0236.3650403 (128)

CÔNG THỨC 4R


<p> C&ocirc;ng thức 4R l&agrave; một l&yacute; luận về b&aacute;n h&agrave;ng của đầu thế kỷ 21 do &ocirc;ng Dore Schirhs, một doanh nh&acirc;n Mỹ đề ra. C&ocirc;ng thức n&agrave;y bao gồm Relationship (quan hệ), Retrenchment (tiếtkiệm), Relevancy (li&ecirc;n quan), Reward (thu lợi). Nội dung của c&ocirc;ng thức n&agrave;y bao gồm:</p> <p> 1.&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp; Thiết lập quan hệ với kh&aacute;ch h&agrave;ng. Trong điều kiện cạnh tranh tr&ecirc;n thị trường hiện nay, c&oacute; những người đ&atilde; từng l&agrave; kh&aacute;ch h&agrave;ng của doanh nghiệp, nhưng sau đ&oacute; họ kh&ocirc;ng mua h&agrave;ng của doanh nghiệp nữa m&agrave; chuyển sang mua h&agrave;ng của doanh nghiệp kh&aacute;c. V&igrave; vậy, doanh nghiệp cần t&igrave;m mọi c&aacute;ch để thiết lập mối quan hệ li&ecirc;n kết với kh&aacute;ch h&agrave;ng, h&igrave;nh th&agrave;nh quan hệ hai b&ecirc;n đều cần đến nhau, gi&uacute;p đỡ nhau tạo n&ecirc;n mối quan hệ th&acirc;n thiết, chặt chẽ giữa kh&aacute;ch h&agrave;ng với doanh nghiệp. Do đ&oacute;, hạn chế khả năng kh&aacute;ch h&agrave;ng rời bỏ doanh nghiệp.</p> <p> 2.&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp; Một vấn đề rất quan trọng đối với doanh nghiệp l&agrave; kịp thời lắng nghe &yacute; kiến, nguyện vọng, y&ecirc;u cầu của kh&aacute;ch h&agrave;ng v&agrave; tr&ecirc;n cơ sở đ&oacute; m&agrave; sắp xếp kế hoạch sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp, thoả m&atilde;n y&ecirc;u cầu kh&aacute;ch h&agrave;ng.</p> <p> 3.&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp; Việc x&acirc;y dựng quan hệ với kh&aacute;ch h&agrave;ng l&agrave; hết sức cần thiết. Nhưng do y&ecirc;u cầu của mỗi kh&aacute;ch h&agrave;ng kh&ocirc;ng giống nhau n&ecirc;n doanh nghiệp phải đi s&acirc;u nghi&ecirc;n cứu y&ecirc;u cầu của từng kh&aacute;ch h&agrave;ng. Do đ&oacute; m&agrave; giữ được kh&aacute;ch h&agrave;ng cho doanh nghiệp</p> <p> 4.&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp; Mục đ&iacute;ch kinh doanh của c&aacute;c doanh nghiệp l&agrave; thu được lợi nhuận. Nhưng muốn thu được lợi nhuận th&igrave; doanh nghiệp cũng phải mang lợi &iacute;ch cho kh&aacute;ch h&agrave;ng tr&ecirc;n cơ sở hai b&ecirc;n đều c&oacute; lợi. Mọi hoạt động của doanh nghiệp đều phải mang lại lợi &iacute;ch cho kh&aacute;ch h&agrave;ng, lợi &iacute;ch cho cổ d&ocirc;ng của doanh nghiệp, l&agrave; sự kết hợp h&agrave;i ho&agrave; lợi &iacute;ch của hai ph&iacute;a.</p> <p> Ưu điểm của c&ocirc;ng thức 4R l&agrave;:</p> <p> -&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp; Tạo mối quan hệ li&ecirc;n kết chặt chẽ giữa doanh nghiệp với kh&aacute;ch h&agrave;ng, do đ&oacute; m&agrave; c&oacute; được thế mạnh trong cạnh tranh, khắc phục được khiếm khuyết của c&ocirc;ng thức 4C</p> <p> -&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp; Th&ocirc;ng quan việc thiết lập quan hệ li&ecirc;n kết với kh&aacute;ch h&agrave;ng, kịp thời thoả m&atilde;n nhu cầu của kh&aacute;ch h&agrave;ng để giữ được quan hệ l&acirc;u d&agrave;i với kh&aacute;ch h&agrave;ng. Đ&oacute; l&agrave; tiến bộ rất lớn của c&ocirc;ng thức 4R</p> <p> -&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp; Để thực hiện nguy&ecirc;n tắc 2 b&ecirc;n đều c&oacute; lợi, doanh nghiệp phải thường xuy&ecirc;n t&igrave;m c&aacute;ch hạ gi&aacute; th&agrave;nh sản phẩm v&agrave; tr&ecirc;n cơ sở đ&oacute; hạ gi&aacute; b&aacute;n v&agrave; gi&agrave;nh được thị phần ng&agrave;y c&agrave;ng lớn. điều m&agrave; c&ocirc;ng thức 4P v&agrave; 4C đều kh&ocirc;ng l&agrave;m được.</p> <p> Tuy nhi&ecirc;n, c&ocirc;ng thức 4R l&agrave; một l&yacute; luận mới. Để thực hiện được c&ocirc;ng thức n&agrave;y, doanh nghiệp cần c&oacute; những điều kiện nhất định. Li&ecirc;n quan đến c&ocirc;ng thức b&aacute;n h&agrave;ng, mỗi c&ocirc;ng thức đều c&oacute; ưu điểm v&agrave; nhược điểm nhất định. Doanh nghiệp cần tuỳ theo điều kiện cụ thể để vận dụng một c&aacute;ch th&iacute;ch hợp. C&ocirc;ng thức 4P nghi&ecirc;ng về lợi &iacute;ch của doanh nghiệp. C&ocirc;ng thức 4C xuất ph&aacute;t từ y&ecirc;u cầu của người ti&ecirc;u d&ugrave;ng. C&ocirc;ng thức 4R l&agrave; sự kết hợp của 4P v&agrave; 4C. V&igrave; vậy, doanh nghiệp kh&ocirc;ng n&ecirc;n t&aacute;ch rời 3 c&ocirc;ng thức đ&oacute; với nhau m&agrave; n&ecirc;n tuỳ theo điều kiện cụ thể để kết hợp vận dụng, do đ&oacute; m&agrave; gi&agrave;ng được thắng lợi.</p> <p> <strong>S&aacute;i Thị Lệ Thủy</strong></p>