0236.3650403 (128)

Độc quyền tự nhiên


<p style="margin-left:36.0pt;"> <strong>1.&nbsp;&nbsp;&nbsp; </strong><strong>Nguy&ecirc;n nh&acirc;n dẫn đến độc quyền tự nhi&ecirc;n</strong></p> <p> Một số ng&agrave;nh sản xuất c&oacute; đặc điểm l&agrave; những yếu tố h&agrave;m chứa trong qu&aacute; tr&igrave;nh sản xuất cho ph&eacute;p đạt được thu nhập giảm khi gia tăng một qu&aacute; tr&igrave;nh sản xuất hay n&oacute;i c&aacute;ch kh&aacute;c chi ph&iacute; tr&ecirc;n mỗi đơn vị sản phẩm tăng nếu gia tăng một qu&aacute; tr&igrave;nh sản xuất. Khi đ&oacute; một doanh nghiệp nhỏ cung cấp sản phẩm l&agrave; c&aacute;ch sản xuất c&oacute; hiệu quả nhất. Điều n&agrave;y c&oacute; thể thấy ở c&aacute;c ng&agrave;nh dịch vụ như sản xuất v&agrave; ph&acirc;n phối dịch vụ, cung cấp h&agrave;ng h&oacute;a, gi&aacute;o dục, y tế... Lấy v&iacute; dụ như ng&agrave;nh cung cấp dịch vụ: sẽ l&agrave; c&oacute; hiệu quả hơn nếu chỉ một doanh nghiệp cung cấp cho một v&ugrave;ng thay v&igrave; c&oacute; hai doanh nghiệp cung cấp với hai hệ thống dịch vụ kh&aacute;c nhau.</p> <p style="margin-left:36.0pt;"> <strong>2.&nbsp;&nbsp;&nbsp; </strong><strong>Tổn thất ph&uacute;c lợi x&atilde; hội do độc quyền tự nhi&ecirc;n g&acirc;y ra</strong></p> <p> Do chi ph&iacute; sản xuất ra một đơn vị sản phẩm tăng dần theo quy m&ocirc; n&ecirc;n [[chi ph&iacute; bi&ecirc;n]] của doanh nghiệp độc quyền tự nhi&ecirc;n c&oacute; xu hướng giảm v&agrave; lu&ocirc;n thấp hơn chi ph&iacute; sản xuất trung b&igrave;nh. Cũng do tối đa h&oacute;a doanh thu, doanh nghiệp tr&ecirc;n thị trường sẽ cung ứng sản phẩm sao cho lợi nhuận bi&ecirc;n bằng gi&aacute; sản phẩm. Tại trạng th&aacute;i đ&oacute; sản lượng sẽ thấp hơn v&agrave; gi&aacute; cao hơn so với trạng th&aacute;i c&acirc;n bằng của thị trường cạnh tranh khi m&agrave; gi&aacute; b&aacute;n hay lợi &iacute;ch bi&ecirc;n bằng gi&aacute; sản phẩm. Sự giảm s&uacute;t sản lượng cũng g&acirc;y ra tổn thất. Tuy nhi&ecirc;n nếu như trong trường hợp kh&aacute;c, khi bị điều tiết để sản xuất ở mức sản xuất hiệu quả, doanh nghiệp vẫn c&oacute; lợi nhuận (tuy đ&atilde; bị giảm xuống) th&igrave; trong trường hợp n&agrave;y, nếu sản xuất ở mức sản lượng kh&ocirc;ng hiệu quả, doanh nghiệp lu&ocirc;n bị lỗ v&igrave; gi&aacute; b&aacute;n sản phẩm (bằng doanh thu bi&ecirc;n) thấp hơn chi ph&iacute; sản xuất.</p> <p style="margin-left:36.0pt;"> <strong>3.&nbsp;&nbsp;&nbsp; </strong><strong>Những phương &aacute;n cho vấn đề độc quyền</strong></p> <p> &middot;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp; Ch&iacute;nh phủ quy định cho doanh nghiệp một mức gi&aacute; sao cho mức gi&aacute; đ&oacute; kh&ocirc;ng l&agrave;m cho nhưng mặt h&agrave;ng kh&aacute;c c&oacute; gi&aacute; tăng theo(tr&aacute;nh hiện tượng ngoại ứng), tr&aacute;nh hiện tượng c&ugrave;ng một l&uacute;c h&agrave;ng loạt mặt h&agrave;ng tăng gi&aacute; th&igrave; sẽ g&acirc;y n&ecirc;n bất ổn trong đời s&ocirc;ng nh&acirc;n d&acirc;n. C&aacute;ch n&agrave;y x&oacute;a bỏ ho&agrave;n to&agrave;n được doanh thu si&ecirc;u ngạch của doanh nghiệp v&agrave; giảm được đ&aacute;ng kể tổn thất nhưng kh&ocirc;ng loại trừ ho&agrave;n to&agrave;n được n&oacute; v&igrave; vẫn chưa đạt được mức sản lượng hiệu quả.</p> <p> &middot;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp; Ch&iacute;nh phủ quy định cho doanh nghiệp một mức gi&aacute; bằng chi ph&iacute; sản xuất để đạt mức sản lượng hiệu quả rồi b&ugrave; đắp lỗ cho doanh nghiệp bằng một khoản hỗ trợ (vd: cho vay với một l&atilde;i xuất thấp...). Biện ph&aacute;p n&agrave;y hoặc sẽ g&acirc;y m&eacute;o m&oacute; về gi&aacute; cả nếu sử dụng loại thuế kh&ocirc;ng phải thuế kho&aacute;n hoặc sẽ l&agrave;m người đ&oacute;ng thuế thắc mắc nếu &aacute;p dụng thuế kho&aacute;n.</p> <p> &middot;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp; Doanh nghiệp sẽ định gi&aacute; gồm những phần kh&aacute;c nhau: phần thứ nhất đưa ra để phục vụ cho nhưng đối tượng kh&aacute;ch h&agrave;ng co nhu cầu cao đối với sản phẩm đ&oacute;, sau một thời gian doanh nghiệp sẽ giảm gi&aacute; sản phẩm để c&oacute; thể tăng th&ecirc;m những đối tượng kh&aacute;ch h&agrave;ng tiềm năng, v&iacute; dụ điển h&igrave;nh về vấn đề n&agrave;y như h&atilde;ng điện thoại lớn nhất thế giới Nokia đ&atilde; giảm gi&aacute; đối với những d&ograve;ng diện thoại cao cấp để nhưng kh&aacute;ch h&agrave;ng kh&aacute;c c&oacute; thể mua với một mức gi&aacute; ph&ugrave; hợp hơn sau một thời gian b&aacute;n gi&aacute; cao cho những người c&oacute; nhu cầu.</p> <p style="text-align: right;"> <em><strong>ThS. Trương Ho&agrave;ng Hoa Duy&ecirc;n</strong></em></p>