0236.3650403 (128)

CHIẾN LƯỢC, ĐẠO ĐỨC KINH DOANH VÀ TRÁCH NHIỆM XÃ HỘI CỦA DOANH NGHIỆP


<p> R&otilde; r&agrave;ng, c&ocirc;ng ty phải c&oacute; tr&aacute;ch nhiệm tạo ra lợi nhuận v&agrave; ph&aacute;t triển kinh doanh. Nhưng một c&ocirc;ng ty v&agrave; nh&acirc;n vi&ecirc;n của c&ocirc;ng ty cũng c&oacute; tr&aacute;ch nhiệm tu&acirc;n thủ theo luật ph&aacute;p v&agrave; cạnh tranh một c&aacute;ch c&ocirc;ng bằng với đối thủ. Trong trường hợp đ&oacute;, liệu rằng c&ocirc;ng ty c&oacute; thể vượt ra ngo&agrave;i những quy định của luật ph&aacute;p v&agrave; c&oacute; phải bắt buộc hoạt động theo c&aacute;c ti&ecirc;u chuẩn đạo đức của x&atilde; hội m&agrave; n&oacute; đang tồn tại hay kh&ocirc;ng? C&ocirc;ng ty c&oacute; n&ecirc;n thể hiện &yacute; thức x&atilde; hội v&agrave; cống hiến một phần nguồn lực của m&igrave;nh để gi&uacute;p &iacute;ch cho x&atilde; hội hay kh&ocirc;ng? V&agrave; những đề xuất chiến lược của c&ocirc;ng ty c&oacute; n&ecirc;n được kiểm tra để tr&aacute;nh c&aacute;c t&aacute;c động ti&ecirc;u cực l&ecirc;n c&aacute;c thế hệ tương lại của nh&acirc;n loại hay kh&ocirc;ng?</p> <p> Đạo đức kinh doanh l&agrave; việc &aacute;p dụng những nguy&ecirc;n tắc v&agrave; ti&ecirc;u chuẩn đạo đức cho những quyết định v&agrave; h&agrave;nh động của tổ chức kinh doanh v&agrave; c&aacute;n bộ nh&acirc;n vi&ecirc;n của tổ chức kinh doanh đ&oacute;. Một c&ocirc;ng ty trong qu&aacute; tr&igrave;nh hoạch định v&agrave; thực thi chiến lược c&oacute; nghĩa vụ phải :</p> <p> (1) H&agrave;nh động c&oacute; đạo đức,</p> <p> (2) Chứng minh tr&aacute;ch nhiệm x&atilde; hội của c&ocirc;ng ty th&ocirc;ng qua việc cam kết h&agrave;nh xử như một thực thể doanh nghiệp,</p> <p> (3) Tiếp thu thực tiễn kinh doanh theo hướng g&igrave;n giữ t&agrave;i nguy&ecirc;n thi&ecirc;n nhi&ecirc;n v&agrave; bảo vệ lợi &iacute;ch cho c&aacute;c thế hệ mai sau.</p> <p> T&aacute;c nh&acirc;n của chiến lược phi đạo đức v&agrave; h&agrave;nh vi kinh doanh</p> <p> &nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp; Ngo&agrave;i quan niệm &ldquo;chuyện kinh doanh l&agrave; kinh doanh, kh&ocirc;ng đề cập đến đạo đức&rdquo; thường xuất hiện trong những vụ tai tiếng gần đ&acirc;y, ba t&aacute;c nh&acirc;n ch&iacute;nh của c&aacute;c h&agrave;nh vi kinh doanh phi đạo đức đ&oacute; l&agrave;:</p> <p style="margin-left:.75in;"> &middot;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp; Qu&aacute; tham lam vật chất v&agrave; &iacute;ch kỉ c&aacute; nh&acirc;n.</p> <p style="margin-left:.75in;"> &middot;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp; Những người quản l&yacute; c&ocirc;ng ty phải chịu &aacute;p lực nặng nề để đạt được mục ti&ecirc;u kinh doanh.</p> <p style="margin-left:.75in;"> &middot;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp; Văn h&oacute;a c&ocirc;ng ty đặt lợi nhuận v&agrave; mục ti&ecirc;u kinh doanh l&ecirc;n tr&ecirc;n đạo đức kinh doanh.</p> <p> Thực tiễn về c&aacute;c chiến lược dựa tr&ecirc;n đạo đức kinh doanh</p> <p> Rất nhiều c&ocirc;ng ty c&oacute; một bộ quy định về đạo đức được sử dụng trong qu&aacute; tr&igrave;nh triển khai kinh doanh &ndash; <em>tại Hoa Kỳ, đạo luật Sarbanes-Oxley, c&oacute; hiệu lực từ năm 2002, y&ecirc;u cầu tất cả c&aacute;c c&ocirc;ng ty c&oacute; cổ phiếu được ni&ecirc;m yết c&ocirc;ng khai phải c&oacute; một bộ quy định về đạo đức hoặc nếu kh&ocirc;ng th&igrave; c&ocirc;ng ty đ&oacute; phải c&oacute; giải tr&igrave;nh bằng văn bản cho Ủy ban mua b&aacute;n chứng kho&aacute;n về l&yacute; do tại sao c&ocirc;ng ty kh&ocirc;ng c&oacute; bộ quy định về đạo đức như c&aacute;c c&ocirc;ng ty kh&aacute;c.</em></p> <p> <strong>(ThS. Đặng Thanh Dũng &ndash; Khoa QTKD)</strong></p>