0236.3650403 (128)

ĐỊNH VỊ THỊ TRƯỜNG


<p> Định vị l&agrave; trung t&acirc;m của chiến lược marketing.X&aacute;c định định vị sản phẩm v&agrave; thị trường mục ti&ecirc;u l&agrave; hai quyết định quan trọng nhất khi tiến h&agrave;nh x&acirc;y dựng chiến lược marketing. Để thực hiện th&agrave;nh c&ocirc;ng, Marketer phải hiểu r&otilde; kh&aacute;ch h&agrave;ng cũng như khả năng t&agrave;i ch&iacute;nh của c&ocirc;ng ty cũng như của c&aacute;c đối thủ cạnh tranh để quyết định cần phải đứng ở &ldquo;vị tr&iacute;&rdquo; n&agrave;o trong c&aacute;c ph&acirc;n kh&uacute;c thị trường đ&atilde; lựa chọn.</p> <p> <strong>Kh&aacute;i niệm định vị</strong></p> <p> &nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp; Định vị thường l&agrave; thiết kế một sản phẩm c&oacute; những đặc t&iacute;nh kh&aacute;c biệt so với sản phẩm hoặc dịch vụ của đối thủ cạnh tranh v&agrave; tạo cho n&oacute; một h&igrave;nh ảnh ri&ecirc;ng đối với kh&aacute;ch h&agrave;ng<sup>42</sup>.</p> <p> Định vị bao gồm từ một đến hai, hoặc cũng c&oacute; thể l&agrave; ba lợi &iacute;ch m&agrave; kh&aacute;ch h&agrave;ng mong muốn nhận được từ sản phẩm hoặc dịch vụ của c&ocirc;ng ty hoặc đ&acirc;y phải l&agrave; những lợi &iacute;ch m&agrave; c&ocirc;ng ty c&oacute; thể cung cấp ở mức độ tốt hơn đối thủ cạnh tranh<sup>43</sup>.</p> <p> Điều n&agrave;y c&oacute; nghĩa l&agrave; x&aacute;c định vị tr&iacute; của sản phẩm tr&ecirc;n thị trường so với sản phẩm c&ugrave;ng loại của đối thủ.V&agrave; vị tr&iacute; sản phẩm tr&ecirc;n thị trường l&agrave; mức độ sản phẩm được kh&aacute;ch h&agrave;ng nh&igrave;n nhận ở tầm cỡ n&agrave;o, chiếm một vị tr&iacute; như thế n&agrave;o trong t&acirc;m tr&iacute; của kh&aacute;ch h&agrave;ng so với c&aacute;c sản phẩm cạnh tranh.</p> <p> <strong>C&aacute;c mức độ định vị</strong></p> <p> Định vị c&oacute; thể được tiến h&agrave;nh ở nhiều mức độ kh&aacute;c nhau cho tất cả những cống hiến cho thị trường bao gồm cả những cống hiến hữu h&igrave;nh v&agrave; v&ocirc; h&igrave;nh. C&aacute;c mức độ định vị:</p> <p> <strong>Định vị địa điểm</strong></p> <p> C&aacute;ch thức định vị dựa tr&ecirc;n đặc điểm địa l&yacute; quốc tế, quốc gia<sup>44</sup>, v&ugrave;ng l&atilde;nh thổ, ch&acirc;u lục. Nội dung chủ yếu đặt trọng t&acirc;m v&agrave;o c&aacute;c yếu tố địa điểm, truyền thống lịch sử - văn ho&aacute;, khoa học, kinh tế, d&acirc;n số&hellip; H&igrave;nh thức định vị n&agrave;y rất hữu &iacute;ch cho việc thu h&uacute;t đầu tư, du lịch, giao lưu văn ho&aacute;, xuất khẩu,&hellip;</p> <p> Điển h&igrave;nh c&aacute;c sản phẩm thương hiệu Mỹ của người ta nghĩ ngay đến c&ocirc;ng nghệ h&agrave;ng kh&ocirc;ng &ndash; vũ trụ c&ocirc;ng nghệ th&ocirc;ng tin, điện ảnh&hellip; với Nhật Bản người ta li&ecirc;n tưởng đến c&aacute;c ng&agrave;nh sản xuất điện tử, người m&aacute;y&hellip; nước Đức gắn với xe hơi&hellip; Thuỵ Sĩ li&ecirc;n tưởng đến ng&agrave;nh ng&acirc;n h&agrave;ng, đồng hồ, quản trị du lịch&hellip;</p> <p> <strong>Định vị ng&agrave;nh</strong></p> <p> Mỗi c&ocirc;ng ty tập trung v&agrave;o việc sản xuất, kinh doanh một ng&agrave;nh hay lĩnh vực nhất định v&agrave; một ng&agrave;nh đều c&oacute; sự kh&aacute;c biệt về kỹ thuật, nguy&ecirc;n vật liệu, lao động&hellip; Việc định vị ng&agrave;nh g&oacute;p phần n&acirc;ng cao h&igrave;nh ảnh c&ocirc;ng ty đối với người ti&ecirc;u d&ugrave;ng.</p> <p> Boeing &ndash; m&aacute;y bay, Kodak &ndash; m&aacute;y ảnh kỹ thuật số, Microsoft &ndash; c&ocirc;ng nghệ phần mềm, Wallmart &ndash; c&ocirc;ng nghệ b&aacute;n lẻ, Intel &ndash; ng&agrave;nh vi mạch xử l&yacute;, CNN &ndash; truyền th&ocirc;ng,&hellip; Coca Cola &ndash; nước ngọt c&oacute; gaz&hellip; Tại Việt Nam, c&oacute; thể kể đến Vinamilk &ndash; sữa v&agrave; thực phẩm dinh dưỡng, Trung Nguy&ecirc;n &ndash; c&agrave; ph&ecirc; rang xay, Kinh Đ&ocirc; &ndash; b&aacute;nh kẹo, THP &ndash; nước giải kh&aacute;t, Giấy S&agrave;i G&ograve;n &ndash; giấy&hellip;</p> <p> <strong>Định vị c&ocirc;ng ty</strong></p> <p> Mỗi c&ocirc;ng ty c&oacute; những đặc th&ugrave; kinh doanh ri&ecirc;ng như bề d&agrave;y lịch sử h&igrave;nh th&agrave;nh v&agrave; ph&aacute;t triển, di sản kinh nghiệm sản xuất hay c&ocirc;ng nghệ, chất lượng sản phẩm, thị phần, b&iacute; quyết marketing, nguồn nh&acirc;n lực, ngay cả uy t&iacute;n c&aacute; nh&acirc;n của người s&aacute;ng lập&hellip; Đ&acirc;y cũng l&agrave; một h&igrave;nh thức định vị được ứng dụng phổ biến v&agrave; g&acirc;y ấn tượng s&acirc;u sắc với người ti&ecirc;u d&ugrave;ng tốt hơn c&aacute;c đối thủ cạnh tranh của m&igrave;nh.</p> <p> Điển h&igrave;nh thế giới khi Coca-Cola vẫn được xem như l&agrave; những bậc thầy marketing truyền thống v&agrave; hiện đại. Apple gắn liền với h&igrave;nh ảnh s&aacute;ng tạo trong c&ocirc;ng nghệ sản xuất m&aacute;y vi t&iacute;nh, điện thoại, hay Illy c&agrave; ph&ecirc; với chất lượng tuyệt hảo&hellip; Tại Việt Nam, Trung Nguy&ecirc;n điển h&igrave;nh cho sự s&aacute;ng tạo v&agrave; kh&aacute;t vọng Việt hay CoopMart &ndash; hệ thống b&aacute;n lẻ h&agrave;ng đầu của Việt Nam,&hellip;</p> <p> &nbsp;</p> <p> <strong>Định vị sản phẩm</strong></p> <p> Tr&ecirc;n cơ sở hiểu biết s&acirc;u sắc thị trường mục ti&ecirc;u, c&ocirc;ng ty phải ph&aacute;t hiện những điều kh&aacute;c biệt về sản phẩm, dịch vụ, nh&acirc;n sự v&agrave; h&igrave;nh ảnh c&oacute; thể tạo ra được để ph&acirc;n biệt với đối thủ cạnh tranh.Chiến lược định vị sản phẩm của c&ocirc;ng ty sẽ cho ph&eacute;p x&aacute;c định h&igrave;nh ảnh sản phẩm trong t&acirc;m tr&iacute; của kh&aacute;ch h&agrave;ng [bằng c&aacute;c đặc điểm như lợi &iacute;ch, chất lượng, gi&aacute; cả, dịch vụ, th&ocirc;ng tin&hellip;] một c&aacute;ch độc đ&aacute;o kh&aacute;c biệt so với c&aacute;c đối thủ cạnh tranh.</p> <p> Điển h&igrave;nh thế giới: Lexus &ndash; chất lượng của sự ho&agrave;n hảo, Volvo &ndash; cảm gi&aacute;c an to&agrave;n hay Mercedes &ndash; sự sang trọng&hellip; Trước đ&acirc;y tại Việt Nam, Vinamilk &ndash; chất lượng quốc tế, G7 c&agrave; ph&ecirc; ho&agrave; tan &ndash; b&iacute; quyết kh&aacute;c biệt c&agrave; ph&ecirc; tươi&hellip;</p> <p align="center"> TRẦN THANH HẢI &ndash; KHOA QUẢN TRỊ KINH DOANH</p>