0236.3650403 (128)

Chiến lược kinh doanh và quản trị nguồn nhân lực: thiết lập kịch bản (Phần một)


<div id="m_4006097317807089250yui_3_16_0_ym19_1_1484038079191_4168" style="color: rgb(0, 0, 0); font-family: &quot;times new roman&quot;, &quot;new york&quot;, times, serif; font-size: 16px; margin-top: 6pt; text-align: justify; line-height: 24px;"> <span id="m_4006097317807089250yui_3_16_0_ym19_1_1484038079191_4169" style="font-size: 13pt; line-height: 26px; font-family: Times;">B&agrave;i viết n&agrave;y dựa tr&ecirc;n h&agrave;nh tr&igrave;nh xuy&ecirc;n suốt sự hoang sơ của chiến lược quản trị nguồn nh&acirc;n lực. phần 1 cung cấp kh&aacute;i qu&aacute;t những l&yacute; thuyết gần đ&acirc;y về chủ đề n&agrave;y, đặc biệt gắn liền với 2 nội dung m&agrave; nhận được hầu hết sự ch&uacute; &yacute; cho đến nay: kh&iacute;a cạnh quan hệ v&agrave; kh&iacute;a cạnh nội dung. Trong phần 2, ch&uacute;ng t&ocirc;i đi s&acirc;u v&agrave;o sự hoang sơ v&agrave; kh&aacute;m ph&aacute; kh&iacute;a cạnh được biết &iacute;t nhất của chiến lược quản trị nguồn nh&acirc;n lực, được gọi l&agrave; kh&iacute;a cạnh qui tr&igrave;nh. Sự kh&aacute;m ph&aacute; n&agrave;y được dựa tr&ecirc;n nghi&ecirc;n cứu đồng thời của l&yacute; thuyết (sự khan hiếm) v&agrave; 4 trường hợp. Cuối c&ugrave;ng, sự li&ecirc;n kết giữa 3 kh&iacute;a cạnh được điều tra.</span></div> <div align="center" id="m_4006097317807089250yui_3_16_0_ym19_1_1484038079191_4171" style="color: rgb(0, 0, 0); font-family: &quot;times new roman&quot;, &quot;new york&quot;, times, serif; font-size: 16px; margin-top: 6pt; text-align: center; line-height: 24px;"> <b id="m_4006097317807089250yui_3_16_0_ym19_1_1484038079191_4172"><span id="m_4006097317807089250yui_3_16_0_ym19_1_1484038079191_4173" style="font-size: 13pt; line-height: 26px; font-family: Times;">GIỚI THIỆU</span></b></div> <div id="m_4006097317807089250yui_3_16_0_ym19_1_1484038079191_4175" style="color: rgb(0, 0, 0); font-family: &quot;times new roman&quot;, &quot;new york&quot;, times, serif; font-size: 16px; margin-top: 6pt; text-align: justify; line-height: 24px;"> <span id="m_4006097317807089250yui_3_16_0_ym19_1_1484038079191_4176" style="font-size: 13pt; line-height: 26px; font-family: Times;">Sự hợp nhất gia tăng giữa quản trị nguồn nh&acirc;n lực v&agrave; chiến lược kinh doanh l&agrave; một trong những nhu cầu quan trọng nhất v&agrave; được đặt l&ecirc;n tr&ecirc;n chiến lược quản trị nguồn nh&acirc;n lực hiện đại. Trong cả hai l&yacute; thuyết quản trị v&agrave; học thuật, n&oacute; được nhận thức kh&aacute;i qu&aacute;t rằng sự ph&aacute;t triển chiến lược v&agrave; quản trị nh&acirc;n lực c&oacute; thể đ&oacute;ng g&oacute;p cho sự th&agrave;nh c&ocirc;ng v&agrave; li&ecirc;n tục của c&ocirc;ng ty. Một v&agrave;i quan điểm xa hơn chỉ ra rằng nguồn nh&acirc;n lực của c&ocirc;ng ty h&igrave;nh th&agrave;nh nền tảng của lợi thế cạnh tranh của c&ocirc;ng ty. Theo quan điểm n&agrave;y, nguồn nh&acirc;n lực l&agrave; kh&iacute;a cạnh quan trọng nhất của một tổ chức. C&ugrave;ng l&uacute;c đ&oacute;, gia tăng th&ecirc;m tầm quan trọng của nguồn nh&acirc;n lực, được tin tưởng l&agrave; quan trọng: quản trị nguồn nh&acirc;n lực n&ecirc;n l&agrave; ho&agrave;n hảo cố định với quản trị của tổ chức như l&agrave; tổng thể v&agrave; kế hoạch chiến lược của n&oacute;.</span></div> <div id="m_4006097317807089250yui_3_16_0_ym19_1_1484038079191_4178" style="color: rgb(0, 0, 0); font-family: &quot;times new roman&quot;, &quot;new york&quot;, times, serif; font-size: 16px; margin-top: 6pt; text-align: justify; line-height: 24px;"> <span id="m_4006097317807089250yui_3_16_0_ym19_1_1484038079191_4179" style="font-size: 13pt; line-height: 26px; font-family: Times;">Tuy nhi&ecirc;n, đối nghịch với quan điểm lạc quan, r&otilde; r&agrave;ng l&agrave; sự thực hiện của chiến lược quản trị nguồn nh&acirc;n lực kh&oacute; khăn v&agrave; c&oacute; thời hạn, đ&atilde; nhầm lẫn chỉ với sự mở rộng c&oacute; giới hạn (Rowlan &amp; Summers, 1981; Lorange &amp; Murphy, 1984; Nkomo, 1984; Golden &amp; Ramanujam, 1985; Mills, 1985; Buller &amp; Napier, 1993). L&yacute; thuyết th&ocirc;ng thường li&ecirc;n quan đến số lượng tương đối nhỏ những c&acirc;u chuyện th&agrave;nh c&ocirc;ng. N&oacute;i c&aacute;ch kh&aacute;c, l&yacute; thuyết cung cấp m&ocirc; h&igrave;nh chuẩn tắc chiến lược quản trị nguồn nh&acirc;n lực, c&aacute;c m&ocirc; h&igrave;nh m&agrave; vẫn cần thiết cho vấn đề của kinh nghiệm thực tế v&agrave; kiểm tra kinh nghiệm. Nh&igrave;n chung, hầu hết l&yacute; thuyết cũng c&oacute; li&ecirc;n quan ch&iacute;nh đến &ldquo;chiến lược quản trị nguồn nh&acirc;n lực l&agrave; g&igrave; v&agrave; &iacute;t nhiều tới việc l&agrave;m thế n&agrave;o để thực hiện n&oacute; (Truss &amp; Gratton, 1994).</span></div> <div id="m_4006097317807089250yui_3_16_0_ym19_1_1484038079191_4181" style="color: rgb(0, 0, 0); font-family: &quot;times new roman&quot;, &quot;new york&quot;, times, serif; font-size: 16px; margin-top: 6pt; text-align: justify; line-height: 24px;"> <span id="m_4006097317807089250yui_3_16_0_ym19_1_1484038079191_4182" style="font-size: 13pt; line-height: 26px; font-family: Times;">Ch&uacute;ng t&ocirc;i muốn ph&acirc;n biệt 3 kh&iacute;a cạnh của sự t&iacute;ch hợp giữa chiến lược kinh doanh v&agrave; quản trị nguồn nh&acirc;n lực. Những kh&iacute;a cạnh n&agrave;y c&oacute; thể được t&igrave;m thấy trong những c&ocirc;ng ty v&agrave; c&aacute;c tổ chức kh&aacute;c, v&agrave; cũng rất hữu &iacute;ch cho việc l&agrave;m r&otilde; c&aacute;c l&yacute; thuyết hiện tại.</span></div> <div id="m_4006097317807089250yui_3_16_0_ym19_1_1484038079191_4184" style="color: rgb(0, 0, 0); font-family: &quot;times new roman&quot;, &quot;new york&quot;, times, serif; font-size: 16px; margin-top: 6pt; text-align: justify; line-height: 24px;"> <span id="m_4006097317807089250yui_3_16_0_ym19_1_1484038079191_4185" style="font-size: 13pt; line-height: 26px; font-family: Times;">Đầu ti&ecirc;n l&agrave; li&ecirc;n quan đến kh&iacute;a cạnh quan hệ giữa chiến lược kinh doanh v&agrave; quản trị nguồn nh&acirc;n lực: vị tr&iacute; của quản trị nh&acirc;n sự v&agrave; quan trị nguồn nh&acirc;n lực c&oacute; li&ecirc;n quan đến những yếu tố b&ecirc;n trong kh&aacute;c như kinh tế, c&ocirc;ng nghệ v&agrave; t&agrave;i ch&iacute;nh? Những vấn đề m&ocirc; h&igrave;nh n&agrave;y tập trung v&agrave;o tầm quan trọng tương đối của c&aacute;c yếu tố v&agrave; c&aacute;c diễn vi&ecirc;n kh&aacute;c nhau.</span></div> <div id="m_4006097317807089250yui_3_16_0_ym19_1_1484038079191_4187" style="color: rgb(0, 0, 0); font-family: &quot;times new roman&quot;, &quot;new york&quot;, times, serif; font-size: 16px; margin-top: 6pt; text-align: justify; line-height: 24px;"> <span id="m_4006097317807089250yui_3_16_0_ym19_1_1484038079191_4188" style="font-size: 13pt; line-height: 26px; font-family: Times;">Vấn đề thứ 2 phản &aacute;nh nội dung của cả quản trị chiến lược v&agrave; quản trị nguồn nh&acirc;n lực v&agrave; c&oacute; li&ecirc;n quan đến sự kết nối giữa một b&ecirc;n chiến lược kinh doanh ch&iacute;nh v&agrave; một quản trị nguồn nh&acirc;n lực ch&iacute;nh. C&aacute;c vấn đề sau đ&acirc;y của sự bất ngờ đang bị đe dọa ở đ&acirc;y: với t&iacute;nh chắc chắn cho trước, c&aacute;ch tiếp cận Y n&agrave;o l&agrave; ph&ugrave; hợp nhất? Một khi c&oacute; thể được nghi&ecirc;ng về việc đọc chiến lược kinh doanh cho X v&agrave; quản l&yacute; nguồn nh&acirc;n lực cho Y. Tuy nhi&ecirc;n, cho đến thời điểm n&agrave;y ch&uacute;ng ta sẽ kiềm chế kh&ocirc;ng l&agrave;m như vậy, bởi v&igrave; mối quan hệ n&agrave;y c&oacute; thể hoặc c&oacute; lẽ n&ecirc;n được xem l&agrave; chiều ngược lại, hoặc c&oacute; thể c&ograve;n phức tạp hơn.</span></div> <div id="m_4006097317807089250yui_3_16_0_ym19_1_1484038079191_4190" style="color: rgb(0, 0, 0); font-family: &quot;times new roman&quot;, &quot;new york&quot;, times, serif; font-size: 16px; margin-top: 6pt; text-align: justify; line-height: 24px;"> <span id="m_4006097317807089250yui_3_16_0_ym19_1_1484038079191_4191" style="font-size: 13pt; line-height: 26px; font-family: Times;">Thứ ba v&agrave; cuối c&ugrave;ng, những kh&iacute;a cạnh qu&aacute; tr&igrave;nh li&ecirc;n quan đến c&aacute;ch thức m&agrave; t&iacute;ch hợp giữa chiến lược kinh doanh v&agrave; quản l&yacute; nguồn nh&acirc;n lực được thực hiện v&agrave; tiếp tục. Như đ&atilde; đề cập trước đ&oacute;, kh&iacute;a cạnh n&agrave;y &iacute;t được ch&uacute; &yacute; cho đến nay, nhưng đối với một số l&yacute; do n&oacute; c&oacute; tầm quan trọng rất lớn. N&oacute; sẽ cung cấp c&aacute;i nh&igrave;n s&acirc;u sắc v&agrave;o c&aacute;ch thức m&agrave; sự t&iacute;ch hợp giữa chiến lược kinh doanh v&agrave; quản l&yacute; nguồn nh&acirc;n lực l&agrave; thực sự nhận ra. Ngo&agrave;i ra, n&oacute; kh&ocirc;ng chỉ cung cấp kiến ​​thức li&ecirc;n quan đến qu&aacute; tr&igrave;nh x&acirc;y dựng chiến lược m&agrave; c&ograve;n, v&agrave; c&oacute; lẽ quan trọng hơn, li&ecirc;n quan đến c&aacute;c qu&aacute; tr&igrave;nh thực hiện chiến lược. Cuối c&ugrave;ng, khi ch&uacute; &yacute; đến c&aacute;c kh&iacute;a cạnh qu&aacute; tr&igrave;nh sẽ cung cấp manh mối cho c&aacute;i nh&igrave;n kh&aacute;ch quan của qu&aacute; tr&igrave;nh đ&oacute;.</span></div> <div id="m_4006097317807089250yui_3_16_0_ym19_1_1484038079191_4193" style="color: rgb(0, 0, 0); font-family: &quot;times new roman&quot;, &quot;new york&quot;, times, serif; font-size: 16px; margin-top: 6pt; line-height: 24px;"> <b id="m_4006097317807089250yui_3_16_0_ym19_1_1484038079191_4194"><span id="m_4006097317807089250yui_3_16_0_ym19_1_1484038079191_4195" style="font-size: 13pt; line-height: 26px; font-family: Times;">Nguyễn Thị Tuy&ecirc;n Ng&ocirc;n &ndash; Khoa QTKD</span></b></div> <div style="color: rgb(0, 0, 0); font-family: &quot;times new roman&quot;, &quot;new york&quot;, times, serif; font-size: 16px;"> &nbsp;</div> <div dir="ltr" id="m_4006097317807089250yui_3_16_0_ym19_1_1484038079191_4197" style="color: rgb(0, 0, 0); font-family: &quot;times new roman&quot;, &quot;new york&quot;, times, serif; font-size: 16px; margin-top: 6pt; line-height: 24px;"> <i id="m_4006097317807089250yui_3_16_0_ym19_1_1484038079191_4198"><span id="m_4006097317807089250yui_3_16_0_ym19_1_1484038079191_4199" style="font-size: 13pt; line-height: 26px; font-family: Times;">Nguồn</span></i><b id="m_4006097317807089250yui_3_16_0_ym19_1_1484038079191_4200"><span id="m_4006097317807089250yui_3_16_0_ym19_1_1484038079191_4201" style="font-size: 13pt; line-height: 26px; font-family: Times;">: Business Strategy and Human Resource Management: Setting the Scene -&nbsp;<i id="m_4006097317807089250yui_3_16_0_ym19_1_1484038079191_4202">Ed van Sluijs &amp; Frits Kluytmans -&nbsp;</i></span></b><span id="m_4006097317807089250yui_3_16_0_ym19_1_1484038079191_4203" style="font-size: 13pt; line-height: 26px; font-family: Times;">MERIT Open University</span></div>