0236.3650403 (128)

ĐẶC ĐIỂM CỦA CÁC TẬP ĐOÀN ĐA QUỐC GIA


<p> Xung quanh MNC<sub>s</sub> vẫn c&ograve;n rất nhiều &yacute; kiến kh&aacute;c nhau v&agrave; rất kh&oacute; c&oacute; thể l&yacute; giải cho đ&uacute;ng. Người ta cho rằng MNCs c&oacute; nhiều ảnh hưởng v&agrave; c&oacute; uy t&iacute;n. B&ecirc;n cạnh đ&oacute; MNCs c&ograve;n tạo ra lợi &iacute;ch cho x&atilde; hội l&agrave;m thuận tiện hơn cho c&aacute;n c&acirc;n kinh tế. &Ocirc;ng Miller giải th&iacute;ch: &ldquo; c&aacute;c nguồn vốn t&agrave;i nguy&ecirc;n, vốn lương thực v&agrave; c&ocirc;ng nghệ đ&atilde; ph&acirc;n bổ một c&aacute;h kh&ocirc;ng đồng đều tr&ecirc;n khắp h&agrave;nh tinh v&agrave; tất cả đều l&agrave; những nguồn cung ngắn hạn, v&igrave; thế cần nhất l&agrave; c&oacute; một c&ocirc;ng cụ hiệu lực để th&uacute;c đẩy hoạt động sản xuất v&agrave; ph&acirc;n phối những h&agrave;ng ho&aacute; v&agrave; dịch vụ một c&aacute;ch nhanh ch&oacute;ng, hiệu quả. C&ocirc;ng cụ hiệu lực đ&oacute; chỉ l&agrave; MNC. Mặt kh&aacute;c đi c&ugrave;ng với MNC l&agrave; sự khai th&aacute;c b&oacute;c lột t&agrave;n khốc. C&aacute;c MNC bị n&ecirc;n &aacute;n v&igrave; đ&atilde; di chuyển c&aacute;c nguồn lực v&agrave;o v&agrave; ra khỏi một quốc gia m&agrave; kh&ocirc;ng quan t&acirc;m nhiều đến lợi &iacute;ch x&atilde; hội. Bất chấp việc c&aacute;c MNC được nh&igrave;n nhận c&oacute; t&iacute;nh ti&ecirc;u cực hay t&iacute;ch cực th&igrave; ch&uacute;ng vẫn tồn tại v&agrave; điều quan trọng l&agrave; hiểu được khi n&agrave;o một c&ocirc;ng ty sẽ trở th&agrave;nh th&agrave;nh vi&ecirc;n của MNC.</p> <p> Thuật ngữ MNC n&agrave;y nhấn mạnh đến sự to lớn. Mười tập đo&agrave;n đa quốc gia khổng lồ h&agrave;ng đầu kh&ocirc;ng c&oacute; sự hiện diện của Mỹ đ&aacute;nh gia dựa tr&ecirc;n doanh thu đ&oacute; l&agrave;: Royal Dutch/ Shell, British Petroleum, Toyota, IRI, ENI, Unilever, Pemex, Elf Aquitaive, Cie. Francaise desPetroles v&agrave; Tokyo Electric Power. Người ta kh&ocirc;ng thường xuy&ecirc;n sử dụng ti&ecirc;u tr&iacute; doanh thu l&agrave;m ti&ecirc;u tr&iacute; ch&iacute;nh trong việc nh&igrave;n nhận liệu một c&ocirc;ng ty c&oacute; l&agrave;m đa quốc gia hay kh&ocirc;ng. Tr&ecirc;n thực tế th&igrave;, theo ban kinh tế v&agrave; x&atilde; hội của Li&ecirc;n Hợp Quốc th&igrave; với doanh thu 100 triệu $ kh&ocirc;ng được xem l&agrave; đa quốc gia. Dựa tr&ecirc;n ti&ecirc;u tr&iacute; đ&oacute;, tập đo&agrave;n Culligan sẽ kh&ocirc;ng đủ ti&ecirc;u chuẩn l&agrave; một c&ocirc;ng ty đa quốc gia trong năm 1977 v&igrave; n&oacute; Chỉ đạt 93 triệu $ d&ugrave; c&ocirc;ng ty n&agrave;y đ&atilde; c&oacute; mức doanh thu trong kinh doanh ở nước ngo&agrave;i tăng mạnh từ 33 ngh&igrave;n $ n&ecirc;n 47 triệu $. Hầu hết c&aacute;c tập đo&agrave;n đa quốc gia l&agrave; lớn nhưng kh&ocirc;ng n&ecirc;n sử dụng doanh thu của c&ocirc;ng ty l&agrave;m ti&ecirc;u tr&iacute; duy nhất để đ&aacute;nh gi&aacute; t&iacute;nh chất đa quốc gia. Một uỷ vi&ecirc;n h&agrave;nh ch&iacute;nh quản trị của IBM cho rằng, IBM kh&ocirc;ng trở th&agrave;nh c&ocirc;ng ty đa quốc gia bởi quy m&ocirc; lớn của n&oacute;, đ&uacute;ng hơn l&agrave; IBM c&oacute; quy m&ocirc; lớn l&agrave; nhờ việc tham gia v&agrave;o việc hoạt động quốc tế. C&oacute; những t&agrave;i liệu đồng &yacute; với quan niệm n&agrave;y.</p> <p> Kh&ocirc;ng c&oacute; ti&ecirc;u tr&iacute; n&agrave;o chứng tỏ được sự đ&uacute;ng đắn trong việc x&aacute;c nhận một MNC tại mọi thời điểm bởi lẽ MNC kh&ocirc;ng phải l&agrave; một khối u rộng lớn. Để định nghĩa một MNC, người ta đ&atilde; sử dụng rất nhiều l&yacute; giải kh&aacute;c nhau nhưng những nhận định n&agrave;y kh&ocirc;ng c&oacute; t&iacute;nh thống nhất cần thiết. V&igrave; thế m&agrave; một c&ocirc;ng ty liệu c&oacute; được xếp v&agrave;o l&agrave; một MNC hay kh&ocirc;ng phụ thuộc một phần v&agrave;o việc sử dụng c&aacute;c ti&ecirc;u tr&iacute; g&igrave; để đ&aacute;nh gi&aacute;. Theo&nbsp; Aharonni th&igrave;, 1 MNC c&oacute; &iacute;t nhất 3 đặc điểm quan trọng l&agrave;: cơ cấu.hoạt động v&agrave; h&agrave;nh vi.</p> <p> &nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp; Hồ Diệu Kh&aacute;nh - Khoa Quản Trị Kinh Doanh</p>