0236.3650403 (128)

“Digital to the core value”


Người thực hiện: Th.S Đặng Thiện Tâm

Giá trị là tất cả các kết quả có lợi từ hoạt động kinh doanh kỹ thuật số, chẳng hạn như chi phí thấp hơn, dịch vụ kỹ thuật số tốt hơn dựa trên nhiều dữ liệu hơn, trải nghiệm khách hàng tốt hơn cũng như mức độ trung thành và tăng trưởng cao hơn từ việc bán kèm và từ các sản phẩm đổi mới. Chúng ta có thể mô tả ba loại giá trị cốt phụ thuộc lẫn nhau đối với một mô hình kinh doanh số (xem hình 1):

Figure 1: Value for companies from digital business

A diagram of different types of components

Description automatically generated

 

Giá trị từ hoạt động (Value from operations): Nền tảng của kinh doanh kỹ thuật số, bao gồm giảm chi phí, tăng hiệu quả và tốc độ. Các công ty tạo ra giá trị này bằng cách phát triển các thành phần mô-đun, tự động hóa quy trình và trở nên cởi mở và linh hoạt hơn. Trung bình các công ty đạt được hiệu quả trung bình là 54% trong việc tạo ra giá trị này.

Giá trị từ khách hàng (Value from customers): Điều này bao gồm doanh thu tăng từ khách hàng thông qua bán các sản phẩm số hay các dịch vụ mới, cùng với mức độ gắn bó với khách hàng nhiều hơn. Việc đưa ra nhiều lựa chọn hơn và mở rộng kiến thức về khách hàng là động lực quan trọng để tạo ra giá trị từ khách hàng. Các công ty có thể tận dụng sự phụ thuộc lẫn nhau giữa việc tạo ra giá trị từ khách hàng và hoạt động kinh doanh - hãy tưởng tượng sự giao nhau của hai vòng tròn chồng chéo. Trung bình các công ty đạt được hiệu quả trung bình 40% trong việc tạo ra giá trị từ khách hàng.

Giá trị từ hệ sinh thái (Value from ecosystems): Điều này bao gồm doanh thu từ những người tham gia hệ sinh thái cộng với giá trị mới từ khách hàng và hoạt động thông qua quan hệ đối tác. Các công ty tạo ra nhiều giá trị nhất từ hệ sinh thái khi họ tận dụng mối quan hệ hợp tác để cung cấp các điểm đến phù hợp, giúp thúc đẩy phạm vi tiếp cận và phạm vi cũng như giúp duy trì sự đổi mới. Các công ty có mô hình kinh doanh hệ sinh thái tạo ra nhiều giá trị hơn từ hệ sinh thái so với các công ty không có loại mô hình kinh doanh đó và trong nghiên cứu trước đó, MIT, CISR nhận thấy rằng Các công ty có mô hình kinh doanh hệ sinh thái là những công ty có hiệu suất cao. Các yếu tố thúc đẩy khác—cũng rất quan trọng để tạo ra giá trị từ hoạt động và khách hàng—bao gồm kết nối kỹ thuật số thông qua APIs (Application Programming Interface - API là một phần mềm cho phép truy câp dữ liệu hoặc dịch vụ giữa các ứng dụng khác nhau. Đó là một tập hợp các quy tắc mô tả cách thức một ứng dụng tương tác với một ứng dụng khác và các hướng dẫn để cho phép tương tác này xảy ra) và quyền truy cập vào dữ liệu hệ sinh thái. Các công ty đạt hiệu quả trung bình 30% trong việc tạo ra giá trị từ hệ sinh thái. Giá trị từ hệ sinh thái đang trở thành yếu tố đóng góp đáng kể vào hiệu quả hoạt động của công ty đối với các công ty tạo ra nó. Mặc dù nhiều công ty không thể tạo ra toàn bộ tiềm năng giá trị từ các hệ sinh thái hàng đầu nhưng bằng cách tham gia vào hệ sinh thái và theo đuổi các sáng kiến kỹ thuật số họ có thể tăng giá trị từ các hệ sinh thái theo thời gian.

Sử dụng ba loại giá trị làm ống kính có thể giúp doanh nghiệp tìm kiếm và đánh giá các cơ hội, ưu tiên các khoản đầu tư kỹ thuật số, sau đó thiết kế các lộ trình và kết quả đánh giá các sáng kiến kỹ thuật số đó tiến triển như thế nào. Thành công trong nền kinh tế kỹ thuật số có nghĩa là doanh nghiệp cần bắt đầu tạo, theo dõi và nắm bắt cả ba loại giá trị: giá trị từ hoạt động, khách hàng và hệ sinh thái.