0236.3650403 (128)

Chi phí tạm tính cho cuộc khủng hoảng Boeing 737 Max là 18,7 tỷ USD


<p style="text-align: justify;"> <span style="font-family:tahoma,geneva,sans-serif;">Chi ph&iacute; ước t&iacute;nh của cuộc khủng hoảng, m&agrave; Boeing đ&atilde; n&ecirc;u ra cho c&aacute;c nh&agrave; đầu tư v&agrave;o th&aacute;ng 1, bao gồm khoản bồi thường 8,3 tỷ USD cho c&aacute;c kh&aacute;ch h&agrave;ng của h&atilde;ng h&agrave;ng kh&ocirc;ng v&agrave; 6,3 tỷ USD chi ph&iacute; để chế tạo m&aacute;y bay phản lực. C&ocirc;ng ty cho biết họ dự kiến ​​sẽ chi th&ecirc;m khoảng 4 tỷ USD so với ng&acirc;n s&aacute;ch trước đ&acirc;y để chế tạo c&aacute;c m&aacute;y bay một khi được ph&eacute;p thực hiện. V&agrave; n&oacute; đ&atilde; th&agrave;nh lập một quỹ bồi thường 100 triệu USD cho c&aacute;c gia đ&igrave;nh nạn nh&acirc;n vụ tai nạn, mặc d&ugrave; n&oacute; sẽ phải đối mặt với chi ph&iacute; kiện tụng c&oacute; thể cao hơn nhiều.</span></p> <p style="text-align: justify;"> <span style="font-family: tahoma, geneva, sans-serif;">V&agrave; đ&oacute; l&agrave; một trường hợp tốt nhất cho Boeing. Tuy nhi&ecirc;n, c&oacute; nhiều yếu tố c&oacute; thể l&agrave;m tăng chi ph&iacute; của c&ocirc;ng ty.</span></p> <p style="text-align: justify;"> <span style="font-family:tahoma,geneva,sans-serif;">Đầu ti&ecirc;n l&agrave; liệu c&ocirc;ng ty c&oacute; thể đảm bảo sự chấp thuận của FAA cho c&aacute;c m&aacute;y bay phản lực 737 Max sẽ bay trở lại v&agrave;o giữa năm nay hay kh&ocirc;ng khi c&aacute;c mảnh vỡ được t&igrave;m thấy trong b&igrave;nh nhi&ecirc;n liệu của một số m&aacute;y bay phản lực 737 Max, v&agrave; liệu FAA c&oacute; y&ecirc;u cầu thay đổi hệ thống d&acirc;y điện của m&aacute;y bay phản lực.</span></p> <p style="text-align: justify;"> <span style="font-family: tahoma, geneva, sans-serif;">Ronald Epstein, nh&agrave; ph&acirc;n t&iacute;ch của Bank of America Merrill Lynch cho biết: &quot;Ước t&iacute;nh của ch&uacute;ng t&ocirc;i l&agrave; sẽ cần khoảng 23 tỷ USD, kh&ocirc;ng bao gồm tr&aacute;ch nhiệm ph&aacute;p l&yacute; về t&iacute;nh mạng. V&agrave; nếu n&oacute; k&eacute;o d&agrave;i l&acirc;u hơn, con số đ&oacute; sẽ tăng l&ecirc;n.&quot;</span></p> <p style="text-align: justify;"> <strong style="font-family: tahoma, geneva, sans-serif;">Giảm doanh số</strong></p> <p style="text-align: justify;"> <span style="font-family:tahoma,geneva,sans-serif;">Cuộc khủng hoảng c&agrave;ng k&eacute;o d&agrave;i, nhiều khả năng c&aacute;c h&atilde;ng h&agrave;ng kh&ocirc;ng sẽ hủy hoặc tr&igrave; ho&atilde;n việc giao m&aacute;y bay m&agrave; họ đặt h&agrave;ng, đặc biệt l&agrave; khi coronavirus đ&atilde; giảm số lượt đăng k&yacute; mua v&eacute; v&agrave; gi&aacute; v&eacute; m&aacute;y bay.</span></p> <p style="text-align: justify;"> <span style="font-family:tahoma,geneva,sans-serif;">Sự sụt giảm gần đ&acirc;y của gi&aacute; dầu, đặc biệt l&agrave; gi&aacute; nhi&ecirc;n liệu m&aacute;y bay, l&agrave;m giảm động lực cho c&aacute;c h&atilde;ng h&agrave;ng kh&ocirc;ng mua loại tiết kiệm nhi&ecirc;n liệu 737 Max. V&agrave; một khi Boeing bỏ lỡ ng&agrave;y giao h&agrave;ng trong một năm, c&aacute;c h&atilde;ng h&agrave;ng kh&ocirc;ng c&oacute; thể hủy hoặc tr&igrave; ho&atilde;n việc mua h&agrave;ng m&agrave; kh&ocirc;ng phải trả tiền phạt.</span></p> <p style="text-align: justify;"> <strong style="font-family: tahoma, geneva, sans-serif;">Chi ph&iacute; l&atilde;i vay v&agrave; tr&aacute;ch nhiệm ph&aacute;p l&yacute;</strong></p> <p style="text-align: justify;"> <span style="font-family:tahoma,geneva,sans-serif;">Bảng c&acirc;n đối kế to&aacute;n của Boeing vẫn mạnh, một phần v&igrave; họ đ&atilde; c&oacute; thể vay tiền từ thị trường vốn. Nợ của n&oacute; về cơ bản đ&atilde; tăng gấp đ&ocirc;i kể từ cuối th&aacute;ng 3 năm 2019, tăng l&ecirc;n 25,3 tỷ USD v&agrave;o cuối năm 2019 từ 12,6 tỷ USD. V&agrave;o th&aacute;ng 2, họ đ&atilde; k&yacute; một thỏa thuận với c&aacute;c ng&acirc;n h&agrave;ng h&agrave;ng đầu của quốc gia để vay tới 13 tỷ USD tr&ecirc;n một hạn mức t&iacute;n dụng mới. Trong khi thỏa thuận c&oacute; tỷ lệ tốt, Boeing sẽ tăng chi ph&iacute; l&atilde;i từ khoản vay.</span></p> <p style="text-align: justify;"> <span style="font-family:tahoma,geneva,sans-serif;">C&aacute;c ước t&iacute;nh về chi ph&iacute; của cuộc khủng hoảng kh&ocirc;ng bao gồm chi ph&iacute; l&atilde;i vay m&agrave; Boeing sẽ phải trả cho những năm cần để phục hồi sau khủng hoảng.</span></p> <p style="text-align: justify;"> <span style="font-family: tahoma, geneva, sans-serif;">C&aacute;c ước t&iacute;nh cũng kh&ocirc;ng bao gồm chi ph&iacute; kiện tụng, kh&ocirc;ng chỉ c&aacute;c vụ kiện do gia đ&igrave;nh của c&aacute;c nạn nh&acirc;n gặp nạn, m&agrave; từ c&aacute;c cổ đ&ocirc;ng v&agrave; thậm ch&iacute; một số nh&oacute;m nh&acirc;n vi&ecirc;n h&agrave;ng kh&ocirc;ng.</span></p> <p style="text-align: justify;"> <strong style="font-family: tahoma, geneva, sans-serif;">ThS. Nguyễn Thị Th&ugrave;y Trang &ndash; Khoa QTKD</strong></p>