0236.3650403 (128)

Định vị sản phẩm quốc tế


<p> <span style="font-family: tahoma, geneva, sans-serif;">Định vị sản phẩm quốc tế được coi l&agrave; một th&agrave;nh phần rất quan trong trong chiến lược sản phẩm quốc tế Sau khi nghi&ecirc;n cứu thị trường ph&acirc;n kh&uacute;c thị trường , lựa chọn thị trường mục ti&ecirc;u , c&ocirc;ng ty cần c&oacute; quyết định về định vị sản phẩm cho m&ocirc;i ph&acirc;n kh&uacute;c thị trường v&agrave; hoạch định chương tr&igrave;nh marketing cho m&ocirc;i ph&acirc;n kh&uacute;c đ&oacute; .</span></p> <p> <span style="font-family:tahoma,geneva,sans-serif;">Định Vị sản phẩm l&agrave; việc đưa c&aacute;c ấn tượng tốt, đặc sắc, kh&oacute; qu&ecirc;n về sản phẩm C&ocirc;ng ty v&agrave;o trong t&acirc;m tr&iacute; kh&aacute;ch h&agrave;ng bằng c&aacute;c chiến lược marketing - mix th&iacute;ch hợp .</span></p> <p> <span style="font-family:tahoma,geneva,sans-serif;">Theo Philip Kotler ( 1999 ) sản phẩm c&oacute; thể được định vị theo c&aacute;c c&aacute;ch sau :</span></p> <ul> <li> <span style="font-family:tahoma,geneva,sans-serif;">Định vị dựa tr&ecirc;n thuộc t&iacute;nh của sản phẩm : c&ocirc;ng ty c&oacute; thể định vị sản phẩm của m&igrave;nh dựa tr&ecirc;n một hoặc nhiều thuộc t&iacute;nh của sản phẩm : gi&aacute; cả , đặc điểm&hellip; như xe m&aacute;y Honda Wave @ được định vị l&agrave; một xe m&aacute;y gi&aacute; thấp &quot;..</span></li> <li> <span style="font-family:tahoma,geneva,sans-serif;">Định vị dựa tr&ecirc;n lợi &iacute;ch của sản phẩm mang lại cho kh&aacute;ch h&agrave;ng : sản phẩm hứa hẹn một lợi &iacute;ch n&agrave;o đ&oacute; như bột giặt OMO giặt quần &aacute;o trắng sạch hơn , Sunsilk bồ kết gi&uacute;p t&oacute;c , b&oacute;ng mượt hơn . - Định vị dựa tr&ecirc;n c&ocirc;ng dụng của sản phẩm : sản phẩm được định vị l&agrave; một sản phẩm tốt nhất cho một ứng dụng cụ thể n&agrave;o đ&oacute; , như nước tăng lực RedBull được định vị l&agrave; loại nước cung cấp th&ecirc;m năng lượng , tăng sức chịu đựng , độ dẻo dai cho cơ thể .</span></li> <li> <span style="font-family:tahoma,geneva,sans-serif;">Định vị dựa tr&ecirc;n tầng lớp người sử dụng sản phẩm được định vị dựa tr&ecirc;n mục đ&iacute;ch của nh&oacute;m người sử dụng như c&aacute;c loại mỹ phẩm d&ugrave;ng cho nam giới , quần &aacute;o d&agrave;nh cho trẻ em , người lớn tuổi .</span></li> <li> <span style="font-family:tahoma,geneva,sans-serif;">Định vị so s&aacute;nh với đối thủ cạnh tranh , sản phẩm phải thể hiện được điểm mạnh , kh&aacute;c biệt so với đối thủ cạnh tranh như nước giải kh&aacute;t 7 - Up được định vị l&agrave; loại thức uống kh&ocirc;ng c&oacute; chất coca để giải kh&aacute;t thay cho Coke v&agrave; Pepsi .</span></li> <li> <span style="font-family:tahoma,geneva,sans-serif;">Định vị theo chủng loại : c&ocirc;ng ty c&oacute; thể x&aacute;c định m&igrave;nh l&agrave; người dẫn đầu về một sản phẩm n&agrave;o đ&oacute; , như Intel đối với bộ vi xử l&yacute; , Kodak đối với phim chụp h&igrave;nh . . .</span></li> </ul> <p> <span style="font-family:tahoma,geneva,sans-serif;">Định vị theo chất lượng gi&aacute; cả : sản phẩm được định vị tại một mức chất lượng hay gi&aacute; cả x&aacute;c định , như Chanel No . 5 được coi l&agrave; loại nước hoa chất lượng tốt nhất với gi&aacute; mắc nhất.</span></p> <p> TRẦN THANH HẢI - KHOA QUẢN TRỊ KINH DOANH</p>