0236.3650403 (128)

Đề xuất phát triển sân bay của 5 địa phương bị từ chối


Theo The Saigon Times

TP.HCM - Cục Hàng không Việt Nam (Cục HKVN) đã bác đề xuất của các tỉnh Hà Giang, Bắc Giang, Ninh Bình, Bình Phước và Hà Tĩnh về việc xây dựng sân bay mới tại địa phương hoặc phát triển sân bay quân sự thành các công trình hỗn hợp.

Trong báo cáo gửi Bộ Giao thông Vận tải, Cục HKVN đề xuất giữ nguyên tổng số cảng hàng không của cả nước là 28 cho đến năm 2030 và bổ sung thêm sân bay Cao Bằng vào năm 2050, trang tin VnExpress đưa tin.

Ông Nguyễn Anh Dũng, Phó Vụ trưởng Vụ Kế hoạch và Đầu tư, Bộ Giao thông Vận tải, cho biết Cục HKVN và Công ty tư vấn vận tải Tedi đã đưa ra sáu tiêu chí chính về sự cần thiết và tính khả thi của các sân bay mới, bao gồm nhu cầu, đóng góp vào phát triển kinh tế xã hội, quốc phòng. và tình trạng khẩn cấp, điều kiện tự nhiên và khoảng cách của chúng đến các khu đô thị trung tâm và các sân bay lân cận.

Ông Dũng cho biết thêm, họ đã cân nhắc kỹ các đề xuất, học hỏi kinh nghiệm quốc tế và kết luận rằng số lượng sân bay phải phù hợp với điều kiện tự nhiên và chiến lược phát triển kinh tế xã hội của đất nước. Ông lưu ý rằng tất cả các sân bay phục vụ hai triệu hành khách mỗi năm đều ghi nhận lỗ. Các sân bay được xây dựng cách nhau 100 km sẽ có hiệu quả thấp.

Theo Tiến sĩ Nguyễn Bách Tùng, chuyên gia hàng không, một số đề xuất phát triển sân bay không khả thi. Ví dụ, Hà Giang có địa hình chủ yếu là đồi núi và không có đủ đất bằng để phát triển sân bay, trong khi Ninh Bình có diện tích lúa lớn là nguồn sinh kế chính của người dân địa phương.

Ông Tùng cho biết hầu hết các sân bay nội địa vẫn chưa đạt công suất thiết kế. Ngoài ra, người dân Hà Tĩnh có thể sử dụng sân bay quốc tế Vinh ở Nghệ An hoặc sân bay Đồng Hới ở Quảng Bình, hoặc hành khách ở Ninh Bình có thể đi máy bay từ sân bay Thọ Xuân ở Thanh Hóa hoặc sân bay Cát Bi ở Hải Phòng.

Theo ông Phạm Văn Tới, Phó Chủ tịch Hội Khoa học và Công nghệ Hàng không Việt Nam, nhiều đề xuất về cảng hàng không đã được đưa ra mà không có sự khảo sát, tính toán kỹ lưỡng. Ví dụ như Hà Giang đã đề xuất một sân bay hỗn hợp cho cả mục đích quân sự và dân dụng, trong khi vùng đất và vùng trời bị hạn chế.

Trong báo cáo của mình, Cục HKVN cũng đề xuất xác định vị trí của cảng hàng không quốc tế thứ hai ở phía Bắc thành phố Hải Phòng là huyện Tiên Lãng.

Ông Tùng cho biết Tiên Lãng có quỹ đất từ ​​4.000-6.000 ha để xây dựng sân bay có công suất lên đến 100 triệu hành khách / năm. Với vị trí cách Hà Nội khoảng 120 km và cách Hà Nam, Thái Bình, Nam Định, Hải Dương chưa đến 100 km nên có thể phục vụ cư dân phía Nam và Đông Nam Hà Nội, giảm bớt tình trạng quá tải hiện nay tại sân bay quốc tế Nội Bài.

Ông Tới chia sẻ quan điểm, cho rằng Tiên Lãng là vị trí đắc địa vì có quỹ đất lớn, có đường cao tốc từ Hà Nội đi vào, trong khi sân bay Cát Bi không thể mở rộng do nằm gần sông.

Một đại diện của Tedi cho biết đến năm 2040, một sân bay thứ hai cho khu vực thủ đô là không cần thiết. Sau năm 2040, các cơ quan có thẩm quyền sẽ quyết định xem có nên xây dựng sân bay thứ hai cho khu vực ở Tiên Lãng hay không.

Uyên Thi - QTKD.