0236.3650403 (128)

ĐÁNH GIÁ CÁC DỰ ÁN HỢP TÁC CÔNG - TƯ TẠI VIỆT NAM


<p> Gần đ&acirc;y, m&ocirc; h&igrave;nh PPP hay hợp t&aacute;c c&ocirc;ng - tư thường được nhắc đến như l&agrave; một c&aacute;ch thức mới v&agrave; hiệu quả gi&uacute;p giải quyết vấn đề qu&aacute; tải cơ sở hạ tầng (CSHT) - một trong những n&uacute;t thắt cơ bản của nền kinh tế Việt Nam. PPP sẽ ng&agrave;y c&agrave;ng phổ biến v&agrave; đa dạng về loại h&igrave;nh trong cả ngắn hạn v&agrave; trung hạn n&ecirc;n PPP phải trở th&agrave;nh một cơ chế bền vững hơn cho việc cung cấp dịch vụ c&ocirc;ng th&ocirc;ng qua việc xem x&eacute;t sự tương xứng về gi&aacute; trị tạo ra với chi ph&iacute; đầu tư, vận h&agrave;nh trong suốt v&ograve;ng đời của dự &aacute;n</p> <p> PPP l&agrave; viết tắt của cụm từ tiếng Anh Public - Private - Partnership v&agrave; dịch sang tiếng Việt l&agrave; hợp t&aacute;c c&ocirc;ng &ndash; tư.</p> <p> C&oacute; nhiều c&aacute;ch hiểu kh&aacute;c nhau về m&ocirc; h&igrave;nh hợp t&aacute;c c&ocirc;ng - tư, nhưng c&aacute;ch phổ biến nhất l&agrave; nh&agrave; nước v&agrave; c&aacute;c nh&agrave; đầu tư tư nh&acirc;n c&ugrave;ng k&yacute; một hợp đồng để ph&acirc;n chia lợi &iacute;ch, rủi ro cũng như tr&aacute;ch nhiệm của mỗi b&ecirc;n trong việc x&acirc;y dựng một CSHT hay cung cấp một dịch vụ c&ocirc;ng n&agrave;o đ&oacute;.</p> <p> Tr&ecirc;n thực tế, m&ocirc; h&igrave;nh n&agrave;y đ&atilde; xuất hiện ở Ph&aacute;p v&agrave; Anh từ thế kỷ 18 v&agrave; 19, c&ograve;n ở Việt Nam th&igrave; từ đầu thập ni&ecirc;n 1990</p> <p> Giữa hai th&aacute;i cực nh&agrave; nước hay tư nh&acirc;n đứng ra l&agrave;m to&agrave;n bộ, c&aacute;c h&igrave;nh thức c&ograve;n lại, d&ugrave; &iacute;t hay nhiều đều c&oacute; sự tham gia của cả hai khu vực. C&oacute; 5 h&igrave;nh thức hợp t&aacute;c c&ocirc;ng - tư phổ biến tr&ecirc;n thế giới:</p> <p> Thứ nhất, nhượng quyền khai th&aacute;c (Franchise) l&agrave; h&igrave;nh thức m&agrave; theo đ&oacute; cơ sở hạ tầng được nh&agrave; nước x&acirc;y dựng v&agrave; sở hữu nhưng giao (thường l&agrave; th&ocirc;ng qua đấu gi&aacute;) cho tư nh&acirc;n vận h&agrave;nh v&agrave; khai th&aacute;c.</p> <p> Thứ hai, hơi kh&aacute;c với nhượng quyền khai th&aacute;c, ở m&ocirc; h&igrave;nh thiết kế - x&acirc;y dựng - t&agrave;i trợ - vận h&agrave;nh (Design- Build - Finance - Operate hay DBFO), khu vực tư nh&acirc;n sẽ đứng ra x&acirc;y dựng, t&agrave;i trợ v&agrave; vận h&agrave;nh c&ocirc;ng tr&igrave;nh nhưng n&oacute; vẫn thuộc sở hữu nh&agrave; nước.</p> <p> Thứ ba, x&acirc;y dựng - vận h&agrave;nh - chuyển giao (Build - Operate - Transfer hay BOT) l&agrave; m&ocirc; h&igrave;nh m&agrave; ở đ&oacute; c&ocirc;ng ty thực hiện dự &aacute;n sẽ đứng ra x&acirc;y dựng v&agrave; vận h&agrave;nh c&ocirc;ng tr&igrave;nh trong một thời gian nhất định sau đ&oacute; chuyển giao to&agrave;n bộ cho nh&agrave; nước. M&ocirc; h&igrave;nh n&agrave;y kh&aacute; phổ biến ở Việt Nam.</p> <p> &nbsp;Thứ tư, kh&aacute;c biệt một ch&uacute;t với m&ocirc; h&igrave;nh BOT, trong m&ocirc; h&igrave;nh x&acirc;y dựng - chuyển giao - vận h&agrave;nh (BTO), quyền sở hữu CSHT được chuyển giao ngay cho nh&agrave; nước sau khi x&acirc;y dựng xong, nhưng c&ocirc;ng ty thực hiện dự &aacute;n vẫn giữ quyền khai th&aacute;c c&ocirc;ng tr&igrave;nh.</p> <p> Cuối c&ugrave;ng l&agrave; phương thức x&acirc;y dựng - sở hữu - vận h&agrave;nh (Build - Own - Operate hay BOO). Ở m&ocirc; h&igrave;nh n&agrave;y, c&ocirc;ng ty thực hiện dự &aacute;n sẽ đứng ra x&acirc;y dựng c&ocirc;ng tr&igrave;nh, sở hữu v&agrave; vận h&agrave;nh n&oacute;. M&ocirc; h&igrave;nh BOO rất phổ biến đối với c&aacute;c nh&agrave; m&aacute;y điện cả ở Việt Nam v&agrave; tr&ecirc;n thế giới.</p> <p> C&aacute;c c&ocirc;ng ty dự &aacute;n đa phần thuộc sở hữu tư nh&acirc;n, nhưng trong một số trường hợp ch&uacute;ng được th&agrave;nh lập theo m&ocirc; h&igrave;nh li&ecirc;n doanh với nh&agrave; nước. Ngo&agrave;i ra, c&oacute; một m&ocirc; h&igrave;nh đặc biệt l&agrave; hợp t&aacute;c c&ocirc;ng - c&ocirc;ng (public - public partnership). Theo m&ocirc; h&igrave;nh n&agrave;y, đối tượng đứng ra th&agrave;nh lập c&ocirc;ng ty dự &aacute;n l&agrave; c&aacute;c doanh nghiệp hay cơ quan nh&agrave; nước.</p> <p> <strong>Tại sao sử dụng PPP?</strong></p> <p style="margin-left:14.2pt;"> -&nbsp; Để mở rộng việc cung cấp dịch vụ c&ocirc;ng</p> <p style="margin-left:14.2pt;"> -&nbsp; Tăng cường nguồn lực đầu tư trong khi ng&acirc;n s&aacute;ch của ch&iacute;nh phủ c&ograve;n hạn chế</p> <p style="margin-left:14.2pt;"> -&nbsp; Gi&uacute;p ch&iacute;nh phủ tr&aacute;nh được những khoản nợ, giữ mức nợ ch&iacute;nh phủ trong giới hạn an to&agrave;n; kh&ocirc;ng l&agrave;m tăng th&acirc;m hụt ng&acirc;n s&aacute;ch.</p> <p style="margin-left:14.2pt;"> -&nbsp; Tăng hiệu quả kinh tế. V&igrave; mục ti&ecirc;u lợi nhuận n&ecirc;n c&aacute;c nh&agrave; đầu tư tư nh&acirc;n phải t&igrave;m c&aacute;ch để dự &aacute;n được vận h&agrave;nh hiệu quả hơn. Th&ecirc;m v&agrave;o đ&oacute;, với việc tham gia của khu vực tư nh&acirc;n, sự s&aacute;ng tạo, tr&aacute;ch nhiệm giải tr&igrave;nh cũng như sự minh bạch c&oacute; khả năng sẽ được cải thiện</p> <p style="margin-left:14.2pt;"> -&nbsp; X&atilde; hội v&agrave; nh&agrave; nước hỗ trợ khu vực tư nh&acirc;n (trong v&agrave; ngo&agrave;i nước) thể hiện vai tr&ograve; t&iacute;ch cực của trong tăng trưởng kinh tế.</p> <p style="margin-left:14.2pt;"> -&nbsp; T&igrave;m phương thức quản l&yacute; v&agrave; đầu tư mới</p> <p> Tuy nhi&ecirc;n, nhược điểm lớn nhất của m&ocirc; h&igrave;nh PPP l&agrave; chi ph&iacute; lớn hơn do c&aacute;c nh&agrave; đầu tư tư nh&acirc;n y&ecirc;u cầu một suất sinh lợi cao hơn. Để tiến h&agrave;nh PPP, nh&agrave; nước phải bỏ ra chi ph&iacute; (c&aacute;c khoản hỗ trợ, k&iacute;ch th&iacute;ch đối t&aacute;c tư nh&acirc;n, mất nguồn thu ph&iacute; trong trường hơp đối t&aacute;c tư nh&acirc;n được thu ph&iacute;, &hellip;). X&eacute;t trong ngắn hạn, nh&agrave; nước kh&ocirc;ng phải chi ng&acirc;n s&aacute;ch nhưng vẫn c&oacute; nguồn vốn để đầu tư. Tuy nhi&ecirc;n, về d&agrave;i hạn, tổng chi ph&iacute; giữa việc nh&agrave; nước tự đầu tư so với việc thực hiện PPP c&oacute; thể l&agrave; tương đương hoặc lớn hơn (trừ trường hợp đối t&aacute;c tư nh&acirc;n x&acirc;y dựng, thực hiện dự &aacute;n, cung cấp dịch vụ c&oacute; hiệu quả hơn so với nh&agrave; nước).</p> <p> Hơn thế, m&acirc;u thuẫn giữa lợi &iacute;ch chung v&agrave; lợi &iacute;ch c&aacute; nh&acirc;n cũng l&agrave; một vấn đề. C&aacute;c dự &aacute;n PPP thường c&oacute; tổng mức đầu tư rất lớn, đối t&aacute;c tư nh&acirc;n c&oacute; thể phải đi vay để đầu tư. V&igrave; vậy, cần phải xem x&eacute;t liệu những lợi &iacute;ch của PPP c&oacute; lớn hơn chi ph&iacute; phải trả từ việc khu vực tư nh&acirc;n đi vay với l&atilde;i suất cao hơn ch&iacute;nh phủ đi vay hay kh&ocirc;ng?.</p> <p> <strong>Đặc điểm của PPP?</strong></p> <p> - Đảm bảo nghĩa vụ v&agrave; quyền lợi h&agrave;i h&ograve;a giữa c&aacute;c b&ecirc;n</p> <p> - Sự tham gia của nh&agrave; nước</p> <p> - Cơ chế t&agrave;i ch&iacute;nh của dự &aacute;n PPP (khả thi về mặt t&agrave;i ch&iacute;nh, kh&ocirc;ng l&agrave;m tăng nợ c&ocirc;ng)</p> <p> - Kh&ocirc;ng phải l&agrave; tư nh&acirc;n h&oacute;a, nh&agrave; nước vẫn nắm quyền sở hữu, quản l&yacute;. Khi kết th&uacute;c dự &aacute;n, nh&agrave; nước sẽ sở hữu c&ocirc;ng tr&igrave;nh hoặc dịch vụ được tạo ra</p> <p> <strong>PPP ở Việt Nam?</strong></p> <p> <strong>a/ C&aacute;c lĩnh vực c&oacute; thể thực hiện PPP</strong></p> <p style="margin-left:39.3pt;"> -&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp; Đường bộ, cầu đường bộ, hầm đường bộ, bến ph&agrave; đường bộ</p> <p style="margin-left:39.3pt;"> -&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp; &nbsp;Đường sắt, cầu đường sắt, hầm đường sắt.</p> <p style="margin-left:39.3pt;"> -&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp; Giao th&ocirc;ng đ&ocirc; thị.</p> <p style="margin-left:39.3pt;"> -&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp; Cảng h&agrave;ng kh&ocirc;ng, cảng biển, cảng s&ocirc;ng.</p> <p style="margin-left:39.3pt;"> -&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp; Hệ thống cung cấp nước sạch.</p> <p style="margin-left:39.3pt;"> -&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp; Nh&agrave; m&aacute;y điện.</p> <p style="margin-left:39.3pt;"> -&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp; Y tế (bệnh viện).</p> <p style="margin-left:39.3pt;"> -&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp; M&ocirc;i trường (nh&agrave; m&aacute;y xử l&yacute; chất thải).</p> <p style="margin-left:39.3pt;"> -&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp; C&aacute;c Dự &aacute;n ph&aacute;t triển kết cấu hạ tầng, cung cấp dịch vụ c&ocirc;ng kh&aacute;c theo quyết định của Thủ tướng Ch&iacute;nh phủ</p> <p> Với m&ocirc; tả ở tr&ecirc;n, m&ocirc; h&igrave;nh PPP tr&ecirc;n thực tế đ&atilde; c&oacute; mặt ở Việt Nam từ đầu thập ni&ecirc;n 1990. V&iacute; dụ, dự &aacute;n đ&ocirc; thị mới Ph&uacute; Mỹ Hưng được thực hiện theo c&aacute;ch kết hợp giữa BOT v&agrave; đổi đất lấy hạ tầng. Đ&acirc;y c&oacute; thể xem l&agrave; dự &aacute;n theo m&ocirc; h&igrave;nh hợp t&aacute;c c&ocirc;ng - tư cũng như đổi đất lấy hạ tầng th&agrave;nh c&ocirc;ng nhất Việt Nam. Nếu so s&aacute;nh với nhiều khu đất cũng như t&agrave;i nguy&ecirc;n kh&aacute;c được giao cho c&aacute;c nh&agrave; đầu tư tư nh&acirc;n m&agrave; Nh&agrave; nước gần như kh&ocirc;ng thu được g&igrave;, th&igrave; ở dự &aacute;n n&agrave;y, Nh&agrave; nước đ&atilde; thu được: khoảng 60% lợi &iacute;ch t&agrave;i ch&iacute;nh từ dự &aacute;n, một con đường hiện đại v&agrave; một m&ocirc; h&igrave;nh đ&ocirc; thị kiểu mẫu.</p> <p> Ngo&agrave;i ra, c&oacute; thể kể đến nhiều dự &aacute;n hợp t&aacute;c c&ocirc;ng - tư kh&aacute;c đ&atilde; v&agrave; đang được triển khai từ thập ni&ecirc;n 1990 đến nay như: BOT cầu Cỏ May, BOT cầu Ph&uacute; Mỹ, điện Ph&uacute; Mỹ, v&agrave; rất nhiều nh&agrave; m&aacute;y điện nhỏ v&agrave; vừa kh&aacute;c đang được thực hiện theo phương thức BOO.</p> <p> <strong>b/ Hạn chế: </strong></p> <p> <strong>Chưa thấy c&ocirc;ng - tư, chỉ thấy c&ocirc;ng - c&ocirc;ng</strong></p> <p> Về thực tế triển khai th&iacute; điểm dự &aacute;n PPP theo Quyết định 71, hiện nay t&igrave;nh trạng&nbsp;<em>&ocirc;m</em>&nbsp;dự &aacute;n rất phổ biến, chỉ định thầu l&agrave; chủ yếu. Hầu hết c&aacute;c doanh nghiệp, Tập đo&agrave;n, Tổng c&ocirc;ng ty, c&ocirc;ng ty nh&agrave; nước đều hoạt động chủ yếu bằng vốn vay v&agrave; vốn chiếm dụng. Trong khi, c&aacute;c doanh nghiệp n&agrave;y ch&iacute;nh l&agrave; n&ograve;ng cốt của nền kinh tế v&agrave; nhiều c&ocirc;ng ty đang l&agrave; nh&agrave; đầu tư của những dự &aacute;n lớn.</p> <p> Điều n&agrave;y cũng cho thấy, nh&agrave; đầu tư Việt Nam kh&ocirc;ng c&oacute; vốn, hoạt động nhờ vốn ng&acirc;n h&agrave;ng, m&agrave; chủ yếu l&agrave; ng&acirc;n h&agrave;ng thương mại nh&agrave; nước, rồi sau đ&oacute;&nbsp;<em>xin</em>&nbsp;tr&aacute;i phiếu Ch&iacute;nh phủ l&agrave; đủ vốn để tham gia c&aacute;c dự &aacute;n đầu tư. &ldquo;Như vậy, x&eacute;t cho c&ugrave;ng hợp t&aacute;c c&ocirc;ng - tư thực chất l&agrave; c&ocirc;ng &ndash; c&ocirc;ng. Ch&iacute;nh v&igrave; vậy, khi c&oacute; lợi th&igrave; nh&agrave; đầu tư nhảy v&agrave;o, nhưng khi thua lỗ lại mang trả Nh&agrave; nước.</p> <p> <strong>Hạn chế về khung ph&aacute;p l&yacute; của PPP</strong></p> <p> Khảo s&aacute;t của Trung t&acirc;m Th&ocirc;ng tin v&agrave; Dự b&aacute;o KT - XH Quốc gia cho thấy, c&aacute;c nh&agrave; tư vấn nước ngo&agrave;i đ&aacute;nh gi&aacute; m&ocirc;i trường thể chế về PPP ở Việt Nam chưa cao, vẫn c&ograve;n những hạn chế. V&iacute; như, cụm từ &ldquo;th&iacute; điểm&rdquo; tạo cảm gi&aacute;c bất an v&agrave; kh&ocirc;ng chắc chắn đối với c&aacute;c nh&agrave; đầu tư.</p> <p> Quyết định 71/2010/QĐ-TTg về ban h&agrave;nh Quy chế th&iacute; điểm đầu tư theo h&igrave;nh thức đối t&aacute;c c&ocirc;ng - tư cũng kh&ocirc;ng n&ecirc;u được định nghĩa r&otilde; r&agrave;ng về PPP. Những lĩnh vực của PPP rất hạn hẹp, mặc d&ugrave; c&aacute;c điều khoản cho ph&eacute;p Ch&iacute;nh phủ c&oacute; thể bổ sung, nhưng cơ chế k&eacute;m minh bạch v&agrave; rắc rối n&agrave;y được đ&aacute;nh gi&aacute; l&agrave; c&aacute;ch thức kh&ocirc;ng t&iacute;ch cực. Quy định về mức tham gia tối đa của vốn nh&agrave; nước l&agrave; 30% sẽ loại bỏ tới 80% c&aacute;c dự &aacute;n PPP, trong khi kh&ocirc;ng c&oacute; quy định r&otilde; phần đ&oacute;ng g&oacute;p của Nh&agrave; nước cụ thể bao gồm những nội dung n&agrave;o.</p> <p> B&ecirc;n cạnh đ&oacute;, theo c&aacute;c nh&agrave; tư vấn, việc Quyết định 71 kh&ocirc;ng khuyến kh&iacute;ch h&igrave;nh thức nh&agrave; đầu tư tự đề xuất dự &aacute;n PPP l&agrave; kh&ocirc;ng ph&ugrave; hợp với th&ocirc;ng lệ quốc tế, cũng như kh&ocirc;ng ho&agrave;n to&agrave;n ph&ugrave; hợp với điều kiện hiện nay của nước ta. Quy tr&igrave;nh ph&ecirc; duyệt dự &aacute;n PPP c&ograve;n phức tạp v&agrave; thẩm quyền cuối c&ugrave;ng của mọi dự &aacute;n PPP đều thuộc Thủ tướng Ch&iacute;nh phủ, kể cả c&aacute;c dự &aacute;n nhỏ. Tư vấn quốc tế đ&aacute;nh gi&aacute; đặc điểm n&agrave;y l&agrave; kh&ocirc;ng t&iacute;ch cực. Ch&uacute;ng ta cũng chưa c&oacute; một khung ph&aacute;p l&yacute; đồng nhất cho những dự &aacute;n theo h&igrave;nh thức PPP. Nghị định 108/2009/NĐ-CP d&agrave;nh cho c&aacute;c dự &aacute;n BOT v&agrave; Quyết định 71 d&agrave;nh cho c&aacute;c dự &aacute;n PPP c&oacute; những nội dung kh&ocirc;ng đồng nhất v&agrave; cũng kh&ocirc;ng kết nối với nhau.</p> <p> Nghi&ecirc;n cứu của Trung t&acirc;m Th&ocirc;ng tin v&agrave; Dự b&aacute;o Quốc gia cũng chỉ ra rằng, năng lực thực hiện của c&aacute;c cơ quan nh&agrave; nước c&ograve;n hạn chế, đặc biệt l&agrave; ở cấp địa phương. Cho đến nay, qu&aacute; khứ v&agrave; hồ sơ thực hiện dự &aacute;n theo h&igrave;nh thức PPP đ&uacute;ng nghĩa hầu như kh&ocirc;ng c&oacute;, l&agrave; điều nh&agrave; đầu tư quan ngại v&agrave; kh&ocirc;ng phản ứng t&iacute;ch cực.</p> <p> <strong>c/ Khắc phục hạn chế </strong></p> <p> Để khắc phục hạn chế tr&ecirc;n cần phải c&oacute; một khung khổ ph&aacute;p l&yacute; c&oacute; hiệu lực cao hơn (nghị định/luật) về PPP, bằng c&aacute;ch hợp nhất Nghị định số 108/2009/NĐ-CP v&agrave; Quyết định số 71/2010/QĐ-TTg th&agrave;nh Nghị định về đầu tư theo h&igrave;nh thức PPP.&nbsp;</p> <p> Việc x&acirc;y dựng khung ph&aacute;p l&yacute; phải giải quyết được c&aacute;c vấn đề: hai b&ecirc;n tham gia đến đ&acirc;u? Tr&aacute;ch nhiệm đến đ&acirc;u? Quyền lợi đến đ&acirc;u?. Tức, để bảo đảm t&iacute;nh chất c&ocirc;ng, Nh&agrave; nước c&oacute; thể can thiệp bất cứ l&uacute;c n&agrave;o khi c&oacute; thương hại đến lợi &iacute;ch của cộng đồng. V&igrave; vậy, kh&ocirc;ng n&ecirc;n quy định mức tỷ lệ cứng, nhưng phải quy định r&otilde; những quyền v&agrave; tr&aacute;ch nhiệm của hai b&ecirc;n. Để kh&ocirc;ng c&ograve;n &ldquo;c&ocirc;ng &ndash; c&ocirc;ng&rdquo;, th&igrave; bản th&acirc;n dự &aacute;n phải l&agrave;m r&otilde; được sinh lời ở đ&acirc;u v&agrave; bao nhi&ecirc;u th&igrave; mới hấp dẫn nh&agrave; đầu tư.</p> <p> <strong>T&oacute;m lại,</strong>PPP hay hợp t&aacute;c c&ocirc;ng - tư kh&ocirc;ng phải l&agrave; m&ocirc; h&igrave;nh mới ở Việt Nam. M&ocirc; h&igrave;nh n&agrave;y c&oacute; thể g&oacute;p phần v&agrave;o việc x&acirc;y dựng c&aacute;c CSHT hay cung cấp dịch vụ c&ocirc;ng cộng, nhưng kh&ocirc;ng n&ecirc;n kỳ vọng n&oacute; sẽ l&agrave; chiếc đũa thần để giải quyết n&uacute;t thắt CSHT ở Việt Nam. Thực ra, một trong những nguy&ecirc;n nh&acirc;n g&acirc;y ra thiếu hụt v&agrave; qu&aacute; tải CSHT ở Việt Nam l&agrave; do kh&ocirc;ng &iacute;t c&ocirc;ng tr&igrave;nh đ&atilde; được x&acirc;y dựng hoặc l&agrave; kh&ocirc;ng hiệu quả (rất &iacute;t người sử dụng), hoặc l&agrave; qu&aacute; đắt, hoặc l&agrave; cả hai</p> <p> Để giải quyết n&uacute;t thắt CSHT, việc cần l&agrave;m hơn cả l&agrave; lựa chọn đ&uacute;ng dự &aacute;n cần thiết v&agrave; loại trừ những chi ph&iacute; phi l&yacute;. Để l&agrave;m được điều n&agrave;y, một quy tr&igrave;nh thẩm định dự &aacute;n khoa học dựa tr&ecirc;n những ti&ecirc;u ch&iacute; r&otilde; r&agrave;ng cộng với c&aacute;c thủ tục đấu thầu c&ocirc;ng khai v&agrave; minh bạch l&agrave; việc cần l&agrave;m ngay.</p> <p> ThS. Ho&agrave;ng Thị Xinh</p>