0236.3650403 (128)

ĐỊNH NGHĨA VỀ SỰ HÀI LÒNG CỦA KHÁCH HÀNG


<p align="right"> <strong>Phạm Thị Thu Hương</strong></p> <p align="right"> C&oacute; nhiều định nghĩa kh&aacute;c nhau về sự h&agrave;i l&ograve;ng của kh&aacute;ch h&agrave;ng cũng như c&oacute; kh&aacute; nhiều tranh luận về định nghĩa n&agrave;y. Nhiều nh&agrave; nghi&ecirc;n cứu cho rằng sự h&agrave;i l&ograve;ng l&agrave; sự kh&aacute;c biệt giữa k&igrave; vọng của kh&aacute;ch h&agrave;ng v&agrave; cảm nhận thực tế nhận được. Theo Fornell (1995) sự h&agrave;i l&ograve;ng hoặc sự thất vọng sau khi ti&ecirc;u d&ugrave;ng, được định nghĩa như l&agrave; phản ứng của kh&aacute;ch h&agrave;ng về việc đ&aacute;nh gi&aacute; bằng cảm nhận sự kh&aacute;c nhau giữa kỳ vọng trước khi ti&ecirc;u d&ugrave;ng với cảm nhận thực tế về sản phẩm sau khi ti&ecirc;u d&ugrave;ng n&oacute;.</p> <p> Hoyer v&agrave; MacInnis (2001) cho rằng sự h&agrave;i l&ograve;ng c&oacute; thể gắn liền với cảm gi&aacute;c chấp nhận, hạnh ph&uacute;c, gi&uacute;p đỡ, phấn kh&iacute;ch, vui sướng.</p> <p> Theo Hansemark v&agrave; Albinsson (2004), &ldquo;Sự h&agrave;i l&ograve;ng của kh&aacute;ch h&agrave;ng l&agrave; một th&aacute;i độ tổng thể của kh&aacute;ch h&agrave;ng đối với một nh&agrave; cung cấp dịch vụ, hoặc một cảm x&uacute;c phản ứng với sự kh&aacute;c biệt giữa những g&igrave; kh&aacute;ch h&agrave;ng dự đo&aacute;n trước v&agrave; những g&igrave; họ tiếp nhận, đối với sự đ&aacute;p ứng một số nhu cầu, mục ti&ecirc;u hay mong muốn&rdquo;.</p> <p> Theo Zeithaml &amp; Bitner (2000), sự h&agrave;i l&ograve;ng của kh&aacute;ch h&agrave;ng l&agrave; sự đ&aacute;nh gi&aacute; của kh&aacute;ch h&agrave;ng về một sản phẩm hay một dịch vụ đ&atilde; đ&aacute;p ứng được nhu cầu v&agrave; mong đợi của họ.</p> <p> Kotler (2000), định nghĩa &ldquo;Sự h&agrave;i l&ograve;ng như l&agrave; một cảm gi&aacute;c h&agrave;i l&ograve;ng hoặc thất vọng của một người bằng kết quả của việc so s&aacute;nh thực tế nhận được của sản phẩm (hay kết quả) trong mối li&ecirc;n hệ với những mong đợi của họ&rdquo;.</p> <p> Sự h&agrave;i l&ograve;ng của kh&aacute;ch h&agrave;ng l&agrave; việc kh&aacute;c h&agrave;ng căn cứ v&agrave;i những hiểu biết của m&igrave;nh đối với một sản phẩm hay dịch vụ m&agrave; h&igrave;nh th&agrave;nh n&ecirc;n những đ&aacute;nh gi&aacute; hoặc ph&aacute;n đo&aacute;n chủ quan. Đ&oacute; l&agrave; một dạng cảm gi&aacute;c về t&acirc;m l&yacute; sau khi nhu cầu của kh&aacute;ch h&agrave;ng được thỏa m&atilde;n. Sự h&agrave;i l&ograve;ng của kh&aacute;ch h&agrave;ng được h&igrave;nh th&agrave;nh tr&ecirc;n cơ sở những kinh nghiệm, đặc biệt được t&iacute;ch lũy khi mua sắm v&agrave; sử dụng sản phẩm hay dịch vụ. Sau khi mua v&agrave; sử dụng sản phẩm kh&aacute;ch h&agrave;ng sẽ c&oacute; sự so s&aacute;nh giữa hiện thực v&agrave; kỳ vọng, từ đ&oacute; đ&aacute;nh gi&aacute; được h&agrave;i l&ograve;ng hay kh&ocirc;ng h&agrave;i l&ograve;ng.</p> <p> Như vậy, c&oacute; thể hiểu được l&agrave; cảm gi&aacute;c dễ chịu hoặc c&oacute; thể thất vọng ph&aacute;t sinh từ việc người mua so s&aacute;nh giữa những lợi &iacute;ch thực tế của sản phẩm v&agrave; những kỳ vọng của họ.Việc kh&aacute;ch h&agrave;ng h&agrave;i l&ograve;ng hay kh&ocirc;ng sau khi mua h&agrave;ng phụ thuộc v&agrave;o việc họ so s&aacute;nh giữa những lợi &iacute;ch thực tế của sản phẩm v&agrave; những kỳ vọng của họ trước khi mua. Kh&aacute;i niệm sản phẩm ở đ&acirc;y được hiểu kh&ocirc;ng chỉ l&agrave; một vật thể vật chất th&ocirc;ng thường m&agrave; n&oacute; bao gồm cả dịch vụ.</p> <p> Định nghĩa n&agrave;y đ&atilde; chỉ r&otilde; rằng, sự h&agrave;i l&ograve;ng l&agrave; sự so s&aacute;nh giữa lợi &iacute;ch thực tế cảm nhận được v&agrave; những kỳ vọng. Nếu lợi &iacute;ch thực tế kh&ocirc;ng như kỳ vọng th&igrave; kh&aacute;ch h&agrave;ng sẽ thất vọng. C&ograve;n nếu lợi &iacute;ch thực tế đ&aacute;p ứng với kỳ vọng đ&atilde; đặt ra th&igrave; kh&aacute;ch h&agrave;ng sẽ h&agrave;i l&ograve;ng. Nếu lợi &iacute;ch thực tế cao hơn kỳ vọng của kh&aacute;ch h&agrave;ng th&igrave; sẽ tạo ra hiện tượng h&agrave;i l&ograve;ng cao hơn hoặc l&agrave; h&agrave;i l&ograve;ng vượt qu&aacute; mong đợi.</p>