0236.3650403 (128)

Đề xuất phát triển sân bay của 5 địa phương bị từ chối


<p align="right"> <strong><em>Theo The Saigon Times</em></strong></p> <p> <strong>TP.HCM - Cục H&agrave;ng kh&ocirc;ng Việt Nam (Cục HKVN) đ&atilde; b&aacute;c đề xuất của c&aacute;c tỉnh H&agrave; Giang, Bắc Giang, Ninh B&igrave;nh, B&igrave;nh Phước v&agrave; H&agrave; Tĩnh về việc x&acirc;y dựng s&acirc;n bay mới tại địa phương hoặc ph&aacute;t triển s&acirc;n bay qu&acirc;n sự th&agrave;nh c&aacute;c c&ocirc;ng tr&igrave;nh hỗn hợp.</strong></p> <p> Trong b&aacute;o c&aacute;o gửi Bộ Giao th&ocirc;ng Vận tải, Cục HKVN đề xuất giữ nguy&ecirc;n tổng số cảng h&agrave;ng kh&ocirc;ng của cả nước l&agrave; 28 cho đến năm 2030 v&agrave; bổ sung th&ecirc;m s&acirc;n bay Cao Bằng v&agrave;o năm 2050, trang tin&nbsp;<em>VnExpress</em>&nbsp;đưa tin.</p> <p> &Ocirc;ng Nguyễn Anh Dũng, Ph&oacute; Vụ trưởng Vụ Kế hoạch v&agrave; Đầu tư, Bộ Giao th&ocirc;ng Vận tải, cho biết Cục HKVN v&agrave; C&ocirc;ng ty tư vấn vận tải Tedi đ&atilde; đưa ra s&aacute;u ti&ecirc;u ch&iacute; ch&iacute;nh về sự cần thiết v&agrave; t&iacute;nh khả thi của c&aacute;c s&acirc;n bay mới, bao gồm nhu cầu, đ&oacute;ng g&oacute;p v&agrave;o ph&aacute;t triển kinh tế x&atilde; hội, quốc ph&ograve;ng. v&agrave; t&igrave;nh trạng khẩn cấp, điều kiện tự nhi&ecirc;n v&agrave; khoảng c&aacute;ch của ch&uacute;ng đến c&aacute;c khu đ&ocirc; thị trung t&acirc;m v&agrave; c&aacute;c s&acirc;n bay l&acirc;n cận.</p> <p> &Ocirc;ng Dũng cho biết th&ecirc;m, họ đ&atilde; c&acirc;n nhắc kỹ c&aacute;c đề xuất, học hỏi kinh nghiệm quốc tế v&agrave; kết luận rằng số lượng s&acirc;n bay phải ph&ugrave; hợp với điều kiện tự nhi&ecirc;n v&agrave; chiến lược ph&aacute;t triển kinh tế x&atilde; hội của đất nước. &Ocirc;ng lưu &yacute; rằng tất cả c&aacute;c s&acirc;n bay phục vụ hai triệu h&agrave;nh kh&aacute;ch mỗi năm đều ghi nhận lỗ.&nbsp;C&aacute;c s&acirc;n bay được x&acirc;y dựng c&aacute;ch nhau 100 km sẽ c&oacute; hiệu quả thấp.</p> <p> Theo Tiến sĩ Nguyễn B&aacute;ch T&ugrave;ng, chuy&ecirc;n gia h&agrave;ng kh&ocirc;ng, một số đề xuất ph&aacute;t triển s&acirc;n bay kh&ocirc;ng khả thi.&nbsp;V&iacute; dụ, H&agrave; Giang c&oacute; địa h&igrave;nh chủ yếu l&agrave; đồi n&uacute;i v&agrave; kh&ocirc;ng c&oacute; đủ đất bằng để ph&aacute;t triển s&acirc;n bay, trong khi Ninh B&igrave;nh c&oacute; diện t&iacute;ch l&uacute;a lớn l&agrave; nguồn sinh kế ch&iacute;nh của người d&acirc;n địa phương.</p> <p> &Ocirc;ng T&ugrave;ng cho biết hầu hết c&aacute;c s&acirc;n bay nội địa vẫn chưa đạt c&ocirc;ng suất thiết kế.&nbsp;Ngo&agrave;i ra, người d&acirc;n H&agrave; Tĩnh c&oacute; thể sử dụng s&acirc;n bay quốc tế Vinh ở Nghệ An hoặc s&acirc;n bay Đồng Hới ở Quảng B&igrave;nh, hoặc h&agrave;nh kh&aacute;ch ở Ninh B&igrave;nh c&oacute; thể đi m&aacute;y bay từ s&acirc;n bay Thọ Xu&acirc;n ở Thanh H&oacute;a hoặc s&acirc;n bay C&aacute;t Bi ở Hải Ph&ograve;ng.</p> <p> Theo &ocirc;ng Phạm Văn Tới, Ph&oacute; Chủ tịch Hội Khoa học v&agrave; C&ocirc;ng nghệ H&agrave;ng kh&ocirc;ng Việt Nam, nhiều đề xuất về cảng h&agrave;ng kh&ocirc;ng đ&atilde; được đưa ra m&agrave; kh&ocirc;ng c&oacute; sự khảo s&aacute;t, t&iacute;nh to&aacute;n kỹ lưỡng.&nbsp;V&iacute; dụ như H&agrave; Giang đ&atilde; đề xuất một s&acirc;n bay hỗn hợp cho cả mục đ&iacute;ch qu&acirc;n sự v&agrave; d&acirc;n dụng, trong khi v&ugrave;ng đất v&agrave; v&ugrave;ng trời bị hạn chế.</p> <p> Trong b&aacute;o c&aacute;o của m&igrave;nh, Cục HKVN cũng đề xuất x&aacute;c định vị tr&iacute; của cảng h&agrave;ng kh&ocirc;ng quốc tế thứ hai ở ph&iacute;a Bắc th&agrave;nh phố Hải Ph&ograve;ng l&agrave; huyện Ti&ecirc;n L&atilde;ng.</p> <p> &Ocirc;ng T&ugrave;ng cho biết Ti&ecirc;n L&atilde;ng c&oacute; quỹ đất từ ​​4.000-6.000 ha để x&acirc;y dựng s&acirc;n bay c&oacute; c&ocirc;ng suất l&ecirc;n đến 100 triệu h&agrave;nh kh&aacute;ch / năm.&nbsp;Với vị tr&iacute; c&aacute;ch H&agrave; Nội khoảng 120 km v&agrave; c&aacute;ch H&agrave; Nam, Th&aacute;i B&igrave;nh, Nam Định, Hải Dương chưa đến 100 km n&ecirc;n c&oacute; thể phục vụ cư d&acirc;n ph&iacute;a Nam v&agrave; Đ&ocirc;ng Nam H&agrave; Nội, giảm bớt t&igrave;nh trạng qu&aacute; tải hiện nay tại s&acirc;n bay quốc tế Nội B&agrave;i.</p> <p> &Ocirc;ng Tới chia sẻ quan điểm, cho rằng Ti&ecirc;n L&atilde;ng l&agrave; vị tr&iacute; đắc địa v&igrave; c&oacute; quỹ đất lớn, c&oacute; đường cao tốc từ H&agrave; Nội đi v&agrave;o, trong khi s&acirc;n bay C&aacute;t Bi kh&ocirc;ng thể mở rộng do nằm gần s&ocirc;ng.</p> <p> Một đại diện của Tedi cho biết đến năm 2040, một s&acirc;n bay thứ hai cho khu vực thủ đ&ocirc; l&agrave; kh&ocirc;ng cần thiết.&nbsp;Sau năm 2040, c&aacute;c cơ quan c&oacute; thẩm quyền sẽ quyết định xem c&oacute; n&ecirc;n x&acirc;y dựng s&acirc;n bay thứ hai cho khu vực ở Ti&ecirc;n L&atilde;ng hay kh&ocirc;ng.</p> <p> <strong><em>Uy&ecirc;n Thi - QTKD.</em></strong></p>