0236.3650403 (128)

Chiến lược và quá trình tìm kiếm lợi thế cạnh tranh


<p> Những đối thủ kh&aacute;c nhau c&oacute; những chiến lược ho&agrave;n to&agrave;n kh&aacute;c nhauđể d&agrave;nh thắng lợi trong cuộc đua so với đối thủ của m&igrave;nh. N&oacute;i ngắn gọn, 5chiến lược cơ bản thường được c&aacute;c doanh nghiệp sử dụng c&oacute; thể được liệt k&ecirc; như sau:</p> <p> 1.Chiến lược chi ph&iacute; thấp &ndash; đạt được lợi thế cạnh tranh về chi ph&iacute; thấp hơn so với c&aacute;c đối thủ. Walmart v&agrave; Southwest Airlines đ&atilde; &aacute;p dụng th&agrave;nh c&ocirc;ng chiến lược n&agrave;y v&agrave; đứng vững tr&ecirc;n thị trường nhờ v&agrave;o lợi thế chi ph&iacute; thấp v&agrave; khả năng giữ gi&aacute; thấp sovới đối thủ.</p> <p> 2.Chiến lược kh&aacute;c biệt h&oacute;a &ndash; t&igrave;m c&aacute;ch l&agrave;m kh&aacute;c biệt sản phẩm v&agrave; dịch vụ của doanh nghiệp so với đối thủ theo những c&aacute;ch thức c&oacute; thể l&ocirc;i k&eacute;o được một bộ phận kh&aacute;ch h&agrave;ng rộng lớn. C&oacute; thể kể ra một số doanh nghiệp đ&atilde; th&agrave;nh c&ocirc;ng với chiến lược n&agrave;y đ&oacute; l&agrave; Johnson &amp; Johnson với c&aacute;c sản phẩm d&agrave;nh cho trẻ em (kh&aacute;c biệt về độ tin cậy của sản phẩm) v&agrave; Apple (kh&aacute;c biệt về t&iacute;nh hiện đại của sản phẩm).</p> <p> 3.Chiến lược tập trung chi ph&iacute; thấp &ndash; tập trung v&agrave;o một ph&acirc;n kh&uacute;c kh&aacute;ch h&agrave;ng nhỏ v&agrave; cạnh tranh với đối thủ dựa tr&ecirc;n gi&aacute; th&agrave;nh thấp hơn so với đối thủ, nhờ vậy c&oacute; thể phục vụ được ph&acirc;n kh&uacute;c kh&aacute;ch h&agrave;ng n&agrave;y với gi&aacute; thấp hơn. Những doanh nghiệp chuy&ecirc;n sản xuất gia c&ocirc;ng thực phẩm cũng như c&aacute;c sản phẩm bổ trợ, chăm s&oacute;c sức khỏe v&agrave; sắc đẹp rồi cung cấp cho c&aacute;c si&ecirc;u thị với gi&aacute; thấp hơn so với những nh&atilde;n hiệu ri&ecirc;ng l&agrave; những doanh nghiệp &aacute;p dụng chiến lược tập trung chi ph&iacute; thấp ti&ecirc;u biểu.</p> <p> 4.Chiến lược kh&aacute;c biệt h&oacute;a tập trung - tập trung v&agrave;o một ph&acirc;n kh&uacute;c kh&aacute;ch h&agrave;ng nhỏ v&agrave; cạnh tranh với đối thủ dựa tr&ecirc;n khả năng cung cấp sản phẩm c&oacute; những đặc t&iacute;nh ri&ecirc;ng biệt ph&ugrave; hợp hơn với sở th&iacute;ch v&agrave; y&ecirc;u cầu của kh&aacute;ch h&agrave;ng so với đối thủ. Chanel v&agrave; Rolex đ&atilde; duy tr&igrave; lợi thế của m&igrave;nh trong những ng&agrave;nh h&agrave;ng xa xỉ khi tập trung v&agrave;o ph&acirc;n kh&uacute;c kh&aacute;ch h&agrave;ng gi&agrave;u c&oacute; v&agrave; y&ecirc;u cầu cao về đẳng cấp.</p> <p> 5.Chiến lược chi ph&iacute; tốt nhất &ndash; cung cấp trong kh&aacute;ch h&agrave;ng th&ecirc;m những gi&aacute; trị kh&aacute;c chỉ với một số tiền vừa phải bằng c&aacute;ch thỏa m&atilde;n những k&igrave; vọng của kh&aacute;ch h&agrave;ng về những chất lượng, t&iacute;nh chất, hoạt động, dịch vụ. Đ&acirc;y l&agrave; chiến lược lai gh&eacute;p những t&iacute;nh chất của chiến lược chi ph&iacute; thấp v&agrave; chiến lược kh&aacute;c biệt h&oacute;a. Mục ti&ecirc;u cuối c&ugrave;ng của chiến lược n&agrave;y l&agrave; cung cấp sản phẩm với gi&aacute; thấp nhất so với đối thủ b&aacute;n c&ugrave;ng một loại sản phẩm với những đặc t&iacute;nh tương đương hoặc kh&aacute;c biệt. Si&ecirc;u thị Target l&agrave; điển h&igrave;nh về &aacute;p dụng chiến lược chi ph&iacute; tốt nhất.</p> <p> Để t&aacute;ch biệt c&ocirc;ng ty của m&igrave;nh so với c&aacute;c đối thủ v&agrave; nắm bắt được lợi thế cạnh tranh bền vững, doanh nghiệp kh&ocirc;ng nhất thiết chỉ chọn một trong những chiến lược n&ecirc;u tr&ecirc;n m&agrave; c&ograve;n c&oacute; thể kết hợp c&aacute;c chiến lược n&agrave;y với nhau trong từng giai đoạn kh&aacute;c nhau để tạo th&agrave;nh chiến lược ri&ecirc;ng cho c&ocirc;ng ty của m&igrave;nh. Tr&ecirc;n thực tế, một c&ocirc;ng ty th&agrave;nh c&ocirc;ng tr&ecirc;n thị trường lu&ocirc;n sử dụng một chiến lược kh&aacute;c biệt so với c&aacute;c đối thủ. Kh&ocirc;ng một doanh nghiệp n&agrave;o c&oacute; thể c&oacute; chiến lược giống hệt như những doanh nghiệp kh&aacute;c trong ng&agrave;nh. Đ&oacute; cũng ch&iacute;nh l&agrave; b&iacute; mật giải th&iacute;ch sự th&agrave;nh c&ocirc;ng của doanh nghiệp v&agrave; c&acirc;u trả lời cơ bản nhất cho c&acirc;u hỏi &ldquo;Tại sao chiến lược của một c&ocirc;ng ty lu&ocirc;n thay đổi v&agrave; ph&aacute;t triển&rdquo;.</p> <p> &nbsp;</p> <p> <strong>(Th.s Đặng Thanh Dũng &ndash; Khoa QTKD)</strong></p>