0236.3650403 (128)

CEO THỜI KHỦNG HOẢNG: VĂN VÕ SONG TOÀN


<p> Thời kỳ khủng hoảng kinh tế t&agrave;i ch&iacute;nh to&agrave;n cầu c&oacute; thể đưa một doanh nghiệp rơi v&agrave;o t&igrave;nh cảnh ph&aacute; sản &ldquo;tức th&igrave;&rdquo;, thế m&agrave; ch&iacute;nh ngay trong doanh nghiệp đ&oacute;, một số l&atilde;nh đạo hay c&aacute;n bộ chủ chốt vẫn giữ một phong th&aacute;i &ldquo;h&agrave;nh ch&iacute;nh sự vụ&rdquo; như c&ograve;n đang ở trong thời kỳ v&agrave;ng son! Trước nhiều việc, họ vẫn c&ograve;n &ldquo;phải chờ &yacute; kiến của X mới quyết định được&rdquo;. Mặc d&ugrave; X chỉ cho một &yacute; kiến tham vấn.</p> <p> <br /> Trong một m&ocirc;i trường kinh doanh ổn định, c&oacute; thời gian để thảo luận, b&agrave;n t&iacute;nh về những s&aacute;ch lược trung, d&agrave;i hạn th&igrave; h&agrave;nh động cẩn trọng như tr&ecirc;n l&agrave; cần thiết. Tuy nhi&ecirc;n, trong khủng hoảng, người l&atilde;nh đạo phải c&oacute; những quyết định nhanh cho những vấn đề ngắn hạn (duy tr&igrave; sự sống của doanh nghiệp l&agrave; ưu ti&ecirc;n số 1), đủ thao lược v&agrave; bản lĩnh, chuẩn bị cho doanh nghiệp c&oacute; những điều kiện tốt nhất để chớp lấy thời cơ khi khủng hoảng đi qua. Ch&iacute;nh trong khủng hoảng, ban l&atilde;nh đạo của một doanh nghiệp mới chứng tỏ được t&agrave;i năng văn v&otilde; song to&agrave;n của m&igrave;nh v&agrave; thật sự xứng đ&aacute;ng ngồi ở vị tr&iacute; l&atilde;nh đạo!</p> <p> T&iacute;nh &ldquo;văn, v&otilde;&rdquo; của ban l&atilde;nh đạo trong thời kỳ khủng hoảng được thể hiện bằng những việc l&agrave;m hết sức cụ thể.</p> <p> <strong>Thứ nhất</strong>, ban l&atilde;nh đạo, đặc biệt l&atilde;nh đạo cao nhất, thường xuy&ecirc;n xuất hiện ở &ldquo;hiện trường&rdquo; để to&agrave;n thể nh&acirc;n vi&ecirc;n &ldquo;an l&ograve;ng&rdquo;. Chủ so&aacute;i l&ecirc;n tuyến đầu v&agrave; kh&ocirc;ng l&agrave;m qu&acirc;n!</p> <p> <strong>Thứ hai</strong>, nếu doanh nghiệp phải thực hiện một số biện ph&aacute;p hy sinh, đ&ograve;i hỏi sự chia sẻ của nh&acirc;n vi&ecirc;n th&igrave; ban l&atilde;nh đạo cũng phải tự hạn chế những &ldquo;ti&ecirc;u chuẩn&rdquo; d&agrave;nh cho l&atilde;nh đạo (đừng l&agrave;m như ba vị chủ tịch của c&aacute;c h&atilde;ng xe hơi Mỹ, sử dụng m&aacute;y bay ri&ecirc;ng để đến Thượng viện Mỹ xin tiền tr&aacute;nh ph&aacute; sản!).</p> <p> <strong>Thứ ba</strong>, d&ugrave; doanh nghiệp c&oacute; một nguồn t&agrave;i ch&iacute;nh dự ph&ograve;ng, ban l&atilde;nh đạo phải tập trung đảm bảo c&aacute;n c&acirc;n &ldquo;thu chi&rdquo; một c&aacute;ch tối ưu. Thu c&agrave;ng nhanh c&agrave;ng tốt. Chi những g&igrave; đ&aacute;ng chi. Đ&acirc;y l&agrave; những điều cơ bản v&agrave; đơn giản, nhưng c&oacute; nhiều ban l&atilde;nh đạo kh&ocirc;ng l&agrave;m được v&agrave; đ&atilde; đưa doanh nghiệp v&agrave;o t&igrave;nh trạng ph&aacute; sản.</p> <p> <strong>Thứ tư</strong>l&agrave; vấn đề th&ocirc;ng tin. Đối với những quyết định kh&oacute; khăn, doanh nghiệp phải cho nh&acirc;n vi&ecirc;n biết trước, đừng để nh&acirc;n vi&ecirc;n &ldquo;kh&aacute;m ph&aacute;&rdquo; qua b&aacute;o đ&agrave;i. Khi tập thể nh&acirc;n vi&ecirc;n (97-98% tổng nh&acirc;n lực!) đ&atilde; tin tưởng th&igrave; sức mạnh tổng hợp n&agrave;y l&agrave; một trong những con &ldquo;&aacute;t chủ b&agrave;i&rdquo; để vượt qua khủng hoảng, biến khủng hoảng.</p> <p> <strong>Thứ năm</strong>, đừng đi v&agrave;o lối m&ograve;n ph&acirc;n bổ c&ocirc;ng việc cầm chừng để mọi người c&oacute; &ldquo;một &iacute;t việc để l&agrave;m&rdquo;. Đ&acirc;y l&agrave; l&uacute;c phải thay đổi để tăng hiệu suất, năng su&acirc;t! Số nh&acirc;n vi&ecirc;n c&ograve;n lại tập trung đ&agrave;o tạo, t&aacute;i đ&agrave;o tạo cho những phương &aacute;n sản xuất mới, dịch vụ mới. Đ&acirc;y l&agrave; giải ph&aacute;p mới nh&igrave;n th&igrave; rất nghịch l&yacute; nhưng ch&iacute;nh l&agrave; đầu tư &ldquo;cốt l&otilde;i&rdquo; để biến khủng hoảng th&agrave;nh cơ hội. Giải ph&aacute;p n&agrave;y đ&atilde; được trải nghiệm v&agrave; nhiều c&ocirc;ng ty nhỏ sau khi trải qua khủng hoảng đ&atilde; trở th&agrave;nh c&ocirc;ng ty lớn. Đ&acirc;y l&agrave; s&aacute;ch lược biến những quyết định &ldquo;ngắn hạn&rdquo; th&agrave;nh s&aacute;ch lược &ldquo;trung hạn&rdquo;.</p> <p> <strong>Thứ s&aacute;u</strong>, đừng t&igrave;m kiếm những giải ph&aacute;p &ldquo;ho&agrave;n mỹ&rdquo;. Trong khủng hoảng, yếu tố thời gian l&agrave; v&ocirc; c&ugrave;ng quan trọng. T&iacute;nh quyết đo&aacute;n c&oacute; đất dụng v&otilde; trong khủng hoảng. Chần chừ, kh&ocirc;ng gi&aacute;m quyết định l&agrave; một tai họa. Khủng hoảng l&agrave;m r&otilde; nghĩa &ldquo;thương trường l&agrave; chiến trường&rdquo;. Tướng phải quyết đo&aacute;n khi xung trận!</p> <p> <strong>Thứ bảy</strong>l&agrave; tận dụng c&ocirc;ng nghệ th&ocirc;ng tin để c&oacute; th&ocirc;ng tin, ph&acirc;n t&iacute;ch, tổng hợp phục vụ cho những quyết định nhanh. H&igrave;nh thức video &ndash; conference c&oacute; thể l&agrave; một khoản đầu tư &ldquo;tốn k&eacute;m&rdquo; nhưng rất cần thiết trong t&igrave;nh huống n&agrave;y. C&aacute;c l&atilde;nh đạo, c&aacute;n bộ chủ chốt d&ugrave; ở nhiều nơi kh&aacute;c nhau, mỗi ng&agrave;y c&oacute; thể trao đổi trực tiếp (một giờ chẳng hạn) để lấy quyết định nhanh đồng thời tr&aacute;nh được những quyết định cảm t&iacute;nh.</p> <p> <strong>Thứ t&aacute;m</strong>l&agrave; thắt chặt mối quan hệ với kh&aacute;ch h&agrave;ng v&agrave; c&aacute;c đối t&aacute;c chiến lược d&ugrave; c&oacute; thể l&agrave; chưa k&yacute; kết hợp đồng hay hợp t&aacute;c g&igrave;. Bởi lẽ doanh nghiệp chỉ sống được khi kh&aacute;ch h&agrave;ng v&agrave; đối t&aacute;c c&ograve;n sống!</p> <p> T&iacute;nh &ldquo;văn v&otilde;&rdquo; c&ograve;n c&oacute; thể được liệt k&ecirc; rất nhiều. Nhưng người viết b&agrave;i n&agrave;y muốn nhấn mạnh điểm đ&atilde; được c&aacute;c chiến lược gia về quản trị trong nước v&agrave; quốc tế b&agrave;n luận l&agrave;: kh&ocirc;ng c&oacute; giải ph&aacute;p kinh điển c&oacute; sẵn cho khủng hoảng. Trong khủng hoảng, người l&atilde;nh đạo văn v&otilde; song to&agrave;n quyết định nhanh m&agrave; thấu t&igrave;nh đạt l&yacute; l&agrave; l&yacute; tưởng nhất để dẫn dắt doanh nghiệp m&igrave;nh vượt qua s&oacute;ng gi&oacute; v&agrave; th&agrave;nh c&ocirc;ng.</p> <p> Nguyễn Thị Thảo - Khoa QTKD</p>