0236.3650403 (128)

ĐỔI MỚI TẠO GIÁ TRỊ CHUNG


<p> <em>by Marc Pfitzer, Valerie Bockstette, and Mike Stamp</em></p> <p> <em>Hardvard Business Review, 9.2013</em></p> <p> <strong><u>Phần 1.</u></strong></p> <p> Từ khi được c&ocirc;ng bố, năm 2005, hạt cải dầu v&agrave; hạt hướng dương Nexera được sử dụng để l&agrave;m dầu ăn, đ&atilde; trở th&agrave;nh một trong những d&ograve;ng sản phẩm b&aacute;n chạy nhất của Dow Chemical . C&aacute;c loại hạt v&agrave; dầu ăn l&agrave;m từ n&oacute; c&oacute;nhiều lợi thế: c&aacute;c hạt n&agrave;ytạo ra dầunhiều hơn gấp đ&ocirc;i so với đậu n&agrave;nhtr&ecirc;n mỗi h&eacute;c ta, l&agrave;m cho ch&uacute;ng một c&acirc;y trồng hấp dẫn đối với n&ocirc;ng d&acirc;n . Thời hạn sử dụng c&aacute;c loại dầu k&eacute;o d&agrave;i v&agrave; thời gian &ldquo;chi&ecirc;n&quot; ngắn l&agrave;m giảm chi ph&iacute; vận h&agrave;nh của c&aacute;c nh&agrave; sản xuất thực phẩm v&agrave; c&aacute;c c&ocirc;ng ty dịch vụ thực phẩm . V&agrave; cuối c&ugrave;ng nhưng kh&ocirc;ng k&eacute;mquan trọng, c&aacute;c loại dầu n&agrave;y thường c&oacute; &iacute;t chất b&eacute;o b&atilde;o h&ograve;a hơn so với sản phẩm cạnh tranh v&agrave; kh&ocirc;ng chứa chất transfat acid b&eacute;o kh&ocirc;ng tốt cho sức khoẻ)</p> <p> Bước đột ph&aacute; của c&ocirc;ng ty Dow chỉ ra rằng doanh nghiệp trở n&ecirc;n tốt nhất khi: đổi mới để đ&aacute;p ứng nhu cầu của x&atilde; hội v&agrave; x&acirc;y dựng một doanh nghiệp c&oacute; lợi nhuận. Trong t&aacute;c phẩm &quot;Tạo gi&aacute; trị chung &quot; (HBR th&aacute;ng một - th&aacute;ng 2 năm 2011 ) , đồng nghiệp của ch&uacute;ng t&ocirc;i ở FSG l&agrave; Michael Porter v&agrave; Mark Kramer cho rằng khiđạt được những mục ti&ecirc;u song h&agrave;nh n&agrave;y sẽ tạo ra những r&agrave;o cảncạnh tranh tiếp theo cho c&aacute;c c&ocirc;ng ty.<br /> L&atilde;nh đạo doanh nghiệp đ&atilde; &yacute; thức được điều đ&oacute;. Họ nhận ra rằng vấn đề x&atilde; hội c&oacute; thể g&acirc;ykh&oacute; khăn cho hoạt động của m&igrave;nh v&agrave; c&ugrave;ng l&agrave; cơ hội lớn cho sự tăng trưởng . Nhưng nhiều người đang đấu tranh để thực hiện kh&aacute;i niệm &ldquo;gi&aacute; trị chung&rdquo; n&agrave;y. Để hỗ trợ họ , ch&uacute;ng t&ocirc;i đ&atilde; nghi&ecirc;n cứu hơn 30 c&ocirc;ng ty giốngnhư Dow, đổi mới để tạo ra khả năng mở rộng m&ocirc; h&igrave;nh tạo ralợi &iacute;ch x&atilde; hội v&agrave; gi&aacute; trị doanh nghiệp(xem minh họa ở mục&quot;Ai tạo ra gi&aacute; trị chung &quot; ) . Ch&uacute;ng t&ocirc;i đ&atilde; ph&aacute;t hiện ra rằng c&aacute;c c&ocirc;ng ty n&agrave;y lu&ocirc;n dựa tr&ecirc;n năm yếu tố củng cố lẫn nhau, h&igrave;nh thức v&agrave; c&acirc;n bằng tối ưu của những yếu tố n&agrave;y phụ thuộc v&agrave;o văn h&oacute;a, bối cảnh, v&agrave; chiến lược của một c&ocirc;ng ty.</p> <p> <strong>Gắn với</strong><strong>một mục đ&iacute;ch x&atilde; hội</strong></p> <p> C&aacute;c nh&agrave; l&atilde;nh đạo của c&aacute;c c&ocirc;ng ty m&agrave; tạo ra sự ph&aacute;t triển c&oacute; &yacute; nghĩatrong việc x&acirc;y dựng c&aacute;c doanh nghiệp x&atilde; hội quy m&ocirc; lớn đ&atilde; xem x&eacute;t việc giải quyết c&aacute;c vấn đề quan trọng của x&atilde; hội như l&agrave; một c&aacute;ch tạo lợi nhuận, nếu kh&ocirc;ng như vậy sẽ cản trở sự ph&aacute;t triển của c&ocirc;ng ty. C&ocirc;ng ty thực phẩm như Nestl&eacute; , Unilever v&agrave;Danone đangt&aacute;i định vị m&igrave;nh như những c&ocirc;ng ty dinh dưỡng v&agrave; sức khỏe. Sản xuất &ocirc; t&ocirc; như Nissan v&agrave; Toyota đang x&aacute;c định lại mục đ&iacute;ch của họ l&agrave; cung cấp phương tiện di động tạokh&iacute; thảithấp. V&agrave; c&aacute;c c&ocirc;ng ty c&ocirc;ng nghệ viễn th&ocirc;ng như IBM, Intel , v&agrave; Verizon đ&atilde; thực hiện việc cải thiện gi&aacute;o dục v&agrave; chăm s&oacute;c sức khỏe v&agrave; l&agrave;m cho th&agrave;nh phố sống tốt hơn như l&agrave; một sứ mệnh trọng t&acirc;m của họ (Nhiều c&ocirc;ng tytrong số c&aacute;c c&ocirc;ng ty đượcthảo luận trong b&agrave;i viết n&agrave;y l&agrave; kh&aacute;ch h&agrave;ng của FSG hoặc đ&atilde; hỗ trợ t&agrave;i ch&iacute;nh cho c&aacute;c nghi&ecirc;n cứu của FSG).</p> <p> Tạo ra gi&aacute; trị chungđ&ograve;i hỏi phải gắnsứ mệnh x&atilde; hội v&agrave;o văn h&oacute;a doanh nghiệp v&agrave; c&aacute;c nguồn lực cần được ph&acirc;n bổ đểph&aacute;t triển hoạt độngđổi mới m&agrave; c&oacute; thể gi&uacute;p giải quyết vấn đề x&atilde; hội. Trong một số trường hợp, đ&acirc;y l&agrave; sự nhấn mạnh lại sứ mệnh x&atilde; hội khi h&igrave;nh th&agrave;nh doanh nghiệp. Đ&oacute; l&agrave; những g&igrave; Franck Riboud , Gi&aacute;m đốc điều h&agrave;nh của Danone đ&atilde; l&agrave;m v&agrave;o năm 2000, khi &ocirc;ng nhận ra rằng c&ocirc;ng ty đ&atilde; lệch xađịnh hướng ban đầucủa n&oacute; l&agrave; một nh&agrave; sản xuất thực phẩm v&igrave; sức khỏe. Nhận thấy rằng c&aacute;c b&ecirc;n đối tượng hữu quan ng&agrave;y c&agrave;ng được quan t&acirc;m về dinh dưỡng, &ocirc;ng nhấn mạnh bốn chủ đề (đổi mới, con người, thi&ecirc;n nhi&ecirc;n v&agrave; &quot;Danone cho mọi người&quot;); Danoneđ&atilde; b&aacute;n c&aacute;c đơn vị kinh doanh nhưbia, thịt v&agrave; pho m&aacute;t, t&aacute;i tập trung v&agrave;o c&aacute;c sản phẩm từ sữa v&agrave; nước kh&aacute;c;v&agrave; mua lại doanh nghiệp kinh doanh thực phẩm v&agrave; dinh dưỡng v&igrave; sức khỏe d&agrave;nh cho trẻ em.</p> <p> Trong những trường hợp kh&aacute;c, một nh&agrave; l&atilde;nh đạo c&oacute; thể dựa tr&ecirc;n những t&agrave;i sản thừa kế kh&aacute;c để chỉ đạo tổ chức hướng tới một mục đ&iacute;ch x&atilde; hội. Ph&aacute;t minh của c&ocirc;ng ty Dow về hạt cải dầu v&agrave; hướng dương kh&ocirc;ng xuất hiện bởi sự thay đổi về những yếu k&eacute;m trong s&aacute;ng kiến R&amp;D. N&oacute; đến từ sự kết hợp của truyền thống mạnh mẽ về sự đổi mới v&agrave; sự c&ocirc;ng nhận của c&aacute;c nh&agrave; l&atilde;nh đạo đối với nhiều vấn đề x&atilde; hội to&agrave;n cầu đại diện cho những th&aacute;ch thức về c&ocirc;ng nghệ cũng như c&aacute;c cơ hội thị trường. Tiếp sau đ&oacute; l&agrave; chương tr&igrave;nh đột ph&aacute; để th&aacute;ch thức thế giới, một nỗ lực để c&aacute;c đơn vị kinh doanh đưa ra c&aacute;c giải ph&aacute;p về một loạt c&aacute;c vấn đề to&agrave;n cầu li&ecirc;n quan đến mục ti&ecirc;u ph&aacute;t triển thi&ecirc;n ni&ecirc;n kỷ của Li&ecirc;n Hiệp Quốc</p> <p> Đ&ocirc;i khi, mục đ&iacute;ch xuất hiện từ b&ecirc;n trong tổ chức, Khi c&aacute;c nh&agrave; quản trị ph&aacute;t hiện v&agrave; sau đ&oacute; l&agrave; cơ hội trở th&agrave;nh nh&agrave; v&ocirc; địch cho sự đổi mới x&atilde; hội. Năm 1988, một nh&oacute;m nghi&ecirc;n cứu tại Becton Dickinson ph&aacute;t triển ra loại ống ti&ecirc;m phun đầu ti&ecirc;n tr&ecirc;n thế giới c&oacute; thiết kế để bảo vệ nh&acirc;n vi&ecirc;n y tế khỏi bị thương do kim đ&acirc;m, l&agrave;m l&acirc;y lan HIV v&agrave; c&aacute;c bệnh l&acirc;y nhiễm kh&aacute;c. Phấn chấn với th&agrave;nh c&ocirc;ng của m&igrave;nh, BD d&agrave;nh nguồn lực để th&uacute;c đẩy sự đổi mới hơn nữa trong lĩnh vực n&agrave;y. Ng&agrave;y nay hệ thống kim ti&ecirc;m phun l&agrave; đơn vị kinh doanh mang về 2 tỷ USD cho BD, chiếm 25% doanh thu của c&ocirc;ng ty.</p> <p> Chuyển việc theo đuổi c&aacute;c cơ hội tạo gi&aacute; trị chung th&agrave;nh một hoạt động thường xuy&ecirc;n đ&ograve;i hỏi phải x&aacute;c định một mục đ&iacute;ch x&atilde; hội r&otilde; r&agrave;ng , c&ocirc;ng khai n&oacute; trong nội bộ v&agrave; b&ecirc;n ngo&agrave;i, v&agrave; gắn kết n&oacute; trong những quy tr&igrave;nh cốt l&otilde;i như kế hoạch chiến lược v&agrave; ng&acirc;n s&aacute;ch. Điều n&agrave;y thiết lập một nền văn h&oacute;a giải ph&oacute;ng tốt nhất cho c&aacute;c nh&acirc;n vi&ecirc;n v&agrave; gi&uacute;p thu h&uacute;t c&aacute;c đối t&aacute;c b&ecirc;n ngo&agrave;i c&oacute; mục ti&ecirc;u tương tự.</p> <p> Để củng cố c&aacute;c mục đ&iacute;ch x&atilde; hội của c&ocirc;ng ty, c&aacute;c nh&agrave; l&atilde;nh đạo n&ecirc;n thường xuy&ecirc;n m&ocirc; tả v&agrave; định lượng c&aacute;c mối đe dọa kinh doanh v&agrave; những cơ hội gắn với những th&aacute;ch thức to&agrave;n cầu. Peter Brabeck - Letmathe, Chủ tịch của Nestl&eacute;, đ&atilde; d&agrave;nh hai thập kỷ để tương t&aacute;c mạnh mẽ với b&ecirc;n trong v&agrave; b&ecirc;n ngo&agrave;i để tạo ra những li&ecirc;n kết chặt chẽ giữa triển vọng d&agrave;i hạn của c&ocirc;ng ty v&agrave; sức khỏe của cộng đồng n&ocirc;ng nghiệp n&ocirc;ng th&ocirc;n (nguồn gốc của nhiều loại h&agrave;ng h&oacute;a được sử dụng trong c&aacute;c sản phẩm của c&ocirc;ng ty), nguồn nước (cần thiết để duy tr&igrave; an ninh lương thực to&agrave;n cầu), v&agrave; người ti&ecirc;u d&ugrave;ng. Ng&agrave;y nay tất cả c&aacute;c nh&agrave; quản trị tại c&aacute;c quốc gia được kỳ vọng ​​để lập một kế hoạch kinh doanh cam kết về đưa ra những sản phẩm ti&ecirc;n tiến cũng như mang về lợi nhuận cho c&aacute;c cổ đ&ocirc;ng.</p> <p align="right"> &nbsp;</p> <p align="right"> <strong><em>Hồ Tấn Tuyến</em></strong></p>