0236.3650403 (128)

ĐÀO TẠO VÀ PHÁT TRIỂN NGUỒN NHÂN LỰC TẠI SAO KHÔNG NHƯ MONG ĐỢI? (PHẦN 2)


<p> <strong>4.&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp; </strong><strong>Hội chứng &ldquo;một cỡ cho tất cả mọi người&rdquo;</strong></p> <p> Đ&atilde; từng c&oacute; thời gian người ta thiết kế đồ ngủ hay &aacute;o ph&ocirc;ng chỉ c&oacute; một cỡ cho tất cả mọi người. Đ&agrave;o tạo kh&ocirc;ng phải l&agrave; c&aacute;i &aacute;o ngủ v&agrave; n&oacute; cũng c&oacute; thể kh&ocirc;ng hiệu quả theo c&aacute;ch đ&oacute;. H&atilde;y nh&igrave;n đ&agrave;o tạo theo c&aacute;ch n&agrave;y: Tất cả &ldquo;bọn trẻ&rdquo; đều mặc &aacute;o len c&ugrave;ng một cỡ tới trường, liệu mọi người c&oacute; mặc bộ đồ hay v&aacute;y c&ugrave;ng một cỡ để đi l&agrave;m kh&ocirc;ng ? Nếu họ c&oacute; l&agrave;m thế th&igrave; họ tr&ocirc;ng c&oacute; đẹp kh&ocirc;ng hay c&oacute; l&agrave;m việc tốt kh&ocirc;ng ? N&oacute;i c&aacute;ch kh&aacute;c, quần &aacute;o chỉ c&oacute; một cỡ cho tất cả mọi người kh&ocirc;ng phải đều thuận tiện, đa năng cho nhiều ho&agrave;n cảnh kh&aacute;c nhau. Th&ocirc;ng thường đ&agrave;o tạo to&agrave;n diện hay đ&agrave;o tạo tr&ecirc;n mọi lĩnh vực được &aacute;p dụng. L&yacute; luận cơ bản cho việc n&agrave;y nằm ở chỗ &ldquo;Ch&uacute;ng ta sẽ &aacute;p dụng chương tr&igrave;nh đ&agrave;o tạo cho tất cả mọi người &ndash; để cho c&ocirc;ng bằng &ndash; c&oacute; thể kh&ocirc;ng phải tất cả mọi người đều cần th&ocirc;ng tin đ&oacute; hay thiếu kỹ năng g&igrave; đ&oacute;, nhưng &iacute;t nhất ch&uacute;ng ta cũng chắc chắn rằng ch&uacute;ng ta kh&ocirc;ng bỏ qu&ecirc;n ai cả&rdquo;. Tr&ecirc;n thực tế thường th&igrave; người quản l&yacute; kh&ocirc;ng thực sự biết được ai cần kiến thức v&agrave; kỹ năng mới.</p> <p> <strong>5.&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp; </strong><strong>T&igrave;nh huống kẻ lang thang c&ocirc; độc</strong></p> <p> Thường mọi người được gửi đi đ&agrave;o tạo như l&agrave; một đặc quyền, một phần thưởng hay như l&agrave; một c&aacute;ch để đưa họ v&agrave;o một m&ocirc;i trường mới trong một khoảng thời gian. Trong hầu hết c&aacute;c trường hợp, người trong một đội hay một nh&oacute;m c&oacute; thể sẽ kh&ocirc;ng được đ&agrave;o tạo c&ugrave;ng nhau, như nhau. Đ&ocirc;i khi nh&acirc;n vi&ecirc;n cần c&aacute;c kỹ năng cụ thể thực hiện một phần c&ocirc;ng việc. Thường th&igrave; đ&agrave;o tạo &ldquo;đặc quyền&rdquo; luong cung cấp c&aacute;c kỹ năng m&agrave; nh&acirc;n vi&ecirc;n c&oacute; thể ứng dụng (hoặc c&oacute; thể họ sẽ được gửi đi đ&agrave;o tạo trong thời gian kh&aacute;c nhau v&igrave; tất cả mọi nh&acirc;n vi&ecirc;n kh&ocirc;ng thể c&ugrave;ng tham gia được). Kết quả th&igrave; sao ? Mọi người quay trở lại nơi l&agrave;m việc v&agrave; xa rời mọi người. Kh&ocirc;ng chỉ việc họ kh&ocirc;ng giải th&iacute;ch m&agrave; c&ograve;n v&igrave; những người kh&aacute;c kh&ocirc;ng c&oacute; những kỹ năng mới v&agrave; kiến thức mới m&agrave; người đ&oacute; c&oacute;. Kh&ocirc;ng c&oacute; sự hỗ trợ, giống như một kẻ lang thang c&ocirc; độc, c&aacute;c &yacute; tưởng mới họ đem về c&oacute; thể kh&ocirc;ng được thực hiện do bị l&agrave;m ngơ hay thậm ch&iacute; bị kh&aacute;ng cự.</p> <p> <strong>6.&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp; </strong><strong>R&uacute;t ngắn qu&aacute; mức thời gian đ&agrave;o tạo</strong></p> <p> Cũng v&igrave; l&yacute; do thời gian v&agrave; c&ocirc;ng việc đang chờ bị dồn đống l&ecirc;n khiến người ta y&ecirc;u cầu nh&agrave; đ&agrave;o tạo phải ho&agrave;n th&agrave;nh kho&aacute; học trong thời gian ng&agrave;y c&agrave;ng ngắn hơn v&agrave; kết th&uacute;c với việc kho&aacute; học được thiết kế sao cho vừa kh&iacute;t với thời gian hạn hẹp. Điều n&agrave;y tr&aacute;i hẳn với việc thiết kế để c&oacute; thể x&acirc;y dựng kỹ năng cụ thể. Đ&acirc;y giống như l&agrave; tiếp x&uacute;c với đề t&agrave;i hay chủ đề đ&agrave;o tạo chứ kh&ocirc;ng phải đ&agrave;o tạo để truyền đạt kỹ năng thực sự với thời gian thực h&agrave;nh thực tế trong lớp học</p> <p> S&aacute;i Thị Lệ Thủy - Khoa QTKD</p>