0236.3650403 (128)

Chưa có hướng dẫn cho chiến lược phát triển công nghiệp ô tô


<p style="text-align:justify;line-height:15.25pt"> <span style="font-size:11.0pt; font-family:&quot;Arial&quot;,&quot;sans-serif&quot;;color:black">5/2015 - Bộ C&ocirc;ng Thương vẫn chưa ban h&agrave;nh hướng dẫn cho chiến lược ph&aacute;t triển ng&agrave;nh c&ocirc;ng nghiệp &ocirc; t&ocirc; mặc d&ugrave; Ch&iacute;nh phủ đ&atilde; ph&ecirc; duyệt chiến lược n&agrave;y v&agrave;o th&aacute;ng Bảy 2014.<o:p></o:p></span></p> <p style="margin-top:0in;margin-right:0in;margin-bottom:.1in;margin-left:0in; text-align:justify;line-height:15.25pt"> <span style="font-size:11.0pt; font-family:&quot;Arial&quot;,&quot;sans-serif&quot;;color:black">Việt Nam sẽ phải giảm thuế hiện đang &aacute;p dụng cho &ocirc; t&ocirc; nhập khẩu nguy&ecirc;n chiếc (CBU) nhập về 0% v&agrave;o năm 2018 ph&ugrave; hợp với Hiệp định thương mại h&agrave;ng h&oacute;a ASEAN (ATIGA). Trong khi đ&oacute;, Toyota Motors Việt Nam c&oacute; &yacute; định ngừng lắp r&aacute;p &ocirc; t&ocirc; trong nước v&agrave; chuyển sang nhập khẩu.<o:p></o:p></span></p> <p style="text-align:justify;line-height:15.25pt"> <span style="font-size:11.0pt; font-family:&quot;Arial&quot;,&quot;sans-serif&quot;;color:black">Đ&oacute; c&oacute; thể l&agrave; l&yacute; do Bộ C&ocirc;ng thương tổ chức một cuộc hội thảo để t&igrave;m c&aacute;ch giải cứu ng&agrave;nh c&ocirc;ng nghiệp &ocirc; t&ocirc; về l&acirc;u về d&agrave;i. Mặc d&ugrave; c&oacute; một loạt c&aacute;c ch&iacute;nh s&aacute;ch ưu đ&atilde;i nhưng tỷ lệ nội địa h&oacute;a của xe &ocirc; t&ocirc; lắp r&aacute;p trong nước vẫn c&ograve;n thấp.<o:p></o:p></span></p> <p style="margin-top:0in;margin-right:0in;margin-bottom:.1in;margin-left:0in; text-align:justify;line-height:15.25pt"> <span style="font-size:11.0pt; font-family:&quot;Arial&quot;,&quot;sans-serif&quot;;color:black">Tổng sản lượng lắp r&aacute;p v&agrave; sản xuất cả nước đạt khoảng 460.000 chiếc mỗi năm, một nửa trong số đ&oacute; l&agrave; xe hơi v&agrave; c&ograve;n lại l&agrave; xe tải v&agrave; xe bu&yacute;t. Doanh nghiệp trong nước chủ yếu l&agrave;m những phần lắp r&aacute;p đơn giản.<o:p></o:p></span></p> <p style="text-align:justify;line-height:15.25pt"> <span style="font-size:11.0pt; font-family:&quot;Arial&quot;,&quot;sans-serif&quot;;color:black">Trường Hải Auto Co. (Thaco) đạt tỷ lệ nội địa h&oacute;a ở mức 15-18% v&agrave; Toyota Việt Nam ở mức 37% đối với d&ograve;ng xe Innova bảy chỗ. Đối với xe tải nhẹ, Thaco đạt 33% v&agrave; Vinaxuki đạt 50%.<o:p></o:p></span></p> <p style="text-align:justify;line-height:15.25pt"> <span style="font-size:11.0pt; font-family:&quot;Arial&quot;,&quot;sans-serif&quot;;color:black">Chỉ khi &aacute;p dụng d&acirc;y chuyền sản xuất &ocirc; t&ocirc; th&igrave; mới c&oacute; thể th&agrave;nh c&ocirc;ng. Theo nghi&ecirc;n cứu của Thaco, chỉ c&oacute; sử dụng d&acirc;y chuyền lắp r&aacute;p mới c&oacute; thể tồn tại c&ugrave;ng với c&aacute;c hiệp định thương mại tự do trong 2016 v&agrave; 2017 v&agrave; Hiệp định ATIGA sau 2018.<o:p></o:p></span></p> <p style="margin-top:0in;margin-right:0in;margin-bottom:.1in;margin-left:0in; text-align:justify;line-height:15.25pt"> <span style="font-size:11.0pt; font-family:&quot;Arial&quot;,&quot;sans-serif&quot;;color:black">D&acirc;y chuyền sản xuất cần chiếm 90% sản lượng nếu muốn th&agrave;nh c&ocirc;ng được đảm bảo. Do đ&oacute;, Thaco đang nắm giữ 40% thị phần xe tải, 60% thị phần xe bus, v&agrave; 30% thị phần đối với &ocirc; t&ocirc; dưới ch&iacute;n chỗ ngồi.<o:p></o:p></span></p> <p style="text-align:justify;line-height:15.25pt"> <span style="font-size:11.0pt; font-family:&quot;Arial&quot;,&quot;sans-serif&quot;;color:black">Do đ&oacute;, c&aacute;c h&atilde;ng xe kh&ocirc;ng biết l&agrave;m g&igrave; nếu kh&ocirc;ng c&oacute; hướng dẫn ch&iacute;nh s&aacute;ch r&otilde; r&agrave;ng. Chiến lược ph&aacute;t triển ng&agrave;nh c&ocirc;ng nghiệp &ocirc; t&ocirc; đến 2025 v&agrave; tầm nh&igrave;n đến 2035 ra mắt v&agrave;o giữa năm 2014 nhưng c&aacute;c doanh nghiệp &ocirc; t&ocirc; đ&atilde; kh&ocirc;ng thực hiện được g&igrave; v&igrave; thiếu c&aacute;c hướng dẫn.<o:p></o:p></span></p> <p style="text-align:justify;line-height:15.25pt"> <span style="font-size:11.0pt; font-family:&quot;Arial&quot;,&quot;sans-serif&quot;;color:black">Bộ C&ocirc;ng nghiệp vẫn c&ograve;n thận trọng trong việc ph&aacute;t h&agrave;nh c&aacute;c hướng dẫn cho lĩnh vực n&agrave;y. Từ b&agrave;i học ng&agrave;nh c&ocirc;ng nghiệp tự động, c&aacute;c hướng dẫn cho ng&agrave;nh &ocirc; t&ocirc; phải xem x&eacute;t một c&aacute;ch cẩn thận. Bộ C&ocirc;ng thương đ&atilde; tham khảo &yacute; kiến c&aacute;c cơ quan li&ecirc;n quan v&agrave; c&aacute;c vấn đề cần th&ecirc;m thời gian. Tuy nhi&ecirc;n, nhiều doanh nghiệp trong ng&agrave;nh đ&atilde; than phiền về sự chậm trễ.<o:p></o:p></span></p> <p style="text-align:justify;line-height:15.25pt"> <span style="font-size:11.0pt; font-family:&quot;Arial&quot;,&quot;sans-serif&quot;;color:black">C&aacute;c nh&agrave; sản xuất &ocirc;t&ocirc; cần 5 năm để h&ograve;a vốn v&agrave; thậm ch&iacute; 10 năm để kiếm được lợi nhuận. Kh&ocirc;ng ai c&oacute; thể chờ đợi 15-20 năm để được hưởng lợi từ 1 ch&iacute;nh s&aacute;ch. C&ocirc;ng ty c&oacute; thể bị vỡ nợ nếu ng&agrave;nh c&ocirc;ng nghiệp &ocirc; t&ocirc; trong nước bị xập.<o:p></o:p></span></p> <p align="right" style="text-align:right;line-height:15.25pt"> <b><span style="font-size:11.0pt;font-family: &quot;Arial&quot;,&quot;sans-serif&quot;;color:black">Giảng vi&ecirc;n: Huỳnh Tịnh C&aacute;t<o:p></o:p></span></b></p>