0236.3650403 (128)

Độ nhận biết thương hiệu


<p> <strong>Nhận biết</strong>&nbsp;<strong><a href="http://www.marketingchienluoc.com/x%C3%A2y-d%E1%BB%B1ng-th%C6%B0%C6%A1ng-hi%E1%BB%87u/4330-th%C6%B0%C6%A1ng-hi%E1%BB%87u-l%C3%A0-g%C3%AC,-%C4%91i%E1%BB%81u-g%C3%AC-l%C3%A0m-n%C3%AAn-th%C6%B0%C6%A1ng-hi%E1%BB%87u" title="">thương hiệu</a></strong>&nbsp;<strong>l&agrave; giai đoạn đầu ti&ecirc;n trong tiến tr&igrave;nh tiến tr&igrave;nh mua sắm v&agrave; l&agrave; một ti&ecirc;u ch&iacute; quan trọng để đo lường sức mạnh của</strong>&nbsp;<strong><a href="http://www.marketingchienluoc.com/x%C3%A2y-d%E1%BB%B1ng-th%C6%B0%C6%A1ng-hi%E1%BB%87u/4330-th%C6%B0%C6%A1ng-hi%E1%BB%87u-l%C3%A0-g%C3%AC,-%C4%91i%E1%BB%81u-g%C3%AC-l%C3%A0m-n%C3%AAn-th%C6%B0%C6%A1ng-hi%E1%BB%87u" title="">thương hiệu</a>.</strong><strong>Một thương hiệu c&oacute; độ nhận biết c&agrave;ng c&agrave;o th&igrave; c&agrave;ng nổi tiếng v&agrave; c&oacute; cơ hội cao hơn được kh&aacute;ch h&agrave;ng lựa chọn.</strong></p> <p> <strong><em>Độ nhận biết thương hiệu được tạo n&ecirc;n do c&aacute;c hoạt động</em></strong>&nbsp;<strong><em><a href="http://www.marketingchienluoc.com/truy%E1%BB%81n-th%C3%B4ng-marketing" title="">truyền th&ocirc;ng</a></em></strong>&nbsp;<strong><em>của doanh nghiệp như:</em></strong>&nbsp;<strong><em><a href="http://www.marketingchienluoc.com/qu%E1%BA%A3ng-c%C3%A1o" title="">quảng c&aacute;o</a>,</em></strong>&nbsp;<strong><em><a href="http://www.marketingchienluoc.com/quan-h%E1%BB%87-c%E1%BB%99ng-%C4%91%E1%BB%93ng" title="">PR</a>,</em></strong><strong><em>sự kiện, t&agrave;i trợ, k&iacute;ch hoạt thương hiệu</em></strong><strong><em>...</em></strong>V&igrave; vậy, việc&nbsp;<a href="http://www.marketingchienluoc.com/truy%E1%BB%81n-th%C3%B4ng-marketing" title="">quảng b&aacute;</a>&nbsp;thương hiệu cũng rất tốn k&eacute;m n&ecirc;n việc hiểu r&otilde; được mức độ ảnh hưởng của sự nhận biết đến tiến tr&igrave;nh lựa chọn&nbsp;<a href="http://www.marketingchienluoc.com/s%E1%BA%A3n-ph%E1%BA%A9m" title="">sản phẩm</a>&nbsp;sẽ gi&uacute;p cho c&aacute;c doanh nghiệp c&oacute; được c&aacute;c thức x&acirc;y dựng thương hiệu đạt hiệu quả cao với một chi ph&iacute; hợp l&yacute; hơn.</p> <p> <strong>Mức độ nhận biết thương hiệu c&oacute; thể chia ra l&agrave;m 3 cấp độ kh&aacute;c nhau.</strong>&nbsp;Cấp độ cao nhất ch&iacute;nh l&agrave;&nbsp;<strong>thương hiệu được nhận biết đầu ti&ecirc;n</strong>&nbsp;(Top of mind). Cấp độ kế tiếp l&agrave;&nbsp;<strong>kh&ocirc;ng nhắc m&agrave; nhớ</strong>&nbsp;(spontaneous). Cấp độ thấp nhất l&agrave;&nbsp;<strong>nhắc để nhớ</strong>&nbsp;(Promt).Khi cộng gộp 3 cấp độ nhận biết thương hiệu th&igrave; ta sẽ l&agrave; tổng số nhận biết nh&atilde;n hiệu.</p> <p> <strong><em>Thương hiệu được nhận biết đầu ti&ecirc;n ch&iacute;nh l&agrave; thương hiệu m&agrave; kh&aacute;ch h&agrave;ng sẽ nghĩ đến đầu ti&ecirc;n khi được hỏi về một loại</em></strong>&nbsp;<strong><em><a href="http://www.marketingchienluoc.com/s%E1%BA%A3n-ph%E1%BA%A9m" title="">sản phẩm</a></em></strong>&nbsp;<strong><em>n&agrave;o đ&oacute;</em></strong><strong>. </strong>V&iacute; dụ, khi nghĩ đến tivi th&igrave; người Việt Nam thường nghĩ đến Sony đầu ti&ecirc;n, tương tự khi n&oacute;i đến xe gắn m&aacute;y th&igrave; mọi người thường nghĩ ngay đến Honda, về mạng điện thoại di động th&igrave; c&oacute; thể nghĩ đến Mobifone, sữa tươi th&igrave; nghĩ đến Vinamilk... V&agrave; kết quả l&agrave; Sony v&agrave; Honda v&agrave; c&aacute;c nh&atilde;n hiệu c&oacute; độ nhận biết đầu ti&ecirc;n cao lu&ocirc;n l&agrave; những thương hiệu được mọi người c&acirc;n nhắc khi chọn lựa mua sản phẩm. Với những loại sản phẩm hay&nbsp;<a href="http://www.marketingchienluoc.com/s%E1%BA%A3n-ph%E1%BA%A9m/d%E1%BB%8Bch-v%E1%BB%A5" title="">dịch vụ</a>&nbsp;m&agrave; người&nbsp;<a href="http://www.marketingchienluoc.com/marketing-ti%C3%AAu-d%C3%B9ng" title="">ti&ecirc;u d&ugrave;ng</a>&nbsp;l&ecirc;n kế hoạch mua sắm trước khi đến nơi&nbsp;<a href="http://www.marketingchienluoc.com/nh%C3%A2n-vi%C3%AAn-b%C3%A1n-h%C3%A0ng" title="">b&aacute;n h&agrave;ng</a>&nbsp;th&igrave; ti&ecirc;u ch&iacute; thương hiệu nhận biết đầu ti&ecirc;n đ&oacute;ng vai tr&ograve; rất quan trọng. Điều n&agrave;y được l&yacute; giải l&agrave; đối với những sản phẩm đắt tiền th&igrave; người ta thường lu&ocirc;n l&ecirc;n kế hoạch cho việc mua sắm<strong>,&nbsp;</strong><strong>v&igrave; vậy m&agrave; thường người mua đ&atilde; lựa chọn thương hiệu m&agrave; m&igrave;nh sẽ mua từ trước,</strong>&nbsp;v&agrave; thường th&igrave; thương hiệu m&agrave; họ nghĩ đến đầu ti&ecirc;n sẽ rất dễ được người mua chọn lựa. Một số v&iacute; dụ về sản phẩm thuộc chủng loại n&agrave;y như tivi, xe m&aacute;y, m&aacute;y t&iacute;nh, điện thoại...</p> <p> Th&ocirc;ng thường khi một thương hiệu c&oacute; độ nhận biết đầu ti&ecirc;n lớn hơn 50% thi hầu như rất kh&oacute; c&oacute; thể n&acirc;ng cao chỉ số n&agrave;y. Ch&iacute;nh v&igrave; vậy, để cải thiện chỉ số n&agrave;y th&igrave; đ&ograve;i hỏi phải qu&aacute; nhiều chi ph&iacute; trong khi hiệu quả th&igrave; kh&ocirc;ng được bao nhi&ecirc;u n&ecirc;n nhiệm vụ của doanh nghiệp l&agrave; n&ecirc;n duy tr&igrave; mức độ nhận biết ở mức độ n&agrave;y.</p> <p> Đối với c&aacute;c sản phẩm h&agrave;ng&nbsp;<a href="http://www.marketingchienluoc.com/marketing-ti%C3%AAu-d%C3%B9ng" title="">ti&ecirc;u d&ugrave;ng</a>&nbsp;như dầu gội đầu, kem đ&aacute;nh răng, bột giặt... th&igrave; tổng số nhận biết thương hiệu đ&oacute;ng vai tr&ograve; quan trọng. Ti&ecirc;u ch&iacute; nhận biết đầu ti&ecirc;n lu&ocirc;n lu&ocirc;n quan trọng nhưng đối với những sản phẩm m&agrave; người ta quyết định tại điểm mua hay mua sắm m&agrave; kh&ocirc;ng hoạch định trước th&igrave; chỉ số tổng độ nhận biết lu&ocirc;n được doanh nghiệp quan t&acirc;m hơn. Khi một người nội chợ đi si&ecirc;u thị mua sắm trong tuần th&igrave; họ thường nghĩ l&agrave; sẽ mua bột giặt nhưng họ thường kh&ocirc;ng hoạch định sẽ mua Omo hay Tide n&ecirc;n khi đi si&ecirc;u thị đến nơi trưng b&agrave;y họ đều c&oacute; thể quyết định mua bất kỳ thương hiệu n&agrave;o m&agrave; họ biết.</p> <p> <strong><em>Nếu tổng độ nhận biết thương hiệu lớn hơn 90% th&igrave; rất tốt v&agrave; hầu như rất kh&oacute; để n&acirc;ng độ nhận biết l&ecirc;n 100%</em></strong><strong>.</strong>Ch&iacute;nh v&igrave; vậy, chi ph&iacute; cho việc&nbsp;<a href="http://www.marketingchienluoc.com/truy%E1%BB%81n-th%C3%B4ng-marketing" title="">quảng b&aacute;</a>&nbsp;thương hiệu khi hầu hết mọi người đ&atilde; biết đến thương hiệu của m&igrave;nh th&igrave; kh&ocirc;ng hiệu quả. Doanh nghiệp chỉ n&ecirc;n quảng b&aacute; thương hiệu một c&aacute;ch kh&ocirc;ng thường xuy&ecirc;n nhằm duy tr&igrave; mức độ nhận biết n&agrave;y.</p> <p> &nbsp;</p> <p> <strong>TRẦN THANH HẢI &ndash; KHOA QUẢN TRỊ KINH DOANH</strong></p>