0236.3650403 (128)

CHIẾN LƯỢC PHÁT TRIỂN THỊ TRƯỜNG VÀ SẢN PHẨM TRONG DIGITAL MARKETING


<p> Ma trận Ansoff &ndash; ma trận ph&aacute;t triển sản phẩm thị trường được xem l&agrave; c&ocirc;ng cụ ph&acirc;n t&iacute;ch hữu &iacute;ch để đ&aacute;nh gi&aacute; c&aacute;c chiến lược trực tuyến của nh&agrave; sản xuất v&agrave; nh&agrave; b&aacute;n lẻ. C&ocirc;ng cụ n&agrave;y cũng l&agrave; nền tảng cho việc lập kế hoạch marketing v&agrave; n&oacute; phải l&agrave; điểm quyết định đầu ti&ecirc;n v&igrave; n&oacute; c&oacute; thể gi&uacute;p c&aacute;c c&ocirc;ng ty nghĩ về c&aacute;ch c&aacute;c k&ecirc;nh trực tuyến c&oacute; thể hỗ trợ c&aacute;c mục ti&ecirc;u tiếp thị của họ, đồng thời đề xuất việc sử dụng s&aacute;ng tạo c&aacute;c k&ecirc;nh n&agrave;y để ph&acirc;n phối sản phẩm mới v&agrave; nhiều thị trường hơn (triển khai theo hướng tư duy đột ph&aacute; &ndash; think out of box).</p> <p> Về cơ bản, ma trận ph&aacute;t triển sản phẩm v&agrave; thị trường c&oacute; thể gi&uacute;p x&aacute;c định c&aacute;c chiến lược để tăng khối lượng b&aacute;n h&agrave;ng th&ocirc;ng qua việc thay đổi những g&igrave; được b&aacute;n (k&iacute;ch thước sản phẩm tr&ecirc;n trục ho&agrave;nh của ma trận) v&agrave; n&oacute; được b&aacute;n cho ai (k&iacute;ch thước thị trường tr&ecirc;n trục dọc). C&aacute;c mục ti&ecirc;u cụ thể cần được đặt cho doanh số b&aacute;n h&agrave;ng được tạo ra th&ocirc;ng qua c&aacute;c chiến lược n&agrave;y, v&igrave; vậy quyết định n&agrave;y li&ecirc;n quan chặt chẽ đến quyết định thiết lập mục ti&ecirc;u.</p> <p> 1. Th&acirc;m nhập thị trường - Market penetration.</p> <p> Chiến lược n&agrave;y li&ecirc;n quan đến việc sử dụng c&aacute;c k&ecirc;nh kỹ thuật số để b&aacute;n nhiều sản phẩm hiện c&oacute; hơn v&agrave;o c&aacute;c thị trường hiện c&oacute;. Internet c&oacute; tiềm năng to lớn để đạt được tăng trưởng doanh số b&aacute;n h&agrave;ng hoặc duy tr&igrave; doanh số b&aacute;n h&agrave;ng bằng chiến lược th&acirc;m nhập thị trường. Như một điểm khởi đầu, nhiều c&ocirc;ng ty sẽ sử dụng Internet gi&uacute;p b&aacute;n c&aacute;c sản phẩm hiện c&oacute; v&agrave;o c&aacute;c thị trường hiện c&oacute;, mặc d&ugrave; họ c&oacute; thể bỏ lỡ c&aacute;c cơ hội được chỉ ra bởi c&aacute;c chiến lược trong c&aacute;c phần kh&aacute;c của ma trận.</p> <ul> <li> Tăng trưởng thị phần &ndash; Market share growth: c&aacute;c c&ocirc;ng ty c&oacute; thể cạnh tranh trực tuyến hiệu quả hơn nếu họ c&oacute; c&aacute;c trang web hiệu quả trong việc chuyển đổi kh&aacute;ch truy cập th&agrave;nh b&aacute;n h&agrave;ng v&agrave; nắm vững c&aacute;c kỹ thuật truyền th&ocirc;ng tiếp thị trực tuyến, chẳng hạn như tiếp thị qua c&ocirc;ng cụ t&igrave;m kiếm, đơn vị li&ecirc;n kết tiếp thị v&agrave; quảng c&aacute;o trực tuyến.</li> <li> Cải thiện l&ograve;ng trung th&agrave;nh của kh&aacute;ch h&agrave;ng &ndash; c&aacute;c c&ocirc;ng ty c&oacute; thể tăng gi&aacute; trị của họ cho kh&aacute;ch h&agrave;ng v&agrave; từ đ&oacute; tăng l&ograve;ng trung th&agrave;nh bằng c&aacute;ch th&ecirc;m gi&aacute; trị cho c&aacute;c sản phẩm, dịch vụ v&agrave; thương hiệu hiện c&oacute; bằng c&aacute;ch ph&aacute;t triển đề xuất gi&aacute; trị trực tuyến cho kh&aacute;ch h&agrave;ng hiện tại trực tuyến.</li> <li> Cải thiện gi&aacute; trị kh&aacute;ch h&agrave;ng &ndash; gi&aacute; trị do kh&aacute;ch h&agrave;ng mang lại cho c&ocirc;ng ty c&oacute; thể được tăng l&ecirc;n bằng c&aacute;ch tăng khả năng sinh lời của kh&aacute;ch h&agrave;ng th&ocirc;ng qua việc giảm chi ph&iacute; phục vụ (v&agrave; do đ&oacute; giảm gi&aacute; cho kh&aacute;ch h&agrave;ng), đồng thời tăng tần suất v&agrave; số lượng mua hoặc sử dụng. Những hiệu ứng kết hợp n&agrave;y sẽ th&uacute;c đẩy doanh số b&aacute;n h&agrave;ng. Nhiều c&ocirc;ng ty sẽ đưa ra mức gi&aacute; trực tuyến cạnh tranh hoặc giảm gi&aacute; để gi&uacute;p tăng thị phần của họ.</li> </ul> <p> 2. Ph&aacute;t triển thị trường - Market development</p> <p> C&aacute;c k&ecirc;nh trực tuyến được sử dụng để b&aacute;n sản phẩm v&agrave;o c&aacute;c thị trường mới, tận dụng chi ph&iacute; quảng c&aacute;o quốc tế thấp m&agrave; kh&ocirc;ng cần cơ sở hạ tầng b&aacute;n h&agrave;ng hỗ trợ tại quốc gia của kh&aacute;ch h&agrave;ng. Internet đ&atilde; gi&uacute;p c&aacute;c h&atilde;ng h&agrave;ng kh&ocirc;ng gi&aacute; rẻ như EasyJet v&agrave; Ryanair th&acirc;m nhập một c&aacute;ch hiệu quả v&agrave;o c&aacute;c thị trường mới m&agrave; c&aacute;c đường bay của họ phục vụ. Đ&acirc;y l&agrave; c&aacute;ch sử dụng Internet tương đối thận trọng nhưng lại l&agrave; một cơ hội tuyệt vời cho c&aacute;c doanh nghiệp vừa v&agrave; nhỏ để tăng xuất khẩu với chi ph&iacute; thấp, mặc d&ugrave; n&oacute; đ&ograve;i hỏi phải vượt qua c&aacute;c r&agrave;o cản để xuất khẩu.</p> <p> C&aacute;c sản phẩm hiện c&oacute; cũng c&oacute; thể được b&aacute;n cho c&aacute;c ph&acirc;n kh&uacute;c thị trường mới hoặc c&aacute;c loại kh&aacute;ch h&agrave;ng kh&aacute;c nhau. Quảng c&aacute;o trực tuyến tr&ecirc;n kh&ocirc;ng gian ảo cho ph&eacute;p c&aacute;c dịch vụ mới được cung cấp cho c&aacute;c ph&acirc;n kh&uacute;c nhỏ hơn, một c&aacute;ch tiếp cận được gọi l&agrave; nhắm mục ti&ecirc;u vi m&ocirc;. Điều n&agrave;y c&oacute; thể xảy ra đơn giản như một sản phẩm phụ của việc c&oacute; một trang web &ndash; v&iacute; dụ: RS Components (www.rswww.com), nh&agrave; cung cấp một loạt c&aacute;c mặt h&agrave;ng MRO (bảo tr&igrave;, sửa chữa v&agrave; vận h&agrave;nh), nhận thấy rằng 10% doanh số b&aacute;n h&agrave;ng dựa tr&ecirc;n web l&agrave; d&agrave;nh cho người ti&ecirc;u d&ugrave;ng c&aacute; nh&acirc;n thay v&igrave; kh&aacute;ch h&agrave;ng doanh nghiệp truyền thống. N&oacute; cũng sử dụng trang web để cung cấp c&aacute;c tiện &iacute;ch bổ sung cho kh&aacute;ch h&agrave;ng đặt h&agrave;ng trực tuyến với số lượng lớn. Nh&agrave; b&aacute;n lẻ Argos của Vương quốc Anh nhận thấy điều ngược lại l&agrave; đ&uacute;ng, với 10% doanh số b&aacute;n h&agrave;ng tr&ecirc;n trang web l&agrave; từ c&aacute;c doanh nghiệp khi thị trường truyền thống của họ dựa tr&ecirc;n người ti&ecirc;u d&ugrave;ng. EasyJet cũng c&oacute; một phần tr&ecirc;n trang web của m&igrave;nh để phục vụ kh&aacute;ch h&agrave;ng doanh nghiệp. Internet c&oacute; thể mang lại nhiều cơ hội hơn nữa để b&aacute;n cho c&aacute;c ph&acirc;n kh&uacute;c thị trường chưa được nhắm mục ti&ecirc;u trước đ&oacute;. V&iacute; dụ: một sản phẩm được b&aacute;n cho c&aacute;c doanh nghiệp lớn cũng c&oacute; thể hấp dẫn c&aacute;c doanh nghiệp vừa v&agrave; nhỏ m&agrave; trước đ&acirc;y họ kh&ocirc;ng thể phục vụ do chi ph&iacute; b&aacute;n h&agrave;ng th&ocirc;ng qua lực lượng b&aacute;n h&agrave;ng chuy&ecirc;n biệt. Ngo&agrave;i ra, một sản phẩm nhắm mục ti&ecirc;u đến giới trẻ cũng c&oacute; thể thu h&uacute;t một số th&agrave;nh vi&ecirc;n của đối tượng lớn tuổi hơn v&agrave; ngược lại. Nhiều c&ocirc;ng ty đ&atilde; ph&aacute;t hiện ra rằng kh&aacute;n giả v&agrave; kh&aacute;ch h&agrave;ng của trang web của họ kh&aacute; kh&aacute;c so với kh&aacute;n giả truyền thống của họ.</p> <p> 3. Ph&aacute;t triển sản phẩm - Product development</p> <p> Website c&oacute; thể được sử dụng để tăng th&ecirc;m gi&aacute; trị hoặc mở rộng c&aacute;c sản phẩm hiện c&oacute; cho nhiều c&ocirc;ng ty. V&iacute; dụ: một nh&agrave; sản xuất &ocirc; t&ocirc; c&oacute; thể cung cấp th&ocirc;ng tin về hiệu suất v&agrave; dịch vụ của &ocirc; t&ocirc; th&ocirc;ng qua một trang web. C&aacute;c phương tiện c&oacute; thể được cung cấp để tải xuống c&aacute;c t&agrave;i liệu quảng c&aacute;o ph&ugrave; hợp, đăng k&yacute; l&aacute;i thử hoặc điều chỉnh c&aacute;c t&iacute;nh năng cần thiết cho một kiểu xe hơi. Nhưng c&aacute;c sản phẩm hoặc dịch vụ thực sự mới chỉ c&oacute; thể được cung cấp bởi Internet thường l&agrave; c&aacute;c sản phẩm th&ocirc;ng tin hoặc phương tiện kỹ thuật số &ndash; v&iacute; dụ: tạp ch&iacute; thương mại trực tuyến Construction Weekly đ&atilde; đa dạng h&oacute;a th&agrave;nh cổng th&ocirc;ng tin B2B Construction Plus (www.constructionplus.com) c&oacute; nguồn doanh thu mới. Tương tự như vậy, c&aacute;c c&ocirc;ng ty xuất bản s&aacute;ch v&agrave; &acirc;m nhạc đ&atilde; t&igrave;m ra những c&aacute;ch mới để ph&acirc;n phối sản phẩm th&ocirc;ng qua m&ocirc; h&igrave;nh sử dụng v&agrave; ph&aacute;t triển mới như đăng k&yacute; v&agrave; trả tiền cho mỗi lần sử dụng. C&aacute;c nh&agrave; b&aacute;n lẻ c&oacute; thể mở rộng phạm vi sản phẩm của họ v&agrave; cung cấp c&aacute;c t&ugrave;y chọn trực tuyến mới.</p> <p> 4. Đa dạng h&oacute;a &ndash; Diversification</p> <p> Trong lĩnh vực n&agrave;y, c&aacute;c sản phẩm mới được ph&aacute;t triển để b&aacute;n v&agrave;o c&aacute;c thị trường mới. Chỉ ri&ecirc;ng Internet kh&ocirc;ng thể tạo điều kiện thuận lợi cho c&aacute;c chiến lược kinh doanh c&oacute; rủi ro cao n&agrave;y, nhưng n&oacute; c&oacute; thể tạo điều kiện thuận lợi cho ch&uacute;ng với chi ph&iacute; thấp hơn so với trước đ&acirc;y. C&aacute;c t&ugrave;y chọn bao gồm:</p> <ul> <li> Đa dạng h&oacute;a sang c&aacute;c lĩnh vực kinh doanh li&ecirc;n quan. Một h&atilde;ng h&agrave;ng kh&ocirc;ng gi&aacute; rẻ c&oacute; thể sử dụng trang web v&agrave; email của kh&aacute;ch h&agrave;ng để quảng b&aacute; c&aacute;c dịch vụ li&ecirc;n quan đến du lịch như đặt ph&ograve;ng kh&aacute;ch sạn, thu&ecirc; &ocirc; t&ocirc; hoặc bảo hiểm du lịch với chi ph&iacute; tương đối thấp th&ocirc;ng qua thương hiệu của ch&iacute;nh họ hoặc th&ocirc;ng qua c&aacute;c c&ocirc;ng ty đối t&aacute;c &ndash; v&iacute; dụ: Ryanair giảm gi&aacute; cho kh&aacute;ch h&agrave;ng nếu họ đặt thu&ecirc; xe với dịch vụ cho thu&ecirc; xe Hertz.</li> <li> Đa dạng h&oacute;a sang c&aacute;c lĩnh vực kinh doanh kh&ocirc;ng li&ecirc;n quan. Một lần nữa, trang web c&oacute; thể được sử dụng để quảng b&aacute; c&aacute;c sản phẩm &iacute;t li&ecirc;n quan đến kh&aacute;ch h&agrave;ng, đ&acirc;y l&agrave; c&aacute;ch tiếp cận được sử dụng bởi thương hiệu Virgin, mặc d&ugrave; n&oacute; tương đối hiếm.</li> <li> T&iacute;ch hợp ngược d&ograve;ng với c&aacute;c nh&agrave; cung cấp. Điều n&agrave;y đạt được th&ocirc;ng qua trao đổi dữ liệu giữa nh&agrave; sản xuất hoặc nh&agrave; b&aacute;n lẻ v&agrave; nh&agrave; cung cấp của họ để cho ph&eacute;p c&ocirc;ng ty kiểm so&aacute;t nhiều hơn chuỗi cung ứng.</li> <li> T&iacute;ch hợp xu&ocirc;i d&ograve;ng với c&aacute;c trung gian. Một lần nữa, điều n&agrave;y đạt được th&ocirc;ng qua trao đổi dữ liệu với c&aacute;c nh&agrave; ph&acirc;n phối, chẳng hạn như c&aacute;c trung gian trực tuyến.</li> </ul> <p align="right"> <em>(Nguồn: Dave Cheffy-Digital marketing strategy)</em></p> <p align="right"> <strong>Phạm Thị Quỳnh Lệ</strong></p> <p align="right"> <strong>Khoa Quản trị kinh doanh</strong></p>