0236.3650403 (128)

CÓ PHẢI TẤT CẢ MỌI THỨ ĐỀU MIỄN PHÍ?


<p align="right"> Economics &ndash; Mcconnell Brue Flyn -18ed</p> <p> Những sản phẩm miễn ph&iacute; dường như c&oacute; ở khắp mọi nơi. Những người b&aacute;n h&agrave;ng đưa ra những đơn h&agrave;ng về phầm mềm miễn ph&iacute;, những cuộc gọi miễn ph&iacute;, hay kiểm tra miễn ph&iacute; cho c&aacute;c t&agrave;i khoản&hellip;Khi đến gặp những nha sĩ họ cũng giao cho bạn những chiếc b&agrave;n chải miễn ph&iacute;. Hay tại những trung t&acirc;m dịch vụ du lịch, họ lại trao cho bạn những bản đồ địa phương hay tờ rơi hướng dẫn miễn ph&iacute;.</p> <p> Vậy với sự hiện diện của những sản phẩm miễn ph&iacute; n&ecirc;u tr&ecirc;n c&oacute; phải đ&acirc;y l&agrave; điều dẫn đến m&acirc;u thuẫn với nhận định &ldquo;Kh&ocirc;ng c&oacute; g&igrave; l&agrave; miễn ph&iacute;&rdquo; trong nghi&ecirc;n cứu kinh tế học? C&acirc;u trả lời đ&oacute; l&agrave; : Kh&ocirc;ng! C&aacute;c nguồn lực được sử dụng để sản xuất mỗi sản phẩm v&agrave; bởi v&igrave; những nguồn lực đ&oacute; được thay thế, x&atilde; hội trao cho ch&uacute;ng ta những thứ được gọi l&agrave; h&agrave;ng h&oacute;a &ldquo;miễn ph&iacute;&rdquo;. Trong trường hợp n&agrave;y c&aacute;c nguồn lực được sử dụng để tạo ra những h&agrave;ng h&oacute;a v&agrave; dịch vụ m&agrave; ta gọi l&agrave; miễn ph&iacute; tr&ecirc;n, do vậy &ldquo;kh&ocirc;ng c&oacute; g&igrave; l&agrave; miễn ph&iacute;&rdquo;.</p> <p> Vậy th&igrave; c&acirc;u hỏi đặt ra l&agrave; tại sao những thứ được n&ecirc;u tr&ecirc;n lại được gọi l&agrave; miễn ph&iacute;? N&oacute; được xuất ph&aacute;t từ một thuật ngữ trong chuy&ecirc;n ng&agrave;nh marketing. Thỉnh thoảng c&aacute;c h&atilde;ng đưa ra những sản phẩm miễn ph&iacute; để l&ocirc;i k&eacute;o kh&aacute;ch h&agrave;ng sử dụng ch&uacute;ng, v&agrave; hy vọng họ sẽ mua ch&uacute;ng sau đ&oacute;.C&aacute;c phần mềm miễn ph&iacute; cuối c&ugrave;ng c&oacute; thể l&ocirc;i k&eacute;o bạn để mua phần mềm n&acirc;ng cấp của người sản xuất. Trong những trường hợp kh&aacute;c, c&aacute;c tờ quảng c&aacute;o miễn ph&iacute; chứa đựng những nội dung quảng c&aacute;o cho c&aacute;c cửa h&agrave;ng v&agrave; nh&agrave; h&agrave;ng, v&agrave; rằng chương tr&igrave;nh email miễn ph&iacute; được lấp đầy với c&aacute;c mẫu quảng c&aacute;o. Vẫn trong trường hợp kh&aacute;c, sản phẩm được miễn ph&iacute; chỉ đi k&egrave;m với những đơn h&agrave;ng lớn. Để c&oacute; được những chai soda, bạn phải mua b&aacute;nh pizza lớn. Để c&oacute; được điện thoại di động miễn ph&iacute;, bạn cần phải đăng k&yacute; gi&aacute; trị một năm của dịch vụ điện thoại di động.</p> <p> V&igrave; vậy, những sản phẩm c&oacute; thể hoặc kh&ocirc;ng thể &ldquo;miễn ph&iacute;&rdquo; theo đ&uacute;ng nghĩa của n&oacute; đối với từng c&aacute; nh&acirc;n. Thực chất trong x&atilde; hội kh&ocirc;ng c&oacute; g&igrave; l&agrave; miễn ph&iacute;.</p> <p align="right"> <strong>CH. V&otilde; Thị Thanh Thương &ndash; Khoa Quản Trị Kinh Doanh</strong></p>