0236.3650403 (128)

ĐỔI MỚI TẠO GIÁ TRỊ CHUNG


by Marc Pfitzer, Valerie Bockstette, and Mike Stamp

Hardvard Business Review, 9.2013

Phần cuối.

Cộng tácvới các bên liên quan bên ngoài

Những bên có liên quan chặt chẽ trong việc xác định các khía cạnh của vấn đề, thiết kế và thực hiện các giải pháp hay còn gọi là cộng tác, là một cách tiếp cận được sử dụng phổ biến trong giới kinh doanh (xem thêm ở “Building the Co-Creative Enterprise,” HBR October 2010, and “Community-Powered Problem Solving,” HBR April 2013). Những nhà cải cách xã hội hiệu quả trong các công ty mà chúng ta đang nghiên cứu đều có cùng cách tiếp cận. Họ cân nhắc tranh thủ hỗ trợ từ các bên liên quan bên ngoài trong nỗ lực của họ để hiểu được nhu cầu của xã hội mà họ đang hướng đến trong mục tiêu và thực thi chiến lược. Dưới đây là 2 cách thức họ theo đuổi:

- Tranh thủ một loạt các bên liên quan. Các bên liên quan có thể bao gồm các chính phủ, các tổ chức tình nguyện, các trường đại học, các tổ chức phi chính phủ và các công ty khác. Những công ty mà chúng tôi nghiên cứu đã tài trợ cho các nghiên cứu của các đối tượng hữu quan, thuyết phục các nhà lãnh đạo của họ hỗ trợ với tư cách như những chuyên gia tư vấn hoặc cố vấnvà thuê người có kinh nghiệm trong cả hai lĩnh vực xã hội và doanh nghiệp để dẫn dắt chương trình. Ngoài ra, họ cũng trao đổi thẳng thắn với các bên liên quan về mục tiêu tạo lập đơn vị kinh doanh cũng như giá trị xã hội.

Một máy tính Hewlett-Packard có thể quét, in và truyền dữ liệu một cách nhanh chóng và dễ dàng qua mạng di động phát sinh từ sự hợp tác giữa HP và một số đơn vị nhưtổ chức sáng kiến ​​tiếp cậnY tế Clinton và Bộ Y tế Kenya để tăng tốc độ chẩn đoán và điều trị của trẻ nhỏ nhiễmHIV ở Kenya. HP đã làm việc để phát triển và xây dựng một cơ sở hạ tầng CNTT mà sẽ cho phép các phòng thí nghiệm chuẩnquốc gia tiếp nhận, xử lý và gửi dữ liệu xét nghiệm HIV đáng tin cậy và hiệu quả. Như các dự án cao cấp, nhu cầu tích hợp tốt hơn các hồ sơ trên giấy vào hệ thống kỹ thuật số trở nên rõ ràng. (Hầu hết các thông tin y tế đã có mặt trên giấy trong một số trường hợp, vì nhiệm vụ của chính phủ).HP ước tính nhu cầu về máy này từ khu vực y tế công cộng chỉ riêng các nước đang phát triểngần1,5 triệu cái. Ví dụ về nhữngứng dụng khác trong giáo dục đang được khám phá.
Tương tự như vậy, Marshuy động hai mươitổ chức chính phủ và các cơ quan phát triển quốc tế, phi chính phủ, các trường đại học, các công ty đa quốc gia để thực hiện việc cải cách canh tác ca cao tại Bờ Biển Ngà. Nó đang tài trợ nghiên cứu để phát triển giống cây trồng có năng suất và khả năng kháng bệnh thực vậtcao hơn tạitrung tâm nghiên cứu nông nghiệp quốc gia của những quốc gia nàyvà tại một số trường đại học quốc tế. Công việc này được tăng cường giám sát  bởiTrung tâm Nông Lâm Thế giới để chuyển giao kết quả cải tiếncho nông dân và thuê các chuyên gia từ Ngân hàng thế giới để  hướng dẫn sáng kiến​​.

Trong suốt quá trình này, công ty đã không ngừng liên kếtlợi ích về việc nâng cao sản lượng ca cao của nó và nhàcung cấp toàn cầu với triển vọng của chính phủ về thuế thu nhậptừ trồng trọtvà quan trọng nhất làlợi ích tiềm năng của nông dân từ sự gia tăng sản lượngtrên diện tích đất trồng ca cao của họ.

- Tạo đòn bẩy từ những năng lực của tổ chức khác. Những Công ty mà chúng tôi nghiên cứu đã đặt quan hệ vớicác đối tác cho khả năng phân phối của họ. Ví dụ, Nestlé phát hiện ra rằng Quỹ Drishtee– chuyên đấu tranh để thúc đẩy sự phát triển kinh tế xã hội của các cộng đồng ở nông thôn Ấn Độ thông qua việc sử dụng công nghệ thông tin và truyền thông, đã thành lập một hệ thống phân phối để cung cấp cho các cửa hàng bán lẻ từ xa trong Uttar Pradesh, một trong các khu vực bị ảnh hưởng bởi sự thiếu hụt vi chất dinh dưỡng. Thay vì tự phân phối, công ty đã kết hợp với Drishtee để hỗ trợ phân phối các loại gia vị Masala-ae-Magiccủa mình.

Hồ Tấn Tuyến