0236.3650403 (128)

Doanh nghiệp châu Âu lạc quan về thị trường Việt Nam khi BCI tăng trở lại


<p> TP.HCM - Chỉ số Kh&iacute; hậu Kinh doanh (BCI) từ Ph&ograve;ng Thương mại Ch&acirc;u &Acirc;u (EuroCham), do YouGov Việt Nam thực hiện, đ&atilde; tăng trở lại trong qu&yacute; 3 năm 2020, tăng 24 điểm so với qu&yacute; trước l&ecirc;n 57,5, mức điểm cao nhất kể từ khi b&ugrave;ng ph&aacute;t của đại dịch coronavirus to&agrave;n cầu.</p> <p> &nbsp;</p> <p> Trong qu&yacute; đầu ti&ecirc;n của năm, khi đợt b&ugrave;ng ph&aacute;t Covid-19 lần đầu ti&ecirc;n ảnh hưởng đến thương mại v&agrave; đầu tư quốc tế, BCI đ&atilde; giảm xuống 26 điểm nhưng đ&atilde; tăng nhẹ trong qu&yacute; thứ hai khi Việt Nam trở th&agrave;nh một trong những c&acirc;u chuyện th&agrave;nh c&ocirc;ng tr&ecirc;n to&agrave;n cầu trong việc chống lại đại dịch.</p> <p> &nbsp;</p> <p> Với việc c&aacute;c doanh nghiệp c&oacute; thể hoạt động với &iacute;t hạn chế hơn nhiều v&agrave; Hiệp định Thương mại Tự do EU-Việt Nam (EVFTA) c&oacute; hiệu lực từ ng&agrave;y 1/8, niềm tin của c&aacute;c nh&agrave; l&atilde;nh đạo doanh nghiệp ch&acirc;u &Acirc;u đ&atilde; hồi sinh mạnh mẽ.</p> <p> &nbsp;</p> <p> C&aacute;c nh&agrave; l&atilde;nh đạo doanh nghiệp đ&aacute;nh gi&aacute; t&iacute;ch cực về doanh nghiệp của họ trong qu&yacute; thứ ba của năm, với 40% m&ocirc; tả hoạt động của họ l&agrave; &ldquo;Xuất sắc&rdquo; hoặc &ldquo;Tốt&rdquo; - cao hơn gấp đ&ocirc;i so với con số 18% được ghi nhận trong ba th&aacute;ng trước đ&oacute;.</p> <p> &nbsp;</p> <p> Qu&yacute; 4 năm 2020 c&oacute; vẻ c&ograve;n hứa hẹn hơn, với 44% dự đo&aacute;n hiệu suất hoạt động mạnh mẽ v&agrave;o cuối năm 2020. Hầu hết c&aacute;c c&ocirc;ng ty cũng dự đo&aacute;n sự ổn định về số lượng nh&acirc;n vi&ecirc;n (65%) v&agrave; kế hoạch đầu tư (57%), với chỉ dưới một nửa (44 %) mong đợi doanh thu v&agrave; đơn đặt h&agrave;ng của họ tăng l&ecirc;n.</p> <p> &nbsp;</p> <p> Với việc EVFTA c&oacute; hiệu lực v&agrave;o qu&yacute; 3 năm nay, BCI cũng đ&atilde; hỏi c&aacute;c th&agrave;nh vi&ecirc;n EuroCham về t&aacute;c động của n&oacute; đối với kế hoạch kinh doanh v&agrave; đầu tư của họ. Một phần ba số người được hỏi cho rằng hiệp định n&agrave;y l&agrave; một phần quan trọng trong quyết định đầu tư v&agrave;o Việt Nam của họ, với việc cắt giảm thuế quan v&agrave; tiếp cận thị trường nhiều hơn cho c&aacute;c nh&agrave; đầu tư l&agrave; hai yếu tố h&agrave;ng đầu được dự đo&aacute;n sẽ th&uacute;c đẩy tăng trưởng.</p> <p> &nbsp;</p> <p> Nicolas Audier, Chủ tịch EuroCham cho biết: &ldquo;Mặc d&ugrave; c&oacute; một năm 2020 kh&oacute; khăn đối với thương mại quốc tế, nhưng dữ liệu cho thấy phản ứng nhanh ch&oacute;ng v&agrave; hiệu quả của Việt Nam đối với đại dịch to&agrave;n cầu đ&atilde; mang lại lợi &iacute;ch&rdquo;, Nicolas Audier, Chủ tịch EuroCham cho biết. &Ocirc;ng n&oacute;i th&ecirc;m: &ldquo;C&aacute;c nh&agrave; l&atilde;nh đạo doanh nghiệp ch&acirc;u &Acirc;u cảm thấy t&iacute;ch cực hơn về m&ocirc;i trường thương mại v&agrave; đầu tư của Việt Nam v&agrave; b&aacute;o c&aacute;o rằng họ lạc quan thận trọng khi bước sang qu&yacute; 4.</p> <p> &nbsp;</p> <p> BCI l&agrave; thước đo thường xuy&ecirc;n của c&aacute;c c&ocirc;ng ty Ch&acirc;u &Acirc;u hoạt động tại Việt Nam v&agrave; nhận thức của họ về m&ocirc;i trường thương mại v&agrave; đầu tư. Mỗi qu&yacute;, n&oacute; theo d&otilde;i hiệu quả hoạt động của c&aacute;c c&ocirc;ng ty th&agrave;nh vi&ecirc;n của EuroCham v&agrave; nhận thức của họ về triển vọng kinh tế ở Việt Nam.</p> <p style="text-align: right;"> Giảng vi&ecirc;n: Huỳnh Tịnh C&aacute;t</p>