0236.3650403 (128)

CHỨC NĂNG VÀ NHIỆM VỤ CỦA TỔ CHỨC NHÂN SỰ VĂN PHÒNG


<p> <strong><em>a. Chức năng của tổ chức nh&acirc;n sự văn ph&ograve;ng</em></strong></p> <p> - &nbsp; Nh&oacute;m chức năng thu h&uacute;t nguồn lực: Nh&oacute;m chức năng n&agrave;y ch&uacute; trọng đến vấn đề đảm bảo c&oacute; đủ số lượng nh&acirc;n vi&ecirc;n với c&aacute;c phẩm chất ph&ugrave; hợp cho c&ocirc;ng việc của văn ph&ograve;ng.</p> <p> -&nbsp;&nbsp; Nh&oacute;m chức năng đ&agrave;o tạo ph&aacute;t triển: Nh&oacute;m chức năng n&agrave;y đi s&acirc;u v&agrave;o c&ocirc;ng t&aacute;c n&acirc;ng cao năng lực c&ocirc;ng t&aacute;c cho nh&acirc;n vi&ecirc;n, đảm bảo cho c&aacute;c nh&acirc;n vi&ecirc;n c&oacute; c&aacute;c kỹ năng, tr&igrave;nh độ l&agrave;nh nghề cần thiết để ho&agrave;n th&agrave;nh tốt c&ocirc;ng việc được giao v&agrave; tạo điều kiện cho nh&acirc;n vi&ecirc;n ph&aacute;t triển tối đa c&aacute;c năng lực c&aacute; nh&acirc;n.</p> <p> - &nbsp; Nh&oacute;m chức năng duy tr&igrave; nguồn nh&acirc;n lực: Nh&oacute;m chức năng n&agrave;y được cấu th&agrave;nh từ hai chức năng nhỏ hơn l&agrave; k&iacute;ch th&iacute;ch, động vi&ecirc;n nh&acirc;n vi&ecirc;n v&agrave; duy tr&igrave; ph&aacute;t triển c&aacute;c mối quan hệ lao động tốt đẹp trong văn ph&ograve;ng.</p> <p> <strong><em>b. Nhiệm vụ của tổ chức nh&acirc;n sự văn ph&ograve;ng</em></strong></p> <p> Để thực hiện tốt c&aacute;c nh&oacute;m chức năng tr&ecirc;n, tổ chức nh&acirc;n sự phải thực hiện c&aacute;c nhiệm vụ sau:</p> <p> - &nbsp; Hoạch định nh&acirc;n sự văn ph&ograve;ng: L&agrave; một tiến tr&igrave;nh quản trị bao gồm việc ph&acirc;n t&iacute;ch nhu cầu nh&acirc;n sự của văn ph&ograve;ng dưới những điều kiện thay đổi v&agrave; sau đ&oacute; khai th&aacute;c c&aacute;c ch&iacute;nh s&aacute;ch, c&aacute;c biện ph&aacute;p nhằm thoả m&atilde;n nhu cầu đ&oacute;.</p> <p> -&nbsp;&nbsp; Tuyển dụng nh&acirc;n sự: L&agrave; h&agrave;nh vi lựa chọn v&agrave; chấp nhận một người tự nguyện gia nhập v&agrave;o văn ph&ograve;ng sau khi đ&atilde; x&aacute;c nhận người đ&oacute; c&oacute; đủ điều kiện, ti&ecirc;u chuẩn v&agrave; đ&aacute;p ứng y&ecirc;u cầu thực tế của vị tr&iacute; l&agrave;m việc cần bổ sung lao động.</p> <p> -&nbsp;&nbsp; Bố tr&iacute; nh&acirc;n sự: l&agrave; một kh&acirc;u của qu&aacute; tr&igrave;nh sử dụng người lao động nhằm bảo đảm cho mỗi người lao động đều ph&aacute;t huy được năng lực v&agrave; khả năng của m&igrave;nh phục vụ cho mục ti&ecirc;u chung của cơ quan, đơn vị.</p> <p> - &nbsp; Đ&agrave;o tạo huấn luyện nh&acirc;n sự: l&agrave; tổng thể c&aacute;c hoạt động hoạc tập v&agrave; tổ chức được tiến h&agrave;nh trong những khoảng thời gian nhất định để nhằm tạo ra những sự thay đổi h&agrave;nh vi nghề nghiệp của người lao động.</p> <p> &nbsp;&nbsp;&nbsp; Mục ti&ecirc;u tổng qu&aacute;t của nhiệm vụ huấn luyện nh&acirc;n sự phản &aacute;nh qua ba yếu tố sau:</p> <p> + Đ&agrave;o tạo (hay được gọi l&agrave; đ&agrave;o tạo kỹ năng): L&agrave; qu&aacute; tr&igrave;nh học tập nhằm gi&uacute;p cho người lao động c&oacute; thể thực hiện hiệu quả hơn chức năng, nhiệm vụ của m&igrave;nh.</p> <p> + Gi&aacute;o dục: l&agrave; qu&aacute; tr&igrave;nh học tập để gi&uacute;p cho con người bước v&agrave;o một nghề nghiệp hoặc chuyển sang một nghề mới th&iacute;ch hợp trong tương lai.</p> <p> + Ph&aacute;t triển: L&agrave; c&aacute;c hoạt động học tập vượt ra khỏi phạm vi c&ocirc;ng việc trước mắt của người lao động, nhằm mở ra cho họ những c&ocirc;ng việc mới dựa tr&ecirc;n những cơ sở định hướng tương lai của tổ chức hoặc ph&aacute;t triển khả năng nghề nghiệp của họ.</p> <p> -&nbsp;&nbsp; Đ&aacute;nh gi&aacute; nh&acirc;n sự: thực chất l&agrave; việc đ&aacute;nh gi&aacute; năng lực thực hiện c&ocirc;ng việc của nh&acirc;n sự, l&agrave; sự đ&aacute;nh gi&aacute; c&oacute; hệ thống v&agrave; ch&iacute;nh thức t&igrave;nh h&igrave;nh thực hiện c&ocirc;ng việc của người lao động trong quan hệ so s&aacute;nh với c&aacute;c ti&ecirc;u chuẩn đ&atilde; được x&acirc;y dựng v&agrave; thảo luận về sự đ&aacute;nh gi&aacute; đ&oacute; đối với người lao động.</p> <p> Trương Ho&agrave;ng Hoa Duy&ecirc;n</p>