0236.3650403 (128)

Đo lường hiệu quả của chương trình PR


<p> Chương tr&igrave;nh quan hệ c&ocirc;ng ch&uacute;ng thường kh&ocirc;ng mang lại kết quả trực tiếp v&agrave; tức thời cho doanh nghiệp như c&aacute;c chương tr&igrave;nh quảng c&aacute;o, khuyếch trương sản phẩm. Chương tr&igrave;nh quan hệ c&ocirc;ng ch&uacute;ng l&agrave;m thay&nbsp; đổi nhận thức v&agrave; th&aacute;i&nbsp; độ của c&ocirc;ng ch&uacute;ng&nbsp; đối với doanh nghiệp, nhưng kh&ocirc;ng c&oacute; nghĩa l&agrave; c&ocirc;ng ch&uacute;ng sẽ đổ x&ocirc; đi mua sản phẩm của doanh nghiệp ngay, m&agrave; c&oacute; thể trong tương lai họ sẽ mua. Ch&iacute;nh v&igrave; vậy đ&aacute;nh gi&aacute; kết quả chương tr&igrave;nh quan hệ c&ocirc;ng ch&uacute;ng kh&oacute; hơn nhiều so với c&aacute;c chương tr&igrave;nh quảng c&aacute;o hay khuyến m&atilde;i.</p> <p> &nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp; Tuy nhi&ecirc;n khi kết th&uacute;c chương tr&igrave;nh người quản l&yacute; cũng n&ecirc;n đ&aacute;nh gi&aacute; c&aacute;c kết quả so với mục ti&ecirc;u đề ra. Đối với những chương tr&igrave;nh quan hệ c&ocirc;ng ch&uacute;ng lớn, người ta đ&aacute;nh gi&aacute; dựa tr&ecirc;n nhận thức của c&ocirc;ng ch&uacute;ng trước v&agrave; sau chương tr&igrave;nh. Muốn vậy phải khảo s&aacute;t trước v&agrave; sau th&igrave; mới c&oacute; thể đ&aacute;nh gi&aacute; một c&aacute;ch kh&aacute;ch quan v&agrave; to&agrave;n diện.</p> <p> Th&ocirc;ng thường c&aacute;c chương tr&igrave;nh quan hệ c&ocirc;ng ch&uacute;ng được đ&aacute;nh gi&aacute; dựa tr&ecirc;n c&aacute;c chỉ ti&ecirc;u sau:</p> <p> -&nbsp; C&aacute;c ti&ecirc;u ch&iacute; đ&aacute;nh gi&aacute; định lượng</p> <p> +&nbsp; Số người tham dự (buổi lễ, sự kiện)</p> <p> +&nbsp; Số người biết đến hoạt động đ&oacute; (qua ph&aacute;t tờ rơi, quảng c&aacute;o tr&ecirc;n b&aacute;o, truyền h&igrave;nh)</p> <p> +&nbsp; Số b&agrave;i b&aacute;o, k&ecirc;nh truyền h&igrave;nh đưa tin</p> <p> -&nbsp; C&aacute;c ti&ecirc;u ch&iacute; đ&aacute;nh gi&aacute; định t&iacute;nh</p> <p> +&nbsp; Mức độ hưởng ứng của người tham dự (vỗ tay, th&aacute;i độ tham gia,...)</p> <p> +&nbsp; Th&aacute;i độ c&ocirc;ng ch&uacute;ng (thờ ơ, quan t&acirc;m, ủng hộ,...)</p> <p> +&nbsp; Mức độ quan trọng của b&agrave;i b&aacute;o (nội dung, vị tr&iacute; đăng b&agrave;i,...)</p> <p> -&nbsp; C&aacute;c&nbsp; ti&ecirc;u ch&iacute; đ&aacute;nh gi&aacute; hiệu quả v&agrave; chi ph&iacute;</p> <p> So s&aacute;nh với chi ph&iacute; quảng c&aacute;o: chương tr&igrave;nh quan hệ c&ocirc;ng ch&uacute;ng sẽ c&oacute; hiệu quả nếu chi ph&iacute; c&oacute; được những b&agrave;i b&aacute;o hay ph&oacute;ng sự truyền h&igrave;nh thấp hơn chi ph&iacute; quảng c&aacute;o c&ugrave;ng diện t&iacute;ch v&agrave; thời lượng ph&aacute;t s&oacute;ng.</p> <p> TRẦN THANH HẢI &ndash; KHOA QUẢN TRỊ KINH DOANH</p>