0236.3650403 (128)

ĐIỂM MẠNH VÀ ĐIỂM YẾU CỦA NỀN KINH TẾ TRUNG QUỐC TẠI THỜI ĐIỂM HIỆN TẠI


<p align="right"> <strong>Theo The New York Times </strong></p> <p> Xuất khẩu th&eacute;p của Trung Quốc đang tăng vọt. Nhưng đ&oacute; kh&ocirc;ng phải l&agrave; một dấu hiệu tốt cho nền kinh tế.Trung Quốc c&oacute; nh&agrave; m&aacute;y th&eacute;p nhiều hơn so với n&oacute; cần, một vấn đề trở n&ecirc;n tồi tệ của thị trường nh&agrave; ở thu nhỏ của đất nước, họ qu&aacute; &ldquo;h&aacute;u ăn&rdquo; đối với việc chi ti&ecirc;u cho lĩnh vực n&agrave;y. C&aacute;c c&ocirc;ng ty phải thay đổi lại hoặc đ&oacute;ng cửa, khi gi&aacute; th&eacute;p trong nước đ&atilde; đi xuống.</p> <p> Với nhu cầu rất &iacute;t về vấn đề x&acirc;y dựng nh&agrave; cửa, c&aacute;c nh&agrave; m&aacute;y c&ograve;n lại đ&atilde; phải &nbsp;nh&igrave;n ra ngo&agrave;i bi&ecirc;n giới của họ để cho doanh nghiệp c&oacute; thể tiếp tục tăng trưởng. Trung Quốc xuất khẩu kỷ lục 100 triệu tấn th&eacute;p ở nước ngo&agrave;i trong 12 th&aacute;ng cuối v&agrave;o th&aacute;ng Hai, một sự gia tăng 55% so với năm trước. Mối đe doạn lớn nhất c&oacute; thể n&oacute;i đến đối với Trung Quốc tại thời điểm n&agrave;y đ&oacute; l&agrave; vấn đề tăng trưởng trong sản xuất, t&igrave;nh h&igrave;nh bất động sản, cơ sở hạ tầng v&agrave; chi ti&ecirc;u của ch&iacute;nh phủ. Một sự suy giảm trong những khu vực được dự kiến, v&agrave; thậm ch&iacute; đ&atilde; được hạch to&aacute;n v&agrave;o triển vọng kinh tế của đất nước. Nhưng c&aacute;c nh&agrave; kinh tế v&agrave; c&aacute;c nh&agrave; ph&acirc;n t&iacute;ch n&oacute;i rằng lực đẩy ngược lại c&oacute; thể c&ograve;n đau đớn hơn so với những g&igrave; m&agrave; họ đ&atilde; chuẩn bị chờ xử l&yacute;.</p> <p> Trong khi Bắc Kinh đ&atilde; nhấn mạnh định hướng lại nền kinh tế theo hướng chi ti&ecirc;u ti&ecirc;u d&ugrave;ng v&agrave; thị trường lực lượng lao động, mục ti&ecirc;u ch&iacute;nh s&aacute;ch của m&igrave;nh xung quanh việc tạo ra việc l&agrave;m, tăng trưởng v&agrave; giảm lạm ph&aacute;t vẫn c&ograve;n phụ thuộc nhiều v&agrave;o ng&agrave;nh c&ocirc;ng nghiệp nặng v&agrave; sản xuất. Nhưng sức khỏe của c&aacute;c ng&agrave;nh c&ocirc;ng nghiệp như th&eacute;p, đường sắt, x&acirc;y dựng nh&agrave; ở vẫn c&ograve;n rất căng thẳng trong một c&oacute; thể g&acirc;y &aacute;p lực l&ecirc;n những ng&agrave;nh kh&aacute;c.</p> <p> C&aacute;c dữ liệu kinh tế mới nhất cũng rất đ&aacute;ng lo ngại. Số liệu c&ocirc;ng bố cho thấy, sản xuất c&ocirc;ng nghiệp tăng với tốc độ chậm nhất kể từ năm 2008, tăng 6,8% trong hai th&aacute;ng đầu năm nay so với một năm trước đ&acirc;y. Sự suy tho&aacute;i đ&atilde; được pha trộn bởi gi&aacute; cả h&agrave;ng h&oacute;a giảm, với chỉ số gi&aacute; sản xuất giảm th&ecirc;m 4,8% trong th&aacute;ng trước từ một năm trước đ&oacute;, giảm mạnh nhất kể từ năm 2009. Cho đến nay, c&aacute;c nh&agrave; l&atilde;nh đạo Trung Quốc đ&atilde; c&ocirc;ng khai vẫn lạc quan. Trong một b&agrave;i ph&aacute;t biểu v&agrave;o tuần trước, Thủ tướng L&yacute; Khắc Cường đ&atilde; hạ mục ti&ecirc;u tăng trưởng ch&iacute;nh thức cho năm nay khoảng 7 %, m&agrave; sẽ được mở rộng chậm nhất của đất nước trong một phần tư thế kỷ. &Ocirc;ng định hướng được tầm quan trọng của việc giảm sự phụ thuộc của Trung Quốc v&agrave;o ng&agrave;nh c&ocirc;ng nghiệp truyền thống v&agrave; đầu tư t&iacute;n dụng nhi&ecirc;n liệu, thay thế ch&uacute;ng với nhu cầu của người ti&ecirc;u d&ugrave;ng như l&agrave; một trụ cột của nền kinh tế. Thay đổi ch&iacute;nh s&aacute;ch minh họa một c&aacute;ch tiếp cận cấp b&aacute;ch hơn. Trong th&aacute;ng, c&aacute;c ng&acirc;n h&agrave;ng trung ương cắt giảm l&atilde;i suất lần thứ hai trong những th&aacute;ng gần đ&acirc;y, v&agrave; cũng giải ph&oacute;ng tiền cho vay bằng c&aacute;ch giảm số lượng tiền mặt m&agrave; c&aacute;c ng&acirc;n h&agrave;ng phải tiếp tục dự trữ. C&aacute;c nh&agrave; l&atilde;nh đạo Trung Quốc cũng đ&atilde; nghe một ghi ch&uacute; mới cảnh b&aacute;o về t&aacute;c động đối với tạo việc l&agrave;m. Trung Quốc th&ecirc;m 13,2 triệu việc l&agrave;m đ&ocirc; thị năm ngo&aacute;i, vượt mục ti&ecirc;u của n&oacute; l&agrave; 10 triệu. Nhưng số lượng c&aacute;c vị tr&iacute; mới được tạo ra đ&atilde; giảm trong hai th&aacute;ng đầu năm nay so với một năm trước đ&acirc;y, Yin Weimin, Bộ trưởng Bộ nguồn nh&acirc;n lực v&agrave; an sinh x&atilde; hội, n&oacute;i với c&aacute;c ph&oacute;ng vi&ecirc;n h&ocirc;m thứ ba tại Bắc Kinh b&ecirc;n lề cuộc họp k&eacute;o d&agrave;i một tuần h&agrave;ng năm của b&ecirc;n chỉ định cơ quan lập ph&aacute;p quốc gia.</p> <p> Những ảnh hưởng của thay đổi c&ocirc;ng nghiệp như gợn b&ecirc;n ngo&agrave;i th&ocirc;ng qua c&aacute;c nền kinh tế. V&iacute; dụ, khi gi&aacute; nh&agrave; đất giảm, c&aacute;c nh&agrave; ph&aacute;t triển cắt giảm c&aacute;c dự &aacute;n đang được x&acirc;y dựng. &Iacute;t nh&agrave; cao tầng mới c&oacute; nghĩa l&agrave; c&aacute;c nh&agrave; m&aacute;y khuấy ra &iacute;t th&eacute;p, xi măng, thủy tinh - v&agrave; những g&igrave; họ sản xuất, họ b&aacute;n với gi&aacute; rẻ hơn. Hoạt động sau đ&oacute; chậm lại tại c&aacute;c mỏ khai th&aacute;c đ&aacute; cung cấp nguy&ecirc;n liệu cho c&aacute;c h&agrave;ng h&oacute;a c&ocirc;ng nghiệp, ảnh hưởng đến c&aacute;c c&ocirc;ng ty khai th&aacute;c mỏ từ ph&iacute;a T&acirc;y Trung Quốc đến T&acirc;y &Uacute;c.</p> <p> &quot;Sự tiến tho&aacute;i lưỡng nan trong ngắn hạn l&agrave; sự suy giảm trong lĩnh vực truyền thống đang diễn ra rất nhanh ch&oacute;ng, trong lĩnh vực thị trường bất động sản hoặc sản xuất,&quot; Zhu Haibin, nh&agrave; kinh tế trưởng Trung Quốc tại JP Morgan tại Hong Kong cho biết. &quot;N&oacute; sẽ mất thời gian cho c&aacute;c th&agrave;nh phần mới sẽ được ph&aacute;t triển v&agrave; cuối c&ugrave;ng l&agrave; thay thế c&aacute;c ng&agrave;nh c&ocirc;ng nghiệp trụ cột.&quot;</p> <p> Cho đến khi điều đ&oacute; xảy ra, sự giảm tốc c&oacute; thể xấu đi. V&iacute; dụ, đầu tư cơ sở hạ tầng ở Trung Quốc phần lớn được t&agrave;i trợ bởi ch&iacute;nh quyền địa phương. Nhưng những cải c&aacute;ch t&agrave;i ch&iacute;nh tiếp tục c&oacute; khả năng để l&agrave;m cho n&oacute; kh&oacute; khăn hơn cho ch&iacute;nh quyền th&agrave;nh phố v&agrave; cấp tỉnh vay trong năm nay. Đồng thời, thị trường bất động sản suy yếu c&oacute; thể l&agrave;m chậm tốc độ của việc b&aacute;n đất để ph&aacute;t triển - một nguồn quan trọng của tiền mặt cho ch&iacute;nh quyền địa phương. &Ocirc;ng Zhu cho biết &ocirc;ng dự kiến thu ng&acirc;n s&aacute;ch địa phương từ việc b&aacute;n đất để rơi nhiều như 30% trong năm nay.</p> <p> Cải c&aacute;ch như vậy c&oacute; thể l&agrave;m suy yếu x&acirc;y dựng cơ sở hạ tầng, trong đ&oacute; từ l&acirc;u đ&atilde; l&agrave; một ưu ti&ecirc;n của c&aacute;c nh&agrave; l&atilde;nh đạo ở Bắc Kinh. Theo một s&aacute;ng kiến quốc gia gọi l&agrave; &quot;một v&agrave;nh đai một con đường,&quot; ch&iacute;nh phủ đang chi h&agrave;ng tỷ tr&ecirc;n đường sắt mới, đường bộ v&agrave; cơ sở hạ tầng cảng. Mục đ&iacute;ch l&agrave; để cải thiện mối quan hệ của Trung Quốc với T&acirc;y &Acirc;u v&agrave; Đ&ocirc;ng Nam &Aacute;. C&aacute;c nh&agrave; l&atilde;nh đạo Trung Quốc n&oacute;i rằng sẽ cung cấp một tăng lớn cho nền kinh tế bằng c&aacute;ch cải thiện c&aacute;c tuyến giao th&ocirc;ng cho cả h&agrave;ng v&agrave; h&agrave;nh kh&aacute;ch. Việc n&acirc;ng cấp cơ sở hạ tầng một m&igrave;nh sẽ tạo ra h&agrave;ng trăm ng&agrave;n việc l&agrave;m x&acirc;y dựng.Nhưng thanh tra của c&aacute;c nền kinh tế lớn ph&iacute;a sau n&agrave;y đ&atilde; đặt ra c&acirc;u hỏi. H&atilde;y xem x&eacute;t đường sắt, nơi m&agrave; tuần trước &ocirc;ng Li, thủ tướng, n&oacute;i rằng ch&iacute;nh phủ dự định chi 800 tỷ nh&acirc;n d&acirc;n tệ, hay khoảng 130 tỷ đồng, năm nay tr&ecirc;n c&aacute;c tuyến đường mới. Khoảng 60 phần trăm của tất cả c&aacute;c giao th&ocirc;ng vận tải đường sắt ở Trung Quốc đến từ vận chuyển than. Lượng h&agrave;ng h&oacute;a đường sắt đ&atilde; giảm khoảng 11% trong th&aacute;ng Mười Hai v&agrave; 9 % trong th&aacute;ng Gi&ecirc;ng so với một năm trước đ&oacute; - mức giảm mạnh nhất kể từ cuộc khủng hoảng t&agrave;i ch&iacute;nh. Sự sụt giảm n&agrave;y một phần gắn liền với &iacute;t l&ocirc; h&agrave;ng than cốc, m&agrave; chủ yếu được sử dụng trong c&aacute;c ng&agrave;nh c&ocirc;ng nghiệp th&eacute;p. Sự chậm lại đến v&agrave;o thời điểm dễ bị tổn thương đối với ng&agrave;nh c&ocirc;ng nghiệp đường sắt của Trung Quốc, vốn đang dư thừa c&ocirc;ng suất v&agrave; nợ nần chồng chất. Tổng c&ocirc;ng ty đường sắt Trung Quốc, c&aacute;c nh&agrave; điều h&agrave;nh đường sắt ch&iacute;nh m&agrave; đ&atilde; được t&aacute;ch ra khỏi Bộ Đường sắt trong năm 2013, đ&atilde; c&oacute; tổng số nợ v&agrave;o cuối th&aacute;ng 3,5 ngh&igrave;n tỷ nh&acirc;n d&acirc;n tệ, tương đương khoảng $ 567.000.000.000 - tăng 26 phần trăm so với cuối năm 2012. Nền kinh tế của Trung Quốc v&agrave; hệ thống t&agrave;i ch&iacute;nh vẫn c&ograve;n bị chi phối bởi nh&agrave; nước v&agrave; ch&iacute;nh phủ lu&ocirc;n lu&ocirc;n c&oacute; thể nu&ocirc;i dưỡng sự tăng trưởng ngắn hạn bởi nền kinh tế với t&iacute;n dụng. Trong khi đ&oacute;, c&aacute;c phương tiện truyền th&ocirc;ng nh&agrave; nước đang cố gắng để th&uacute;c đẩy sự nhiệt t&igrave;nh v&agrave; niềm tin v&agrave;o nền kinh tế.</p> <p> Sau nhiều năm quan chức gọt giũa những người t&igrave;m kiếm sự thăng tiến bằng c&aacute;ch tập trung v&agrave;o tăng trưởng tổng sản phẩm trong nước tại c&aacute;c chi ph&iacute; của c&aacute;c vấn đề x&atilde; hội v&agrave; m&ocirc;i trường, c&aacute;c h&atilde;ng tin Đảng Cộng sản kiểm so&aacute;t đ&atilde; thay đổi tất nhi&ecirc;n.&quot;Kh&ocirc;ng chỉ dựa v&agrave;o GDP&quot;, một b&agrave;i b&igrave;nh luận như vậy m&agrave; đ&atilde; được lưu h&agrave;nh rộng r&atilde;i tr&ecirc;n c&aacute;c trang web phương tiện truyền th&ocirc;ng ch&iacute;nh thức của th&aacute;ng trước cho biết, &quot;kh&ocirc;ng c&oacute; nghĩa l&agrave; được tho&aacute;t khỏi GDP&rdquo;.</p> <p align="right"> <strong>CH.V&otilde; Thị Thanh Thương &ndash; K.QTKD</strong></p>