0236.3650403 (128)

Cơ hội của người tiêu dùng


<p style="margin-left:36.0pt;"> vThời gian</p> <p> Thời gian có ảnh hưởng đ&ecirc;́n cơ h&ocirc;̣i xử lý th&ocirc;ng tin, ra quy&ecirc;́t định và hành đ&ocirc;̣ng. M&ocirc;̣t s&ocirc;́ nghi&ecirc;n cứu chỉ ra rằng người ti&ecirc;u dùng có th&ecirc;̉ mua sắm cho chính họ trong các kỳ nghỉ quan trọng: giáng sinh, năm mới, t&ecirc;́t nguy&ecirc;n đán. Lý do là kỳ nghỉ này sẽ đem lại cơ h&ocirc;̣i thời gian ti&ecirc;u dùng cho họ. Thời gian cũng ảnh hưởng đ&ecirc;́n hành vi ti&ecirc;u dùng lúc rảnh r&ocirc;̃i. Ví dụ đ&ocirc;́i với các hoạt đ&ocirc;̣ng nu&ocirc;i chim cảnh cho người b&acirc;̣n r&ocirc;̣n, nhà sản xu&acirc;́t đã ch&ecirc;́ bi&ecirc;́n sẵn thức ăn cho v&acirc;̣t nu&ocirc;i, kh&ocirc;ng m&acirc;́t thời gian pha ch&ecirc;́ và đảm bảo v&ecirc;̣ sinh.</p> <p> Người ti&ecirc;u dùng ra quy&ecirc;́t định dưới sức ép thời gian sẽ thực hi&ecirc;̣n vi&ecirc;̣c xử lý th&ocirc;ng tin giới hạn hơn. Ví dụ m&ocirc;̣t người ti&ecirc;u dùng mua 30 món hàng trong vòng 15 phút tại cửa hàng thực ph&acirc;̉m sẽ kh&ocirc;ng có thời gian xử lý th&ocirc;ng tin. Họ kh&ocirc;ng chỉ xử lý th&ocirc;ng tin ít hơn mà còn dựa chủ y&ecirc;́u tr&ecirc;n các th&ocirc;ng tin ti&ecirc;u cực, họ nhanh chóng loại bỏ những thương hi&ecirc;̣u có đặc đi&ecirc;̉m ti&ecirc;u cực.</p> <p style="margin-left:36.0pt;"> vSự xao l&atilde;ng t&acirc;m tr&iacute;</p> <p> Sự xao lãng li&ecirc;n quan đ&ecirc;́n b&acirc;́t kỳ khía cạnh tình hu&ocirc;́ng nào làm ph&acirc;n tán sự chú ý đ&ecirc;́n người ti&ecirc;u dùng. Ví dụ m&ocirc;̣t kỳ thi quan trọng sẽ ph&acirc;n tán người ti&ecirc;u dùng đ&ocirc;́i với m&ocirc;̣t lớp học th&acirc;̉m mỹ. N&ecirc;́u m&ocirc;̣t ai đó đang nói chuy&ecirc;̣n khi người ti&ecirc;u dùng đang xem m&ocirc;̣t quảng cáo hoặc ra quy&ecirc;́t định, sự xao lãng có th&ecirc;̉ làm giảm khả năng xử lý th&ocirc;ng tin. M&ocirc;̣t s&ocirc;́ nh&acirc;n t&ocirc;́ cơ bản trong m&ocirc;̣t quảng cáo như &acirc;m nhạc, người m&acirc;̃u có th&ecirc;̉ làm ph&acirc;n tán sự chú ý của người ti&ecirc;u dùng đ&ocirc;́i với th&ocirc;ng đi&ecirc;̣p quảng cáo.</p> <p style="margin-left:36.0pt;"> vSố lượng th&ocirc;ng tin</p> <p> S&ocirc;́ lượng th&ocirc;ng tin trình bày có th&ecirc;̉ ảnh hưởng đ&ecirc;́n cơ h&ocirc;̣i xử lý th&ocirc;ng đi&ecirc;̣p của người ti&ecirc;u dùng. Ví dụ pepsi nh&acirc;̣n th&acirc;́y người ti&ecirc;u dùng sản ph&acirc;̉m pepsi one ( m&ocirc;̣t loại nước ngọt có hàm lượng calo th&acirc;́p) c&acirc;̀n những th&ocirc;ng tin th&acirc;̣t sự từ quảng cáo đ&ecirc;̉ ra quy&ecirc;́t định mua. Đ&ocirc;́i mặt với doanh s&ocirc;́ th&acirc;́p hơn mong mu&ocirc;́n, c&ocirc;ng ty đi&ecirc;̀u chỉnh lại quảng cáo đ&ecirc;̉ cung c&acirc;́p th&ocirc;ng tin chi ti&ecirc;́t hơn v&ecirc;̀ hương vị và lợi ích ăn ki&ecirc;ng của pepsi one.</p> <p style="margin-left:36.0pt;"> vSự phức tạp của th&ocirc;ng tin</p> <p> Khi th&ocirc;ng tin trở n&ecirc;n phức tạp hơn thì cơ h&ocirc;̣i xử lý th&ocirc;ng tin giảm đi. Đi&ecirc;̀u gì làm cho th&ocirc;ng tin phức tạp. Nghi&ecirc;n cứu chỉ ra rằng người ti&ecirc;u dùng khó xử lý các th&ocirc;ng tin kỹ thu&acirc;̣t hay định lượng hơn những th&ocirc;ng tin phi kỹ thu&acirc;̣t và định tính. Nhi&ecirc;̀u sản ph&acirc;̉m c&ocirc;ng ngh&ecirc;̣ và thu&ocirc;́c men có những th&ocirc;ng tin phức tạp. Hơn nữa nghi&ecirc;n cứu cho th&acirc;́y các th&ocirc;ng đi&ecirc;̣p chỉ có tranh ảnh mà kh&ocirc;ng có từ ngữ sẽ mơ h&ocirc;̀ và khó xử lý. Th&ocirc;ng tin cũng phức tạp n&ecirc;́u cá nh&acirc;n c&acirc;̀n sắp x&ecirc;́p lại m&ocirc;̣t lượng th&ocirc;ng tin lớn. Người ti&ecirc;u dùng có th&ecirc;̉ sử dụng internet đ&ecirc;̉ định vị lại các th&ocirc;ng tin phức tạp, các trang web thường cung c&acirc;́p các chức năng h&ocirc;̃ trợ tìm ki&ecirc;́m th&ocirc;ng tin m&ocirc;̣t các hữu hi&ecirc;̣u.</p> <p style="margin-left:36.0pt;"> vSự lặp lại v&agrave; kiểm so&aacute;t th&ocirc;ng tin</p> <p> Trong khi các nh&acirc;n t&ocirc;́ đ&ecirc;̀ c&acirc;̣p ở ph&acirc;̀n tr&ecirc;n làm giới hạn khả năng xử lý th&ocirc;ng tin của người ti&ecirc;u dùng thì sự lặp lại th&ocirc;ng tin sẽ tăng cơ h&ocirc;̣i xử lý th&ocirc;ng tin. N&ecirc;́u người ti&ecirc;u dùng được ti&ecirc;́p xúc lặp lại với th&ocirc;ng tin họ sẽ có th&ecirc;̉ xử lý d&ecirc;̃ dàng hơn do có nhi&ecirc;̀u cơ h&ocirc;̣i tư duy, ph&acirc;n tích kỹ lưỡng và ghi nhớ th&ocirc;ng tin.</p> <p> Nghi&ecirc;n cứu chỉ ra rằng người ti&ecirc;u dùng nhớ đ&ecirc;́n và bi&ecirc;́t nhi&ecirc;̀u hơn khi họ có th&ecirc;̉ ki&ecirc;̉m soát lu&ocirc;ng th&ocirc;ng tin, bằng cách xác định th&ocirc;ng tin nào được cung c&acirc;́p, trong thời gian bao l&acirc;u và theo tr&acirc;̣t tự nào. Ví dụ quảng cáo in &acirc;́n người ti&ecirc;u dùng có th&ecirc;̉ ki&ecirc;̉m soát d&ecirc;̃ dàng hơn v&ecirc;̀ th&ocirc;ng đi&ecirc;̣p, thời gian và thứ tự xử lý th&ocirc;ng đi&ecirc;̣p. Do đó họ có nhi&ecirc;̀u cơ h&ocirc;̣i đ&ecirc;̉ lựa chọn những gì tương thích với nhu c&acirc;̀u và mục đích của họ. Ngược lại người ti&ecirc;u dùng nghe quảng cáo tr&ecirc;n đài hoặc tr&ecirc;n tivi sẽ kh&ocirc;ng có được sự ki&ecirc;̉m soát như v&acirc;̣y.</p> <p style="margin-left:72.0pt;"> <strong>TRẦN THANH HẢI &ndash; KHOA QUẢN TRỊ KINH DOANH</strong></p>