0236.3650403 (128)

ĐÁNH GIÁ PHẢN ỨNG CỦA ĐỐI THỦ CẠNH TRANH


<p> Những mục ti&ecirc;u v&agrave; c&aacute;c mặt mạnh/ yếu của một đối thủ cạnh tranh g&oacute;p phần rất lớn v&agrave;o việc chỉ r&otilde; những biện ph&aacute;p v&agrave; phản ứng của họ đối với những biện ph&aacute;p của c&ocirc;ng ty như giảm gi&aacute; tăng cường khuyến mại hay tung ra sản phẩm mới. Ngo&agrave;i ra, mỗi đối thủ cạnh tranh c&ograve;n c&oacute; một triết l&yacute; nhất định về việc kinh doanh, một nề nếp văn h&oacute;a nội bộ nhất định v&agrave; một số niềm tin chủ đạo nhất định. Cần phải hiểu một c&aacute;ch s&acirc;u sắc to&agrave;n bộ &yacute; đồ của một đối thủ cạnh tranh nhất định th&igrave; mới c&oacute; thể dự đo&aacute;n được c&aacute;ch đối thủ c&oacute; thể h&agrave;nh động.</p> <p> Sau đ&acirc;y l&agrave; những c&aacute;ch phản ứng phổ biến của c&aacute;c đối thủ cạnh tranh:</p> <p> <strong><em>1. Đối thủ cạnh tranh điềm tĩnh: </em></strong></p> <p> Một số đối thủ cạnh tranh kh&ocirc;ng phản ứng nhanh hay mạnh đối với biện ph&aacute;p của một đối thủ nhất định. Họ c&oacute; thể cảm thấy kh&aacute;ch h&agrave;ng của m&igrave;nh l&agrave; những người trung th&agrave;nh; họ c&oacute; thể vắt sữa doanh nghiệp; họ c&oacute; thể chậm ph&aacute;t hiện ra biện ph&aacute;p đ&oacute;; họ c&oacute; thể thiếu kinh ph&iacute; để phản ứng. C&ocirc;ng ty phải cố gắng đ&aacute;nh gi&aacute; những l&yacute; do tại sao đối thủ lại c&oacute; h&agrave;nh vi điềm tĩnh.</p> <p> <strong><em>2. Đối thủ cạnh tranh k&eacute;n chọn:</em></strong></p> <p> Đối thủ cạnh tranh c&oacute; thể chỉ phản ứng với những kiểu tấn c&ocirc;ng nhất định m&agrave; kh&ocirc;ng c&oacute; phản ứng g&igrave; với những kiểu tấn c&ocirc;ng kh&aacute;c. Họ c&oacute; thể phản ứng với việc tăng chi ph&iacute; quảng c&aacute;o, v&igrave; nghĩ rằng n&oacute; &iacute;t đe dọa. Khi biết được những phản ứng của một đối thủ cạnh tranh chủ chốt th&igrave; c&ocirc;ng ty sẽ c&oacute; những căn cứ để hoạch định hướng tấn c&ocirc;ng khả thi nhất.</p> <p> <strong><em>3. Đối thủ cạnh tranh hung dữ:</em></strong></p> <p> C&ocirc;ng ty n&agrave;y phản ứng mau lẹ v&agrave; mạnh mẽ với mọi cuộc đột k&iacute;ch v&agrave;o l&atilde;nh địa của m&igrave;nh. Chẳng hạn như P &amp; G kh&ocirc;ng để cho một chất tẩy rửa mới được tung ra thị trường một c&aacute;ch dễ d&agrave;ng. Đối thủ cạnh tranh hung dữ lu&ocirc;n cảnh b&aacute;o rằng, tốt nhất l&agrave; c&aacute;c c&ocirc;ng ty kh&aacute;c đừng n&ecirc;n tấn c&ocirc;ng, v&igrave; người ph&ograve;ng thủ sẽ chiến đấu đến c&ugrave;ng. Tấn c&ocirc;ng một con cừu bao giờ cũng tốt hơn l&agrave; tấn c&ocirc;ng một con cọp.</p> <p> <strong><em>4. Đối thủ cạnh tranh kh&ocirc;n ngoan:</em></strong></p> <p> C&oacute; một số đối thủ cạnh tranh kh&ocirc;ng để lộ ra một c&aacute;ch phản ứng n&agrave;o c&oacute; thể đo&aacute;n trước được. Như đối thủ cạnh tranh c&oacute; thể trả đũa hay kh&ocirc;ng trả đũa trong một trường hợp cụ thể n&agrave;o đ&oacute;, v&agrave; kh&ocirc;ng c&oacute; c&aacute;ch n&agrave;o đo&aacute;n trước được điều đ&oacute; căn cứ v&agrave;o t&igrave;nh trạng kinh tế, qu&aacute; tr&igrave;nh lịch sử, hay bất kỳ điều g&igrave; kh&aacute;c nữa.</p> <p align="right"> <strong>Trần Nam Trang</strong></p>