tr&igrave;nh thực hiện c&ocirc;ng việc của từng c&aacute; nh&acirc;n. Tương tự như vậy, tỷ lệ vắng mặt cao hay thấp trong một nh&oacute;m cũng v&agrave;o chuẩn mực do nh&oacute;m đề ra. Tuy nhi&ecirc;n điều ch&uacute;ng ta quan t&acirc;m hơn cả l&agrave; sự tu&acirc;n thủ c&aacute;c chuẩn mực trong nh&oacute;m. Điều n&agrave;y phụ thuộc v&agrave;o &yacute; thức của họ về tầm quan trọng của nh&oacute;m. Nếu &yacute; thức l&agrave; nh&oacute;m rất quan trọng với m&igrave;nh th&igrave; mức độ tu&acirc;n thủ sẽ cao. Ngo&agrave;i ra nh&oacute;m c&oacute; thể tạo ra những &aacute;p lực buộc c&aacute;c th&agrave;nh vi&ecirc;n tu&acirc;n theo.</p> <p> <strong><em>d)&nbsp; Địa vị</em></strong></p> <p> Địa vị theo định nghĩa của x&atilde; hội l&agrave; vị tr&iacute; hay thứ hạng do những người kh&aacute;c đặt ra cho nh&oacute;m hay c&aacute;c th&agrave;nh vi&ecirc;n trong nh&oacute;m. Địa vị c&oacute; thể đạt được một c&aacute;ch ch&iacute;nh thức do tổ chức đặt ra hoặc đạt được một c&aacute;ch kh&ocirc;ng ch&iacute;nh thức nhờ v&agrave;o tuổi t&aacute;c, kinh nghiệm, tr&igrave;nh độ chuy&ecirc;n m&ocirc;n, t&iacute;nh c&aacute;ch m&agrave; mọi người đ&aacute;nh gi&aacute; cao. Người ta chứng minh được rằng địa vị c&oacute; ảnh hưởng đến sức mạnh của c&aacute;c chuẩn mực trong tổ chức v&agrave; &aacute;p lực tu&acirc;n thủ c&aacute;c chuẩn mực đ&oacute;. V&iacute; dụ, c&aacute;c th&agrave;nh vi&ecirc;n trong nh&oacute;m c&oacute; địa vị cao thường tự do hơn, &iacute;t chịu khu&ocirc;n ph&eacute;p từ c&aacute;c chuẩn mực của tổ chức v&agrave; &aacute;p lực tu&acirc;n thủ cũng &iacute;t hơn so với c&aacute;c nh&oacute;m c&oacute; địa vị thấp.</p> <p> Những nh&oacute;m c&oacute; địa vị cao th&igrave; mức thu nhập cao hơn, quyền lực nhiều hơn. Như vậy, những c&aacute; nh&acirc;n qu&aacute; nhạy cảm về &yacute; nghĩa c&ocirc;ng bằng c&oacute; thể sẽ cảm thấy bất c&ocirc;ng v&agrave; giảm bớt nỗ lực l&agrave;m việc, k&eacute;o theo năng suất l&agrave;m việc giảm s&uacute;t hoặc họ sẽ t&igrave;m những c&aacute;ch lập lại sự c&ocirc;ng bằng như l&agrave;m một c&ocirc;ng việc kh&aacute;c.</p> <p> <strong><em>e)&nbsp; Quy m&ocirc;</em></strong></p> <p> Khi nghi&ecirc;n cứu về quy m&ocirc; nh&oacute;m, người ta nhận thấy rằng nh&oacute;m &iacute;t người (khoảng 7 người) ho&agrave;n th&agrave;nh nhiệm vụ nhanh hơn nh&oacute;m đ&ocirc;ng người (12 người hoặc nhiều hơn). Tuy nhi&ecirc;n, nh&oacute;m đ&ocirc;ng người lại c&oacute; ưu thế nhờ sự đa dạng của c&aacute;c th&agrave;nh vi&ecirc;n. Một trong những ph&aacute;t hiện quan trọng li&ecirc;n quan đến quy m&ocirc; nh&oacute;m l&agrave; l&atilde;ng ph&iacute; thời gian khi l&agrave;m việc tập thể (social loafing). Sự l&atilde;ng ph&iacute; n&agrave;y được hiểu l&agrave; khi l&agrave;m việc tập thể, c&aacute; nh&acirc;n c&oacute; khuynh hướng &iacute;t cố gắng hơn l&agrave; l&agrave;m việc c&aacute; nh&acirc;n, dẫn đến năng suất lao động b&igrave;nh qu&acirc;n của cả nh&oacute;m sẽ nhỏ hơn năng suất lao động của từng c&aacute; nh&acirc;n trong nh&oacute;m. Tại sao vậy? Nguy&ecirc;n nh&acirc;n l&agrave; do c&oacute; sự so b&igrave; bởi c&oacute; người cho rằng ph&acirc;n c&ocirc;ng c&ocirc;ng việc trong nh&oacute;m kh&ocirc;ng đồng đều. B&ecirc;n cạnh đ&oacute; tr&aacute;ch nhiệm trong c&ocirc;ng việc c&ograve;n mơ hồ, kh&ocirc;ng cụ thể đến từng người n&ecirc;n c&aacute;c th&agrave;nh vi&ecirc;n kh&ocirc;ng c&oacute; &yacute; thức cố gắng. Cuối c&ugrave;ng hiệu suất của c&aacute; nh&acirc;n cũng sẽ giảm khi họ cảm thấy rằng sự đ&oacute;ng g&oacute;p của họ kh&ocirc;ng được đ&aacute;nh gi&aacute; đ&uacute;ng mức.</p> <p> <strong><em>f) Th&agrave;nh phần nh&oacute;m</em></strong></p> <p> Hầu hết c&aacute;c hoạt động của nh&oacute;m đ&ograve;i hỏi sự đa dạng về kỹ năng v&agrave; kiến thức. Như vậy, khi một nh&oacute;m kh&ocirc;ng đồng nhất về giới t&iacute;nh, t&iacute;nh c&aacute;ch c&aacute; nh&acirc;n, &yacute; kiến, khả năng, quan điểm th&igrave; nh&oacute;m đ&oacute; thường xảy ra xung đột nhưng kết quả thực hiện c&ocirc;ng việc lại cao. C&ograve;n sự kh&aacute;c biệt về chủng tộc v&agrave; văn h&oacute;a cũng sẽ l&agrave;m cho qu&aacute; tr&igrave;nh thực hiện c&ocirc;ng việc hay giải quyết vấn đề của c&aacute;c th&agrave;nh vi&ecirc;n trong nh&oacute;m kh&oacute; khăn hơn. Tuy nhi&ecirc;n, theo thời gian kh&oacute; khăn n&agrave;y sẽ giảm dần v&agrave; mất hẳn.</p> <p> <strong><em>g) T&iacute;nh li&ecirc;n kết</em></strong></p> <p> T&iacute;nh li&ecirc;n kết thể hiện mức độ gắn kết của c&aacute;c th&agrave;nh vi&ecirc;n trong nh&oacute;m hay mức độ động vi&ecirc;n để c&aacute;c th&agrave;nh vi&ecirc;n ở lại l&agrave;m việc chung. Nghi&ecirc;n cứu cho thấy, sự tương quan giữa li&ecirc;n kết v&agrave; năng suất lao động c&ograve;n phụ thuộc v&agrave;o c&aacute;c chuẩn mực li&ecirc;n quan đến thực hiện c&ocirc;ng việc do nh&oacute;m đề ra. Nếu chuẩn mực n&agrave;y cao v&agrave; nh&oacute;m c&oacute; t&iacute;nh li&ecirc;n kết cao th&igrave; năng suất l&agrave;m việc của nh&oacute;m sẽ cao.</p> <p style="text-align: right;"> <strong>Nguyễn Thị Thảo</strong></p>