0236.3650403 (128)

CƠ HỘI PHÁT TRIỂN DỊCH VỤ E_BANKING TẠI CÁC NHTM


<p> Tr&ecirc;n đ&agrave; hội nhập mạnh mẽ với nền kinh tế thế giới của Việt Nam, t&agrave;i ch&iacute;nh ng&acirc;n h&agrave;ng l&agrave; một trong những lĩnh vực hội nhập nhanh v&agrave; s&acirc;u nhất. Ngo&agrave;i ra, theo cam kết gia nhập WTO, c&aacute;c ng&acirc;n h&agrave;ng nước ngo&agrave;i tại Việt Nam đ&atilde; c&oacute; đầy đủ c&aacute;c hoạt động dịch vụ như c&aacute;c ng&acirc;n h&agrave;ng trong nước. Với c&aacute;ch thức quản trị ng&acirc;n h&agrave;ng theo ti&ecirc;u chuẩn quốc tế c&ugrave;ng với sự ph&aacute;t triển c&ocirc;ng nghệ th&ocirc;ng tin ng&agrave;y c&agrave;ng hiện đại v&agrave; một phần kh&ocirc;ng thể thiếu trong cuộc sống h&agrave;ng ng&agrave;y của mọi người.Theo thống k&ecirc; của Trung t&acirc;m số liệu Internet quốc tế, Việt Nam xếp hạng 18 tr&ecirc;n 20 quốc gia c&oacute; số người d&ugrave;ng Internet lớn nhất thế giới trong qu&yacute; I/2012 đạt 30.858.742 người d&ugrave;ng Internet chiếm tỉ lệ 34,1% d&acirc;n số Việt Nam v&agrave; bằng 1,4% d&acirc;n số thế giới đến năm 2015 số lượng người sử dụng Internet tại Việt Nam đ&atilde; tăng l&ecirc;n v&agrave; đạt 52% d&acirc;n số, những con số tr&ecirc;n đ&atilde; n&oacute;i l&ecirc;n sự ph&aacute;t triển c&ocirc;ng nghệ th&ocirc;ng tin ng&agrave;y nay như vũ b&atilde;o v&agrave; ta thấy rằng trong tương lai sẽ l&agrave; chỗ đứng cho những sản phẩm, dịch vụ c&oacute; ứng dụng c&ocirc;ng nghệ ti&ecirc;n tiến.</p> <p> Đứng trước những &aacute;p lực cạnh tranh trong giai đoạn hội nhập n&agrave;y v&agrave; những nhu cầu thay đổi thường xuy&ecirc;n của kh&aacute;ch h&agrave;ng, c&aacute;c ng&acirc;n h&agrave;ng phải ứng dụng c&ocirc;ng nghệ ng&agrave;y c&agrave;ng cao nhằm đ&aacute;p ứng nhu cầu đa dạng của kh&aacute;ch h&agrave;ng cũng như hội nhập hơn với c&aacute;c ng&acirc;n h&agrave;ng trong khu vực v&agrave; tr&ecirc;n thế giới. B&ecirc;n cạnh k&ecirc;nh ph&acirc;n phối truyền thống, sản phẩm dịch vụ đa dạng, mạng lưới hoạt động rộng khắp th&igrave; việc ph&aacute;t triển E-BANKING l&agrave; một k&ecirc;nh ph&acirc;n phối hiện đại mang lại cảm gi&aacute;c tiện lợi v&agrave; thuận lợi cho kh&aacute;ch h&agrave;ng khi sử dụng dịch vụ, c&oacute; thể gi&uacute;p ng&acirc;n h&agrave;ng tăng khả năng cạnh tranh với c&aacute;c đổi thủ ng&acirc;n h&agrave;ng kh&aacute;c. Ngo&agrave;i ra, việc ph&aacute;t triển E-BANKING trong hệ thống ng&acirc;n h&agrave;ng cũng gi&uacute;p Nh&agrave; nước thực hiện chủ trương thanh to&aacute;n kh&ocirc;ng d&ugrave;ng tiền mặt, giảm bớt lượng tiền mặt lưu th&ocirc;ng trong nền kinh tế v&agrave; tiết kiệm được chi ph&iacute;, thời gian.</p> <p> Trong một v&agrave;i năm trở lại đ&acirc;y, với sự tăng trưởng nhanh ch&oacute;ng của c&ocirc;ng nghệ internet, ng&acirc;n h&agrave;ng trực tuyến đ&atilde; đ&oacute;ng vai tr&ograve; trung t&acirc;m v&agrave; quan trọng trong lĩnh vực thanh to&aacute;n điện tử, cung cấp một nền tảng giao dịch trực tuyến để hỗ trợ nhiều cho thương mại điện tử. Nh&igrave;n thấy được những lợi thế của ng&acirc;n h&agrave;ng trực tuyến, nhiều ng&acirc;n h&agrave;ng tại Việt Nam đ&atilde; đẩy mạnh, ph&aacute;t triển k&ecirc;nh giao dịch qua Internet-banking một trong những h&igrave;nh thức phổ biến nhất của ng&acirc;n h&agrave;ng điện tử, nhằm tạo điều kiện cho kh&aacute;ch h&agrave;ng c&oacute; t&agrave;i khoản thực hiện giao dịch tự động nhanh ch&oacute;ng, an to&agrave;n v&agrave; tiện dụng.Trong đ&oacute;, đối tượng kh&aacute;ch h&agrave;ng trẻ, sinh vi&ecirc;n, c&aacute;n bộ c&ocirc;ng nh&acirc;n vi&ecirc;n chức từ 18-35 tuổi l&agrave; đối tượng kh&aacute;ch h&agrave;ng mục ti&ecirc;u m&agrave; ng&acirc;n h&agrave;ng hướng đến để ph&aacute;t triển dịch vụ E-banking, bởi v&igrave; kh&aacute;ch h&agrave;ng trẻ l&agrave; những người năng động, y&ecirc;u th&iacute;ch c&ocirc;ng nghệ, dễ d&agrave;ng chấp nhận c&aacute;i mới, đối với nh&oacute;m kh&aacute;ch h&agrave;ng n&agrave;y, ng&acirc;n h&agrave;ng sẽ c&oacute; cơ hội cung cấp dịch vụ E-banking d&agrave;i hơn. Ngo&agrave;i ra, kh&aacute;ch h&agrave;ng trẻ c&oacute; tần suất giao dịch thường xuy&ecirc;n v&agrave; nhiều cơ hội đi lại qua c&aacute;c quốc gia n&ecirc;n dịch vụ E-banking c&oacute; thể chứng minh được t&iacute;nh ưu việt l&agrave; cung cấp dịch vụ li&ecirc;n tục v&agrave; to&agrave;n cầu chỉ cần sử dụng một chiếc đoại smartphone hay m&aacute;y t&iacute;nh th&igrave; kh&aacute;ch h&agrave;ng sẽ rất thuận tiện khi sử dụng c&aacute;c dịch vụ E-banking tr&ecirc;n đ&oacute; nhanh ch&oacute;ng v&agrave; thuận tiện kh&ocirc;ng phụ thuộc v&agrave;o giờ l&agrave;m việc của ng&acirc;n h&agrave;ng c&oacute; thể kiểm so&aacute;t t&agrave;i khoản của kh&aacute;ch h&agrave;ng li&ecirc;n tục khi c&oacute; những vấn đề xảy ra xung quanh việc r&uacute;t tiền, chuyển khoản,&hellip;Hiện nay, đ&atilde; c&oacute; một số lượng tương đối l&agrave; kh&aacute;ch h&agrave;ng trẻ đ&atilde; v&agrave; đang sử dụng c&aacute;c dịch vụ E-banking. Tuy nhi&ecirc;n, vẫn c&ograve;n một phần lớn kh&aacute;ch h&agrave;ng trẻ d&egrave; dặt, thăm d&ograve; v&agrave; sử dụng c&ograve;n hạn chế. Để th&agrave;nh c&ocirc;ng trong việc triển khai dịch vụ E-banking, c&aacute;c ng&acirc;n h&agrave;ng phải hiểu động cơ v&agrave; biết được những yếu tố n&agrave;o t&aacute;c động đến quyết định sử dụng dịch vụ E-banking của kh&aacute;ch h&agrave;ng trẻ để c&oacute; những biện ph&aacute;p th&uacute;c đẩy việc sử dụng.</p> <p> &nbsp;</p> <p align="right"> L&ecirc; Ph&uacute;c Minh Chuy&ecirc;n</p>