0236.3650403 (128)

CHIẾN LƯỢC KINH DOANH CỦA HONDA TẠI VIỆT NAM


<p> ĐỖ VĂN T&Iacute;NH &ndash; KHOA QTKD</p> <p> &nbsp;</p> <p> Xe m&aacute;y l&agrave; phương tiện đi lại cơ động v&agrave; thuận tiện nhất đối với hệ thống giao th&ocirc;ng của Việt Nam. Với một chiếc xe m&aacute;y bạn c&oacute; thể dễ d&agrave;ng sử dụng với nhiều mục đ&iacute;ch kh&aacute;c nhau: đi l&agrave;m, đi chơi, vận chuyển&hellip;. Người Việt Nam đ&atilde; c&oacute; th&oacute;i quen sử dụng xe m&aacute;y để đi lại trong khoảng c&aacute;ch ngắn v&agrave; thường xuy&ecirc;n.</p> <p> Bất cứ người n&agrave;o cũng c&oacute; thể sở hữu một chiếc xe m&aacute;y với gi&aacute; cả hợp l&yacute;, trong khi &ocirc; t&ocirc; vẫn nằm ngo&agrave;i khả năng t&agrave;i ch&iacute;nh của đại bộ phận d&acirc;n cư. Cũng ch&iacute;nh v&igrave; thế m&agrave; thị trường xe m&aacute;y Việt Nam l&agrave; một thị trường s&ocirc;i động v&agrave; gi&agrave;u tiềm năng với cuộc chiến tranh gi&agrave;nh thị phần của c&aacute;c h&atilde;ng như: Honda, Yamaha, Suzuki, Piagio, SYM&hellip; Honda l&agrave; một thương hiệu xe m&aacute;y c&oacute; lịch sử ph&aacute;t triển l&acirc;u d&agrave;i, vững chắc v&agrave; tạo lập được uy t&iacute;n tr&ecirc;n thị trường. N&oacute; quen thuộc đến nỗi cứ khi nhắc tới xe m&aacute;y l&agrave; người ta lại nghĩ tới Honda. Honda cũng l&agrave; c&ocirc;ng ty đầu ti&ecirc;n c&oacute; mặt tại Việt Nam v&agrave; đ&atilde; nhanh ch&oacute;ng chiếm lĩnh được thị trường, đạt được những th&agrave;nh c&ocirc;ng đ&aacute;ng kể với c&aacute;c sản phẩm đa dạng hướng tới nhiều đối tượng c&oacute; c&aacute;c mức thu nhập kh&aacute;c nhau. B&ecirc;n cạnh đ&oacute;, Honda Việt Nam(HVN) c&ograve;n đưa đến cho người d&acirc;n Việt Nam c&aacute;i nh&igrave;n hiểu biết hơn về an to&agrave;n giao th&ocirc;ng, bảo vệ m&ocirc;i trường th&ocirc;ng qua c&aacute;c chương tr&igrave;nh tuy&ecirc;n truyền trong thời gian d&agrave;i. Qua đ&oacute;, HVN đ&atilde; gửi gắm th&ocirc;ng điệp của m&igrave;nh &quot;T&ocirc;i y&ecirc;u Việt Nam&quot; tạo n&ecirc;n c&aacute;i nh&igrave;n thiện cảm đối với người d&acirc;n Việt Nam.</p> <p> L&agrave; một c&ocirc;ng ty của Nhật Bản đ&atilde; rất th&agrave;nh c&ocirc;ng tại thị trường Mỹ, Ch&acirc;u &acirc;u trước kh&iacute; th&acirc;m nhập v&agrave;o thị trường Việt Nam. Honda đ&atilde; từng bước chiếm lĩnh được thị phần tại Việt Nam tr&ecirc;n nhiều lĩnh vực, đặc biệt l&agrave; thị phần &ocirc; t&ocirc; v&agrave; xe gắn m&aacute;y. Những kinh nghiệm, b&agrave;i học về chiến lược kinh doanh của Honda tr&ecirc;n c&aacute;c thị trường quốc tế m&agrave; đặc biệt l&agrave; tại thị trường Việt Nam rất đ&aacute;ng để ch&uacute;ng ta xem x&eacute;t, đ&aacute;nh gi&aacute; v&agrave; học tập.</p> <p> Địa chỉ&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp; : Ph&uacute;c Thắng, Ph&uacute;c Y&ecirc;n, Vĩnh Ph&uacute;c</p> <p> Điện thoại&nbsp;&nbsp;: (84)-211-868888</p> <p> Fax&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp; &nbsp; : (84)-211-868910</p> <p> Website&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp; :<a href="http://www.honda.com.vn/hondayesaward/www.nistpas.gov.vn">&nbsp;www.honda.com.vn</a></p> <p> C&ocirc;ng ty Honda Việt Nam l&agrave; c&ocirc;ng ty li&ecirc;n doanh gồm 03 đối t&aacute;c: C&ocirc;ng ty Honda Motor (Nhật Bản &ndash; 42%),&nbsp;C&ocirc;ng ty Asian Honda Motor (Th&aacute;i Lan &ndash; 28%), Tổng C&ocirc;ng ty M&aacute;y Động Lực v&agrave; M&aacute;y N&ocirc;ng Nghiệp Việt Nam &ndash; 30%).</p> <p> C&ocirc;ng ty động cơ Honda được th&agrave;nh lập ng&agrave;y&nbsp;24 th&aacute;ng 9&nbsp;năm&nbsp;1948 bởi Soichiro Honda, ban đầu chỉ l&agrave; cơ sở sản xuất p&iacute;t-t&ocirc;ng. C&ocirc;ng ty đ&atilde; gắn động cơ v&agrave;o xe đạp tạo ra một phương tiện đi lại hiệu quả v&agrave; rẻ tiền. Sau chiến tranh, cơ sở sản xuất p&iacute;t-t&ocirc;ng Honda gần như bị ph&aacute; hủy. Soichiro Honda lập một c&ocirc;ng ty mới m&agrave; tiếng Nhật gọi l&agrave; &quot;C&ocirc;ng ty tr&aacute;ch nhiệm hữu hạn nghi&ecirc;n cứu Honda&quot;. C&ocirc;ng ty Honda Hoa Kỳ được th&agrave;nh lập năm 1958. Honda bắt đầu sản xuất từ xe m&aacute;y tới xe tay ga. Cuối thập ni&ecirc;n 1960, Honda chiếm lĩnh thị trường xe m&aacute;y thế giới. Đến thập ni&ecirc;n 1970 c&ocirc;ng ty trở th&agrave;nh nh&agrave; sản xuất xe m&aacute;y lớn nhất thế giới.</p> <p> Ở Việt Nam, Honda mới chỉ h&igrave;nh th&agrave;nh v&agrave; ph&aacute;t triển được 17 năm (t&iacute;nh từ năm 1996-2012).</p> <p> 1996Xuất xưởng chiếc xe Super Dream đầu ti&ecirc;n</p> <p> 1999 &nbsp;Ra mắt xe Future&nbsp;</p> <p> 2004 Ra mắt xe Wave ZX v&agrave; Future II</p> <p> 2006 &nbsp;kh&aacute;nh th&agrave;nh nh&agrave; m&aacute;y &ocirc; t&ocirc; v&agrave; Giới thiệu xe tay ga CLICK ra thị trường</p> <p> 2007 Ra mắt xe Air Blade &ndash; kiểu xe tay ga ho&agrave;n to&agrave;n mới v&agrave; xe Future Neo FI &ndash; với c&ocirc;ng nghệ phun xăng điện tử, th&acirc;n thiện với m&ocirc;i trường.</p> <p> 2009&nbsp; Ra mắt xe Wave 110 h&ograve;an to&agrave;n mới ra mắt xe SH &ndash; d&ograve;ng xe tay ga cao cấp đầu ti&ecirc;n</p> <p> 2010&nbsp; Ra mắt xe PCX c&ocirc;ng nghệ th&acirc;n thiện với m&ocirc;i trường</p> <p> 2011 Ra mắt xe tay ga Vision &ndash; Xe ga ti&ecirc;u chuẩn d&agrave;nh cho mọi người</p> <p> 2012&nbsp; Giới thiệu CR-V phi&ecirc;n bản Đặc biệt (Th&aacute;ng 7&nbsp; Honda Việt Nam ra mắt SH 2012, Th&aacute;ng 8 Giới thiệu Honda Civic 2012 thế hệ 9).</p> <p> T&iacute;nh đến nay, Honda đ&atilde; x&acirc;y dựng 2 nh&agrave; m&aacute;y với tổng c&ocirc;ng suất sản xuất l&agrave; 1,5 triệu xe/năm, đưa Honda Việt Nam trở th&agrave;nh một trong những nh&agrave; m&aacute;y sản xuất xe m&aacute;y lớn nhất tại khu vực v&agrave; tr&ecirc;n to&agrave;n thế giới.</p> <p> C&aacute;c mặt h&agrave;ng của Honda</p> <p> C&aacute;c sản phẩm xe m&aacute;y của Honda Việt Nam hiện nay kh&aacute; đa dạng bao gồm: xe Wave 110, Air Blade, Wave RS, Wave S, SH, Lead, Click, PCX... sử dụng c&ocirc;ng nghệ phun xăng điện tử, tiết kiệm năng lượng, th&acirc;n thiện với m&ocirc;i trường. C&ugrave;ng với việc ph&aacute;t triển sản phẩm, Honda Việt Nam c&ograve;n mở rộng mạng lưới với 437 c&aacute;c cửa h&agrave;ng b&aacute;n xe v&agrave; dịch vụ do Honda ủy nhiệm tr&ecirc;n to&agrave;n quốc (Head). Hệ thống Head l&agrave; sự kết hợp của 4 dịch vụ: b&aacute;n h&agrave;ng - phụ t&ugrave;ng - dịch vụ - hướng dẫn l&aacute;i xe an to&agrave;n với trang thiết bị hiện đại v&agrave; đội ngũ kỹ thuật vi&ecirc;n l&agrave;nh nghề.</p> <p> Kh&ocirc;ng chỉ th&agrave;nh c&ocirc;ng trong lĩnh vực xe m&aacute;y, m&agrave; sản phẩm &ocirc;t&ocirc; mang nh&atilde;n hiệu Civic, CR-V... của Honda cũng đ&atilde; khẳng định được chỗ đứng tr&ecirc;n thị trường Việt Nam. Năm 2006, nh&agrave;&nbsp; m&aacute;y sản xuất &ocirc;t&ocirc; với c&ocirc;ng suất 10.000xe/năm cho ra đời mẫu xe đầu ti&ecirc;n. Chỉ sau hơn 3 năm Honda Việt Nam l&agrave; h&atilde;ng sản xuất &ocirc; t&ocirc; đứng thứ nhất về mức độ thỏa m&atilde;n kh&aacute;ch h&agrave;ng đối với dịch vụ b&aacute;n h&agrave;ng v&agrave; dịch vụ sau b&aacute;n h&agrave;ng tại thị trường Việt Nam (kết quả khảo s&aacute;t đ&aacute;nh gi&aacute; do J.D Power ch&acirc;u &Aacute; - Th&aacute;i B&igrave;nh Dương tiến h&agrave;nh năm 2009).</p> <p> Ngo&agrave;i ra c&ograve;n Sản phẩm c&ocirc;ng nghệ như robot, asimo v&agrave; m&aacute;y bay phản lực như Honda zet.</p> <p> B&ecirc;n cạnh đ&oacute;, c&ocirc;ng ty Honda Việt Nam c&ograve;n rất ch&uacute; trọng tới c&aacute;c hoạt động x&atilde; hội như th&agrave;nh lập Trung t&acirc;m L&aacute;i xe an to&agrave;n nhằm g&oacute;p phần phổ cập kiến thức v&agrave; kỹ năng l&aacute;i xe an to&agrave;n cho người d&acirc;n. Ngo&agrave;i ra, Honda Việt Nam c&ograve;n ch&uacute; trọng tới c&aacute;c hoạt động bảo vệ m&ocirc;i trường, hỗ trợ gi&aacute;o dục v&agrave; từ thiện như &ldquo;T&ocirc;i y&ecirc;u Việt Nam&rdquo;, &ldquo;Be U-nik&rdquo;, &ldquo;Be U with Honda&rdquo;, &ldquo;&Yacute; tưởng trẻ thơ&rdquo;... đ&atilde; đưa t&ecirc;n tuổi Honda gắn b&oacute; với từng người d&acirc;n Việt Nam trong suốt 15 năm qua. Trong tương lai Honda Việt Nam phấn đấu trở th&agrave;nh &ldquo;C&ocirc;ng ty x&atilde; hội mong đợi&rdquo;</p> <p> Viễn cảnh v&agrave; sứ mệnh</p> <p> Viễn cảnh: &ldquo;Trở th&agrave;nh tập đo&agrave;n sản xuất &ocirc; t&ocirc;, xe m&aacute;y v&agrave; c&aacute;c sản phẩm c&ocirc;ng nghệ h&agrave;ng đầu Thế Giới&rdquo;.</p> <p> Sứ mệnh: Honda duy tr&igrave; một quan điểm to&agrave;n cầu l&agrave; cung cấp sản phẩm chất lượng cao nhất nhưng ở mức gi&aacute; hợp l&yacute; tạo ra sự h&agrave;i l&ograve;ng cho kh&aacute;ch h&agrave;ng tr&ecirc;n to&agrave;n thế giới. Nhiệm vụ của Honda l&agrave; :</p> <p> Tiếp tục tạo ra những tham vọng.</p> <p> T&ocirc;n trọng những nguy&ecirc;n tắc cơ bản, ph&aacute;t triển &yacute; tưởng mới, v&agrave; sử dụng thời gian một c&aacute;ch hiệu quả nhất.</p> <p> Khuyến kh&iacute;ch một m&ocirc;i trường l&agrave;m việc cởi mở, năng động.</p> <p> -&nbsp;&nbsp;&nbsp; Tập trung v&agrave;o c&aacute;c gi&aacute; trị của việc nghi&ecirc;n cứu v&agrave; ph&aacute;t triển.</p> <p> Nh&atilde;n hiệu:</p> <p> T&ecirc;n gọi:&nbsp; HONDA &ndash; vừa mạnh mẽ, vừa độc đ&aacute;o, font chữ được thiết kế chữ in hoa m&agrave;u đỏ thể hiện sự mạnh mẽ v&agrave; s&aacute;ng tạo</p> <p> Logo: Nh&igrave;n v&agrave;o logo n&agrave;y tất cả mọi người đều biết đ&acirc;y l&agrave; logo của h&atilde;ng xe Honda Việt Nam. Logo c&aacute;nh chim quen thuộc n&agrave;y đ&atilde; để lại dấu ấn rất s&acirc;u sắc trong t&acirc;m tr&iacute; người d&acirc;n Việt.</p> <p> Sologan: &ldquo;The Power Of Dream&rdquo;.</p> <p> Mỗi người đều c&oacute; một giấc mơ, một mục ti&ecirc;u hoạt động l&agrave;m cho cuộc sống của ch&uacute;ng ta th&ecirc;m s&acirc;u sắc v&agrave; c&oacute; &yacute; nghĩa hơn. Khi ch&uacute;ng t&ocirc;i theo đuổi ước mơ, ch&uacute;ng t&ocirc;i cảm thấy được sức mạnh.</p> <p> Một sologan th&agrave;nh c&ocirc;ng thường mang trong m&igrave;nh th&ocirc;ng điệp ấn tượng v&agrave; khơi dậy được tr&iacute; tưởng tượng của kh&aacute;ch h&agrave;ng về sản phẩm. Với Honda thay v&igrave; phải n&oacute;i d&agrave;i d&ograve;ng về ti&ecirc;u ch&iacute; của c&ocirc;ng ty muốn hướng đến. c&ocirc;ng ty đ&atilde; d&ugrave;ng sologan &ldquo;The Power Of Dream&rdquo;. N&oacute;i l&ecirc;n ti&ecirc;u ch&iacute; m&agrave; c&ocirc;ng ty muốn mang tới cho người ti&ecirc;u d&ugrave;ng. Honda Việt Nam muốn mang đến cho mỗi người d&acirc;n Việt Nam sự an to&agrave;n v&agrave; hạnh ph&uacute;c hơn trong cuộc sống. C&acirc;u sologan n&agrave;y như một th&ocirc;ng điệp m&agrave; Honda muốn gửi đến mọi kh&aacute;ch h&agrave;ng: &ldquo;trở th&agrave;nh một c&ocirc;ng ty được x&atilde; hội mong đợi, nỗ lực hết m&igrave;nh v&igrave; sự ph&aacute;t triển của đất nước v&agrave; con người Việt Nam &rdquo;.</p> <p> C&ocirc;ng ty Honda Việt Nam (HVN) l&agrave; c&ocirc;ng ty li&ecirc;n doanh gồm 3 đối t&aacute;c:</p> <p> - C&ocirc;ng ty Honda Motor ( Nhật Bản - 42%)</p> <p> - C&ocirc;ng ty Asian Honda Motor ( Th&aacute;i Lan &ndash; 28%)</p> <p> - Tổng c&ocirc;ng ty M&aacute;y động lực v&agrave; M&aacute;y n&ocirc;ng nghiệp (Việt Nam &ndash; 30%)</p> <p> Tiềm năng ph&aacute;t triển thị trường của Honda tại Việt Nam</p> <p> M&ocirc;i trường vĩ m&ocirc;</p> <p> * Yếu tố về văn h&oacute;a x&atilde; hội</p> <p> Xe m&aacute;y l&agrave; phương tiện phổ biến. Người Việt Nam đ&atilde; c&oacute; th&oacute;i quen sử dụng xe m&aacute;y để đi lại trong khoảng c&aacute;ch ngắn v&agrave; thường xuy&ecirc;n, nhu cầu về xe m&aacute;y ở Việt Nam l&agrave; rất lớn.</p> <p> D&acirc;n số: đ&ocirc;ng d&acirc;n thứ 13 thế giới.</p> <p> T&acirc;m l&yacute; chuộng h&agrave;ng ngoại của người d&acirc;n Việt Nam.</p> <p> Ngo&agrave;i ra Honda cũng t&iacute;ch cực tham gia c&aacute;c chương tr&igrave;nh văn h&oacute;a, x&atilde; hội như t&agrave;i trợ cho giải b&oacute;ng đ&aacute; U21, sao mai điểm hẹn, con đường &acirc;m nhạc......Chương&nbsp;tr&igrave;nh&nbsp;&ldquo;T&ocirc;i&nbsp;y&ecirc;u&nbsp;Việt&nbsp;Nam&rdquo;&nbsp;l&agrave;&nbsp;một&nbsp;trong&nbsp;những&nbsp;chương&nbsp;tr&igrave;nh&nbsp;được&nbsp;y&ecirc;u&nbsp;th&iacute;ch&nbsp;nhất&nbsp;tr&ecirc;n&nbsp;VTV3,&nbsp;VTV1&nbsp;&nbsp;</p> <p> Đ&agrave;i&nbsp;truyền&nbsp;h&igrave;nh&nbsp;Việt&nbsp;Nam.Chương tr&igrave;nh&nbsp;n&agrave;y&nbsp;đ&atilde;&nbsp;tạo&nbsp;ấn&nbsp;tượng&nbsp;cực&nbsp;kỳ&nbsp;tốt&nbsp;trong&nbsp;t&acirc;m&nbsp;l&yacute;&nbsp;của&nbsp;người&nbsp;d&acirc;n&nbsp;Việt&nbsp;Nam, gi&uacute;p&nbsp; người&nbsp;d&acirc;n&nbsp;hiểu&nbsp;được&nbsp;Honda&nbsp;l&agrave;&nbsp;đơn&nbsp;vị&nbsp;c&oacute;&nbsp;tr&aacute;ch&nbsp;nhiệm&nbsp;x&atilde;&nbsp;hội&nbsp;rất&nbsp;cao.</p> <p> * Yếu tố về địa l&yacute;</p> <p> xe m&aacute;y rất th&iacute;ch hợp với những con đường nhỏ với nhiều ng&oacute;c ngh&aacute;ch từ th&agrave;nh thị đến n&ocirc;ng th&ocirc;n.</p> <p> Đường bờ biển d&agrave;i, giao th&ocirc;ng đường biển thuận lợi</p> <p> Tuy nhi&ecirc;n cơ sở hạ tầng c&ograve;n yếu k&eacute;m, nạn kẹt xe trở th&agrave;nh vấn đề với ch&iacute;nh phủ do đ&oacute; ch&iacute;nh phủ Việt Nam đ&atilde; quy định về xe rất chặt chẽ, d&ugrave;ng c&aacute;c loại thuế với mục đ&iacute;ch hạn chế lượng xe cộ.</p> <p> * Yếu tố về c&ocirc;ng nghệ</p> <p> Xe m&aacute;y rất phổ biến tại Việt Nam, hầu hết người d&acirc;n đều c&oacute; thể sử dụng xe m&aacute;y.</p> <p> Ng&agrave;nh c&ocirc;ng nghiệp chế tạo v&agrave; lắp r&aacute;p l&agrave; ng&agrave;nh c&ocirc;ng nghiệp đ&ograve;i hỏi h&agrave;m lượng kĩ thuật cao. V&igrave; thế m&agrave; cạnh tranh trong m&ocirc;i trường n&agrave;y l&agrave; rất quyết liệt. Honda với lợi thế về quy m&ocirc;, c&ugrave;ng với nền tảng c&ocirc;ng nghệ của m&igrave;nh đ&atilde; đầu tư c&ocirc;ng nghệ hiện đại, chất lượng tốt, gi&aacute; cả phải chăng, đ&aacute;p ứng được y&ecirc;u cầu về ti&ecirc;u chuẩn chất lượng, mặc kh&aacute;c bảo vệ m&ocirc;i trường, tạo ra sản phẩm hiện đại, tiện nghi nhưng lại th&acirc;n thiện.</p> <p> Sự ph&aacute;t triển của khoa học nổi trội l&agrave; internet. Honda x&acirc;y dựng c&aacute;c trang quảng c&aacute;o ri&ecirc;ng với tất cả c&aacute;c th&ocirc;ng tin. Người mua tiết kiệm được thời gian, chi ph&iacute; đi lại. Honda tiết kiệm chi ph&iacute; quảng c&aacute;o v&agrave; dễ th&agrave;nh c&ocirc;ng trong giao dịch.</p> <p> * Yếu tố ch&iacute;nh trị</p> <p> Nền ch&iacute;nh trị Việt Nam ổn định, tạo ra sự an t&acirc;m cho c&aacute;c nh&agrave; đầu tư khi tiến h&agrave;nh kinh doanh tại Việt Nam.</p> <p> Ngh&agrave;nh xe m&aacute;y chịu t&aacute;c động của thuế, luật thương mại, luật kinh doanh.</p> <p> Xe m&aacute;y được nhập nguy&ecirc;n chiếc từ nước ngo&agrave;i phải chịu thuế suất 30-40%, những linh kiện được nhập khẩu về lắp r&aacute;p trong nước cũng phải chịu thuế suất 20-25% th&igrave; r&otilde; rang, những chiếc xe nội địa h&oacute;a sẽ c&oacute; ưu thế lớn trong cạnh tranh về gi&aacute; cả, đặc biệt l&agrave; những d&ograve;ng xe c&oacute; gi&aacute; vừa phải.</p> <p> Luật ph&aacute;p Việt Nam quy định đủ 18 tuổi mới được sử dụng xe m&aacute;y l&agrave;m hạn chế về độ tuổi sử dụng xe m&aacute;y</p> <p> * Yếu tố về kinh tế</p> <p> So với c&aacute;c nước trong khu vực, c&oacute; lợi thế về chi ph&iacute; nh&acirc;n c&ocirc;ng, chi ph&iacute; sử dụng t&agrave;i nguy&ecirc;n thấp. Ch&iacute;nh phủ c&oacute; nhiều ch&iacute;nh s&aacute;ch thu h&uacute;t đầu tư nước ngo&agrave;i, tạo điều kiện cho c&aacute;c DN nước ngo&agrave;i đầu tư v&agrave;o Việt Nam. Quy m&ocirc; thị trường hấp dẫn, GDP đứng thứ 42 thế giới.</p> <p> M&ocirc;i trường vi m&ocirc; (m&ocirc;i trường ng&agrave;nh):</p> <p> Theo m&ocirc; h&igrave;nh 5 lực lượng cạnh tranh của M.Porter:</p> <p> * Đối thủ cạnh tranh hiện tại:</p> <p> C&aacute;c đối thủ cạnh tranh chủ yếu của Honda tr&ecirc;n thị trường xe m&aacute;y l&agrave;: Yamha, Suzuki, SYM, piggo.</p> <p> Yamaha: gia nhập thị trường xe m&aacute;y sau HVN một năm nhưng Yamaha đ&atilde; chiếm được vị tr&iacute; tương đối vững chắc trong thị trường xe m&aacute;y Việt Nam. Yamaha c&oacute; lợi thế hơn Honda ở chủng loại, chủng loại của h&atilde;ng n&agrave;y rất phong ph&uacute; đa dạng, rất hợp thời trang. C&aacute;c loại xe cạnh tranh cao với Honda như xe Mio Classical, nouvo, Jupiter, Sirius, noza, &hellip;.</p> <p> SYM: năm 2009 SYM chiếm 9% thị trường xe m&aacute;y Vi&ecirc;t Nam. SYM sử dụng k&ecirc;nh ph&acirc;n phối qua c&aacute;c đại l&yacute; tr&ecirc;n to&agrave;n quốc, khuyến m&atilde;i tặng mũ bảo hiểm cho kh&aacute;ch h&agrave;ng v&agrave; tổ chức sự kiện &ldquo;10 năm th&agrave;nh lập SYM&rdquo;. Với chất lượng v&agrave; uy t&iacute;n cũng như sụ tiềm t&ograve;i, cải tiến kh&ocirc;ng ngừng với những sản phẩm mẫu m&atilde; đẹp chất lượng cao như xe cub&nbsp; (angel, magic, star, amigo, bonus, husky&hellip;) xe scooter (Attila, excel, HD, GTS). SYM ở Việt Nam đ&atilde; v&agrave; đang trở th&agrave;nh một trong những nh&atilde;n hiệu được người Việt Nam ưa d&ugrave;ng v&agrave; tin tưởng.</p> <p> Suzuki: hệ thống&nbsp; đại l&yacute; c&oacute; mặt rộng khắp cả nước( trong đ&oacute; c&oacute; hơn 16 đại l&yacute; v&agrave; trung t&acirc;m bảo h&agrave;nh tại H&agrave; Nội), Suzuki c&ograve;n đưa ra thị trường c&aacute;c kiểu xe mới như shogun R125(gi&aacute; 23,5vnd/xe) smash 110 (gi&aacute; 15,7vnd/xe) revo 110cc, hayate &hellip;người Việt Nam đ&atilde; dần chấp nhận v&agrave; ủng hộ sản phẩm của c&ocirc;ng ty.</p> <p> Piago: v&agrave;o thị trường kh&aacute; muộn nhưng h&atilde;ng xe n&agrave;y tập trung v&agrave;o thị trường xe tay ga cao cấp như vespa, Beverly, liberty, zip, fly&hellip;</p> <p> B&ecirc;n cạnh c&aacute;c h&atilde;ng xe tr&ecirc;n c&ograve;n c&aacute;c h&atilde;ng xe trung quốc tuy kh&ocirc;ng c&oacute; thương hiệu nhưng gi&aacute; cả lại rẻ c&oacute; thể cạnh tranh tr&ecirc;n ph&acirc;n kh&uacute;c xe số theo thu nhập.</p> <p> Cạnh tranh l&agrave; rất mạnh v&igrave; vậy thường xuy&ecirc;n ph&acirc;n t&iacute;ch đ&aacute;nh gi&aacute; đối thủ cạnh tranh. lu&ocirc;n thay đổi chiến lược để cạnh tranh hơn nữa.</p> <p> * Sức &eacute;p từ nh&agrave; cung cấp :&nbsp;&nbsp; kh&ocirc;ng đ&aacute;ng kể L&agrave; những c&ocirc;ng ty ở nhật Bản.</p> <p> * Sức &eacute;p từ kh&aacute;ch h&agrave;ng:</p> <p> Honda Việt Nam l&agrave; một c&ocirc;ng ty hướng về kh&aacute;ch h&agrave;ng. Người Việt Nam ưa chuộng những m&agrave;u sắc nổi bật như m&agrave;u đỏ, n&acirc;u, xanh, t&iacute;m than đ&atilde; nhận ra điều n&agrave;y v&agrave; c&oacute; thể thấy c&aacute;c mẫu xe của họ sản xuất chủ yếu l&agrave; những m&agrave;u sắc như thế (xe dream m&agrave;u n&acirc;u, c&aacute;c d&ograve;ng xe wave, future c&oacute; m&agrave;u đỏ v&agrave; xanh).</p> <p> &Aacute;p lực cạnh tranh lớn v&igrave; nhiều đối thủ cạnh tranh n&ecirc;n sự lựa chọn của kh&aacute;ch h&agrave;ng phong ph&uacute;. Nhưng đa số người ti&ecirc;u d&ugrave;ng chưa c&oacute; những đ&ograve;i hỏi qu&aacute; khắt khe về 1 số đặc t&iacute;nh chuy&ecirc;n biệt của sản phẩm.</p> <p> Chiến lược kh&aacute;ch h&agrave;ng của Honda họ giải quyết bất kỳ khiếu nại n&agrave;o.</p> <p> Phải n&acirc;ng cao hơn nữa dịch vụ chăm s&oacute;c kh&aacute;ch h&agrave;ng của m&igrave;nh để c&oacute; thể tạo n&ecirc;n nhiều kh&aacute;ch h&agrave;ng trung th&agrave;nh v&agrave; n&acirc;ng cao vị thế cạnh tranh của m&igrave;nh.</p> <p> * Đối thủ cạnh tranh tiềm ẩn: chưa xuất hiện nhưng với một thị trường được nhận định l&agrave; rất tiềm năng n&ecirc;n đối thủ cạnh tranh tiềm ẩn l&agrave; c&oacute; trong tương lai. Lớn nhất l&agrave; nh&agrave; sản xuất xe điện, xe đạp điện, xe đạp hoặc c&aacute;c ngh&agrave;nh kh&aacute;c như sản xuất robot, điện tử&hellip;..</p> <p> * Sản phẩm thay thế: &ocirc;t&ocirc;, xe đạp điện, xe đạp. R&otilde; r&agrave;ng v&agrave;o thời điểm khi Honda x&acirc;m nhập thị trường Việt Nam c&ograve;n đang mới ph&aacute;t triển, c&aacute;c sản phẩm thay thế chưa phải l&agrave; một sức &eacute;p lớn. Thị trường Việt Nam đang l&agrave; nước ti&ecirc;u thụ xe m&aacute;y nhiều tr&ecirc;n Thế giới.</p> <p> H&igrave;nh thức th&acirc;m nhập của Honda tại thị trường Việt Nam</p> <p> Ngay từ khi bước ch&acirc;n v&agrave;o thị trường Việt Nam Honda đ&atilde; ch&uacute; t&acirc;m tới việc x&acirc;y dựng c&aacute;c cơ sở ph&acirc;n phối v&agrave; b&aacute;n h&agrave;ng của h&atilde;ng tại c&aacute;c trung t&acirc;m th&agrave;nh phố lớn từ từ len lỏi tới c&aacute;c cơ sở cấp huyện v&agrave; thị trấn. Honda c&oacute; hai loại k&ecirc;nh ph&acirc;n phối ch&iacute;nh: C&aacute;c sản phẩn xe m&aacute;y đến với người ti&ecirc;u d&ugrave;ng qua c&aacute;c đại l&yacute; được Honda ủy nhiệm c&ograve;n gọi l&agrave; Head.</p> <p> T&ugrave;y từng giai đoạn ph&aacute;t triển, v&agrave; từng loại h&igrave;nh sản phẩm, C&ocirc;ng ty Honda đ&atilde; đưa ra chiến lược kinh doanh cấp c&ocirc;ng ty kh&aacute;c nhau.</p> <p> - Trước năm 1996: C&ocirc;ng ty Honda th&acirc;m nhập thị trường Việt Nam bằng h&igrave;nh thức xuất khẩu xe Super Cub v&agrave; Dream. Honda sử dụng h&igrave;nh thức th&acirc;m nhập n&agrave;y v&igrave; khi đ&oacute; h&agrave;nh lang ph&aacute;p l&yacute; của Việt Nam đối với c&ocirc;ng ty nước ngo&agrave;i c&ograve;n cao, rườm r&agrave;. Trong khi đ&oacute; nhu cầu xe m&aacute;y ở thị trường Việt Nam bắt đầu ph&aacute;t triển. Đ&acirc;y ch&iacute;nh l&agrave; chiến lược quốc tế - International Strategy của Honda.</p> <p> - Năm 1996: Honda đ&atilde; mở C&ocirc;ng ty li&ecirc;n doanh v&agrave; đ&atilde; đưa ra thị trường Việt Nam xe m&aacute;y Super Dream. Đ&acirc;y ch&iacute;nh bước chuyển sang một chiến lược mới của Honda tại thị trường Việt Nam, đ&oacute; ch&iacute;nh l&agrave; &aacute;p dụng chiến lược đa quốc gia &ndash; Multidomestic strategy. Honda đ&atilde; dự đo&aacute;n trong tương lai kh&ocirc;ng xa, thị trường tiềm năng Việt Nam sẽ xuất hiện rất nhiều c&aacute;c đối thủ cạnh tranh, tất yếu sẽ xuất hiện một cuộc cạnh tranh về chi ph&iacute; thấp. Do đ&oacute; nếu ngay từ l&uacute;c n&agrave;y x&acirc;y dựng một nh&agrave; m&aacute;y sản xuất li&ecirc;n doanh tại Việt Nam ch&iacute;nh l&agrave; bước đi ti&ecirc;n phong v&agrave; l&agrave; lợi thế trong cuộc đua về giảm chi ph&iacute; sau n&agrave;y.</p> <p> C&aacute;c chiến lược Honda &aacute;p dụng tại Việt Nam:</p> <p> Chiến lược chi ph&iacute; thấp&nbsp;</p> <p> Mục ti&ecirc;u của Honda l&agrave; tạo lợi thế cạnh tranh bằng c&aacute;ch tạo ra sản phẩm với chi ph&iacute; thấp nhất. Như vậy, xuất ph&aacute;t từ việc sử dụng chiến lược đa quốc gia cho sản phẩm l&agrave; xe m&aacute;y. Honda đ&atilde; tập trung ph&aacute;t triển nh&agrave; m&aacute;y sản xuất tại Việt Nam để tận dụng được ưu thế về t&iacute;nh kinh tế theo địa điểm của Việt Nam. B&ecirc;n cạnh đ&oacute;, Honda cũng ch&uacute; trọng đến chiến lược ph&aacute;t triển đa dạng nhiều d&ograve;ng sản phẩm nhắm tới c&aacute;c kh&aacute;ch h&agrave;ng mục ti&ecirc;u kh&aacute;c nhau, từ d&ograve;ng xe ph&acirc;n kh&uacute;c gi&aacute; rẻ đến d&ograve;ng xe ph&acirc;n kh&uacute;c cao cấp. Điển h&igrave;nh l&agrave; năm 2002, Honda đưa ra d&ograve;ng xe m&aacute;y Wave anpha c&oacute; gi&aacute; 13.690.000 VND, chất lượng bền, kiểu d&aacute;ng nhỏ gọn ph&ugrave; hợp nhu cầu người ti&ecirc;u d&ugrave;ng n&ocirc;ng th&ocirc;n &ndash; thu nhập thấp. Chiến lược cạnh tranh chi ph&iacute; thấp n&agrave;y đ&atilde; gi&uacute;p Honda chiếm lĩnh được thị trường n&ocirc;ng th&ocirc;n 70% d&acirc;n số Việt Nam.</p> <p> Th&agrave;nh c&ocirc;ng:</p> <p> Honda Việt Nam đã thành c&ocirc;ng với các dòng xe giá th&acirc;́p nhưng ch&acirc;́t lượng khá t&ocirc;́t như Super Dream, Wave &alpha;. Các dòng xe này đã mang lại sự thỏa mãn cao cho người ti&ecirc;u dùng. Trong giai đoạn đ&acirc;̀u kinh doanh tại Việt Nam Honda đã v&acirc;́p phải sự cạnh tranh r&acirc;́t lớn từ xe máy giá rẻ của Trung qu&ocirc;́c nhưng th&ocirc;ng qua chiến lược chi ph&iacute; thấp Honda đã cho ra đời sản ph&acirc;̉m xe lắp ráp tại Việt Nam là Wale &alpha; với giá tương đương so với xe máy trung qu&ocirc;́c nhưng ch&acirc;́t lượng thì cao hơn, qua đó giúp Honda giành lại thị ph&acirc;̀n và ngày càng lớn mạnh tại VN.</p> <p> Hạn ch&ecirc;́:</p> <p> Chi&ecirc;́n lược chi phí th&acirc;́p đ&atilde; mang lại th&agrave;nh c&ocirc;ng lớn cho Honda Việt Nam, tuy nhi&ecirc;n vẫn c&ograve;n nhiều hạn chế trong qu&aacute; tr&igrave;nh thực hiện chiến lược. Mức giá Honda đưa ra cho một số sản phẩm v&acirc;̃n còn cao, c&ocirc;ng ty v&acirc;̃n có th&ecirc;̉ giảm hơn nữa mức giá th&ocirc;ng qua vi&ecirc;̣c n&acirc;ng cao quản lý chi phí ngu&ocirc;̀n nh&acirc;n lực và sự ch&ecirc;nh giá giữa giá c&ocirc;ng ty đ&ecirc;̀ xu&acirc;́t và giá thị trường.</p> <p> Chiến lược kh&aacute;c biệt h&oacute;a</p> <p> Sản phẩm của Honda được biết đến bền, đẹp, động cơ khỏe v&agrave; tiết kiệm nhi&ecirc;n liệu. Với bất k&igrave; d&ograve;ng sản phẩm n&agrave;o, Honda lu&ocirc;n c&aacute;ch t&acirc;n kiểu d&aacute;ng, kĩ thuật để ph&ugrave; hợp với người ti&ecirc;u d&ugrave;ng.</p> <p> Ngo&agrave;i ra Honda c&ograve;n đưa v&agrave;o thị trường Việt Nam d&ograve;ng sản phẩm chất lượng cao như xe m&aacute;y SH v&agrave; mới đ&acirc;y nhất l&agrave; CPX. Đ&acirc;y l&agrave; d&ograve;ng sản phẩm cao cấp với nhiều t&iacute;nh năng được trang bị ri&ecirc;ng, vượt trội để nhằm hướng đến lượng kh&aacute;ch h&agrave;ng c&oacute; thu nhập cao, giới trẻ, th&iacute;ch sản phẩm thời thượng, đẳng cấp.</p> <p> Thành c&ocirc;ng:</p> <p> Honda đưa ra m&ocirc;̣t ti&ecirc;u chí kh&aacute;c biệt h&oacute;a rất thuy&ecirc;́t phục đ&ecirc;̉ khách hàng mua sản ph&acirc;̉m là &ldquo;ti&ecirc;́t ki&ecirc;̣m nhi&ecirc;n li&ecirc;̣u&rdquo;. Với vi&ecirc;̣c đưa ra thị trường c&ocirc;ng ngh&ecirc;̣ FI, phun xăng đi&ecirc;̣n tử, Honda Việt Nam đã đánh trúng t&acirc;m lý khách hàng khi mà giá xăng tăng li&ecirc;n tục, góp ph&acirc;̀n tăng nhanh thị ph&acirc;̀n.</p> <p> B&ecirc;n cạnh đó c&ocirc;ng ty đưa ra chi&ecirc;́n lược hướng vào giới trẻ, ph&acirc;̀n d&acirc;n s&ocirc;́ đang chi&ecirc;́m tỉ trọng lớn trong t&ocirc;̉ng d&acirc;n s&ocirc;́, Honda l&acirc;́y kh&acirc;̉u hi&ecirc;̣u r&acirc;́t trẻ trung là &ldquo;Be U with Honda&rdquo; cùng với đó là chi&ecirc;́n lược quảng cáo r&acirc;̀m r&ocirc;̣ tr&ecirc;n báo đài, tạo n&ecirc;n m&ocirc;̣t hình ảnh mới trẻ trung cho Honda v&ocirc;́n được coi là sản ph&acirc;̉m cho những người thu&ocirc;̣c th&ecirc;́ h&ecirc;̣ trước. Sản ph&acirc;̉m của Honda lu&ocirc;n cải ti&ecirc;́n v&ecirc;̀ m&acirc;̃u mã, màu sắc bắt mắt đ&ecirc;̉ bắt kịp sự năng đ&ocirc;̣ng của giới trẻ.</p> <p> Hạn ch&ecirc;́:</p> <p> C&ocirc;ng nghệ tạo ra sự kh&aacute;c biệt h&oacute;a của Honda kh&ocirc;ng c&oacute; sự đột ph&aacute; chỉ l&agrave; cải tiến c&ocirc;ng nghệ hiện c&oacute; do đ&oacute; sự cải ti&ecirc;́n của Honda nhanh chóng bị các c&ocirc;ng ty khác đưa ra c&aacute;c sản phẩm tương tự.</p> <p> Chiến lược trọng t&acirc;m&nbsp;</p> <p> Ngo&agrave;i d&ograve;ng sản phẩm tr&ecirc;n, Honda c&ograve;n đưa ra 1 số d&ograve;ng sản phẩm ph&ugrave; hợp với kh&aacute;ch h&agrave;ng l&agrave; nữ&nbsp; như&nbsp;t&iacute;nh tiện dụng v&agrave; thời trang trong khi gi&aacute; th&agrave;nh chỉ ở mức trung b&igrave;nh. Đ&acirc;y l&agrave; loại xe sử dụng rất dễ d&agrave;ng, kh&ocirc;ng cần đến c&ocirc;n, số, Box đựng đồ lớn c&oacute; thể chứa&nbsp;được nhiều thứ quan trọng... loại xe n&agrave;y c&oacute; nhiều thiết kế phong ph&uacute;, độc đ&aacute;o, sang trọng, ph&ugrave; hợp với c&aacute; t&iacute;nh của lớp trẻ, đặc biệt phụ nữ.&nbsp;V&igrave; vậy m&agrave;&nbsp;xe tay ga của Honda ng&agrave;y c&agrave;ng được nhiều người ưa&nbsp;chuộng. C&ocirc;ng ty Honda Việt Nam đ&atilde; tung ra thị trường loại xe tay ga mới mang t&ecirc;n Click, v&agrave; sau đ&oacute; lần lượt l&agrave;: Air Blade( 4-2007), Click Play(&nbsp;9- 2008), Lead( 12-&nbsp;2008)</p> <p> Thành c&ocirc;ng:</p> <p> M&ocirc;̣t thành c&ocirc;ng khác trong chi&ecirc;́n lược kinh doanh của Honda có th&ecirc;̉ nói đ&ecirc;́n là chi&ecirc;́n lược trọng t&acirc;m. Nh&acirc;̣n th&acirc;́y sự gia tăng nhanh chóng của nhóm khách hàng có nhu c&acirc;̀u sử dụng tay ga với nhi&ecirc;̀u y&ecirc;u c&acirc;̀u cao, c&ocirc;ng ty đã nhanh chóng đưa ra các sản ph&acirc;̉m xe tay ga cho ph&acirc;n khúc cao c&acirc;́p: SH, Spacy, @. D&ograve;ng xe n&agrave;y được Honda li&ecirc;n tục cải tiến đế đ&aacute;p ứng nhu cầu của kh&aacute;ch h&agrave;ng. Ngo&agrave;i d&ograve;ng xe cao cấp SH Honda Việt Nam cũng đưa ra những sản phẩm như PSi, @,... Tại đ&acirc;y Honda đ&atilde; tạo l&acirc;̣p m&ocirc;̣t ph&acirc;n khúc mới cho thị trường xe ga cao c&acirc;́p, qua đó cạnh tranh trực ti&ecirc;́p đ&ecirc;̉ giành được r&acirc;́t nhi&ecirc;̀u thị ph&acirc;̀n xe ga của Piagio và các hãng xe khác.</p> <p> Hạn ch&ecirc;́:</p> <p> B&ecirc;n cạnh đó chi&ecirc;́n lược tr&ecirc;n cũng xu&acirc;́t hi&ecirc;̣n nhi&ecirc;̀u hạn ch&ecirc;́: Giá lu&ocirc;n đặt mức cao như xe SH, Spacy, @, PS, &hellip; khi&ecirc;́n cho doanh s&ocirc;́ b&aacute;n h&agrave;ng th&acirc;́p, xe thường xuy&ecirc;n bị t&ocirc;̀n kho g&acirc;y kh&oacute; khăn cho việc thực hiện k&ecirc;́ hoạch kinh doanh. Hình ảnh v&ecirc;̀ Honda đã bị ảnh hưởng x&acirc;́u khi đ&ecirc;̉ giá quá cao, tạo sự khan hi&ecirc;́m giả tạo đ&ecirc;̉ lu&ocirc;n đ&acirc;̉y giá l&ecirc;n. Ch&acirc;́t lượng các dòng xe trong chi&ecirc;́n lược trọng t&acirc;m kh&ocirc;ng có nhi&ecirc;̀u sự cải ti&ecirc;́n, thường chỉ có sự thay đ&ocirc;̉i v&ecirc;̀ ki&ecirc;̉u dáng.</p> <p> Hiệu quả chiến lược kinh doanh của Honda Việt Nam</p> <p> Khi tham gia kinh doanh quốc tế, c&aacute;c c&ocirc;ng ty n&oacute;i chung v&agrave; Honda n&oacute;i ri&ecirc;ng thường phải điều chỉnh hoạt động v&agrave; sản phẩm của họ cho ph&ugrave; hợp với những điều kiện thực tế. Do đ&oacute; đối với mỗi giai đoạn, mỗi ph&acirc;n đoạn thị trường kh&aacute;c nhau Honda Việt Nam lại c&oacute; c&aacute;c chiến lược kinh doanh kh&aacute;c nhau.</p> <p> Như đa số c&ocirc;ng ty kinh doanh hiện đại, kể cả trong nước cũng như thế giới, việc nh&agrave; b&aacute;n h&agrave;ng b&aacute;n sản phẩm qua trung gian ph&acirc;n phối (được gọi l&agrave; nh&agrave; ph&acirc;n phối, đại l&yacute;, hoặc đại l&yacute; ủy quyền) l&agrave; rất phổ biến. Việc n&agrave;y c&oacute; những ưu điểm vượt trội so với m&ocirc; h&igrave;nh b&aacute;n h&agrave;ng trực tiếp từ ch&iacute;nh h&atilde;ng. Bằng m&ocirc; h&igrave;nh n&agrave;y, Honda VN tận dụng được nguồn lực sẵn c&oacute; của c&aacute;c trung gian, từ tiền vốn, con người, quản l&yacute; đến dịch vụ kh&aacute;ch h&agrave;ng v&agrave; cả mối quan hệ với c&aacute;c kh&aacute;ch h&agrave;ng tiềm năng cũng như c&aacute;c cơ quan c&ocirc;ng quyền tại thị trường ở c&aacute;c địa phương. Hơn ai hết, Honda hiểu rằng nh&agrave; ph&acirc;n phối l&agrave; c&aacute;nh tay nối d&agrave;i của họ tr&ecirc;n thị trường, họ đ&atilde; biết tận dụng sức mạnh của c&aacute;c Head để th&acirc;m nhập v&agrave; chinh phục thị trường Việt Nam với những con số sau ta c&oacute; thể thấy được đều n&agrave;y với: C&ocirc;ng suất 2 nh&agrave; m&aacute;y sản xuất xe m&aacute;y l&agrave; 1,5 triệu xe/năm v&agrave; nh&agrave; m&aacute;y lắp r&aacute;p &ocirc; t&ocirc; l&agrave; 10.000 xe/năm. Doanh thu h&agrave;ng năm tr&ecirc;n 1 tỷ USD, Honda Việt Nam l&agrave; doanh nghiệp FDI lớn nhất Việt Nam.</p> <p> T&oacute;m lại, Honda kinh doanh tại Việt Nam tr&ecirc;n nhiều lĩnh vực nhưng sản phẩm chủ yếu của Honda l&agrave; xe m&aacute;y v&agrave; xe hơi c&aacute; nh&acirc;n. Mỗi sản phẩm lại gồm nhiều ph&acirc;n kh&uacute;c, như: Ph&acirc;n kh&uacute;c xe b&igrave;nh d&acirc;n, ph&acirc;n kh&uacute;c xe hạng trung v&agrave; ph&acirc;n kh&uacute;c xe hạng sang. V&igrave; vậy để kinh doanh tốt tại thị trường Việt Nam Honda cần sử dụng v&agrave; kết hợp nhiều chiến lược.</p> <p> Chiến lược cạnh tranh</p> <p> Chiến lược chi ph&iacute; thấp</p> <p> Giai đoạn 1998-2000 l&agrave; giai đoạn kh&oacute; khăn nhất của Honda khi một loạt c&aacute;c thương hiệu xe m&aacute;y của Trung quốc tr&agrave;n ngập v&agrave;o Việt Nam chiếm lĩnh thị trường n&ocirc;ng th&ocirc;n v&agrave; kh&aacute;ch h&agrave;ng thu nhập thấp. Honda đ&atilde; c&oacute; những phản ứng kịp thời bằng việc cho ra đời c&aacute;c sản phẩm xe m&aacute;y Wave Alpha, RS, RSX với gi&aacute; chỉ từ 14 đến 17 triệu đồng/ xe v&agrave; đ&atilde; lấy lại được khoảng 70% thị phần trong ph&acirc;n kh&uacute;c n&agrave;y. Tuy nhi&ecirc;n, theo G2, Honda cần phải x&aacute;c định lại mức &ldquo;chi ph&iacute; thấp&rdquo; đối với c&aacute;c sản phẩm của m&igrave;nh cũng như &ldquo;nh&agrave; thu nhập thấp&rdquo; nhưng chỉ những người c&oacute; thu nhập trung b&igrave;nh hoặc cao mới c&oacute; thể mua được.</p> <p> Nếu ch&uacute;ng ta l&agrave;m một ph&eacute;p t&iacute;nh với mức lương tối thiểu hiện tại của người d&acirc;n Việt Nam l&agrave; 730.000 đồng / th&aacute;ng tương đương khoảng 8.760.000 đồng/ năm v&agrave; nếu chỉ l&agrave;m v&agrave; kh&ocirc;ng ăn uống g&igrave; th&igrave; phải mất &iacute;t nhất 2 năm th&igrave; một người lao động b&igrave;nh thường mới c&oacute; thể mua được một chiếc xe m&aacute;y của Honda. Trong khi đ&oacute;, nếu chọn sản phẩm của Trung quốc, người ti&ecirc;u d&ugrave;ng chỉ phải trả 6 triệu đồng cho một l&ocirc; 3 chiếc. Giải ph&aacute;p cho vấn đề giảm chi ph&iacute; cho c&aacute;c sản phẩm xe m&aacute;y của Honda l&agrave; Honda cần phải đa dạng h&oacute;a v&agrave; nội địa h&oacute;a đối với c&aacute;c linh kiện xe để đảm bảo rằng sản phẩm của Honda gi&aacute; thấp, chất lượng tốt nhưng Honda vẫn thu được lợi nhuận.</p> <p> Chiến lược kh&aacute;c biệt h&oacute;a</p> <p> Nếu so với c&aacute;c sản phẩm của Honda thi c&aacute;c sản phẩm của Trung quốc c&oacute; mẫu m&atilde; kh&ocirc;ng k&eacute;m g&igrave; c&aacute;c sản phẩm của Honda v&igrave; mẫu m&atilde; sản phẩm l&agrave; thứ c&oacute; thể bắt chước rất dễ d&agrave;ng. Để kh&aacute;c biệt h&oacute;a Honda cần tập trung v&agrave;o lĩnh vực kỹ thuật như c&ocirc;ng nghệ phun xăng điện tử PGI v&agrave; c&ocirc;ng nghệ PCX &ldquo;xe dừng, động cơ cũng ngừng theo&rdquo;. Những kh&aacute;c biệt n&agrave;y Honda cần &aacute;p d&ugrave;ng rộng r&atilde;i cho c&aacute;c d&ograve;ng xe để người ti&ecirc;u d&ugrave;ng được hưởng lợi v&agrave; bản th&acirc;n Honda cũng tăng được doanh thu nhờ tăng được doanh số b&aacute;n xe.</p> <p> Chiến lược trọng t&acirc;m</p> <p> Ngo&agrave;i ph&acirc;n kh&uacute;c xe cho kh&aacute;ch h&agrave;ng nữ, Honda c&oacute; thể &aacute;p dụng chiến lược trọng t&acirc;m v&agrave;o một số ph&acirc;n kh&uacute;c kh&aacute;c nữa như xe ph&acirc;n khối lớn, xe thể thao. Đ&acirc;y l&agrave; ph&acirc;n kh&uacute;c tiềm năng nhưng c&aacute;c h&atilde;ng xe kh&aacute;c như Suzuki, SYM chưa c&oacute; sản phẩm.</p>