0236.3650403 (128)

Đại lý trở lại sau khi bãi bỏ thông tư gây tranh cãi về nhập khẩu xe


<p> T8-2016/ H&Agrave; NỘI - Đại diện cơ quan, hiệp hội doanh nghiệp v&agrave; c&aacute;c nh&agrave; nhập khẩu xe c&oacute; thể nhẹ nh&otilde;msau khi b&atilde;i bỏ một th&ocirc;ng tư g&acirc;y tranh c&atilde;i được đề xuất, trong đ&oacute;, th&ocirc;ng tư đặt ra c&aacute;c y&ecirc;u cầu nghi&ecirc;m ngặt đối với c&aacute;c nh&agrave; nhập khẩu xe nguy&ecirc;n chiếc (CBU).</p> <p> Nguyễn Mai, Chủ tịch Hiệp hội Việt Nam về đầu tư nước ngo&agrave;i Doanh nghiệp (VAFIE), ph&aacute;t biểu tại một hội thảo tại H&agrave; Nội tuần trước rằng kh&ocirc;ng c&oacute; l&yacute; do g&igrave; cho th&ocirc;ng tư tồn tại. Th&ocirc;ng tư của Bộ C&ocirc;ng Thương y&ecirc;u cầu c&aacute;c doanh nghiệp kinh doanh CBU đạt được chứng chỉ chứng minh rằng họ được c&ocirc;ng nhậnl&agrave; đại l&yacute; của h&atilde;ng xe nước ngo&agrave;i. Khi c&aacute;c c&ocirc;ng ty nhỏ kh&ocirc;ng thể đ&aacute;p ứng được điều kiện n&agrave;y, th&ocirc;ng tư đ&atilde; tạo ra sức mạnh độc quyền cho nh&agrave; nhập khẩu được ủy quyền.</p> <p> &quot;Đ&atilde; c&oacute; nhiều ch&iacute;nh s&aacute;ch để bảo vệ ng&agrave;nh c&ocirc;ng nghiệp &ocirc; t&ocirc; trong nước nhưng t&ocirc;i c&oacute; thể n&oacute;i rằng tất cả đều thất bại&quot;, Mai n&oacute;i th&ecirc;m rằng gi&aacute; xe &ocirc; t&ocirc; nhập khẩu ở Việt Nam thuộc h&agrave;ng cao nhất thế giới.</p> <p> Mai lưu &yacute; Thủ tướng Ch&iacute;nh phủ tại hội nghị gần đ&acirc;y nhấn mạnh sự cần thiết phải tạo ra một m&ocirc;i trường tốt cho c&aacute;c doanh nghiệp để hoạt động.</p> <p> Lệ Thủy Trung, Ph&oacute; Vụ trưởng Vụ Kinh tế c&ocirc;ng nghiệp tại Bộ Kế hoạch v&agrave; Đầu tư, cho biết nhiều kh&aacute;ch h&agrave;ng đ&atilde; phải chờ đợi để mua xe &ocirc; t&ocirc; lắp r&aacute;p trong nước v&agrave; một số thậm ch&iacute; đ&atilde; phải trả th&ecirc;m tiền để c&oacute; được những chiếc xe m&agrave; họ muốn.</p> <p> Th&ocirc;ng tư 20 l&agrave; một điều kiện kinh doanh, &ocirc;ng Trung n&oacute;i. Đại l&yacute; ủy quyền l&agrave; một loại độc quyền, đẩy gi&aacute; xe &ocirc; t&ocirc; ở Việt Nam l&ecirc;n gấp 2-3 lần so với c&aacute;c thị trường kh&aacute;c.</p> <p> &quot;V&igrave; vậy, t&ocirc;i nghĩ rằng Th&ocirc;ng tư 20 n&ecirc;n bị loại bỏ&quot;, &ocirc;ng Trung n&oacute;i với hội thảo, nhấn mạnh quan điểm của Bộ Kế hoạch v&agrave; Đầu tư.</p> <p> Nguyễn Đ&ocirc;ng Phong, Ph&oacute; Vụ trưởng Vụ quản l&yacute; chất lượng xe tại Việt Nam, cho biết c&aacute;c nước kh&aacute;c kh&ocirc;ng c&oacute; bất kỳ t&agrave;i liệu tương tự như Th&ocirc;ng tư 20 v&agrave; c&aacute;c đại l&yacute; nhỏ v&agrave; c&aacute;c nh&agrave; nhập khẩu kh&ocirc;ng thể c&oacute; được giấy chứng nhận đại l&yacute; từ c&aacute;c h&atilde;ng xe nước ngo&agrave;i.</p> <p> Y&ecirc;u cầu n&agrave;y đi ngược lại ch&iacute;nh s&aacute;ch của Ch&iacute;nh phủ nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho c&aacute;c doanh nghiệp ph&aacute;t triển.</p> <p> Nguyễn Minh Đức từ bộ phận ph&aacute;p l&yacute;, Ph&ograve;ng Thương mại v&agrave; C&ocirc;ng nghiệp Việt Nam (VCCI) cho biết tổ chức n&agrave;y đ&atilde; kiến nghị Ch&iacute;nh phủ th&aacute;o dỡ Th&ocirc;ng tư n&agrave;y.</p> <p> Tuy nhi&ecirc;n, &ocirc;ng Phạm Anh Tuấn từ Hiệp hội c&aacute;c nh&agrave; sản xuất &ocirc; t&ocirc; Việt Nam (VAMA) cho biết tổ chức n&agrave;y muốn Ch&iacute;nh phủ giữ lại Th&ocirc;ng tư. &Ocirc; t&ocirc; phải đ&aacute;p ứng c&aacute;c ti&ecirc;u chuẩn m&ocirc;i trường v&agrave; an to&agrave;n giao th&ocirc;ng, do đ&oacute;, một giấy chứng nhận ủy quyền l&agrave; điều bắt buộc.</p> <p> Theo quan điểm của VAMA được sự đồng t&igrave;nh bởi c&aacute;c nh&agrave; nhập khẩu được ủy quyền của Audi, Porsche v&agrave; Rolls-Royce. Họ cho rằng việc loại bỏ Th&ocirc;ng tư 20 sẽ dẫn đến gian lận thương mại v&agrave; th&acirc;m hụt doanh thu thuế.</p> <p> Tuy nhi&ecirc;n, c&aacute;c nh&agrave; nhập khẩu &ocirc; t&ocirc; nhỏ đ&atilde; kh&ocirc;ng đồng &yacute;, cho rằng sự cạnh tranh l&agrave;nh mạnh sẽ c&oacute; lợi cho người ti&ecirc;u d&ugrave;ng. Độc quyền sẽ mang lại lợi nhuận khổng lồ cho một số &iacute;t c&aacute;c c&ocirc;ng ty, &ocirc;ng Nguyễn Đ&igrave;nh Quyết, Gi&aacute;m đốc C&ocirc;ng ty Hưng H&agrave;.</p> <p> Nguyễn Hữu Dũng, Gi&aacute;m đốc C&ocirc;ng ty CarMax, cho biết tại hội thảo rằng, người ti&ecirc;u d&ugrave;ng sẽ được hưởng lợi nếu Th&ocirc;ng tư 20 được th&aacute;o dỡ.</p> <p align="right"> <strong>Giảng vi&ecirc;n: Huỳnh Tịnh C&aacute;t</strong></p>