0236.3650403 (128)

Định nghĩa marketing theo quan điểm hiện đại


<p> Kỹ thuật sản xuất của Mỹ v&agrave; Ch&acirc;u &Acirc;u đ&atilde; trở n&ecirc;n ph&aacute;t triển hơn, nhờ đ&oacute; sản lượng sản phẩm tăng cao. Do vậy c&aacute;c nh&agrave; sản xuất bắt đầu ch&uacute; trọng đến hoạt động b&aacute;n h&agrave;ng hiệu quả nhằm t&igrave;m kiếm kh&aacute;ch h&agrave;ng để ti&ecirc;u thụ sản phẩm đầu ra. Quan điểm l&uacute;c n&agrave;y đ&atilde; thay đổi, c&aacute;c doanh nghiệp kh&ocirc;ng chỉ muốn b&aacute;n c&aacute;i m&igrave;nh sản xuất m&agrave; c&ograve;n b&aacute;n c&aacute;i kh&aacute;ch h&agrave;ng cần. L&uacute;c n&agrave;y kh&aacute;ch h&agrave;ng c&oacute; nhiều cơ hội hơn để lựa chọn sản phẩm, dịch vụ đ&aacute;p ứng được tốt nhất nhu cầu của họ. Đ&acirc;y ch&iacute;nh l&agrave; quan điểm marketing hiện đại.</p> <p> &nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp; C&oacute; nhiều c&aacute;ch tiếp cận kh&aacute;c nhau về marketing, nhưng vẫn chưa c&oacute; chung một định nghĩa thống nhất. Dưới đ&acirc;y l&agrave; một số định nghĩa ti&ecirc;u biểu về marketing:</p> <p> -&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp; Marketing l&agrave; việc tiến h&agrave;nh c&aacute;c hoạt động kinh doanh c&oacute; li&ecirc;n quan trực tiếp đến d&ograve;ng vận chuyển h&agrave;ng h&oacute;a, dịch vụ từ người sản xuất đến người ti&ecirc;u d&ugrave;ng.( Theo AMA &ndash; American Marketing Association &ndash; Hiệp hội marketing Mỹ, năm 1985)</p> <p> -&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp; Marketing l&agrave; một qu&aacute; tr&igrave;nh quản l&yacute; mang t&iacute;nh x&atilde; hội, qua đ&oacute; c&aacute;c c&aacute; nh&acirc;n cũng như tổ chức đạt được những g&igrave; họ cần v&agrave; mong muốn th&ocirc;ng qua việc tạo lập v&agrave; trao đổi những sản phẩm c&oacute; gi&aacute; trị với những người kh&aacute;c, tổ chức kh&aacute;c. ( Philip Kotler)</p> <p> -&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp; Marketing l&agrave; to&agrave;n bộ những phương tiện m&agrave; c&aacute;c doanh nghiệp sử dụng để x&acirc;y dựng, bảo vệ v&agrave; ph&aacute;t triển thị trường của họ hoặc những kh&aacute;ch h&agrave;ng của họ.</p> <p> -&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp; Marketing l&agrave; chức năng quản l&yacute; c&ocirc;ng ty về mặc tổ chức v&agrave; quản l&yacute; to&agrave;n bộ c&aacute;c hoạt động kinh doanh từ việc ph&aacute;t hiện ra nhu cầu v&agrave; biến sức mua của người ti&ecirc;u d&ugrave;ng th&agrave;nh nhu cầu thực sự về một mặt h&agrave;ng cụ thể đến việc đưa những h&agrave;ng h&oacute;a đ&oacute; tới người ti&ecirc;u thụ cuối c&ugrave;ng nhằm đảm bảo cho c&ocirc;ng ty thu được lợi nhuận như dự kiến.( British Institute of marketing).</p> <p> &nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp; C&oacute; rất nhiều định nghĩa về marketing nhưng trong qu&aacute; tr&igrave;nh nghi&ecirc;n cứu m&ocirc;n học n&agrave;y ch&uacute;ng ta sẽ sử dụng định nghĩa marketing của Hiệp hội Marketing Anh.</p> <p> &nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp; Từ định nghĩa tr&ecirc;n, ch&uacute;ng ta c&oacute; thể nhận thấy rằng : Marketing l&agrave; to&agrave;n bộ những hoạt động của một doanh nghiệp nhằm x&aacute;c định những nhu cầu chưa được thỏa m&atilde;n của kh&aacute;ch h&agrave;ng, những thị hiếu v&agrave; đ&ograve;i hỏi của họ. Tr&ecirc;n cơ sở đ&oacute;, doanh nghiệp đưa ra những sản phẩm v&agrave; dịch vụ ph&ugrave; hợp nhằm đ&aacute;p ứng, thỏa m&atilde;n những nhu cầu v&agrave; đ&ograve;i hỏi đ&oacute; để ho&agrave;n th&agrave;nh mục ti&ecirc;u của doanh nghiệp.</p> <p align="center"> <strong>TRẦN THANH HẢI &ndash; KHOA QUẢN TRỊ KINH DOANH</strong></p>