0236.3650403 (128)

CHIẾN LƯỢC TỔNG THỂ VÀ QUẢN TRỊ BÁN HÀNG


<p style="margin-left:18.0pt;"> Giữa chiến lược tổng thể v&agrave; quản trị b&aacute;n h&agrave;ng c&oacute; mối tương quan chặt chẽ. Để x&acirc;y dựng v&agrave; ph&aacute;t triển lực lượng b&aacute;n h&agrave;ng th&igrave; cấp quản l&yacute; phải nắm r&otilde; chiến lược tổng thể v&agrave; c&aacute;ch thức tham gia v&agrave;o chiến lược chung của c&ocirc;ng ty. Như vậy, để hiểu r&otilde; quan hệ giữa hoạt động quản trị b&aacute;n h&agrave;ng v&agrave; chiến lược tổng thể th&igrave; ch&uacute;ng ta phải lần lượt xem x&eacute;t c&aacute;c vấn đề sau:</p> <p> <strong>1.&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp; </strong><strong>Cấu tr&uacute;c của c&ocirc;ng ty</strong></p> <p style="margin-left:18.0pt;"> Trong chiến lược tổng thể chung của c&ocirc;ng ty, bộ phận b&aacute;n h&agrave;ng c&oacute; một vị tr&iacute; kh&aacute; quan trọng. Bộ phận n&agrave;y thường đi theo cấu tr&uacute;c h&igrave;nh th&aacute;p v&agrave; cũng nằm trong cấu tr&uacute;c tổ chức chung của c&ocirc;ng ty. Tuy c&aacute;c c&ocirc;ng ty c&oacute; thể c&oacute; quy m&ocirc; lớn nhỏ kh&aacute;c nhau nhưng nh&igrave;n chung th&igrave; đều c&oacute; chung một loại m&ocirc; h&igrave;nh tương tự như h&igrave;nh dạng của kim tự th&aacute;p. Đỉnh của h&igrave;nh th&aacute;p n&agrave;y th&ocirc;ng thường l&agrave; Ban gi&aacute;m đốc hoặc Hội đồng quản trị - đ&acirc;y l&agrave; những người đặt mục ti&ecirc;u v&agrave; chiến lược chung cho to&agrave;n c&ocirc;ng ty. Cấp tiếp theo đ&oacute; l&agrave; c&aacute;c trưởng ph&ograve;ng hoặc ph&oacute; gi&aacute;m đốc chức năng c&oacute; nhiệm vụ ch&iacute;nh l&agrave; căn cứ v&agrave;o chiến lược chung sẽ đề ra c&aacute;c hoạt động v&agrave; mục ti&ecirc;u cho cấp thừa h&agrave;nh của m&igrave;nh. Cấp tiếp theo của kim tự th&aacute;p sẽ l&agrave; cấp quản l&yacute; theo từng nh&oacute;m hay c&ograve;n gọi l&agrave; quản l&yacute; trung gian v&agrave; cuối c&ugrave;ng l&agrave; c&aacute;c nh&acirc;n vi&ecirc;n kinh doanh.</p> <p style="margin-left:18.0pt;"> <strong>1.2. Chiến lược tổng thể v&agrave; quản trị b&aacute;n h&agrave;ng </strong></p> <p style="margin-left:18.0pt;"> Chiến lược tổng thể phản &aacute;nh những đ&aacute;nh gi&aacute; của c&ocirc;ng ty về điều kiện v&agrave; những cơ hội của thị trường để từ đ&oacute; đưa ra những ch&iacute;nh s&aacute;ch đ&aacute;p ứng thị trường một c&aacute;ch hiệu quả. Chiến lược tổng thể sẽ tạo ra hướng ph&aacute;t triển m&agrave; c&ocirc;ng ty phải đi theo trong m&ocirc;i trường kinh doanh cụ thể; đồng thời, hướng dẫn cho việc ph&acirc;n bổ c&aacute;c nguồn lực một c&aacute;ch hợp l&yacute; v&agrave; đưa ra c&aacute;ch thức phối hợp giữa c&aacute;c bộ phận trong một c&ocirc;ng ty để c&ugrave;ng đi đến mục ti&ecirc;u.</p> <p style="margin-left:18.0pt;"> Như c&aacute;c bạn cũng đ&atilde; biết, bất kỳ sản phẩm của doanh nghiệp n&agrave;o ra đời cũng trải qua một số giai đoạn nhất định khi x&acirc;y dựng v&agrave; ph&aacute;t triển thị phần. Như vậy, trong những giai đoạn n&agrave;y, ch&iacute;nh s&aacute;ch về lực lượng b&aacute;n h&agrave;ng sẽ được thực hiện như thế n&agrave;o? Để hiểu r&otilde; điều n&agrave;y, ch&uacute;ng ta lần lượt xem x&eacute;t những mục ti&ecirc;u v&agrave; ch&iacute;nh s&aacute;ch b&aacute;n h&agrave;ng trong từng giai đoạn như sau:</p> <p style="margin-left:18.0pt;"> - Giai đoạn x&acirc;y dựng thị phần: Giai đoạn n&agrave;y giống như giai đoạn giới thiệu trong chu kỳ sống của sản phẩm. Mục ti&ecirc;u b&aacute;n h&agrave;ng cơ bản trong giai đoạn n&agrave;y l&agrave; cố gắng gia tăng được doanh số v&agrave; thiết lập quan hệ chặt chẽ với c&aacute;c điểm ph&acirc;n phối; như vậy, trong giai đoạn n&agrave;y, nhiệm vụ trọng yếu của lực lượng b&aacute;n h&agrave;ng l&agrave; tiếp x&uacute;c kh&aacute;ch h&agrave;ng tiềm năng, kh&aacute;ch h&agrave;ng mới, quan hệ chặt chẽ v&agrave; kiểm so&aacute;t tốt c&aacute;c điểm ph&acirc;n phố đại l&yacute; về gi&aacute; cả v&agrave; doanh số, cung ứng dịch vụ hỗ trợ một c&aacute;ch kịp thời nhất đồng thời thu thập c&aacute;c th&ocirc;ng tin v&agrave; sự phản hồi từ thị trường c&agrave;ng đầy đủ c&agrave;ng tốt&hellip; Nh&agrave; quản trị trong giai đoạn n&agrave;y phải c&oacute; ch&iacute;nh s&aacute;ch cụ thể về lương theo hiệu quả v&agrave; c&aacute;c khuyến kh&iacute;ch kh&aacute;c đặc biệt d&agrave;nh cho những nh&acirc;n vi&ecirc;n vượt chỉ ti&ecirc;u v&agrave; đẩy mạnh việc ti&ecirc;u thụ c&aacute;c sản phẩm mới.</p> <p style="margin-left:18.0pt;"> - Giai đoạn duy tr&igrave;: Giai đoạn n&agrave;y cũng giống như giai đoạn tăng trưởng trong chu kỳ sống của sản phẩm. Mục ti&ecirc;u b&aacute;n h&agrave;ng cơ bản trong giai đoạn n&agrave;y l&agrave; duy tr&igrave; doanh số v&agrave; củng cố vị tr&iacute; trong thị trường, quan hệ th&ecirc;m với một số điểm b&aacute;n mới. Lực lượng b&aacute;n h&agrave;ng cần phải tập trung giữ được thị phần v&agrave; lợi nhuận th&ocirc;ng qua những kh&aacute;ch h&agrave;ng hiện tại, do vậy cần cung ứng cho loại kh&aacute;ch h&agrave;ng chiếm ưu thế n&agrave;y dịch vụ với chất lượng tối ưu. Ri&ecirc;ng đối với kh&aacute;ch h&agrave;ng tiềm năng th&igrave; lực lượng b&aacute;n h&agrave;ng cần x&aacute;c định loại kh&aacute;ch triển vọng nhất để tiếp cận v&agrave; theo đuổi. Giai đoạn n&agrave;y ch&iacute;nh s&aacute;ch thưởng cho lực lượng b&aacute;n h&agrave;ng sẽ l&agrave; lương cộng hoa hồng v&agrave; tiền thưởng dựa tr&ecirc;n khả năng giữ vững thị trường v&agrave; gia tăng kh&aacute;ch h&agrave;ng.</p> <p style="margin-left:18.0pt;"> &nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp; - Giai đoạn thu hoạch: Tương tự như giai đoạn b&atilde;o h&ograve;a của chu kỳ sống sản phẩm. L&uacute;c n&agrave;y mặc d&ugrave; lợi nhuận vẫn c&ograve;n cao nhưng theo đ&aacute;nh gi&aacute; chung th&igrave; cơ hội kinh doanh sẽ suy giảm v&agrave; thị trường cạnh tranh gay gắt; do vậy, mục ti&ecirc;u của doanh nghiệp l&agrave; l&agrave;m sao thu hoạch c&agrave;ng nhiều c&agrave;ng tốt trước khi r&uacute;t lui khỏi thị trường. Mục ti&ecirc;u b&aacute;n h&agrave;ng chủ yếu trong giai đoạn n&agrave;y l&agrave; cắt giảm chi ph&iacute; b&aacute;n h&agrave;ng v&agrave; tập trung v&agrave;o những kh&aacute;ch h&agrave;ng lớn nhất, mang lại lợi nhuận cao nhất. Nh&acirc;n vi&ecirc;n b&aacute;n h&agrave;ng cần xem x&eacute;t kh&aacute;ch h&agrave;ng n&agrave;o l&agrave; quan trọng nhất để tiếp x&uacute;c v&agrave; phục vụ cho hợp l&yacute;, loại bỏ những kh&aacute;ch h&agrave;ng k&eacute;m quan trọng v&agrave; kiểm so&aacute;t tốt về chi ph&iacute;. Như vậy, về ph&iacute;a c&ocirc;ng ty l&uacute;c n&agrave;y n&ecirc;n khai th&aacute;c tối đa sản phẩm, chặt chẽ trong c&aacute;c chi ti&ecirc;u, lương sẽ l&agrave; khoản ch&iacute;nh được trả cho nh&acirc;n vi&ecirc;n v&agrave; sẽ c&oacute; thưởng cho những nh&acirc;n vi&ecirc;n đạt lợi nhuận cao trong khu vực hoặc trong nh&oacute;m kh&aacute;ch h&agrave;ng m&agrave; m&igrave;nh phụ tr&aacute;ch.</p> <p style="margin-left:18.0pt;"> - Giai đoạn gạt bỏ: Đ&acirc;y l&agrave; giai đoạn m&agrave; cơ hội kinh doanh hầu như kh&ocirc;ng c&ograve;n d&ugrave; trong mục ti&ecirc;u ngắn hạn hay d&agrave;i hạn. Giai đoạn n&agrave;y c&ocirc;ng ty phải quyết định r&uacute;t lui như thế n&agrave;o cho &iacute;t bất lợi nhất &ndash; đ&acirc;y cũng ch&iacute;nh l&agrave; giai đoạn kết th&uacute;c của v&ograve;ng đời sản phẩm. Như vậy, mục ti&ecirc;u b&aacute;n h&agrave;ng trong giai đoạn n&agrave;y ch&iacute;nh l&agrave; giảm tối thiểu chi ph&iacute; b&aacute;n h&agrave;ng, giảm h&agrave;ng dự trữ. Khi tiếp x&uacute;c với kh&aacute;ch h&agrave;ng nh&acirc;n vi&ecirc;n cần cố gắng giảm lượng h&agrave;ng tồn kho v&agrave; dự trữ xuống v&agrave; thậm ch&iacute; trong một số trường hợp họ cần phải t&igrave;m nguồn cung cấp mới cho những kh&aacute;ch h&agrave;ng c&ograve;n cần sản phẩm n&agrave;y. Ở giai đoạn n&agrave;y, lương l&agrave; ch&iacute;nh s&aacute;ch cơ bản của nh&acirc;n vi&ecirc;n b&aacute;n h&agrave;ng.&nbsp;</p> <p style="margin-left:18.0pt;"> Trương Ho&agrave;ng Hoa Duy&ecirc;n</p>