0236.3650403 (128)

ĐẠO ĐỨC TRONG ĐÀM PHÁN


<p> Đạo đức n&oacute;i chung l&agrave; những ti&ecirc;u chuẩn x&atilde; hội được sử dụng để đ&aacute;nh gi&aacute; h&agrave;nh vi đ&uacute;ng hay sai trong từng trường hợp, hay l&agrave; những g&igrave; cần thiết trong quy tr&igrave;nh thiết lập những ti&ecirc;u chuẩn đ&oacute;. N&oacute; kh&ocirc;ng phải l&agrave; đạo l&yacute;, kh&ocirc;ng phải l&agrave; niềm tin của mỗi người đối với những g&igrave; l&agrave; đ&uacute;ng&nbsp; hay sai.</p> <p> Hầu hết c&aacute;c vấn đề đạo đức trong đ&agrave;m ph&aacute;n li&ecirc;n quan đến ti&ecirc;u chuẩn n&oacute;i thật &ndash; trung thực, thực th&agrave; v&agrave; bộc lộ, m&agrave; nh&agrave; đ&agrave;m ph&aacute;n n&ecirc;n c&oacute;. Ở đ&acirc;y cần ch&uacute; &yacute; v&agrave;o những g&igrave; m&agrave; nh&agrave; đ&agrave;m ph&aacute;n n&oacute;i (trao đổi về) hay những g&igrave; họ n&oacute;i rằng họ sẽ l&agrave;m (v&agrave; họ n&oacute;i như thế n&agrave;o) hơn l&agrave; ch&uacute; &yacute; v&agrave;o những g&igrave; họ l&agrave;m thực sự (mặc d&ugrave; c&aacute;c nh&agrave; đ&agrave;m ph&aacute;n cũng c&oacute; thể h&agrave;nh động phi đạo đức). Một số c&aacute;c nh&agrave; đ&agrave;m ph&aacute;n c&oacute; thể đ&aacute;nh lừa (vi phạm c&aacute;c luật lệ như than phiền rằng c&aacute;c quy định về thời hạn về thủ tục kinh doanh kh&ocirc;ng &aacute;p dụng cho họ) hay đ&aacute;nh cắp (như ph&aacute; vỡ cơ sở dữ liệu của đối phương hay của cơ quan đầu n&atilde;o để bảo vệ hồ sơ mật hay t&oacute;m lược c&aacute;c bản th&ocirc;ng tin) nhưng phần lớn l&agrave; phải quan t&acirc;m đến h&agrave;nh vi của nh&agrave; đ&agrave;m ph&aacute;n để đ&aacute;nh gi&aacute; đạo đức của họ.</p> <p> Hầu hết c&aacute;c nh&agrave; đ&agrave;m ph&aacute;n đ&aacute;nh gi&aacute; cao t&iacute;nh trung thực. Tuy nhi&ecirc;n thế n&agrave;o l&agrave; trung thực? Những c&acirc;u hỏi về trung thực th&igrave; minh bạch nhưng c&aacute;c c&acirc;u trả lời th&igrave; kh&ocirc;ng r&otilde; r&agrave;ng. Trước hết thế n&agrave;o l&agrave; trung thực? Bạn c&oacute; tu&acirc;n theo ho&agrave;n to&agrave;n c&aacute;c luật lệ hay tu&acirc;n theo những g&igrave; m&agrave; nh&oacute;m hay tổ chức của bạn quyết định, hay bạn chỉ l&agrave;m những g&igrave; m&agrave; lương t&acirc;m nhắc nhở. C&oacute; phải những g&igrave; kh&aacute;c với trung thực đều l&agrave; giả dối cho d&ugrave; n&oacute; l&agrave; tiểu tiết hay thứ yếu lắm? Cuối c&ugrave;ng ta cần g&aacute;n cho c&aacute;c vấn đề t&iacute;nh tương đối: L&uacute;c n&agrave;o cần phải trung thực, hay đ&ocirc;i khi cần phải n&oacute;i dối trong chừng mực cho ph&eacute;p?. Đ&acirc;y l&agrave; những vấn đề được c&aacute;c nh&agrave; đ&agrave;m ph&aacute;n quan t&acirc;m đến rất nhiều, họ cố gắng xem điều g&igrave; cần n&oacute;i v&agrave; điều g&igrave; kh&ocirc;ng thể n&oacute;i nhưng vẫn giữ được t&iacute;nh đạo đức.</p> <p> Nhiều b&agrave;i b&aacute;o trong c&aacute;c tạp ch&iacute; kinh doanh đặt ra c&aacute;c vấn đề đạo đức xoay quanh việc n&oacute;i thật. V&iacute; dụ như, doanh nh&acirc;n Carr đ&atilde; tranh c&atilde;i trong một b&agrave;i b&aacute;o g&acirc;y nhi&ecirc;u tranh c&atilde;i, c&aacute;ch đ&acirc;y khoảng 40 năm, tr&ecirc;n tạp ch&iacute;&nbsp; &ldquo;Harvard Business Review&rdquo; với tựa đề &ldquo; Kinh doanh đang lừa phỉnh đạo đức&rdquo; trong đ&oacute; thể hiện chiến lược kinh doanh kh&ocirc;ng kh&aacute;c g&igrave; chiến lược chơi b&agrave;i x&iacute; ph&eacute;. &Ocirc;ng ta cho rằng, kh&ocirc;ng c&oacute; sự lừa dối ho&agrave;n to&agrave;n (tương tự như đ&aacute;nh dấu b&agrave;i hay dấu con &aacute;ch dưới ống tay &aacute;o), người kinh doanh phải chơi c&aacute;c tr&ograve; m&agrave; c&aacute;c tay đ&aacute;nh b&agrave;i thường chơi. Như một tay đ&aacute;nh b&agrave;i giỏi, họ thường che đậy những th&ocirc;ng tin v&agrave; lừa phỉnh (thuyết phục người kh&aacute;c rằng bạn đang giữ những qu&acirc;n b&agrave;i nhưng thực ra bạn chẳng c&oacute; một qu&acirc;n b&agrave;i n&agrave;o cả), v&agrave; như thế họ đ&atilde; thực hiện nhiều giao dịch kinh doanh. Lần n&agrave;y đến lần kh&aacute;c, c&aacute;c nh&agrave; quản trị nhận ra rằng ch&iacute;nh bản th&acirc;n họ bị &eacute;p buộc phải &aacute;p dụng c&aacute;c c&aacute;ch lừa dối n&agrave;o đ&oacute; đối với kh&aacute;ch h&agrave;ng, nh&agrave; cung cấp, li&ecirc;n đo&agrave;n lao động, với c&aacute;c quan chức nh&agrave; nước hay thậm ch&iacute; với c&aacute;c nh&agrave; quản l&yacute; chủ chốt kh&aacute;c cũng chỉ v&igrave; ch&iacute;nh lợi nhuận của m&igrave;nh hay của ch&iacute;nh c&ocirc;ng ty m&igrave;nh. Qua việc &yacute; thức được những c&acirc;u ph&aacute;t biểu kh&ocirc;ng đ&uacute;ng sự thật, &yacute; thức được việc che đậy c&aacute;c th&ocirc;ng tin thực hay thổi phồng sự việc &ndash; n&oacute;i t&oacute;m lại l&agrave; đang lừa dối &ndash; họ đang t&igrave;m c&aacute;ch thuyết phục người kh&aacute;c đồng t&igrave;nh với m&igrave;nh. Carr tranh luận rằng nếu một nh&agrave; quản l&yacute; n&agrave;o đ&oacute; từ chối lừa phỉnh &ndash; nếu người ấy cảm thấy phải n&oacute;i to&agrave;n bộ sự thật, v&agrave; kh&ocirc;ng c&oacute; g&igrave; ngo&agrave;i sự thật trong suốt cả qu&aacute; tr&igrave;nh &ndash; th&igrave; c&oacute; lẽ người ấy đ&atilde; bỏ qua cơ hội m&agrave; c&aacute;c quy luật kinh doanh cho ph&eacute;p v&agrave; c&oacute; lẽ họ đnag ở trong t&igrave;nh trạng kinh doanh hết sức kh&oacute; khăn.</p> <p> L&ugrave;a gạt, thổi phồng v&agrave; che dấu th&ocirc;ng tin hay d&ugrave;ng m&aacute;nh kh&oacute;e để thu lượm th&ocirc;ng tin, l&agrave; những phương ph&aacute;p hợp ph&aacute;p m&agrave; người ta c&oacute; thể sử dụng để tối đa h&oacute;a lợi nhuận của ch&iacute;nh bản th&acirc;n cũng như của c&ocirc;ng ty. Những chiến lược như thế c&oacute; thể c&oacute; lợi hay tổn hại đến uy t&iacute;n. Lừa dối v&agrave; c&aacute;c thủ đoạn lừa gạt rất đa dạng trong c&aacute;c cuộc đ&agrave;m ph&aacute;n. C&aacute;c nh&agrave; nghi&ecirc;n cứu đi t&igrave;m bản chất của những s&aacute;ch lược n&agrave;y, cũng như cấu tr&uacute;c cơ bản của ch&uacute;ng trong gần suốt 20 năm nay. C&aacute;ch tiếp cận chung l&agrave; hỏi sinh vi&ecirc;n v&agrave; c&aacute;c nh&agrave; quản trị&nbsp; để xếp loại một danh s&aacute;ch c&aacute;c s&aacute;ch lược theo v&agrave;i kh&iacute;a cạnh, t&iacute;nh gần đ&uacute;ng của s&aacute;ch lược, xu hướng th&iacute;ch sử dụng s&aacute;ch lược n&agrave;o của người đ&aacute;nh gi&aacute; v&agrave;/hay hiệu quả của việc sử dụng s&aacute;ch lược. Ph&acirc;n t&iacute;ch kết quả của cuộc thăm d&ograve; &yacute; kiến, c&aacute;c nh&agrave; nghi&ecirc;n cứu nhận thấy c&oacute; 6 loại s&aacute;ch lược rất r&otilde; r&agrave;ng cụ thể, điều n&agrave;y c&oacute; thể nhận biết nhờ v&agrave;o việc thu thập dữ liệu v&agrave; ph&acirc;n t&iacute;ch c&aacute;c dữ liệu n&agrave;y. C&aacute;c loại n&agrave;y được liệt k&ecirc; trong bảng dưới. Trong 6 loại n&agrave;y c&oacute; 2 loại tương đối th&iacute;ch được sử dụng l&agrave; vận động l&ocirc;i k&eacute;o về mặt cảm x&uacute;c v&agrave; đ&agrave;m ph&aacute;n cạnh tranh cổ điển. V&igrave; thế, những s&aacute;ch lược, tuy c&oacute; ch&uacute;t &iacute;t những điểm kh&ocirc;ng th&iacute;ch hợp nhưng cũng vẫn được xem l&agrave; ph&ugrave; hợp v&agrave; hiệu quả trong c&aacute;c trường hợp đ&agrave;m ph&aacute;n th&agrave;nh c&ocirc;ng điển h&igrave;nh. C&ograve;n 4 loại s&aacute;ch lược c&ograve;n lại: xuy&ecirc;n tạc sự thật, lừa phỉnh, xuy&ecirc;n tạc mạng lưới của đối thủ v&agrave; thu thập th&ocirc;ng tin kh&ocirc;ng ph&ugrave; hợp &ndash; nh&igrave;n chung &iacute;t th&iacute;ch hợp hơn trong đ&agrave;m ph&aacute;n.</p> <table border="1" cellpadding="0" cellspacing="0"> <tbody> <tr> <td style="width:319px;"> <p> Loại</p> </td> <td style="width:319px;"> <p> V&iacute; dụ</p> </td> </tr> <tr> <td style="width:319px;"> <p> Đ&agrave;m ph&aacute;n cạnh tranh truyền thống</p> </td> <td style="width:319px;"> <p> Kh&ocirc;ng bộc lộ sự thắng dễ cảu bạ; thực hiện một bản ch&agrave;o mở đầu được thổi phồng</p> </td> </tr> <tr> <td style="width:319px;"> <p> Vận động l&ocirc;i k&eacute;o về mặt cảm x&uacute;c</p> </td> <td style="width:319px;"> <p> Giả vờ giận, sợ, thất vọng, giả vờ phấn khởi, thỏa m&atilde;n</p> </td> </tr> <tr> <td style="width:319px;"> <p> Xuy&ecirc;n tạc</p> </td> <td style="width:319px;"> <p> B&oacute;p m&eacute;o th&ocirc;ng tin hoặc những sự kiện đ&agrave;m ph&aacute;n trong khi m&ocirc; tả ch&uacute;ng với những người kh&aacute;c</p> </td> </tr> <tr> <td style="width:319px;"> <p> Xuy&ecirc;n tạc về c&aacute;c hệ thống của đối thủ</p> </td> <td style="width:319px;"> <p> Mua chuộc, r&ograve; rỉ, gi&aacute;n điệp,vv</p> </td> </tr> <tr> <td style="width:319px;"> <p> Lừa dối</p> </td> <td style="width:319px;"> <p> Những hăm dọa hoặc hứa hẹn giả dối</p> </td> </tr> </tbody> </table> <p> Nguyễn Thị Thảo</p>