0236.3650403 (128)

CHIẾN LƯỢC PHÒNG THỦ ĐỂ BẢO VỆ VỊ TRÍ VÀ LỢI THẾ CẠNH TRANH CỦA CÔNG TY TRÊN THỊ TRƯỜNG


<p> Trong một thị trường cạnh tranh, tất cả doanh nghiệp đều c&oacute; thể mục ti&ecirc;u tấn c&ocirc;ng của c&aacute;c c&ocirc;ng ty đối thủ. Mục đ&iacute;ch của c&aacute;c chiến lược ph&ograve;ng thủ l&agrave; hạ thấp nguy cơ bị tấn c&ocirc;ng, l&agrave;m suy yếu t&aacute;c động c&aacute;c đ&ograve;n tấn c&ocirc;ng đang diễn ra v&agrave; g&acirc;y ảnh hưởng để c&aacute;c c&ocirc;ng ty đối thủ chuyển hướng tấn c&ocirc;ng sang c&aacute;c c&ocirc;ng ty kh&aacute;c. Mặc d&ugrave; c&aacute;c chiến lược ph&ograve;ng thủ thường kh&ocirc;ng gi&uacute;p c&ocirc;ng ty n&acirc;ng cao lợi thế cạnh tranh, tuy nhi&ecirc;n c&aacute;c chiến lược ph&ograve;ng thủ c&oacute; thể gi&uacute;p củng cố vị thế cạnh tranh của c&aacute;c c&ocirc;ng ty tr&ecirc;n thị trường. Chiến lược ph&ograve;ng thủ c&oacute; thể được thực hiện dưới hai h&igrave;nh thức: một l&agrave; c&aacute;c h&agrave;nh động ngăn chặn c&aacute;c c&ocirc;ng ty tấn c&ocirc;ng, hai l&agrave; c&aacute;c h&agrave;nh động th&ocirc;ng b&aacute;o cho đối thủ về kế hoạch trả đũa mạnh mẽ.</p> <p> T&iacute;nh to&aacute;n thời điểm triển khai c&aacute;c bước tiến chiến lược tấn c&ocirc;ng v&agrave; ph&ograve;ng thủ</p> <p> T&iacute;nh to&aacute;n thời điểm triển khai c&aacute;c bước tiến chiến lược cũng quan trọng như l&agrave; t&iacute;nh to&agrave;n việc cần &aacute;p dụng bước tiến chiến lược n&agrave;o cho ph&ugrave; hợp. T&iacute;nh to&aacute;n thời điểm đặc biệt quan trọng khi c&oacute; c&ocirc;ng ty n&agrave;o đưa ra ph&aacute;t s&uacute;ng đầu ti&ecirc;n đều c&oacute; ưu v&agrave; nhược điểm ri&ecirc;ng. Trở th&agrave;nh c&ocirc;ng ty đầu ti&ecirc;n đề xuất &aacute;p dụng c&aacute;c bước tiến chiến lược c&oacute; thể cực k&igrave; quan trọng khi (1) đi ti&ecirc;n phong gi&uacute;p cho h&igrave;nh ảnh v&agrave; danh tiếng của c&ocirc;ng ty được x&acirc;y dựng tốt hơn trong t&acirc;m tr&iacute; của kh&aacute;ch h&agrave;ng; (2) những giao k&egrave;o sớm về c&ocirc;ng nghệ mới, c&aacute;c bộ phận c&oacute; kiểu d&aacute;ng mới, c&aacute;c k&ecirc;nh ph&acirc;n phối mới nổi etc. c&oacute; thể tạo th&agrave;nh một lợi thế cạnh tranh tuyệt đối về chi ph&iacute; so với đối thủ; (3) kh&aacute;c h&agrave;ng thường c&oacute; xu hướng trung th&agrave;nh với những c&ocirc;ng ty ti&ecirc;n phong trong việc lặp lại việc mua b&aacute;n sản phẩm của c&ocirc;ng ty đ&oacute;; v&agrave; (4) đi trước gi&uacute;p c&ocirc;ng ty tạo n&ecirc;n một đ&ograve;n phủ đầu ngăn chặn v&agrave; khiến cho việc bắt chước trở n&ecirc;n kh&oacute; khăn. C&ocirc;ng ty đi ti&ecirc;n phong c&agrave;ng c&oacute; nhiều lợi thế, th&igrave; bước đi đầu ti&ecirc;n của một c&ocirc;ng ty c&agrave;ng trở n&ecirc;n hấp dẫn v&agrave; quan trọng.</p> <p> Tuy nhi&ecirc;n, đ&ocirc;i l&uacute;c thị trường phản ứng rất chậm với những sản phẩm mới đặc biệt l&agrave; khi sản phẩm mới đ&oacute; được cung cấp bởi một c&ocirc;ng ty mới chưa c&oacute; t&ecirc;n tuổi tr&ecirc;n thị trường. Trong trường hợp n&agrave;y, một c&ocirc;ng ty &aacute;p dụng chiến lược b&aacute;m đuổi quyết liệt với nguồn lực dồi d&agrave;o v&agrave; c&oacute; sức mạnh về marketing c&oacute; thể dễ d&agrave;ng vượt qua c&ocirc;ng ty ti&ecirc;n phong đ&oacute; (v&iacute; dụ như Fox News đ&atilde; th&agrave;nh c&ocirc;ng trong việc cạnh tranh với CNN để trở th&agrave;nh người đứng đầu trong thị trường tin tức thời sự qua truyền h&igrave;nh c&aacute;p). Ở một kh&iacute;a cạnh kh&aacute;c, đ&ocirc;i l&uacute;c những thay đổi ch&oacute;ng mặt về cải tiến sản phẩm cũng như c&ocirc;ng nghệ khiến cho c&ocirc;ng ty đi đầu trở th&agrave;nh ti&ecirc;u điểm c&ocirc;ng k&iacute;ch bởi ch&iacute;nh những sản phẩm v&agrave; c&ocirc;ng nghệ thế hệ kế tiếp. Đơn cử như trường hợp của những c&ocirc;ng ty đ&atilde; từng l&agrave; người thống lĩnh trong lĩnh vực điện thoại di động như Nokia v&agrave; Research in Motion (Blackberry) hiện tại đ&atilde; bị Apple vượt mặt với c&aacute;c d&ograve;ng sản phẩm iPhone ti&ecirc;n tiến cũng như c&aacute;c smartphone thế hệ mới chạy tr&ecirc;n nền tảng hệ điều h&agrave;nh Android của Google. Do đ&oacute;, kh&ocirc;ng c&oacute; đảm bảo chắc chắn n&agrave;o về việc người ti&ecirc;n phong sẽ gi&agrave;nh được phần thắng tr&ecirc;n trận chiến lợi thế cạnh tranh bền vững.</p> <p> &nbsp;<strong>Th.S Đặng Thanh Dũng &ndash; Khoa QTKD</strong></p>