0236.3650403 (128)

ĐIỀU KIỆN LÀM VIỆC CẦN CÓ CỦA MỘT VĂN PHÒNG


<ul> <li> <strong>&Aacute;nh s&aacute;ng</strong>: C&oacute; hai loại &aacute;nh s&aacute;ng thi&ecirc;n nhi&ecirc;n v&agrave; &aacute;nh s&aacute;ng nh&acirc;n tạo (đ&egrave;n điện) Khi bố tr&iacute; ph&ograve;ng l&agrave;m việc cần ch&uacute; &yacute; thiết kế ph&ograve;ng l&agrave;m việc c&oacute; nhiều cửa sổ, rộng để tiếp nhận &aacute;nh s&aacute;ng mặt trời dễ hơn. Trong ph&ograve;ng l&agrave;m việc phải đảm bảo đủ độ s&aacute;ng, nguồn s&aacute;ng lớn nhất chiếu từ hai ph&iacute;a. Tường n&ecirc;n sơn m&agrave;u s&aacute;ng để l&agrave;m tăng độ phản chiếu của &aacute;nh s&aacute;ng đ&egrave;n. C&oacute; thể bố tr&iacute; đ&egrave;n chiếu s&aacute;ng trực tiếp tr&ecirc;n trần xuống hoặc đ&egrave;n chiếu gi&aacute;n tiếp qua trần nh&agrave; xuống b&agrave;n l&agrave;m việc.</li> </ul> <p> - <strong>&Aacute;nh s&aacute;ng ph&ograve;ng l&agrave;m việc</strong>: Nếu phải ngồi lỳ trong ph&ograve;ng l&agrave;m việc cả ng&agrave;y, hẳn l&agrave; bạn sẽ rất mệt mỏi. Nhưng chỉ cần biết c&aacute;ch bố tr&iacute; &aacute;nh s&aacute;ng hợp l&yacute;, bạn sẽ cảm thấy thoải m&aacute;i v&agrave; dễ chịu hơn rất nhiều. Sau đ&acirc;y l&agrave; một số c&aacute;ch bố tr&iacute; hợp l&yacute; để tham khảo.</p> <p> &nbsp;</p> <ul> <li> <strong>Nhiệt độ:</strong>Đảm bảo nhiệt độ trong ph&ograve;ng l&agrave;m việc ph&ugrave; hợp với t&acirc;m, sinh l&yacute; con người khoảng từ 15-28 độ C. Ngo&agrave;i phạm vi đ&oacute; năng suất lao động kh&ocirc;ng cao. V&iacute; dụ ở nhiệt độ cao hay thấp, cơ thể người đều phải ti&ecirc;u hao một lượng năng lượng để ổn định nhiệt độ của cơ thể. Điều đ&oacute; l&agrave;m cho nh&acirc;n vi&ecirc;n mất năng lượng nhưng kh&ocirc;ng l&agrave;m việc m&agrave; ổn định th&acirc;n nhiệt. Do đ&oacute;, năng suất lao động kh&ocirc;ng cao. Tuỳ thuộc v&agrave;o nhiệt độ trong mỗi ph&ograve;ng, khu vực trụ sở m&agrave; ta phải bố tr&iacute; c&aacute;c thiết bị bảo hộ kh&aacute;c nhau như hệ thống th&ocirc;ng gi&oacute;, m&aacute;y điều ho&agrave; kh&ocirc;ng kh&iacute; v&agrave; sơn tường c&oacute; m&agrave;u sắt th&iacute;ch hợp. Hiện nay c&aacute;c cơ quan, doanh nghiệp hầu như sử dụng m&aacute;y điều ho&agrave; trong ph&ograve;ng l&agrave;m việc, do đ&oacute; để sử dụng c&oacute; hiệu quả đối với người l&agrave;m việc cần ch&uacute; &yacute; c&aacute;c c&aacute;ch&nbsp; sau:</li> </ul> <p> <strong>- Sử dụng điều ho&agrave; </strong></p> <ul> <li> Để nhiệt độ trong ph&ograve;ng l&yacute; tưởng từ 26 độ C - 28 độ C. Chỉ n&ecirc;n duy tr&igrave; ở nhiệt độ 28 độ C, đồng thời cho hơi quạt nước để lưu th&ocirc;ng kh&iacute;. Tr&aacute;nh để luồng gi&oacute; thổi thẳng v&agrave;o nơi l&agrave;m việc.</li> <li> Lau sạch mồ h&ocirc;i trước khi v&agrave;o ph&ograve;ng điều ho&agrave;. Để chậu nước tạo ẩm.</li> <li> Kh&ocirc;ng di chuyển đột ngột từ m&ocirc;i trường n&oacute;ng sang lạnh v&agrave; ngược lại, v&igrave; dễ g&acirc;y cảm lạnh đột ngột, c&oacute; khi tử vong.&nbsp;</li> </ul> <p> <strong>- Tiếng ồn:</strong>Tiếng ồn kh&ocirc;ng những ảnh hưởng đến sự tập trung trong c&ocirc;ng việc m&agrave; c&ograve;n ảnh hưởng&nbsp; kh&ocirc;ng tốt đến thần kinh, sức khoẻ của nh&acirc;n vi&ecirc;n. Tiếng ồn trong ph&ograve;ng l&agrave;m việc cho ph&eacute;p mức độ từ 50-60db (đề xi ben). Q&uacute;a mức độ cho ph&eacute;p, kh&ocirc;ng những năng suất lao động kh&ocirc;ng cao m&agrave; c&ograve;n ảnh hưởng đến sức khoẻ của người lao động. Để c&oacute; thể l&agrave;m việc tốt hơn trong m&ocirc;i trường l&agrave;m việc c&oacute; tiếng ồn, bạn c&oacute; thể sử dụng c&aacute;c c&aacute;ch sau:</p> <p> <em>(1) Nghe nhạc</em></p> <p> Nếu c&ocirc;ng ty cho ph&eacute;p, bạn c&oacute; thể tải ch&uacute;t nhạc tr&ecirc;n mạng về m&aacute;y hoặc mang theo một chiếc MP3 để nghe những đĩa nhạc mới ra l&ograve;. &Acirc;m nhạc c&oacute; thể gi&uacute;p bạn qu&ecirc;n đi &quot;tiếng bom&quot; xung quanh. Nhớ đeo tai nghe nh&eacute;. Nhưng đừng mải m&ecirc; nghe nhạc qu&aacute; m&agrave; qu&ecirc;n mất c&ocirc;ng việc của m&igrave;nh hay lại lẩm nhẩm theo lời b&agrave;i h&aacute;t th&igrave; nguy to.</p> <p> <em>(2) Trồng c&acirc;y </em></p> <p> Trồng c&acirc;y xung quanh văn ph&ograve;ng nơi bạn l&agrave;m việc l&agrave; c&aacute;ch rất hiệu quả để giảm thiểu tiếng ồn. H&atilde;y đề nghị việc n&agrave;y với sếp, nếu c&oacute; l&yacute; lẽ, sếp sẽ ủng hộ th&ocirc;i.</p> <p> <em>(3) Lắp đặt thiết bị giảm &acirc;m</em></p> <p> L&ecirc;n tiếng với nh&agrave; thiết kế văn ph&ograve;ng v&agrave; người phụ tr&aacute;ch cơ sở hạ tầng về việc lắp đặt một số thiết bị giảm &acirc;m trong văn ph&ograve;ng như thảm, r&egrave;m, thiết bị c&aacute;ch &acirc;m để giảm thiểu tiếng ồn từ ph&ograve;ng b&ecirc;n cạnh ph&aacute;t s&aacute;ng.</p> <p> <em>(4) Nhắc nhở &quot;thủ phạm&quot;</em></p> <p> Nếu c&oacute; ai đ&oacute; trong ph&ograve;ng thường xuy&ecirc;n l&agrave;m ồn như n&oacute;i to, bật nhạc to, h&atilde;y thẳng thắn n&oacute;i chuyện với họ, mong họ &yacute; thức hơn trong việc giữ trật tự nơi văn ph&ograve;ng.</p> <p> <em>(5) Đề ra nguy&ecirc;n tắc&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp; </em></p> <p> H&atilde;y c&ugrave;ng c&aacute;c đồng nghiệp viết l&ecirc;n bảng th&ocirc;ng b&aacute;o quy định về việc g&acirc;y ồn. Chẳng hạn khi đi ra ngo&agrave;i th&igrave; phải đ&oacute;ng cửa nhẹ nh&agrave;ng, nghe điện thoại ri&ecirc;ng th&igrave; ra h&agrave;nh lang, kh&ocirc;ng để chu&ocirc;ng điện thoại qu&aacute; lớn, kh&ocirc;ng n&oacute;i chuyện ri&ecirc;ng qu&aacute; nhiều l&agrave;m ảnh hưởng đến người kh&aacute;c,... T&oacute;m lại l&agrave; h&atilde;y x&acirc;y dựng &yacute; thức giữ trật tự cho mọi người.</p> <p> <em>(6) C&oacute; một nơi được ph&eacute;p g&acirc;y ồn</em></p> <p> Đ&oacute; l&agrave; ph&ograve;ng sinh hoạt chung của cơ quan chẳng hạn. Khi ai đ&oacute; c&oacute; nhu cầu tr&ograve; chuyện, tiếp kh&aacute;ch hoặc thư gi&atilde;n, h&atilde;y ra đ&oacute;. Như vậy sẽ kh&ocirc;ng ai bị l&agrave;m phiền cả<strong>.</strong></p> <p> <em>(7) S</em><em>ửa&nbsp; hoặc thay thế những thiết bị g&acirc;y ồn</em></p> <p> Nếu &quot;thủ phạm&quot; g&acirc;y ồn l&agrave; c&aacute;i m&aacute;y photo bị nghẽn giấy, hay m&aacute;y fax cứ li&ecirc;n tục k&ecirc;u &quot;bip bip&quot;, h&atilde;y th&ocirc;ng b&aacute;o với ph&ograve;ng tạp vụ về vấn đề n&agrave;y, y&ecirc;u cầu họ sửa ngay khi c&oacute; thể.</p> <p> <em>(8) Thay đổi c&aacute;ch giao tiếp</em></p> <p> Đ&atilde; đến l&uacute;c bạn cần đến sức mạnh của &quot;ng&ocirc;n ngữ cơ thể&quot;. H&atilde;y ra hiệu thay v&igrave; l&ecirc;n tiếng, nếu cuộc trao đổi kh&ocirc;ng qu&aacute; phức tạp.</p> <ul> <li> <strong>M&agrave;u sắc</strong>: M&agrave;u sắc c&oacute; thể để lại ấn tượng t&iacute;ch cực hay ti&ecirc;u cực đối với những người l&agrave;m việc với cơ quan. Khoa học đ&atilde; chứng minh về những ảnh hưởng của m&agrave;u đến hiệu quả c&ocirc;ng việc của con người. Mỗi người đều c&oacute; những sở th&iacute;ch v&agrave; th&iacute;ch hợp đối với những m&agrave;u sắc nhất định v&agrave; họ đều &yacute; thức được sự ảnh hưởng của m&agrave;u sắc đến c&ocirc;ng việc. Ph&ograve;ng l&agrave;m việc thường sử dụng m&agrave;u trắng, v&agrave;ng v&agrave; xanh nhạt. Trong ph&ograve;ng l&agrave;m việc n&ecirc;n sơn m&agrave;u v&agrave;ng nhạt, trong c&aacute;c ph&ograve;ng nghỉ n&ecirc;n qu&eacute;t m&agrave;u xanh nhạt.</li> <li> <strong>Y tế:</strong>Ng&agrave;y nay, khi x&atilde; hội ng&agrave;y c&agrave;ng ph&aacute;t triển, vấn đề m&agrave; người lao động quan t&acirc;m đ&oacute; l&agrave; sức khoẻ của m&igrave;nh v&agrave; sự an to&agrave;n khi lao động. Trụ sở cơ quan đặt tại vị tr&iacute; tho&aacute;ng gi&oacute; sẽ l&agrave;m cho cảnh quan, m&ocirc;i trường trong trụ sở trong l&agrave;nh, tho&aacute;ng đ&atilde;ng. &Aacute;nh s&aacute;ng, tiếng ồn ngo&agrave;i phạm vi cho ph&eacute;p cũng l&agrave; nh&acirc;n tố ảnh hưởng đến sức khoẻ của nh&acirc;n vi&ecirc;n. Do đ&oacute;, để đảm bảo cho sức khoẻ của nh&acirc;n vi&ecirc;n được duy tr&igrave; m&agrave; kh&ocirc;ng g&acirc;y gi&aacute;n đoạn c&ocirc;ng việc cần c&oacute; chế độ kh&aacute;m bệnh cho nh&acirc;n vi&ecirc;n định kỳ, tại trụ sở n&ecirc;n bố tr&iacute; c&aacute;c bộ phận cung cấp dịch vụ y tế cho nh&acirc;n vi&ecirc;n khi cần thiết.</li> <li> <strong>Vệ sinh</strong>: Vệ sinh trụ sở cơ quan l&agrave; vấn đề quan trọng đối với nh&acirc;n vi&ecirc;n trong cơ quan, một trụ sở được thường xuy&ecirc;n vệ sinh sạch sẽ sẽ gi&uacute;p cho họ được sức khoẻ tốt v&agrave; c&oacute; cảm gi&aacute;c thoải m&aacute;i khi l&agrave;m việc, cũng như thấy được sự quan t&acirc;m của l&atilde;nh đạo. Đối với cơ quan, sự sạch sẽ&nbsp; v&agrave; lịch sự của trụ sở sẽ g&acirc;y ấn tượng tốt đẹp về cơ quan. Cho thấy sự l&atilde;nh đạo của cơ quan như thế n&agrave;o.</li> </ul> <p> Do đ&oacute;, để tạo dựng được một trụ sở c&oacute; ảnh quan, m&ocirc;i trường sạch sẽ, lịch sự, c&aacute;c nh&agrave; quản trị văn ph&ograve;ng cần quan t&acirc;m đến vấn đề quan trọng n&agrave;y. Th&ocirc;ng thường c&aacute;c cơ quan thường bố tr&iacute; người của m&igrave;nh th&agrave;nh bộ phận chuy&ecirc;n tr&aacute;ch thuộc sự quản l&yacute; của văn ph&ograve;ng để đảm bảo c&ocirc;ng việc v&igrave; l&yacute; do bảo mật. Tuy nhi&ecirc;n, xu hướng ng&agrave;y nay, c&aacute;c cơ quan c&oacute; thể quyết định thu&ecirc; c&aacute;c tổ chức chuy&ecirc;n nghiệp n&agrave;y thay v&igrave; bố tr&iacute; ch&iacute;nh bản th&acirc;n nh&acirc;n vi&ecirc;n của m&igrave;nh l&agrave;m c&ocirc;ng việc n&agrave;y. Tuy nhi&ecirc;n, việc thu&ecirc; ngo&agrave;i sẽ ảnh hưởng đến t&iacute;nh bảo mật th&ocirc;ng tin của cơ quan v&agrave; kh&ocirc;ng vệ sinh được trụ sở trong những trường hợp đột xuất.</p> <ul> <li> <strong>An to&agrave;n ph&ograve;ng ch&aacute;y, chữa ch&aacute;y</strong>: Phần lớn c&aacute;c tại nạn, hoả hoạn xảy ra tại trụ sở cơ quan đều c&oacute; nguy&ecirc;n nh&acirc;n l&agrave; điện. Do đ&oacute;, cần phải định kỳ kiểm tra, bảo tr&igrave; bảo dưỡng c&aacute;c m&aacute;y m&oacute;c, thiết bị điện trước khi c&aacute;c tai nạn c&oacute; thể xảy ra. Cần thiết phải trang bị trong trụ sở đầy đủ c&aacute;c phương tiện b&aacute;o hiệu v&agrave; chữa ch&aacute;y khi hoả hoạn xảy ra v&agrave; đảm bảo c&aacute;c dụng cụ, phương tiện đ&oacute; được hoạt động thường xuy&ecirc;n. Muốn vậy, b&ecirc;n cạnh c&aacute;c đợt kiểm tra định kỳ, cần phải phổ biến, tập huấn cho nh&acirc;n vi&ecirc;n những quy tắc ph&ograve;ng ch&aacute;y v&agrave; thực h&agrave;nh c&aacute;c kỹ năng chữa ch&aacute;y. Tại c&aacute;c h&agrave;nh lang, cầu thang phải bố tr&iacute; c&aacute;c bảng hướng dẫn ph&ograve;ng ch&aacute;y, chữa ch&aacute;y. Đối với c&aacute;c nh&agrave; cao tầng phải bố tr&iacute; c&aacute;c của tho&aacute;t hiểm khẩn cấp v&agrave; kh&ocirc;ng được đ&oacute;ng k&iacute;n</li> </ul> <p> &nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp; Th.S Nguyễn Thị Thảo</p> <p> &nbsp;</p>