0236.3650403 (128)

Đặc trưng của MNCs (Công ty đa quốc gia)


<p> - Một trong những đặc điểm của MNC ch&iacute;nh l&agrave; c&aacute;c chi nh&aacute;nh của n&oacute; phải chịu t&aacute;c động của c&aacute;c &aacute;p lực m&ocirc;i trường quan trọng như c&aacute;c đối thủ cạnh tranh, kh&aacute;ch h&agrave;ng, nh&agrave; cung ứng, c&aacute;c tổ chức t&agrave;i ch&iacute;nh, v&agrave; nh&agrave; nước kể cả trong v&agrave; ngo&agrave;i nước. Trong một số trường hợp, c&aacute;c &aacute;p lực tương tự nhau c&ugrave;ng hiện hữu tại nước nh&agrave; v&agrave; nước kh&aacute;ch. V&iacute; dụ, rất nhiều đối thủ cạnh tranh của c&ocirc;ng ty GMC tại thị trường Hoa Kỳ th&igrave; cũng tương tự như tại thị trường Ch&acirc;u &Acirc;u: Ford, Chrysler, Honda, Volkswagen, v&agrave; Volvo.</p> <p> - Một đặc điểm thứ hai của MNC đ&oacute; l&agrave; c&aacute;c chi nh&aacute;nh của ch&uacute;ng c&ugrave;ng sử dụng một nguồn lực chung, c&aacute;c nguồn lực&nbsp; nầy bao gồm c&aacute;c t&agrave;i sản hữu h&igrave;nh, s&aacute;ng chế, nh&atilde;n hiệu, th&ocirc;ng tin, v&agrave; nh&acirc;n lực. Do c&aacute;c chi nh&aacute;nh l&agrave; một bộ phận của MNC cho n&ecirc;n n&oacute; được quyền sử dụng những t&agrave;i sản m&agrave; c&aacute;c đơn vị b&ecirc;n ngo&agrave;i kh&ocirc;ng được quyền sử dụng. V&iacute; dụ, cả Ford v&agrave; GMC cạnh tranh với nhau rất quyết liệt tại thị trường EC v&agrave; rất nhiều kiểu d&aacute;ng được thiết kế v&agrave; ph&aacute;t triển tại thị trường EC cũng đ&atilde; được sử dụng tại thị trường Hoa Kỳ. Mặt kh&aacute;c d&ograve;ng th&ocirc;ng tin hai chiều giữa thị trường EC v&agrave; Hoa Kỳ do c&aacute;c chi nh&aacute;nh thực hiện đ&atilde; g&oacute;p phần ph&aacute;t triển một thị trường thế giới ho&agrave;n chỉnh. Tương tự như vậy, nếu một chi nh&aacute;nh tại Nhật Bản cần mở rộng ng&acirc;n quỹ, MNC sẽ xem x&eacute;t khả năng vay nguồn ng&acirc;n quỹ nầy tại thị trường địa phương c&oacute; thấp hay kh&ocirc;ng, nếu kh&ocirc;ng th&igrave; MNC sẽ sử dụng nguồn lực từ c&ocirc;ng ty để cho chi nh&aacute;nh nầy sử dụng.</p> <p> - Một đặc điểm thứ ba của MNC ch&iacute;nh l&agrave; c&aacute;c chi nh&aacute;nh của MNC được li&ecirc;n kết với nhau bởi một sứ mệnh chiến lược chung. Mỗi MNC sẽ x&acirc;y dựng một kế hoạch chiến lược để phối hợp hoạt động của c&aacute;c chi nh&aacute;nh một c&aacute;ch đồng bộ v&agrave; c&oacute; hiệu quả nhất. T&ugrave;y theo đặc điểm của từng MNC, c&aacute;c kế hoạch chiến lược nầy sẽ được x&acirc;y dựng một c&aacute;ch tập trung hay ph&acirc;n quyền từ cơ sở. Một số MNC kết hợp cả hai phương thức nầy trong việc x&acirc;y dựng kế hoạch chiến lược, ti&ecirc;u biểu cho sự kết hợp nầy đ&oacute; l&agrave; c&aacute;ch l&agrave;m của GMC.</p> <p style="text-align: right;"> <strong>Tr&acirc;̀n </strong><strong>Thanh Hải &ndash; Khoa Quản trị kinh doanh</strong></p>