0236.3650403 (128)

ĐÀO TẠO NGHỀ CHO LAO ĐỘNG NÔNG THÔN


<p style="text-align: justify;"> <span style="font-size:10px;"><span style="font-family:tahoma,geneva,sans-serif;">ĐỖ VĂN T&Iacute;NH</span></span></p> <p style="text-align: justify;"> <span style="font-size:10px;"><span style="font-family:tahoma,geneva,sans-serif;"><strong>N&ocirc;ng th&ocirc;n</strong><strong>. </strong>Cho đến nay, gần như chưa c&oacute; định nghĩa n&agrave;o về n&ocirc;ng th&ocirc;n được chấp nhận rộng r&atilde;i. Nếu cho rằng n&ocirc;ng th&ocirc;n l&agrave; địa b&agrave;n c&oacute; mật độ d&acirc;n số thấp hơn th&agrave;nh thị th&igrave; chưa thỏa đ&aacute;ng v&igrave; chỉ ti&ecirc;u n&agrave;y kh&aacute;c nhau giữa c&aacute;c nước v&agrave; ngay ở nước ta th&igrave; một số v&ugrave;ng n&ocirc;ng th&ocirc;n so với nhiều thị x&atilde; th&igrave; mật độ d&acirc;n số kh&ocirc;ng thấp hơn.&ldquo;N&ocirc;ng th&ocirc;n l&agrave; phần l&atilde;nh thổ kh&ocirc;ng thuộc nội th&agrave;nh, nội thị c&aacute;c th&agrave;nh phố, thị x&atilde;, thị trấn được quản l&yacute; bởi cấp h&agrave;nh ch&iacute;nh cơ sở l&agrave; ủy ban nh&acirc;n d&acirc;n x&atilde;&rdquo;.Đ&acirc;y l&agrave; kh&aacute;i niệm d&ugrave;ng nhiều chỉ ti&ecirc;u để đ&aacute;nh gi&aacute; giữa n&ocirc;ng th&ocirc;n v&agrave; th&agrave;nh thị, v&igrave; vậy n&oacute; mang t&iacute;nh to&agrave;n diện hơn v&agrave; được nhiều người chấp nhận hơn.</span></span></p> <p style="text-align: justify;"> <span style="font-size:10px;"><span style="font-family:tahoma,geneva,sans-serif;"><strong>Lao động n&ocirc;ng th&ocirc;n</strong><strong>.</strong>Lao động n&ocirc;ng th&ocirc;n gồm những người đủ 15 tuổi trở l&ecirc;n thuộc khu vực n&ocirc;ng th&ocirc;n đang l&agrave;m việc trong c&aacute;c ng&agrave;nh: n&ocirc;ng, l&acirc;m, ngư nghiệp, c&ocirc;ng nghiệp v&agrave; x&acirc;y dựng, dịch vụ v&agrave; những người trong độ tuổi lao động c&oacute; khả năng lao động nhưng v&igrave; l&iacute; do kh&aacute;c nhau hiện tại chưa tham gia hoạt động kinh tế. Những người trong độ tuổi lao động n&ocirc;ng th&ocirc;n c&oacute; khả năng lao động nhưng hiện tại chưa tham gia lao động do c&aacute;c nguy&ecirc;n nh&acirc;n như đang thất nghiệp, đang đi học, đang l&agrave;m nội trợ gia đ&igrave;nh, kh&ocirc;ng c&oacute; nhu cầu l&agrave;m việc, v&agrave; những người thuộc t&igrave;nh trạng kh&aacute;c.</span></span></p> <p style="text-align: justify;"> <span style="font-size:10px;"><span style="font-family:tahoma,geneva,sans-serif;"><strong>Nghề v&agrave; đ&agrave;o tạo nghề cho lao động n&ocirc;ng th&ocirc;n</strong><strong>.</strong>Theo gi&aacute;o tr&igrave;nh Kinh tế Lao động của trường Đại học Kinh tế quốc d&acirc;n th&igrave; kh&aacute;i niệm nghề được hiểu như sau: &ldquo;Nghề l&agrave; một dạng x&aacute;c định của hoạt động trong hệ thống ph&acirc;n c&ocirc;ng lao động của x&atilde; hội, l&agrave; to&agrave;n bộ kiến thức v&agrave; kỹ năng m&agrave; một người lao động cần c&oacute; để thực hiện c&aacute;c hoạt động x&atilde; hội nhất định trong một lĩnh vực lao động nhất định&rdquo;.</span></span></p> <p style="text-align: justify;"> <span style="font-size:10px;"><span style="font-family:tahoma,geneva,sans-serif;">Dạy nghề l&agrave; hoạt động dạy v&agrave; học nhằm trang bị kiến thức, kỹ năng v&agrave; th&aacute;i độ nghề nghiệp cần thiết cho người học nghề để c&oacute; thể t&igrave;m được việc l&agrave;m hoặc tự tạo việc l&agrave;m sau khi ho&agrave;n th&agrave;nh kho&aacute; học.</span></span></p> <p style="text-align: justify;"> <span style="font-size:10px;"><span style="font-family:tahoma,geneva,sans-serif;">Đ&agrave;o tạo nghề cho người lao động n&ocirc;ng th&ocirc;n l&agrave; qu&aacute; tr&igrave;nh gi&aacute;o dục kỹ thuật sản xuất cho người lao động để họ nắm vững một nghề, một chuy&ecirc;n m&ocirc;n, bao gồm cả người đ&atilde; c&oacute; nghề, c&oacute; chuy&ecirc;n m&ocirc;n rồi hay học để l&agrave;m nghề chuy&ecirc;n m&ocirc;n kh&aacute;c. Theo Tổ chức Lao động Quốc tế (ILO): &ldquo;Những hoạt động nhằm cung cấp kiến thức, kỹ năng v&agrave; th&aacute;i độ cần c&oacute; cho sự thực hiện c&oacute; năng suất v&agrave; hiệu quả trong phạm vi một nghề hoặc nh&oacute;m nghề. N&oacute; bao gồm đ&agrave;o tạo ban đầu, đ&agrave;o tạo lại, đ&agrave;o tạo n&acirc;ng cao, cập nhật v&agrave; đ&agrave;o tạo li&ecirc;n quan đến nghề nghiệp chuy&ecirc;n s&acirc;u&rdquo;. Như vậy, c&oacute; thể hiểu, đ&agrave;o tạo nghề l&agrave; hoạt động trang bị năng lực (kiến thức, kỹ năng v&agrave; th&aacute;i độ) h&agrave;nh nghề cho người lao động để người lao động c&oacute; thể t&igrave;m việc l&agrave;m hoặc tự tạo việc l&agrave;m.</span></span></p> <p style="text-align: justify;"> <span style="font-size:10px;"><span style="font-family:tahoma,geneva,sans-serif;"><strong><em>Kh&aacute;i niệm đ&agrave;o tạo nghề cho lao động n&ocirc;ng th&ocirc;n</em></strong><strong><em>.</em></strong>Đ&agrave;o tạo nghề cho LĐNT l&agrave; hoạt động c&oacute; mục đ&iacute;ch, c&oacute; tổ chức nhằm truyền đạt những kiến thức, kỹ năng, kỹ xảo của một nghề n&agrave;o đ&oacute; cho người lao động ở khu vực n&ocirc;ng th&ocirc;n, từ đ&oacute; tạo ra năng lực cho người lao động đ&oacute; c&oacute; thể thực hiện th&agrave;nh c&ocirc;ng nghề đ&atilde; được đ&agrave;o tạo.</span></span></p> <p style="text-align: justify;"> <span style="font-size:10px;"><span style="font-family:tahoma,geneva,sans-serif;"><strong><em>Vai tr&ograve; của đ&agrave;o tạo nghề cho lao động n&ocirc;ng th&ocirc;n</em></strong></span></span></p> <p style="text-align: justify;"> <span style="font-size:10px;"><span style="font-family:tahoma,geneva,sans-serif;">Việc đ&agrave;o tạo nghề cho lao động n&ocirc;ng th&ocirc;n c&oacute; vai tr&ograve; hết sức cần thiết v&agrave; quan trọng v&igrave; trang bị c&aacute;c kỹ năng, kiến thức nghề cho lao động n&ocirc;ng th&ocirc;n ở c&aacute;c cấp tr&igrave;nh độ để g&oacute;p phần giải quyết việc l&agrave;m nu&ocirc;i sống được bản th&acirc;n, tăng năng suất lao động, n&acirc;ng cao thu nhập, x&oacute;a đ&oacute;i giảm ngh&egrave;o, chuyển dịch cơ cấu lao động, cơ cấu kinh tế, từng bước thực hiện c&ocirc;ng nghiệp h&oacute;a - hiện đại h&oacute;a n&ocirc;ng nghiệp, n&ocirc;ng th&ocirc;n.</span></span></p> <p style="text-align: justify;"> <span style="font-size:10px;"><span style="font-family:tahoma,geneva,sans-serif;">Tạo điều kiện cho lao động n&ocirc;ng th&ocirc;n v&agrave; c&aacute;c đối tượng ch&iacute;nh s&aacute;ch x&atilde; hội được tham gia học nghề với sự hỗ trợ của nh&agrave; nước, g&oacute;p phần tạo nguồn nh&acirc;n lực c&oacute; tr&igrave;nh độ tay nghề nhằm phục vụ ph&aacute;t triển kinh tế - x&atilde; hội, nhất l&agrave; khu vực n&ocirc;ng th&ocirc;n.</span></span></p> <p style="text-align: justify;"> <span style="font-size:10px;"><span style="font-family:tahoma,geneva,sans-serif;">X&acirc;y dựng đội ngũ c&aacute;n bộ, c&ocirc;ng chức cấp x&atilde; c&oacute; bản lĩnh ch&iacute;nh trị vững v&agrave;ng, c&oacute; tr&igrave;nh độ, năng lực, phẩm chất đ&aacute;p ứng y&ecirc;u cầu nhiệm vụ quản l&yacute; h&agrave;nh ch&iacute;nh, quản l&yacute;, điều h&agrave;nh kinh tế x&atilde; hội v&agrave; thực thi c&ocirc;ng vụ phục vụ sự nghiệp c&ocirc;ng nghiệp h&oacute;a - hiện đại h&oacute;a n&ocirc;ng nghiệp, n&ocirc;ng th&ocirc;n.</span></span></p> <p style="text-align: justify;"> <span style="font-size:10px;"><span style="font-family:tahoma,geneva,sans-serif;">Ngo&agrave;i ra vai tr&ograve; của đ&agrave;o tạo nghề t&aacute;c động trực tiếp tới đảm bảo an sinh x&atilde; hội, nhất l&agrave; đối với nh&oacute;m lao động n&ocirc;ng th&ocirc;n, lao động ngh&egrave;o. Th&ocirc;ng qua việc trang bị c&aacute;c kiến thức, kỹ năng tối thiểu về nghề nghiệp từ c&aacute;c kh&oacute;a đ&agrave;o tạo ngắn hạn, người lao động n&ocirc;ng th&ocirc;n, n&ocirc;ng d&acirc;n đ&atilde; c&oacute; khả năng n&acirc;ng cao năng suất lao động, tăng thu nhập, tho&aacute;t được ngh&egrave;o một c&aacute;ch bền vững.</span></span></p> <p style="text-align: justify;"> <span style="font-size:10px;"><span style="font-family:tahoma,geneva,sans-serif;">Như vậy, đ&agrave;o tạo nghề v&ocirc; h&igrave;nh chung, trở th&agrave;nh một nh&acirc;n tố l&agrave;m giảm số lượng những người &ldquo;yếu thế&rdquo; tr&ecirc;n thị trường lao động v&agrave; như vậy, x&eacute;t ở kh&iacute;a cạnh quốc gia, an sinh x&atilde; hội được đảm bảo hơn, nh&agrave; nước đỡ phải chi ph&iacute; nhiều hơn cho c&aacute;c loại trợ cấp x&atilde; hội, do ngh&egrave;o đ&oacute;i v&agrave; kh&ocirc;ng c&oacute; việc l&agrave;m.</span></span></p> <p style="text-align: justify;"> <span style="font-size:10px;"><span style="font-family:tahoma,geneva,sans-serif;"><strong>Các hình thức đào tạo ngh&ecirc;̀ cho lao động n&ocirc;ng th&ocirc;n</strong></span></span></p> <p style="text-align: justify;"> <span style="font-size:10px;"><span style="font-family:tahoma,geneva,sans-serif;"><strong><em>Đào tạo ngh&ecirc;̀ chính quy</em></strong></span></span></p> <p style="text-align: justify;"> <span style="font-size:10px;"><span style="font-family:tahoma,geneva,sans-serif;">Theo quy định của Luật dạy nghề, đào tạo ngh&ecirc;̀ chính quy được thực hiện với các chương trình sơ c&acirc;́p ngh&ecirc;̀, trung c&acirc;́p ngh&ecirc;̀ và cao đẳng ngh&ecirc;̀ tại các cơ sở dạy ngh&ecirc;̀ theo các kh&oacute;a học tập trung và liên tục.</span></span></p> <p style="text-align: justify;"> <span style="font-size:10px;"><span style="font-family:tahoma,geneva,sans-serif;">Đào tạo ngh&ecirc;̀ chính quy là loại hình đào tạo tập trung tại các trung tâm dạy ngh&ecirc;̀, các trường ngh&ecirc;̀ và quy mô đào tạo tương đ&ocirc;́i lớn, chủ y&ecirc;́u là đào tạo các công nhân kỹ thuật có trình độ lành ngh&ecirc;̀ cao.</span></span></p> <p style="text-align: justify;"> <span style="font-size:10px;"><span style="font-family:tahoma,geneva,sans-serif;">Việc đào tạo công nhân kỹ thuật thường được chia ra làm hai giai đoạn: Giai đoạn học tập cơ bản và giai đoạn học tập chuyên môn. Giai đoạn học tập cơ bản là giai đoạn đào tạo ngh&ecirc;̀ theo diện rộng, thường chi&ecirc;́m từ 70% đ&ecirc;́n 80% nội dung giảng dạy và tương đ&ocirc;́i &ocirc;̉n định. Còn trong giai đoạn học tập chuyên môn, người học được trang bị những ki&ecirc;́n thức chuyên sâu và rèn luyện kỹ năng, kỹ xảo đ&ecirc;̉ nắm vững ngh&ecirc;̀ đã chọn.</span></span></p> <p style="text-align: justify;"> <span style="font-size:10px;"><span style="font-family:tahoma,geneva,sans-serif;">- Ưu đi&ecirc;̉m: Học sinh được học một cách có hệ th&ocirc;́ng từ đơn giản đ&ecirc;́n phức tạp, từ lý thuy&ecirc;́t đ&ecirc;́n thực hành, tạo đi&ecirc;̀u kiện cho học sinh ti&ecirc;́p thu ki&ecirc;́n thức nhanh chóng và d&ecirc;̃ dàng. Đào tạo tương đ&ocirc;́i toàn diện cả về lý thuy&ecirc;́t l&acirc;̃n thực hành.</span></span></p> <p style="text-align: justify;"> <span style="font-size:10px;"><span style="font-family:tahoma,geneva,sans-serif;">Với hình thức đào tạo chính quy, sau khi đào tạo, học viên có th&ecirc;̉ chủ động, độc lập giải quy&ecirc;́t công việc, có khả năng đảm nhận các công việc tương đ&ocirc;́i phức tạp, đòi hỏi trình độ lành ngh&ecirc;̀ cao. Cùng với sự phát tri&ecirc;̉n của sản xu&acirc;́t và ti&ecirc;́n bộ của khoa học kỹ thuật, hình thức đào tạo này ngày càng giữ vai trò quan trọng trong việc đào tạo đội ngũ công nhân kỹ thuật.</span></span></p> <p style="text-align: justify;"> <span style="font-size:10px;"><span style="font-family:tahoma,geneva,sans-serif;">- Nhược đi&ecirc;̉m: Thời gian đào tạo tương đ&ocirc;́i dài. Đòi hỏi phải đ&acirc;̀u tư lớn đ&ecirc;̉ đảm bảo đ&acirc;̀y đủ cơ sở vật ch&acirc;́t, đội ngũ giáo viên, các cán bộ quản lý... nên kinh phí đào tạo cho một học viên là r&acirc;́t lớn.</span></span></p> <p style="text-align: justify;"> <span style="font-size:10px;"><span style="font-family:tahoma,geneva,sans-serif;"><strong><em>Đào tạo ngh&ecirc;̀ tại nơi làm việc (kèm cặp trong sản xu&acirc;́t)</em></strong></span></span></p> <p style="text-align: justify;"> <span style="font-size:10px;"><span style="font-family:tahoma,geneva,sans-serif;">Là hình thức đào tạo trực ti&ecirc;́p, trong đó người học sẽ được dạy những ki&ecirc;́n thức, kỹ năng c&acirc;̀n thi&ecirc;́t cho công việc thông qua thực t&ecirc;́ thực hiện công việc và thường là dưới sự hướng d&acirc;̃n của những người lao động có trình độ cao hơn. Hình thức đào tạo này thiên v&ecirc;̀ thực hành ngay trong quá trình sản xu&acirc;́t và thường là do các doanh nghiệp (hoặc các cá nhân sản xu&acirc;́t) tự t&ocirc;̉ chức.</span></span></p> <p style="text-align: justify;"> <span style="font-size:10px;"><span style="font-family:tahoma,geneva,sans-serif;">Chương trình đào tạo áp dụng cho hình thức đào tạo tại nơi làm việc và thường được chia ra làm ba giai đoạn: Giai đoạn đ&acirc;̀u, người hướng d&acirc;̃n vừa sản xu&acirc;́t vừa hướng d&acirc;̃n cho học viên. Giai đoạn hai, giao việc làm thử cho học viên sau khi họ đã nắm được các nguyên tắc và phương pháp làm việc. Giai đoạn ba, giao việc hoàn toàn cho học viên sau khi họ đã có th&ecirc;̉ ti&ecirc;́n hành làm việc một cách độc lập.</span></span></p> <p style="text-align: justify;"> <span style="font-size:10px;"><span style="font-family:tahoma,geneva,sans-serif;">- Ưu đi&ecirc;̉m: Có khả năng đào tạo nhi&ecirc;̀u người cùng một lúc ở t&acirc;́t cả các doanh nghiệp, phân xưởng. Thời gian đào tạo ngắn. Không đòi hỏi đi&ecirc;̀u kiện v&ecirc;̀ trường lớp, giáo viên chuyên trách, bộ máy quản lý, thi&ecirc;́t bị học tập riêng... nên ti&ecirc;́t kiệm chi phí đào tạo. Trong quá trình học tập, người học còn được trực ti&ecirc;́p tham gia vào quá trình sản xu&acirc;́t, giúp họ có th&ecirc;̉ nắm chắc kỹ năng lao động.</span></span></p> <p style="text-align: justify;"> <span style="font-size:10px;"><span style="font-family:tahoma,geneva,sans-serif;">- Nhược đi&ecirc;̉m: Việc truy&ecirc;̀n đạt và ti&ecirc;́p thu ki&ecirc;́n thức không có tính hệ th&ocirc;́ng. Người dạy không có nghiệp vụ sư phạm nên hạn ch&ecirc;́ trong quá trình hướng d&acirc;̃n, việc t&ocirc;̉ chức dạy lý thuy&ecirc;́t gặp nhi&ecirc;̀u khó khăn...nên k&ecirc;́t quả học tập còn hạn ch&ecirc;́. Học viên không được học các phương pháp tiên ti&ecirc;́n mà còn có th&ecirc;̉ bắt chước những thói quen không t&ocirc;́t của người hướng d&acirc;̃n. Vì vậy hình thức đào tạo này chỉ phù hợp với những công việc đòi hỏi trình độ không cao.</span></span></p> <p style="text-align: justify;"> <span style="font-size:10px;"><span style="font-family:tahoma,geneva,sans-serif;"><strong><em>T&ocirc;̉ chức các lớp cạnh doanh nghiệp</em></strong></span></span></p> <p style="text-align: justify;"> <span style="font-size:10px;"><span style="font-family:tahoma,geneva,sans-serif;">Đây là hình thức đào tạo theo chương trình g&ocirc;̀m hai ph&acirc;̀n lý thuy&ecirc;́t và thực hành. Ph&acirc;̀n lý thuy&ecirc;́t được giảng tập trung do các kỹ sư, cán bộ kỹ thuật phụ trách. Còn ph&acirc;̀n thực hành thì được ti&ecirc;́n hành ở các xưởng thực tập do các kỹ sư hoặc công nhân lành ngh&ecirc;̀ hướng d&acirc;̃n. Hình thức đào tạo này chủ y&ecirc;́u tập trung áp dụng đ&ecirc;̉ đào tạo cho những ngh&ecirc;̀ phức tạp, đòi hỏi có sự hi&ecirc;̉u bi&ecirc;́t rộng v&ecirc;̀ lý thuy&ecirc;́t và độ thành thục cao.</span></span></p> <p style="text-align: justify;"> <span style="font-size:10px;"><span style="font-family:tahoma,geneva,sans-serif;">- Ưu đi&ecirc;̉m: Dạy lý thuy&ecirc;́t tương đ&ocirc;́i có hệ th&ocirc;́ng, đ&ocirc;̀ng thời học viên lại được trực ti&ecirc;́p tham gia lao động ở các phân xưởng, tạo đi&ecirc;̀u kiện cho họ nắm vững ngh&ecirc;̀. Bộ máy đào tạo gọn, chi phí đào tạo không lớn.</span></span></p> <p style="text-align: justify;"> <span style="font-size:10px;"><span style="font-family:tahoma,geneva,sans-serif;">- Nhược đi&ecirc;̉m: Hình thức này chỉ áp dụng được ở những doanh nghiệp tương đ&ocirc;́i lớn và chỉ đào tạo cho các doanh nghiệp cùng ngành có tính ch&acirc;́t gi&ocirc;́ng nhau.</span></span></p> <p style="text-align: justify;"> <span style="font-size:10px;"><span style="font-family:tahoma,geneva,sans-serif;"><strong><em>Đào tạo ngh&ecirc;̀ tại các trung tâm dạy ngh&ecirc;̀</em></strong></span></span></p> <p style="text-align: justify;"> <span style="font-size:10px;"><span style="font-family:tahoma,geneva,sans-serif;">Là loại hình ĐTN ngắn hạn, ph&acirc;̀n lớn dưới 1 năm. Đ&ocirc;́i tượng chủ y&ecirc;́u là đào tạo ph&ocirc;̉ cập ngh&ecirc;̀ cho thanh niên và người lao động.</span></span></p> <p style="text-align: justify;"> <span style="font-size:10px;"><span style="font-family:tahoma,geneva,sans-serif;">- Ưu đi&ecirc;̉m: Thu hút được đông đảo người học vì các thủ tục học thường d&ecirc;̃ dàng, thời gian hợp lý. Ngh&ecirc;̀ đào tạo đa dạng và thường các trung tâm đào tạo ngh&ecirc;̀ gắn với giới thiệu việc làm nên h&ocirc;̃ trợ được cho người lao động trong tìm việc làm. Khả năng thích ứng nhanh với nhu c&acirc;̀u thị trường lao động, nhu c&acirc;̀u người học. Chi phí đ&acirc;̀u tư đào tạo không lớn.</span></span></p> <p style="text-align: justify;"> <span style="font-size:10px;"><span style="font-family:tahoma,geneva,sans-serif;">- Nhược đi&ecirc;̉m: Hạn ch&ecirc;́ của hình thức đào tạo này bi&ecirc;̉u hiện là quy mô nhỏ, ki&ecirc;́n thức lý thuy&ecirc;́t ở mức độ th&acirc;́p, thi&ecirc;́u đội ngũ giáo viên chuyên nghiệp, thi&ecirc;́u các máy móc, thi&ecirc;́t bị, phương tiện hiện đại cho thực hành ngh&ecirc;̀, đào tạo đa s&ocirc;́ là công nhân bán lành ngh&ecirc;̀.</span></span></p> <p style="text-align: justify;"> <span style="font-size:10px;"><span style="font-family:tahoma,geneva,sans-serif;"><strong>Nội dung c&ocirc;ng t&aacute;c đ&agrave;o tạo nghề cho lao động n&ocirc;ng th&ocirc;n</strong></span></span></p> <p style="text-align: justify;"> <span style="font-size:10px;"><span style="font-family:tahoma,geneva,sans-serif;">Nội dung của đ&agrave;o tạo nghề cho lao động n&ocirc;ng th&ocirc;n được thực hiện theo quy tr&igrave;nh đ&agrave;o tạo nghề trong Quyết định số 1956 QĐ-TTg ng&agrave;y 27 th&aacute;ng 11 năm 2009 của Thủ tướng Ch&iacute;nh phủ. C&oacute; thể x&aacute;c định nhu cầu đ&agrave;o tạo nghề; x&aacute;c định mục ti&ecirc;u đ&agrave;o tạo nghề; x&acirc;y dựng kế hoạch v&agrave; phương thức đ&agrave;o tạo nghề; triển khai chương tr&igrave;nh đ&agrave;o tạo nghề.</span></span></p> <p style="text-align: justify;"> <span style="font-size:10px;"><span style="font-family:tahoma,geneva,sans-serif;"><strong><em>X&aacute;c định nhu cầu đ&agrave;o tạo nghề</em></strong></span></span></p> <p style="text-align: justify;"> <span style="font-size:10px;"><span style="font-family:tahoma,geneva,sans-serif;">Nhu cầu nh&acirc;n lực cho sự ph&aacute;t triển c&aacute;c ng&agrave;nh kinh tế nước ta cụ thể: Nhu cầu nh&acirc;n lực cho ph&aacute;t triển c&ocirc;ng nghiệp, x&acirc;y dựng; nhu cầu nh&acirc;n lực cho sự ph&aacute;t triển n&ocirc;ng l&acirc;m nghiệp; nhu cầu nh&acirc;n lực cho sự ph&aacute;t triển c&aacute;c ng&agrave;nh dịch vụ; nhu cầu nh&acirc;n lực cho việc xuất khẩu lao động đ&atilde; qua đ&agrave;o tạo; nhu cầu nh&acirc;n lực cho đầu tư ngo&agrave;i tại Việt Nam; nhu cầu nh&acirc;n lực kỹ thuật cao... Việc x&aacute;c định nhu cầu sử dụng lao động với những ng&agrave;nh nghề cụ thể của c&aacute;c doanh nghiệp, cơ sở sản xuất c&oacute; &yacute; nghĩa quan trọng trong việc tổ chức đ&agrave;o tạo nghề lao động n&ocirc;ng th&ocirc;n. Với việc x&aacute;c định nhu cầu đ&agrave;o tạo n&agrave;y, c&aacute;c cơ sở đ&agrave;o tạo nhận định được quy m&ocirc; đ&agrave;o tạo của m&igrave;nh. Đối với c&aacute;c địa phương kh&aacute;c nhau, hay c&aacute;c v&ugrave;ng miền kh&aacute;c nhau th&igrave; nhu cầu đ&agrave;o tạo cũng kh&aacute;c nhau. V&igrave; vậy, c&aacute;c cơ sở đ&agrave;o tạo c&oacute; chiến lược mở rộng kh&aacute;c nhau. Đối với v&ugrave;ng s&acirc;u v&ugrave;ng xa điều kiện kinh tế, đi lại kh&oacute; khăn n&ecirc;n c&aacute;c lớp đ&agrave;o tạo thường đặt ngay tại địa phương. Đối với v&ugrave;ng kinh tế ph&aacute;t triển th&igrave; c&aacute;c lớp đ&agrave;o tạo thường đặt tập trung tạo điều kiện tốt nhất cho người học tiếp cận với khoa học kỹ thuật mới. Ngo&agrave;i ra, khi x&aacute;c định nhu cầu đ&agrave;o tạo nghề cho lao động n&ocirc;ng th&ocirc;n, cần x&aacute;c định nhu cầu học nghề của lao động n&ocirc;ng th&ocirc;n, những đ&ograve;i hỏi, mong muốn của người cần được học nghề. Đồng thời, địa phương v&agrave; c&aacute;c cơ sở đ&agrave;o tạo c&oacute; những chiến lược ph&aacute;t triển nguồn nh&acirc;n lực của m&igrave;nh ph&ugrave; hợp với sự ph&aacute;t triển kinh tế.</span></span></p> <p style="text-align: justify;"> <span style="font-size:10px;"><span style="font-family:tahoma,geneva,sans-serif;"><strong><em>X&aacute;c định mục ti&ecirc;u đ&agrave;o tạo nghề</em></strong></span></span></p> <p style="text-align: justify;"> <span style="font-size:10px;"><span style="font-family:tahoma,geneva,sans-serif;">Mục ti&ecirc;u đ&agrave;o tạo l&agrave; những kết quả mong muốn đạt được của qu&aacute; tr&igrave;nh đ&agrave;o tạo nghề cho lao động n&ocirc;ng th&ocirc;n, thể hiện những y&ecirc;u cầu về ph&aacute;t triển năng lực nghề nghiệp của người học m&agrave; qu&aacute; tr&igrave;nh đ&agrave;o tạo phải đạt được, số lượng v&agrave; cơ cấu học vi&ecirc;n, thời gian đ&agrave;o tạo.</span></span></p> <p style="text-align: justify;"> <span style="font-size:10px;"><span style="font-family:tahoma,geneva,sans-serif;">Vậy mục ti&ecirc;u đ&agrave;o tạo nghề ở đ&acirc;y đ&oacute; l&agrave; số lượng, đối tượng v&agrave; thời gian đ&agrave;o tạo nghề, ng&agrave;nh nghề đ&agrave;o tạo v&agrave; tr&igrave;nh độ đ&agrave;o tạo cho lao động n&ocirc;ng th&ocirc;n. Với c&aacute;c địa phương kh&aacute;c nhau th&igrave; việc x&aacute;c định mục ti&ecirc;u kh&aacute;c nhau do nhiều yếu tố ảnh hưởng đến c&ocirc;ng t&aacute;c đ&agrave;o tạo nghề. Với v&ugrave;ng kinh tế chậm ph&aacute;t triển, v&ugrave;ng s&acirc;u v&ugrave;ng xa... nơi n&agrave;y tập trung nhiều lao động n&ocirc;ng th&ocirc;n mục ti&ecirc;u đ&agrave;o tạo đ&acirc;y đ&oacute; l&agrave; số lượng lao động phải lớn để người d&acirc;n c&oacute; cơ hội tiếp cận khoa học kỹ thuật. Th&ecirc;m v&agrave;o đ&oacute;, l&agrave; ng&agrave;nh nghề đ&agrave;o tạo cũng cần phải thiết thực với t&igrave;nh h&igrave;nh kinh tế thực tại như c&aacute;c nghề cơ kh&iacute;, tiểu thủ c&ocirc;ng nghiệp, c&aacute;c ng&agrave;nh nghề thủ c&ocirc;ng... gi&uacute;p người lao động n&acirc;ng cao thu nhập, giảm thời gian n&ocirc;ng nh&agrave;n. Với v&ugrave;ng kinh tế ph&aacute;t triển, nơi đ&acirc;y người lao động c&oacute; nhiều cơ hội xin việc tại c&aacute;c nh&agrave; m&aacute;y c&ocirc;ng nghiệp th&igrave; mục ti&ecirc;u đ&agrave;o tạo đ&acirc;y đ&oacute; l&agrave; c&aacute;c ng&agrave;nh nghề như điện tử, điện lạnh, điện d&acirc;n dụng... để người lao động sau khi tốt nghiệp c&aacute;c lớp c&oacute; thể xin v&agrave;o c&aacute;c doanh nghiệp tại địa phương, trong khi c&aacute;c doanh nghiệp cũng đang cần những lao động n&agrave;y.</span></span></p> <p style="text-align: justify;"> <span style="font-size:10px;"><span style="font-family:tahoma,geneva,sans-serif;"><strong><em>X&acirc;y dựng kế hoạch v&agrave; phương thức đ&agrave;o tạo nghề</em></strong></span></span></p> <p style="text-align: justify;"> <span style="font-size:10px;"><span style="font-family:tahoma,geneva,sans-serif;">X&acirc;y dựng kế hoạch quyết định trước xem phải l&agrave;m c&aacute;i g&igrave;, l&agrave;m như thế n&agrave;o, khi n&agrave;o l&agrave;m v&agrave; ai l&agrave;m c&aacute;i đ&oacute;. Nếu x&acirc;y dựng kế hoạch tốt, tiết kiệm thời gian cho x&atilde; hội, cho cơ sở đ&agrave;o tạo, đặc biệt l&agrave; sử dụng hiệu quả nguồn ng&acirc;n s&aacute;ch nh&agrave; nước cho hoạt động đ&agrave;o tạo lao động n&ocirc;ng th&ocirc;n. X&acirc;y dựng kế hoạch cho biết phương hướng cũng như c&aacute;chthức, thời gian cho c&aacute;c cơ sở đ&agrave;o tạo c&oacute; mục ti&ecirc;u ph&aacute;t triển. B&ecirc;n cạnh đ&oacute;, x&acirc;y dựng kế hoạch cần s&aacute;t với t&igrave;nh h&igrave;nh thực tế của địa phương tr&aacute;nh t&igrave;nh trạng lao động một số ng&agrave;nh nghề thừa, doanh nghiệp, x&atilde; hội lại thiếu nguồn lao động cần thiết.</span></span></p> <p style="text-align: justify;"> <span style="font-size:10px;"><span style="font-family:tahoma,geneva,sans-serif;">Phương thức đ&agrave;o tạo: Phương thức đ&agrave;o tạo gồm phương ph&aacute;p v&agrave; h&igrave;nh thức đ&agrave;o tạo. Khi kế hoạch r&otilde; r&agrave;ng c&aacute;c cơ sở đ&agrave;o tạo kết hợp với địa phương l&ecirc;n được phương &aacute;n phương thức đ&agrave;o tạo ph&ugrave; hợp với từng địa phương kh&aacute;c nhau c&oacute; thể l&agrave; đ&agrave;o tạo tập trung hay đ&agrave;o tạo phi tập trung, thời gian đ&agrave;o tạo ph&ugrave; hợp cho đối tượng người học để nhiều đối tượng lao động n&ocirc;ng th&ocirc;n c&oacute; những lựa chọn th&iacute;ch hợp cho m&igrave;nh.</span></span></p> <p style="text-align: justify;"> <span style="font-size:10px;"><span style="font-family:tahoma,geneva,sans-serif;">Kinh ph&iacute; đ&agrave;o tạo: Kinh ph&iacute; đ&agrave;o tạo quyết định việc lựa chọn phương &aacute;n đ&agrave;o tạo, kinh ph&iacute; đ&agrave;o tạo nghề bao gồm c&aacute;c chi ph&iacute; cho việc học tập, chi ph&iacute; cho việc giảng dạy. Ngo&agrave;i ra, chi ph&iacute; đ&agrave;o tạo nghề cho lao động n&ocirc;ng th&ocirc;n c&ograve;n c&oacute; chi ph&iacute; hỗ trợ cho người học nghề.</span></span></p> <p style="text-align: justify;"> <span style="font-size:10px;"><span style="font-family:tahoma,geneva,sans-serif;"><strong><em>Triển khai chương tr&igrave;nh đ&agrave;o tạo nghề</em></strong></span></span></p> <p style="text-align: justify;"> <span style="font-size:10px;"><span style="font-family:tahoma,geneva,sans-serif;">Sau khi đ&atilde; c&oacute; x&aacute;c định nhu cầu, c&oacute; phương &aacute;n đ&agrave;o tạo cụ thể v&agrave; r&otilde; r&agrave;ng th&igrave; việc triển khai chương tr&igrave;nh cũng cần sự linh hoạt để ph&ugrave; hợp với t&igrave;nh h&igrave;nh thực tế của mỗi địa phương.</span></span></p> <p style="text-align: justify;"> <span style="font-size:10px;"><span style="font-family:tahoma,geneva,sans-serif;">- Mạng lưới cơ sở đ&agrave;o tạo nghề</span></span></p> <p style="text-align: justify;"> <span style="font-size:10px;"><span style="font-family:tahoma,geneva,sans-serif;">Mạng lưới cơ sở đ&agrave;o tạo nghề của nước ta bao gồm c&aacute;c trường dạy nghề, c&aacute;c trung t&acirc;m dạy nghề, c&aacute;c trường cao đẳng, trung học chuy&ecirc;n nghiệp c&oacute; dạy nghề, một số trường đại học c&oacute; dạy nghề, c&aacute;c cơ sở dạy nghề tư nh&acirc;n đ&atilde; đăng k&yacute; v&agrave; chưa đăng k&yacute;, c&aacute;c hộ gia đ&igrave;nh c&oacute; dạy nghề. Khi tiến h&agrave;nh khảo s&aacute;t mạng lưới cơ sở đ&agrave;o tạo nghề ch&uacute;ng ta cần xem x&eacute;t đ&aacute;nh gi&aacute; cơ sở vật chất, đội ngũ c&aacute;n bộ đ&agrave;o tạo nghề, chương tr&igrave;nh, gi&aacute;o tr&igrave;nh đ&agrave;o tạo nghề.</span></span></p> <p style="text-align: justify;"> <span style="font-size:10px;"><span style="font-family:tahoma,geneva,sans-serif;">Cơ sở vật chất phục vụ đ&agrave;o tạo đối với lao động n&ocirc;ng th&ocirc;n, đ&acirc;y thường l&agrave; lao động c&oacute; tr&igrave;nh độ thấp n&ecirc;n trong qu&aacute; tr&igrave;nh học cần nhiều trang thiết bị cũng như cơ sở vật chất phục vụ việc học, người học dễ d&agrave;ng tưởng tượng v&agrave; thực h&agrave;nh m&agrave; kh&ocirc;ng nặng về l&yacute; thuyết.</span></span></p> <p style="text-align: justify;"> <span style="font-size:10px;"><span style="font-family:tahoma,geneva,sans-serif;">Tr&igrave;nh độ gi&aacute;o vi&ecirc;n với th&oacute;i quen l&agrave; việc kh&ocirc;ng theo kỹ luật cũng như tr&igrave;nh độ nhận thức c&oacute; nhiều hạn chế, n&ecirc;n việc tiếp thu kiến thức gặp nhiều kh&oacute; khăn. Ch&iacute;nh v&igrave; vậy, trong qu&aacute; tr&igrave;nh giảng dạy cần c&oacute; gi&aacute;o vi&ecirc;n c&oacute; t&acirc;m huyết, tr&igrave;nh độ sư phạm tốt c&oacute; thể truyền đạt được kiến thức đến người học cũng như tạo được kh&ocirc;ng kh&iacute; thỏa m&aacute;i, kh&ocirc;ng c&oacute; cảm gi&aacute;c &eacute;p buộc g&ograve; b&oacute;.</span></span></p> <p style="text-align: justify;"> <span style="font-size:10px;"><span style="font-family:tahoma,geneva,sans-serif;">Ng&agrave;nh nghề đ&agrave;o tạo x&atilde; hội ng&agrave;y c&agrave;ng ph&aacute;t triển, ngo&agrave;i những ng&agrave;nh nghề truyền thống th&igrave; nhiều ng&agrave;nh nghề mới được x&atilde; hội c&oacute; nhu cầu. Ch&iacute;nh v&igrave; vậy, mục ti&ecirc;u của đ&agrave;o tạo l&agrave; phải đ&agrave;o tạo được những ng&agrave;nh nghề m&agrave; x&atilde; hội cần, đ&aacute;p ứng đ&uacute;ng v&agrave; đủ. C&aacute;c cơ sở đ&agrave;o tạo cần c&oacute; chiến lược ph&aacute;t triển cho m&igrave;nh, mở những ng&agrave;nh nghề x&atilde; hội cần chứ kh&ocirc;ng phải những ng&agrave;nh nghề c&oacute; khả năng đ&agrave;o tạo, những ng&agrave;nh nghề m&agrave; x&atilde; hội đang dư thừa. C&oacute; được ng&agrave;nh nghề th&iacute;ch hợp, điều n&agrave;y khuyến kh&iacute;ch được một lượng lớn lao động n&ocirc;ng nghiệp tham gia c&aacute;c lớp học. G&oacute;p phần n&acirc;ng cao tr&igrave;nh độ của người lao động n&ocirc;ng th&ocirc;n, cải thiện đời sống người d&acirc;n, tăng cường chuyển dịch cơ cấu lao động theo hướng t&iacute;ch cực.</span></span></p> <p style="text-align: justify;"> <span style="font-size:10px;"><span style="font-family:tahoma,geneva,sans-serif;">- Triển khai c&aacute;c h&igrave;nh thức đ&agrave;o tạo nghề: L&agrave; qu&aacute; tr&igrave;nh thực hiện c&aacute;c ch&iacute;nh s&aacute;ch đ&agrave;o tạo nghề. C&aacute;c cơ sở dạy nghề cần triển khai c&aacute;c ch&iacute;nh s&aacute;ch của nh&agrave; nước về hỗ trợ đ&agrave;o tạo nghề, ch&iacute;nh s&aacute;ch hỗ trợ học vi&ecirc;n học nghề đối với lao động l&agrave; người d&acirc;n tộc thiểu số, l&agrave; lao động khu vực kh&oacute; khăn... cho từng địa phương một c&aacute;ch cụ thể, nhằm khuyến kh&iacute;ch c&aacute;c lao động n&ocirc;ng th&ocirc;n c&oacute; mong muốn được học nghề tham gia. Việc triển khai ch&iacute;nh s&aacute;ch phải rộng r&atilde;i, đảm bảo c&ocirc;ng khai v&agrave; đ&uacute;ng thực tế quy định trong c&aacute;c văn bản nh&agrave; nước.</span></span></p> <p style="text-align: justify;"> <span style="font-size:10px;"><span style="font-family:tahoma,geneva,sans-serif;">- Kiểm tra, đ&aacute;nh gi&aacute; kết quả đ&agrave;o tạo nghề.</span></span></p> <p style="text-align: justify;"> <span style="font-size:10px;"><span style="font-family:tahoma,geneva,sans-serif;">+ Kiểm tra: Thu thập c&aacute;c th&ocirc;ng tin về người học sau kh&oacute;a học đ&agrave;o tạo nghề. Sau đ&oacute; ph&aacute;n đo&aacute;n, x&aacute;c định xem mỗi người học sau khi học đ&atilde; biết g&igrave; (kiến thức), l&agrave;m được g&igrave; (kỹ năng nghề).</span></span></p> <p style="text-align: justify;"> <span style="font-size:10px;"><span style="font-family:tahoma,geneva,sans-serif;">+ Đ&aacute;nh gi&aacute;: Dựa v&agrave;o kết quả kiểm tra, cơ sở đ&agrave;o tạo cần so s&aacute;nh kết quả đ&atilde; đạt được với mục ti&ecirc;u, ti&ecirc;u ch&iacute; v&agrave; ti&ecirc;u chuẩn đ&agrave;o tạo, l&agrave;m cơ sở để cấp văn bằng chứng chỉ cho người học.</span></span></p> <p style="text-align: justify;"> &nbsp;</p> <p style="text-align: justify;"> <span style="font-size:10px;"><span style="font-family:tahoma,geneva,sans-serif;"><strong>T&Agrave;I LIỆU THAM KHẢO</strong></span></span></p> <p style="text-align: justify;"> &nbsp;</p> <p style="text-align: justify;"> <span style="font-size:10px;"><span style="font-family:tahoma,geneva,sans-serif;">1.&nbsp;&nbsp; Tr&acirc;̀n Xuân C&acirc;̀u và Mai Qu&ocirc;́c Chánh (2011), Giáo trình Kinh tế ngu&ocirc;̀n nhân lực, NXB Đại học Kinh t&ecirc;́ Qu&ocirc;́c dân</span></span></p> <p style="text-align: justify;"> <span style="font-size:10px;"><span style="font-family:tahoma,geneva,sans-serif;">2.&nbsp;&nbsp; Vũ Xu&acirc;n H&ugrave;ng (2010), &ldquo;Tổ chức v&agrave; quản l&yacute; qu&aacute; tr&igrave;nh đ&agrave;o tạo trong hoạt động đ&agrave;o tạo nghề cho lao động n&ocirc;ng th&ocirc;n&rdquo;, Ph&oacute; vụ trưởng Vụ ch&iacute;nh s&aacute;ch &ndash; Ph&aacute;p chế, Tổng cục dạy nghề.</span></span></p> <p style="text-align: justify;"> <span style="font-size:10px;"><span style="font-family:tahoma,geneva,sans-serif;">3.&nbsp;&nbsp; Tăng Minh Lộc (2011), &ldquo;Thực hiện Đề &aacute;n đ&agrave;o tạo nghề cho lao động n&ocirc;ng th&ocirc;n: Điều chỉnh lại cơ cấu lao động, c&aacute;ch dạy nghề&rdquo;</span></span></p> <p style="text-align: justify;"> <span style="font-size:10px;"><span style="font-family:tahoma,geneva,sans-serif;">4.&nbsp;&nbsp; Quốc hội nước Cộng h&ograve;a x&atilde; hội chủ nghĩa Việt Nam (2012), &ldquo;Bộ Luật Lao động&rdquo;</span></span></p> <p style="margin-left:21.3pt;"> &nbsp;</p>